intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Giải pháp sáng tạo ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động giảng dạy trẻ mầm non tại lớp 5TC- trường mầm non Sơn Ca thị trấn Cát Bà huyện Cát Hải

Chia sẻ: Caphesua | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:14

42
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Giải pháp này đã được áp dụng tại trường mầm non mang lại hiệu quả cao. Việc tổ chức dạy trẻ bằng cách sử dụng và ứng dụng công nghệ thông tin vào bài dạy không những cho trẻ 5-6 tuổi mà còn có thể áp dụng với mọi lứa tuổi trong trường mầm non nhằm nâng cao chất lượng hoạt động giáo dục cho trẻ.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Giải pháp sáng tạo ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động giảng dạy trẻ mầm non tại lớp 5TC- trường mầm non Sơn Ca thị trấn Cát Bà huyện Cát Hải

  1. ĐƠN YÊU CẦU CÔNG NHẬN SÁNG KIẾN NĂM 2021 Kính gửi: Hội đồng Khoa học và Công nghệ huyện Cát Hải Tôi ghi tên dưới đây: Tỷ lệ (%)  đóng góp  vào việc tạo  Nơi công  Trình độ  Số  Ngày tháng  Chức  ra sáng  Họ và tên tác (hoặc nơi  chuyên  TT năm sinh danh kiến (ghi rõ  thường trú) môn đối với từng  đồng tác giả,  nếu có) 01 Đặng Thị Thu  19/01/1992 Trường mầm  Giáo  Cử nhân 100% Hiền non Sơn Ca viên Là tác giả  đề  nghị  xét công nhận sáng kiến: “ Giải pháp sáng tạo ứng   dụng công nghệ thông tin trong hoạt động giảng dạy trẻ mầm non tại lớp 5TC­   trường   mầm   non   Sơn   Ca   thị   trấn   Cát   Bà   huyện   Cát   Hải. ” năm   học   2020­ 2021                   1. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Phục vụ  công tác giảng dạy, Lĩnh vực  phát triển ngôn ngữ, lĩnh vực phát triển tình cảm ­ kỹ năng xã hội, lĩnh vực phát  triển thẩm mỹ (âm nhạc và tạo hình), Lĩnh vực phát triển nhận thức( khám phá,   toán, MTXQ), lĩnh vực phát triển ngôn ngữ (truyện, thơ, chữ cái..) của trẻ mẫu   giáo 3­5 tuổi trường mầm non Sơn Ca 2. Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu: Ngày 20 tháng 9 năm 2020 3. Mô tả bản chất của sáng kiến a. Tình trạng của giải pháp đã biết (ưu, nhược điểm): * Ưu điểm ­  Giờ học lôi cuốn trẻ, tạo được hứng thú và gây được sự tập trung chú ý   cao nhất ở trẻ. ­ Nội dung truyền đạt hấp dẫn, phong phú và sinh động hơn. Những hình  ảnh tưởng chừng như rất trừu tượng, trẻ chưa được nhìn thấy bao giờ nay bỗng   trở lên gần gũi và giúp trẻ khắc sâu ghi nhớ trong đầu. ­   Giáo   viên   mầm   non   có   thể   chủ   động   khai   thác   tìm   kiếm   nguồn   tài  nguyên giáo dục qua mạng thông tin truyền thông internet.
  2. ­ Tiết kiệm được thời gian cho giáo viên và chi phí cho trường mầm non ­ Trẻ  tích cực hứng thú tham gia hoạt động, hăng say phát huy tính tích   cực chủ động tham gia hoạt động. *Hạn chế + Một số phần mềm được sử dụng trước đây: ­ Với phần mềm Microsoft Word chỉ soạn giáo án, đánh văn bản theo chỉ  đạo của nhà trường, của chuyên môn phụ trách ­ Phần mềm Microsoft PowerPoint, đây là một phần mềm dùng để  soạn  giáo án điện tử trong hoạt động giảng dạy trẻ. Khi sử dụng phần mềm này trẻ  rất thích thú, tích cực hoạt động nhưng trong quá trình hoạt động tôi chưa phát  huy được hết hiệu quả  của nó. Chưa tận dụng được hết tính năng của phần  mềm nên bài giảng tôi đưa ra vẫn chưa đạt được hiệu quả  cao. Việc dùng kĩ   xảo, hiệu ứng trong các phần mềm còn nhiều và không hợp lý nên nhiều lúc gây  phản tác dụng, làm trẻ mất tập trung, trẻ không chú ý vào nội dung mà tôi cần  truyền tải. ­ Microsoft Excel là một phần mềm tạo bảng tính và xây dựng các kế  hoạch tôi cũng mới áp dụng. Vì chưa hiểu rõ các tính năng trong phần mềm này  nên khi sử dụng còn lúng túng, nhầm lẫn + Về phía trẻ ­ Vì ít được học và làm quen với các hoạt động sử dụng CNTT nên nhiều   trẻ  bỡ  ngỡ, nhút nhát, chưa mạnh dạn tự  tin trong việc hoạt động học và chơi  các trò chơi ứng dụng công nghệ điện tử trên máy tính + Về phía giáo viên ­ Đối với giáo viên chưa có kinh nghiệm làm quen với ứng dụng thông tin  thì việc thiết kế bài giảng điện tử  mất rất nhiều thời gian công sức trong việc   tìm tòi tư liệu lẫn thiết kế ­ Một số giáo viên lớn tuổi chưa thành thạo về máy tính ­ Một số giáo viên trẻ, mới vào nghề chưa biết cách soạn bài, thiết kế về  giáo án điện tử ­ Cách lựa chọn đề  tài, xử  lý tình huống khi máy gặp sự  cố  khiến giáo  viên khó có thể hoàn toàn chủ động điều khiển tiến trình bài giảng theo ý muốn. 
  3. VD như  máy tính đôi khi bị nhiễm vi rút dẫn đến mất hết tất cả dữ liệu. Hoặc  có một số tình huống khác như bị mất điện hoặc treo máy.. ­ Việc  ứng dụng CNTT để  đổi mới phương pháp dạy học  ở  giáo dục   mầm non còn đang ở  giai đoạn đầu nên vẫn còn nhiều tồn tại, hạn chế vì vậy   chưa phát huy được hiệu quả tối đa của nó. + Về phía phụ huynh ­ Một số cha mẹ học sinh vẫn còn hạn chế trong việc sử dụng công nghệ  thông tin nên trẻ chưa được sử dụng CNTT một cách tốt và hiệu quả nhất ­ Việc trao đổi với phụ  huynh qua việc  ứng dụng CNTT còn hạn chế  vì  nhiều phụ huynh chưa thành thạo việc sử dụng các thiết bị có CNTT b. Nêu các bước thực hiện giải pháp: *   Công   tać   tự   bôì   dương ̃   qua   các   buổi   sinh   hoạt   chuyên   môn   của   trường. ̉ ̣ ̣ Đê nâng cao trinh đô chuyên môn nghiêp vu va kha năng  ̀ ̣ ̀ ̉ ưng dung CNTT ́ ̣   ̉ ̣ ̉ ̣ vao giang day cho tre tôi nhân thây răng viêc t ̀ ́ ̀ ̣ ự bôi d ̀ ưỡng mang tính chiến lược  lâu dai đây là công vi ̀ ệc phải làm thường xuyên, liên tục, đap  ́ ưng yêu câu đôi ́ ̀ ̉  mơi c ́ ủa nhà trường noi chung va ć ̀ ủa ngành noi riêng. M ́ ặt khác, công tác tự bồi   dưỡng còn mang tính cấp bách giúp cho giáo viên thuận lợi khi làm việc với  chương trình mới, có thái đô tích c ̣ ực và thích ứng với những thay đôi nhanh đât ̉ ́  nươc. ́ Nội dung tự bồi dưỡng: + Bồi dưỡng kiến thức tin học qua các buổi sinh hoạt chuyên môn. + Bồi dưỡng qua các buổi chuyên đề trường tổ chức.(Phụ lục 1) Ví dụ: Chủ đề là Cắt chỉnh ảnh trên photosop 7.0 Tự bôi d ̀ ương qua d ̃ ự giờ đông nghiêp đê hoc tâp kinh nghiêm va rut ra bai ̀ ̣ ̉ ̣ ̣ ̣ ̀ ́ ̀  ̣ hoc cho ban thân.̉  Tóm lại việc tự bồi dưỡng cua ban thân giáo viên là y ̉ ̉ ếu tố quan trọng và   quyết đinh tṛ ực tiêp đên ch ́ ́ ất lượng dạy va h ̀ ọc cua l ̉ ơp minh phu trach cung nh ́ ̀ ̣ ́ ̃ ư  chât ĺ ượng cua nha tr ̉ ̀ ương đ̀ ể công việc tự bôi d̀ ưỡng này ngày càng tốt hơn. Tự  bôi d̀ ương ch ̃ ỉ thật sự mang lại hiệu quả cao khi nó trở  thành nhu cầu, có sự  tự  nguyện, tự giác cua môi giao viên. ̉ ̃ ́ * Bồi dưỡng qua tài liệu, Internet. +Đối với giáo viên
  4. Đối với giáo viên mẫu giáo việc thực hành với màu vẽ  hay các bức tranh  có nhiều chi tiết thường làm cho cô ngại cho trẻ “ tiếp xúc” bởi lẽ trẻ có thể bị  dây bẩn màu ra quần áo, bạn có thể vào “socnhi.com” để cho trẻ vẽ tranh từ đó   trẻ  nhận biết màu sắc, hình dạng, luyện nét vẽ… mà trẻ  rất thích thú bởi các   nội dung phong phú đa dạng và cho phép trẻ gửi bài thi của mình (Phụ lục 2) Bồi dưỡng qua sách “ Kiến thức tin học, tài liệu chuyên tin học 1” để  có  kiến thức soạn thảo văn bản. Như cách chỉnh sửa một số lỗi trên word bạn chỉ  cần nhập từ khóa “Cách khắc phục 32 lỗi cơ bản thường gặp trong soạn thảo   văn bản MS Word”. Bạn đã có 32 cách sửa lỗi thường gặp trên word. Bồi dưỡng qua sách “ Giáo trình photosop 7.0, thủ thuật làm ảnh động trên  photosop” để có kiến thức cắt, chỉnh sửa ảnh, làm ảnh động. Bồi dưỡng qua mạng internet để  biết cách cắt , ghép nhạc, video nhờ  phần mềm cắt, ghép nhạc và chỉnh sửa nhạc trực tuyến Một số  trang web hỗ trợ đắc lực cho giáo viên mầm non trong việc thiết   kế  các bài giảng điện tử  là: giaovien.net, dayhocintel.net, Violet.vn, tailieu.vn,  songthan. info, website thietbimamnonhavu.com… Một số  trang Web cho phép bạn tìm kiếm nguồn tài nguyên khổng lồ  để  khai thác như  Google.com.vn, Download.com.vn…Bạn có thể  tìm thấy vô số  hình  ảnh, video, âm thanh,…thậm chí cả  những phần mềm tin học hỗ  trợ  rất   tuyệt vời để thiết kế giáo án điện tử của bạn. + Một số  trang Wed cho phép trẻ  mầm non học thông qua Internet dành   cho phụ huynh Điều ý nghĩa hơn là chính cha mẹ trẻ  cũng có thể tham gia học tập cùng  với con em mình  ở  nhà, rèn kĩ năng sử  dụng máy tính mà không cần cô giáo  hướng dẫn tạo sự yêu thương gắn bó quan tâm với trẻ ở gia đình, trẻ được rèn   luyện ở trường và củng cố kiến thức học ở nhà cùng cha mẹ. Chơi các trò chơi như: cửa hàng thời trang, săn số, dụng cụ  nhà bếp, rắn  ăn trái cây giống trò chơi “truy tìm hạt đậu”… giúp trẻ  lĩnh hội kiến thức mà  không bị coi là lạm dụng máy tính.(Phụ lục 3) Hay trẻ được ôn luyện kiến thức qua các trò chơi  để củng cố  kiến thức  về tự nhiên, xã hội, giải trí…ở các mức độ dễ đến khó để trẻ chơ đồ chơi mầm  non  mà học học mà chơi theo đúng đặc điểm  của trẻ mầm non. Một   số   trang   Web   cho   phép   các   bậc   phụ   huynh   dạy   con   như:  Storyplace.org,   birminghamzoo.com,   pbskids.org,   kidspych.org,   dinodon.com,  kids­space.org…..
  5. *  Nâng cao ứng dụng công nghệ thông tin vào quá trình giảng dạy Trước những yêu cầu mới đôi v ́ ới người giáo viên, nội dung  bồi  dưỡng,  rất phong phú, đa dạng. Nhiều kiến thức  ở  các lĩnh vực khác nhau trong đó có  các phần mềm như: + Microsoft Word: Phần mềm soạn thảo văn bản, dùng để soạn công văn,  báo cáo, kế hoạch và tất cả các giấy tờ  tài liệu khác. Giáo viên có thể  dùng để  soạn giáo án vừa có thể in ra để sử dụng, lưu trữ trên máy tính hoặc chia sẻ trên   mạng Internet.(Phụ lục 4) + Microsoft Excel: Phần mềm tạo bảng tính để  xây dựng các kế  hoạch,   các chi phí tài chính, hoặc lưu trữ  và thông kê số  liệu học sinh. Excel mạnh  ở  điểm là có thể  đưa vào những phương pháp tính toán, thống kê tùy ý một cách  rất dễ dàng.(Phụ lục 5) + Sử dụng hiệu quả phần mềm Powerpoint           Với phần mềm này chúng ta có thể sử  dụng cho hầu hết các hoạt động:   Khám phá khoa học, làm quen với toán, hoạt động âm nhạc, thơ, truyện, làm   quen chữ cái, tạo hình… ­ Với bộ môn khám phá khoa học: ­ Môi trường xung quanh đối với trẻ  vô cùng rộng lớn, khó hiểu, trẻ  lại  rất tò mò hiếu động, trẻ  luôn đặt ra vô vàn câu hỏi: Nó là cái gì? Nó như  thế  nào? Vì sao nó lại như vậy?... Do vậy việc tổ chức cho trẻ khám phá môi trường  xung quanh cần được linh hoạt, hệ thống, khoa học với những màu sắc sặc sỡ,  hình ảnh rõ nét, âm thanh “ thật” thì sẽ giúp trẻ lĩnh hội kiến thức một cách nhẹ  nhàng, trẻ  thoả  mãn được thắc mắc của mình. Trên thực tế  có nhiều giờ  hoạt  động làm quen với môi trường xung quanh, giáo viên không thể có đủ điều kiện  để cho trẻ được cầm nắm hay quan sát trực tiếp. VD1: Đề tài: Khám phá một số con vật nuôi trong gia đình ­ Nếu chỉ quan sát tranh thì tiết học sẽ trở nên đơn điệu, trẻ sẽ nhàm chán,  hiệu quả của giờ  học sẽ có phần hạn chế. Nhưng nếu cô sử  dụng phần mềm   powerpoint cho trẻ quan sát các con vật đang chuyển động, với những hình ảnh  “thật” thì trẻ sẽ rất thích thú, tập trung chú ý, giờ học sẽ đạt kết quả như mong   muốn. ­ Mục đích :Trẻ biết tên gọi, đặc điểm, ích lợi… của một số con vật nuôi  trong gia đình . Trẻ  biết so sánh đặc điểm của một số  con vật nuôi. Trẻ  biết   phân nhóm động vật nuôi theo một vài dấu hiệu. Hiểu được từ  khái quát: Gia  
  6. súc,gia cầm. Có một số kỹ năng chăm sóc con vật gần gũi. Trẻ yêu quý các con   vật nuôi. Trẻ hứng thú tích cực tham gia hoạt động học tập. ­ Chuẩn bị. + Giáo án điện tử có hình ảnh các con vật nuôi trong gia đình. +Tranh ảnh thật về các con vật nuôi trong gia đình. ­ Tiến hành. + Cô cho trẻ xem hình ảnh các con vật nuôi trong gia đình. Cô kết hợp cho   trẻ vừa xem tranh vừa nghe nhạc. (Kích vào biểu tượng trên màn hình thì sẽ phát   nhạc).(Phụ lục 6) Sau khi xem xong cô đàm thoại với trẻ + Cô cho cả lớp tìm hiểu về các con vật nuôi trong gia đình . + Tìm hiểu về con chó bằng cách đố câu đố. Khi nghe xong câu đố hỏi trẻ  đó là con gì? Sau khi trẻ trả lời, cho trẻ quan sát hình ảnh con chó, sau đó chỉ ra   từng bộ phận chính trên cơ thể con chó.(Phụ lục 7) + Tiếp theo hỏi trẻ chó thường ăn gì và nhiệm vụ của chó? + Sau đó cho trẻ quan sát hình ảnh thức ăn của chó trẻ  máy chiếu và chó  có nhiệm vụ gì?(Phụ lục 8) + Sau khi tìm hiểu xong về các con vật nuôi . Cô cho trẻ chơi trò chơi có  tên là “Bức tranh bí ẩn” Cách chơi:Trẻ sẽ chọn một ô số bất kì, trong mỗi ô số sẽ có một câu hỏi,  khi trả lời đúng hết 4 câu hỏi trong 4 ô số thì sẽ xuất hiện một bức tranh. VD: Trẻ chọn ô số 1, khi nhấp nhuột vào ô số 1 thì sẽ xuất hiện một câu   hỏi. Khi trả lời đúng đáp án thì câu hỏi sẽ biến mất và sẽ  xuất hiện một góc   hình của bức tranh bí ẩn. + Tương tự, trả lời đúng hết 4 ô số thì bức tranh sẽ được hoàn thiện.(Phụ  lục 9) VD2: Hoặc với đề tài “Gia đình của bé” Không gì hấp dẫn và lôi cuốn trẻ  bằng chính hình  ảnh thật về  gia đình   của trẻ thay bằng những hình ảnh cô vẽ hay hình ảnh minh hoạ trước đây. Vậy   phải làm thế nào đây, rất đơn giản tôi đã thực hiện bằng cách chụp hình về gia   đình một số trẻ trong lớp, sau đó đưa vào máy vi tính lưu vào trang hình ảnh từ  đó copy qua power point và tạo hiệu  ứng, khi đến giờ  học trình chiếu cho trẻ  xem và trò chuyện cùng trẻ. Bằng cách này tôi đã thu hút sự tập trung cao   độ ở 
  7. trẻ, lôi cuốn trẻ vào giờ học một cách nhẹ nhàng, thoải mái và không kém phần  hứng thú, mang lại hiệu quả cao trong giờ học. (Phụ lục 10) VD3: Với bộ môn âm nhạc ­ Trong chương trình giáo dục mầm non, môn giáo dục âm nhạc là một   môn Nghệ  thuật hết sức gần gũi với trẻ, là hoạt động được trẻ  yêu thích, là  nguồn cảm hứng mạnh mẽ để cảm thụ nghệ thuật. Nó là một phương tiện hữu   hiệu cho việc tổ  chức hoạt động giáo dục  ở  trường. Giáo dục âm nhạc nhằm   cung cấp cho trẻ những kiến thức ban đầu về  âm nhạc, sự  uyển chuyển , nhịp   nhàng của âm nhạc. Dạy trẻ kĩ năng lắng nghe, cảm thụ âm nhạc, hát đúng theo  nhạc và biết vận động tự tin, sáng tạo theo nhạc. Trong khi đó có nhiều bài hát cô không có khả năng hát, hát không chuẩn Nhất là những bài cô hát trẻ nghe mà trẻ nhỏ  lại rất thích nghe hát, thích   hát theo Lời bài hát, hay đung đưa theo tiếng nhạc có giai điệu êm dịu, vui   tai,Nhộn nhịp. Vì thế  khi sử  dụng những bài hát trên băng đĩa cho trẻ  nghe trẻ  rấtthích thú và hưởng ứng theo nhạc, vỗ tay hào hứng tham gia như mình là một  ca sĩ . Do đó trước mỗi tiết học âm nhạc, sau khi xác định mục đích, yêu cầu của  đề tài tôi lên mạng tài và tìm những bài hát theo đè tài, tải nhạc về máy lưu vào  USB hay copy vào máy tính khi đến giờ học cho trẻ nghe… Bên cạnh đó trò chơi  âm nhạc cũng là phần gây hứng thú cho trẻ không kém, như với trò chơi “những   nốt nhạc vui” tôi vào trang hình ảnh tải những hình ảnh có nội dung phù hợp với   bài hát copy về  máy, đưa qua power point vào slide show tạo hiệu  ứng và trình   chiếu với những hình  ảnh sống động, đầy màu sắc, trẻ  rất hứng thú khi tham  gia trò chơi(Phụ lục 11) VD 4: Với bộ môn dạy đồng dao “Thằng Bờm” ­ Nếu như một tiết học đồng dao bình thường thì trẻ  chỉ được xem tranh  qua lời đọc của cô thì bây giờ tôi sẽ thay đổi hình thức bằng cách tạo hình ảnh,   video trên máy tính kèm theo lời đọc của cô, Những hình  ảnh chuyển động có   hồn chắc chắn sẽ làm trẻ  hứng thú và say mê vào bài học hơn rất nhiều.( Phụ   lục 12­Trang 17) + Sử dụng phần mềm soạn giảng E­Learning. Presenter khác Powerpoint như thế nào? Powerpoint   thuần tuý là để  trình chiếu, cần phải có người dẫn chương  trình và thuyết minh ( giáo viên, báo cáo viên).
  8. Adobe Presenter đã biến Powerpoint thành công cụ soạn bài E – Learning,  có thể tạo bài giảng để  học sinh tự học, có thể  ghi lại lời giảng, hình ảnh bạn   giảng bài, chèn các câu hỏi tương tác, chèn các bản flash mà powerpoint không  làm được, đưa bài giảng lên giảng trực tuyến làm bản quyền mà người khác   không thể sửa của mình….(Phụ lục 13) Bước 1: Soạn bài trình chiếu trên Powerpoint Bước 2: Sử dụng các chức năng của Adobe Presenter hoàn thiện nội dung  cho bài giảng.  Bước 3: Xuất bản, chuyển file Powerpoint sang dạng bài e­Learning(Phụ   lục 14) Khi sử dụng chúng ta có thể vào dao diện Adobe   presenter sau đó vào các  mục như Record  Audio để ghi âm trực tiếp lời thoại, hay vào Capture video để  ghi hình và lời thoại…rất hữu ích để  thiết kế  bài dạy đồng thời chúng ta cũng  chỉnh sửa được những đoạn ghi âm, video mà chúng ta vừa trèn hay coppy và dán   sang một side khác. Khi sử dụng phần mềm E – learning chúng ta có thể sử dụng các dạng câu   hỏi đúng sai, câu hỏi ghép đôi rất hợp với các tiết làm quen chữ cái, toán đây là  một điều rất mới.  Điểm mới của phần mềm này là cho phép ta ghi âm cũng như  đồng bộ  âm thanh và lời nói trực tiếp, với power point chúng ta không thể chèn trực tiếp   video vào các side nhưng với E – Learning thì lại làm được chúng ta chèn video   có đuôi swf vào trực tiếp power point mà không  ảnh hưởng dến tính thẩm mỹ,   và nội dung tiến  trình bài học. Ngoài việc sử dụng Powerpoin vào quá trình soạn bài giảng E – Learning   thì hiện nay iSpring Suite 9 cũng được coi là một trong những phần mềm soạn   bài giảng E­Learning được sử  dụng nhiều nhất trên thế  giới trong đó có Việt  Nam. (Phụ lục 15) Phần mềm iSpring Suite 9 có đầy đủ  các chức năng của một trình soạn  thảo E­Learning chuyên nghiệp như: Ghi âm, Ghi hình, Hệ  thống các bài tập  trắc nghiệm, Tương tác, Mô phỏng, Quay màn hình, Chèn video từ  YouTobe,  Chèn Wed Object và Cho phép xuất bản ra các định dạng như  HTML5, LMS   (SCORM 1.2, SCORM 2004, AICC, Expreience API, cmi5), YouTobe Phiên bản iSpring Suite 9 có nhiều cải tiến đáng kể  về  giao diện và các  tính năng. iSpring Suite là một chương trình soạn thảo bài giảng E­Learning  tuyệt vời và phiên bản 9 cũng là một phiên bản rất đáng để các bạn sử dụng vào  quá trình soạn bài giảng E – Learning
  9. + Sử  dụng hiệu quả  phần mềm Painter hướng dẫn trẻ  hoạt  động tạo  hình: Hoạt động tạo hình với trẻ mầm non là rất cần thiết, nó giúp trẻ củng cố  được kiến thức của MTXQ phát huy trí tưởng tượng, kỷ năng quan sát, óc thẫm   mỹ. Dạy trẻ có kỷ năng vẽ, xé dán…Một điều không thể thiếu trong các giờ tạo  hình của trẻ là tranh( vật) mẫu của cô. Với những bức tranh cô vẽ trêm giấy, tô   màu sáp ( màu nước) đã thành quen thuộc đối với trẻ, nó mờ nhạt không sặc sở  như tranh vẽ trên vi tính. Những bức tranh vẽ có hình ảnh rõ nét màu sắc hài hoà   sẽ  thu hút sự  chú ý của trẻ, trẻ  sẽ  nhớ  lâu, kích thích trí tưởng tượng, óc sáng   tạo cho trẻ. Ví dụ: Hướng dẫn trẻ vẽ ô tô tải Mục đích: Trẻ vẽ được chiếc ô tô tải, biết được các bộ phận của xe, biết   xe tải là một loại phương tiện giao thông đường bộ. Khi tham gia giao thông trẻ  phải nghiêm chỉnh chấp hành. (Phụ lục 16) Chuẩn bị: Lên mạng vào trang google tìm hình ảnh xe tải ­> coppy xe tải  về máy. Sau đó cô cho trẻ xem hình ảnh chiếc xe được chụp hình lại sau đó cô  sử dụng phần mềm painter để vẽ cho trẻ dễ quan sát sau đó sử dụng bút màu và  giấy A0 để  vẽ  lại cho trẻ  rõ. Cô vẽ  đầu xe ô tô sau đó đến thùng xe, bánh  xe...sau đó khi cho trẻ thực hiện cô có thể  lồng âm nhạc vào cho trẻ  nghe như  bài " Ba em là công nhân lái xe hay em tập lái ô tô" để trẻ hứng thú hơn. Sau đó   cô cũng có thể rèn cho trẻ biết sử dụng “bút” trên phần mềm để vẽ những gì trẻ  thích. * Một số phần mềm hỗ trợ soạn giảng khác + Adobe Photoshop: Là phần mềm xử  lý  ảnh thông dụng nhất, với rất   nhiều tính năng từ nghiệp dư đến chuyên nghiệp đều có thể sử dụng được. Với  những chức năng cơ bản thì giáo viên và cán bộ quản lý cũng nên sử dụng được,  vì nó hiện nay dù làm bài giảng hay báo cáo, kế hoạch cũng ít nhiều sử dụng các   tư liệu ảnh (ảnh chụp hoặc hình vẽ). Các phần mềm phục vụ cho giáo dục Đối   với giáo viên tôi khuyến khích học và sử  dụng các phần mềm sau vì sẽ  rất có  ích trong việc xây dựng các bài giảng hỗ trợ cho việc giảng dạy(Phụ lục 17) + Adobe premiere (vào phần mềm adobe, ra file lưu video, âm thanh kéo   video/âm thanh đó xuống phần mềm vừa mở, sau đó thả  video/âm thanh vào  V1/A1) giúp giáo viên cắt đoạn nhạc, đoạn video theo ý muốn. (Phụ lục 18) + Phần mềm adobe audition giúp ghi âm và lọc âm, chỉnh sửa âm thanh  một cách dễ dàng(Phụ lục 19) c. Các điều kiện cần thiết để áp dụng
  10. * Các văn bản chỉ đạo: ­ Căn cứ Nghị định số 13/2012/NĐ­CP, ngày 02/3/2012 của Chính phủ ban hành Điều lệ sáng kiến. ­ Căn cứ Thông tư số  18/2013/TT­BKHCN, ngày 01/8/2013 của Bộ khoa học và Công nghệ hướng dẫn một số quy   định của Điều lệ sáng kiến được ban hành theo Nghị Định số 13/2012/NĐ­CP, ngày 02/3/2012 của Chính phủ. ­ Căn cứ Thông tư 28/2016/TT­BGĐT ngày 30/12/2016 của Bộ giáo dục và Đào tạo về việc sửa đổi, bổ sung một số  nội dung của Chương trình giáo dục mầm non ban hành kèm theo Thông tư  17/2009/TT­BGDĐT ngày 25/7/2009 của Bộ  trưởng BGD&ĐT ­ Hướng dẫn số 153/HD­UBND, ngày 01/2/2018 của Ủy ban nhân dân huyện Cát Hải hướng dẫn xét công nhận sáng   kiến cấp cơ sở trên địa bàn huyện Cát Hải. ­ Căn cứ công văn 924/PGD­ĐT ngày 12/11/2020 thông báo về việc nộp sáng kiến cấp cơ sở của ngành GD&ĐT * Điều kiện cơ sở vật chất:  ­ Ban giám hiệu nhà trường tạo điều kiện thuận lợi về  cơ  sở  vật chất   máy tính, loa đài, máy chiếu, nối mạng internet, trang bị  máy chụp  ảnh. Tạo   điều kiện cho giáo viên bồi dưỡng chuyên môn về UDCNTT đạt được hiệu quả  cao ­ Đa số phụ huynh quan tâm phối hợp cùng các cô mỗi khi thực hiện một  chủ  đề mới như giúp trẻ tì kiếm hình ảnh, đồ  chơi, đồ  dùng liên quan đến chủ  đề. Cho trẻ tìm hiểu trước các nội dung chủ đề liên quan đến bài học qua mạng  công nghệ thông tin ở nhà trước khi đến lớp ­ Lớp học có 2 cô trẻ  ­ khỏe, nhiệt tình. Có trình độ  đạt chuẩn và trên  chuẩn, có chứng chỉ tin học, năng động, chịu khó tìm tòi, học hỏi, có nhiều sáng   tạo trong công tác giảng dạy nên cũng dễ  dàng tiếp thu, học hỏi và nâng cao  trình độ về ứng dụng công nghệ thông tin hiện nay. ­ Bản thân tôi là một giáo viên trẻ  mới vào nghề  , nhiệt tình, năng động,  sáng tạo, bản thân cũng rất thích tìm hiểu những ứng dụng về công nghệ thông   tin, tìm hiểu những phần mềm hay để làm giáo án. Lựa chọn những video, hình  ảnh, âm thanh để  thiết kế  một bài giảng chất lượng cho tất cả  trẻ  hoạt động.  Với tình yêu nghề mến trẻ, hăng say trong công việc tôi luôn nghiên cứu tìm tòi  phương pháp giáo dục để  trẻ  lĩnh hội được kiến thức một cách tốt nhất, hiệu   quả  nhất thông qua hoạt động sử  dụng,  ứng dụng công nghệ  thông tin trong   giảng dạy trẻ mầm non theo cách tốt nhất. * Điều kiện học sinh: ­ Trẻ  hoạt bát, mạnh dạn, hứng thú tham gia các hoạt động do cô và nhà  trường tổ chức ­ Trẻ  thông minh, nhanh nhẹn, biết hoạt động học và chơi với những trò  chơi ứng dụng công nghệ thông tin mà cô giáo dạy trên lớp
  11. ­ Ngôn ngữ  của trẻ  tốt, trả  lời rõ ràng, mạch lạc các câu hỏi cô đưa ra   thông qua hình thức trò chơi ứng dụng công nghệ thông tin, thường xuyên có sự  trao đổi thông tin giữa cô và trẻ, giữa cô và phụ huynh. d. Nêu nội dung đã cải tiến, sáng tạo để  khắc phục những nhược   điểm của giải pháp đã biết ­ Có thể khẳng định đây là giải pháp sáng tạo mới, hiện nay có rất nhiều  giáo viên đưa  ứng dụng công nghệ  thông tin vào bài giảng của mình để  chất   lượng bài dạy được tốt hơn, trẻ hứng thú tham gia tiết học hơn. Đề  tài nghiên   cứu này giúp giáo viên có các kĩ năng ứng dụng, sử dụng công nghệ thông tin 1  cách linh hoạt, đồng thời giúp trẻ  khám phá ra nhiều điều thú vị  trên màn hình  máy tính mà trẻ chưa từng được thấy hoặc không thể đến. ­ Thông qua những giờ học có áp dụng công nghệ thông tin và sử dụng các   bài giảng điện tử, những hình ảnh đẹp, hành vi đẹp, những kỹ năng sống được   chuyển tới trẻ em một cách nhẹ nhàng và sống động; góp phần hình thành ở các  em nhận thức về  cái đẹp, biết yêu cái đẹp, mong muốn tạo ra cái đẹp trong   cuộc sống và những kỹ năng sống cần thiết đối với lứa tuổi mầm non. e. Chứng minh khả năng áp dụng của sáng kiến:  Giải pháp sáng tạo “ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động giảng  dạy trẻ mầm non tại lớp 5TC­ trường mầm non Sơn Ca thị trấn Cát Bà huyện  Cát Hải. ” đã được tôi áp dụng vào thực tế từ  tháng 9/2020 đến nay tại trường   mầm non Sơn Ca với các bước thực hiện giải pháp được áp dụng để  thực hiện  các hoạt động cụ thể như:                 ­ Giải pháp này đã được áp dụng tại trường mầm non của tôi mang lại  hiệu quả cao. Việc tổ chức dạy trẻ bằng cách sử dụng và ứng dụng công nghệ  thông tin vào bài dạy không những cho trẻ  5­6 tuổi mà còn có thể  áp dụng với  mọi lứa tuổi trong trường mầm non nhằm nâng cao chất lượng hoạt động giáo   dục cho trẻ. ­ Tại lớp tôi học sinh rất hứng thú khi được học qua các tiết học có công   nghệ thông tin +   Trẻ  hào hứng, chủ  động và sáng tạo trong giờ  học, phù hợp với đặc  điểm tâm sinh lý của trẻ. + 98% trẻ tiếp thu bài tốt, khả năng tập trung chú ý cao, óc quan sát, khả  năng so sánh, phân loại, tư duy logic hơn + Trẻ được mở rộng hiểu biết, nhận thức về thế giới xung quanh
  12. + Năng lực và lòng yêu nghề của giáo viên không ngừng được trau dồi và  phát triển. Góp phần tích cực trong việc giáo dục cái đẹp, kỹ năng sống cho trẻ. + Qua việc ứng dụng CNTT phụ huynh và cô giáo cũng có thể trao đổi với   nhau nhiều hơn về tình hình của các cháu trên lớp cũng như ở nhà, khoảng cách  giữa cô và trò xích lại gần nhau hơn. Thêm vào đó, mối quan hệ giữa phụ huynh   và nhà trường, giữa phụ huynh và học sinh thêm củng cố. ­ Giải pháp này được áp dụng trong năm học 2020­2021 và những năm  học tiếp theo. Áp dụng trong công tác giảng dạy, các hoạt động quản lý chăm  sóc và giáo dục trẻ  mầm non tại trường, các đơn vị  trường bạn trên địa bàn   huyện Cát Hải. Đây có thể  là một phương pháp  ưu việt, vừa phù hợp với tâm  sinh lý của trẻ, vừa thực hiện được nguyên lý giáo dục “Lấy trẻ làm trung tâm”   một cách dễ  dàng đối với các lớp có số  trẻ  và điệu kiện như   ở  trường và lớp   tôi. Tuy nhiên, bên cạnh đó, có một số  trường như  MN Trân Châu, MN Xuân   Đám, MN đồng Bài… vì sĩ số  học sinh ít và điều kiện của các trường, lớp còn  thiếu thốn cơ sở vật chất không thể  áp dụng được hết những giải pháp mà tôi  đưa ra. Chính vì vậy, các trường bé có thể áp dụng một số giải pháp như sau: + Bồi dưỡng qua các buổi sinh hoạt chuyên môn của trường. + Bồi dưỡng qua tài liệu, Internet: Giáo viên có thể học tập qua tài liệu trên internet và trao đổi với phụ huynh một số   trang wed dành cho trẻ mầm non để cha mẹ có thể dạy trẻ ở nhà + Nâng cao  ứng dụng công nghệ thông tin vào quá trình giảng dạy: Giáo viên có thể sử dụng phần mềm Powerpoint   để làm giáo án điện tử và dạy trẻ qua màn hình máy tính 4. Đánh giá lợi ích thu được hoặc dự  kiến có thể  thu được do áp   dụng sáng kiến theo ý kiến của tác giả: Sau khi áp dụng giải pháp này tôi đã thu được rất nhiều lợi ích: + Giáo viên được mở  rộng kiến thức, có thêm các kĩ năng về   ứng dụng  công nghệ  thông tin, biết sử  lí và vận dụng công nghệ  thông tin một cách dẽ  dàng và phù hợp với bài giảng + Biết vận dụng những kĩ năng, kiến thức về công nghệ thông tin vào bài  dạy phù hợp với đặc điểm tâm sinh lí của trẻ + Biết lựa chọn phương pháp, hình thức đem lại hiệu quả cao nhất + Biết tạo ra môi trường tốt cho trẻ hoạt động. Biết lắng nghe ý kiến của  trẻ, xem trẻ như một người bạn. 5. Đánh giá lợi ích thu được hoặc dự  kiến có thể  thu được do áp   dụng sáng kiến theo ý kiến của tổ chức, cá nhân đã tham gia áp dụng sáng   kiến lần đầu a. Hiệu quả kinh tế:
  13. Những giải pháp mà tôi đưa ra đều dựa trên sự  khai thác khả  năng của  giáo viên, điều kiện sẵn có của trường lớp, sự kết hợp của phụ huynh, dựa trên  hoàn cảnh thực tế nắm bắt kịp thời để giáo dục trẻ. Việc ứng dụng công nghệ  thông tin trong giảng dạy giúp giáo viên tiết kiệm được thời gian và kinh phí cho  việc làm đồ dùng, đồ chơi khi tổ chức các hoạt động cho trẻ. b. Hiệu quả về mặt xã hội: * Đối với giáo viên ­ Luôn trau dồi, mở rộng kiến thức của mình. Luôn có ý thức học hỏi về  chuyên môn nghiệp vụ và kĩ năng sử dụng CNTT ­ Biết vận dụng những kĩ năng, kiến thức về công nghệ thông tin vào bài  dạy phù hợp với đặc điểm tâm sinh lí của trẻ ­ Luôn thực hiện phương châm lấy trẻ  làm trung tâm, gợi mở  động viên  trẻ phát huy hết khả năng và sáng tạo của mình. ­ Biết lựa chọn phương pháp, hình thức đem lại hiệu quả cao nhất ­ Biết tạo ra môi trường tốt cho trẻ hoạt động. Biết lắng nghe ý kiến của   trẻ, xem trẻ như một người bạn. ­ Luôn có sự  tìm tòi cái mới, có lòng nhiệt tình với nghề, say mê công   việc, biến những điều đơn giản thành chìa khóa thành công trong tiết dạy của   mình.  * Đối với trẻ ­ Trẻ tiếp thu bài tốt, khả năng tập trung chú ý cao, óc quan sát, khả năng  so sánh, phân loại, tư duy logic hơn ­ Trẻ được mở rộng hiểu biết, nhận thức về thế giới xung quanh ­ Phát triển óc sáng tạo trong nghệ  thuật, thể  hiện óc thẩm mỹ  cao qua   các sản phẩm tạo hình, biết nhận ra cái đẹp trong cuộc sống, biết đúng sai ­ Qua video và hình ảnh trẻ biết được các hiện tượng thiên nhiên của thời   tiết , những biến đổi, thay đổi  đã và đang xảy ra trong cuộc sống như mưa, bão,  lũ, thiên tai… ­ Tích cực hoạt động cá nhân trong giờ học * Đối với các bậc phụ huynh ­ Phụ huynh hưởng ứng, thường xuyên trao đổi và cùng phối kết hợp với   giáo viên khi cô cho trẻ thực hiện một đề tài mới như: Sưu tầm tranh  ảnh, sách  báo, đồ chơi, đồ dùng phục vụ cho tiết học .Qua đó, phụ huynh rất tin tưởng cô   giáo bởi họ tự nhận thấy sự tiến bộ rõ rệt của con mình.
  14. Ngoài ra, qua việc ứng dụng CNTT phụ huynh và cô giáo cũng có thể trao  đổi với nhau nhiều hơn về  tình hình của các cháu trên lớp cũng như   ở  nhà,   khoảng cách giữa cô và trò xích lại gần nhau hơn. Thêm vào đó, mối quan hệ  giữa phụ huynh và nhà trường, giữa phụ huynh và học sinh thêm củng cố. c. Các giá trị làm lợi khác Việc tổ chức các hoạt động cho trẻ  qua việc  ứng dụng công nghệ  thông   tin trong bài dạy đã giúp trẻ  hoàn thiện dần vốn kiến thức, khắc sâu ở  trẻ  các   biểu tượng về những điều trẻ quan sát được giúp cho trẻ phát triển tốt nhất về  mọi mặt. Tôi xin cam đoan mọi thông tin nêu trong đơn là trung thực, đúng sự  thật  và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật. Cát Hải, ngày 15  tháng 01  năm 2021                                                                                  Người nộp đơn                                                      (Ký và ghi rõ họ tên)                                                              Đặng Thị Thu Hiền
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
10=>1