Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Giải pháp sáng tạo ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động giảng dạy trẻ mầm non tại lớp 5TC- trường mầm non Sơn Ca thị trấn Cát Bà huyện Cát Hải
lượt xem 6
download
Giải pháp này đã được áp dụng tại trường mầm non mang lại hiệu quả cao. Việc tổ chức dạy trẻ bằng cách sử dụng và ứng dụng công nghệ thông tin vào bài dạy không những cho trẻ 5-6 tuổi mà còn có thể áp dụng với mọi lứa tuổi trong trường mầm non nhằm nâng cao chất lượng hoạt động giáo dục cho trẻ.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Giải pháp sáng tạo ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động giảng dạy trẻ mầm non tại lớp 5TC- trường mầm non Sơn Ca thị trấn Cát Bà huyện Cát Hải
- ĐƠN YÊU CẦU CÔNG NHẬN SÁNG KIẾN NĂM 2021 Kính gửi: Hội đồng Khoa học và Công nghệ huyện Cát Hải Tôi ghi tên dưới đây: Tỷ lệ (%) đóng góp vào việc tạo Nơi công Trình độ Số Ngày tháng Chức ra sáng Họ và tên tác (hoặc nơi chuyên TT năm sinh danh kiến (ghi rõ thường trú) môn đối với từng đồng tác giả, nếu có) 01 Đặng Thị Thu 19/01/1992 Trường mầm Giáo Cử nhân 100% Hiền non Sơn Ca viên Là tác giả đề nghị xét công nhận sáng kiến: “ Giải pháp sáng tạo ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động giảng dạy trẻ mầm non tại lớp 5TC trường mầm non Sơn Ca thị trấn Cát Bà huyện Cát Hải. ” năm học 2020 2021 1. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Phục vụ công tác giảng dạy, Lĩnh vực phát triển ngôn ngữ, lĩnh vực phát triển tình cảm kỹ năng xã hội, lĩnh vực phát triển thẩm mỹ (âm nhạc và tạo hình), Lĩnh vực phát triển nhận thức( khám phá, toán, MTXQ), lĩnh vực phát triển ngôn ngữ (truyện, thơ, chữ cái..) của trẻ mẫu giáo 35 tuổi trường mầm non Sơn Ca 2. Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu: Ngày 20 tháng 9 năm 2020 3. Mô tả bản chất của sáng kiến a. Tình trạng của giải pháp đã biết (ưu, nhược điểm): * Ưu điểm Giờ học lôi cuốn trẻ, tạo được hứng thú và gây được sự tập trung chú ý cao nhất ở trẻ. Nội dung truyền đạt hấp dẫn, phong phú và sinh động hơn. Những hình ảnh tưởng chừng như rất trừu tượng, trẻ chưa được nhìn thấy bao giờ nay bỗng trở lên gần gũi và giúp trẻ khắc sâu ghi nhớ trong đầu. Giáo viên mầm non có thể chủ động khai thác tìm kiếm nguồn tài nguyên giáo dục qua mạng thông tin truyền thông internet.
- Tiết kiệm được thời gian cho giáo viên và chi phí cho trường mầm non Trẻ tích cực hứng thú tham gia hoạt động, hăng say phát huy tính tích cực chủ động tham gia hoạt động. *Hạn chế + Một số phần mềm được sử dụng trước đây: Với phần mềm Microsoft Word chỉ soạn giáo án, đánh văn bản theo chỉ đạo của nhà trường, của chuyên môn phụ trách Phần mềm Microsoft PowerPoint, đây là một phần mềm dùng để soạn giáo án điện tử trong hoạt động giảng dạy trẻ. Khi sử dụng phần mềm này trẻ rất thích thú, tích cực hoạt động nhưng trong quá trình hoạt động tôi chưa phát huy được hết hiệu quả của nó. Chưa tận dụng được hết tính năng của phần mềm nên bài giảng tôi đưa ra vẫn chưa đạt được hiệu quả cao. Việc dùng kĩ xảo, hiệu ứng trong các phần mềm còn nhiều và không hợp lý nên nhiều lúc gây phản tác dụng, làm trẻ mất tập trung, trẻ không chú ý vào nội dung mà tôi cần truyền tải. Microsoft Excel là một phần mềm tạo bảng tính và xây dựng các kế hoạch tôi cũng mới áp dụng. Vì chưa hiểu rõ các tính năng trong phần mềm này nên khi sử dụng còn lúng túng, nhầm lẫn + Về phía trẻ Vì ít được học và làm quen với các hoạt động sử dụng CNTT nên nhiều trẻ bỡ ngỡ, nhút nhát, chưa mạnh dạn tự tin trong việc hoạt động học và chơi các trò chơi ứng dụng công nghệ điện tử trên máy tính + Về phía giáo viên Đối với giáo viên chưa có kinh nghiệm làm quen với ứng dụng thông tin thì việc thiết kế bài giảng điện tử mất rất nhiều thời gian công sức trong việc tìm tòi tư liệu lẫn thiết kế Một số giáo viên lớn tuổi chưa thành thạo về máy tính Một số giáo viên trẻ, mới vào nghề chưa biết cách soạn bài, thiết kế về giáo án điện tử Cách lựa chọn đề tài, xử lý tình huống khi máy gặp sự cố khiến giáo viên khó có thể hoàn toàn chủ động điều khiển tiến trình bài giảng theo ý muốn.
- VD như máy tính đôi khi bị nhiễm vi rút dẫn đến mất hết tất cả dữ liệu. Hoặc có một số tình huống khác như bị mất điện hoặc treo máy.. Việc ứng dụng CNTT để đổi mới phương pháp dạy học ở giáo dục mầm non còn đang ở giai đoạn đầu nên vẫn còn nhiều tồn tại, hạn chế vì vậy chưa phát huy được hiệu quả tối đa của nó. + Về phía phụ huynh Một số cha mẹ học sinh vẫn còn hạn chế trong việc sử dụng công nghệ thông tin nên trẻ chưa được sử dụng CNTT một cách tốt và hiệu quả nhất Việc trao đổi với phụ huynh qua việc ứng dụng CNTT còn hạn chế vì nhiều phụ huynh chưa thành thạo việc sử dụng các thiết bị có CNTT b. Nêu các bước thực hiện giải pháp: * Công tać tự bôì dương ̃ qua các buổi sinh hoạt chuyên môn của trường. ̉ ̣ ̣ Đê nâng cao trinh đô chuyên môn nghiêp vu va kha năng ̀ ̣ ̀ ̉ ưng dung CNTT ́ ̣ ̉ ̣ ̉ ̣ vao giang day cho tre tôi nhân thây răng viêc t ̀ ́ ̀ ̣ ự bôi d ̀ ưỡng mang tính chiến lược lâu dai đây là công vi ̀ ệc phải làm thường xuyên, liên tục, đap ́ ưng yêu câu đôi ́ ̀ ̉ mơi c ́ ủa nhà trường noi chung va ć ̀ ủa ngành noi riêng. M ́ ặt khác, công tác tự bồi dưỡng còn mang tính cấp bách giúp cho giáo viên thuận lợi khi làm việc với chương trình mới, có thái đô tích c ̣ ực và thích ứng với những thay đôi nhanh đât ̉ ́ nươc. ́ Nội dung tự bồi dưỡng: + Bồi dưỡng kiến thức tin học qua các buổi sinh hoạt chuyên môn. + Bồi dưỡng qua các buổi chuyên đề trường tổ chức.(Phụ lục 1) Ví dụ: Chủ đề là Cắt chỉnh ảnh trên photosop 7.0 Tự bôi d ̀ ương qua d ̃ ự giờ đông nghiêp đê hoc tâp kinh nghiêm va rut ra bai ̀ ̣ ̉ ̣ ̣ ̣ ̀ ́ ̀ ̣ hoc cho ban thân.̉ Tóm lại việc tự bồi dưỡng cua ban thân giáo viên là y ̉ ̉ ếu tố quan trọng và quyết đinh tṛ ực tiêp đên ch ́ ́ ất lượng dạy va h ̀ ọc cua l ̉ ơp minh phu trach cung nh ́ ̀ ̣ ́ ̃ ư chât ĺ ượng cua nha tr ̉ ̀ ương đ̀ ể công việc tự bôi d̀ ưỡng này ngày càng tốt hơn. Tự bôi d̀ ương ch ̃ ỉ thật sự mang lại hiệu quả cao khi nó trở thành nhu cầu, có sự tự nguyện, tự giác cua môi giao viên. ̉ ̃ ́ * Bồi dưỡng qua tài liệu, Internet. +Đối với giáo viên
- Đối với giáo viên mẫu giáo việc thực hành với màu vẽ hay các bức tranh có nhiều chi tiết thường làm cho cô ngại cho trẻ “ tiếp xúc” bởi lẽ trẻ có thể bị dây bẩn màu ra quần áo, bạn có thể vào “socnhi.com” để cho trẻ vẽ tranh từ đó trẻ nhận biết màu sắc, hình dạng, luyện nét vẽ… mà trẻ rất thích thú bởi các nội dung phong phú đa dạng và cho phép trẻ gửi bài thi của mình (Phụ lục 2) Bồi dưỡng qua sách “ Kiến thức tin học, tài liệu chuyên tin học 1” để có kiến thức soạn thảo văn bản. Như cách chỉnh sửa một số lỗi trên word bạn chỉ cần nhập từ khóa “Cách khắc phục 32 lỗi cơ bản thường gặp trong soạn thảo văn bản MS Word”. Bạn đã có 32 cách sửa lỗi thường gặp trên word. Bồi dưỡng qua sách “ Giáo trình photosop 7.0, thủ thuật làm ảnh động trên photosop” để có kiến thức cắt, chỉnh sửa ảnh, làm ảnh động. Bồi dưỡng qua mạng internet để biết cách cắt , ghép nhạc, video nhờ phần mềm cắt, ghép nhạc và chỉnh sửa nhạc trực tuyến Một số trang web hỗ trợ đắc lực cho giáo viên mầm non trong việc thiết kế các bài giảng điện tử là: giaovien.net, dayhocintel.net, Violet.vn, tailieu.vn, songthan. info, website thietbimamnonhavu.com… Một số trang Web cho phép bạn tìm kiếm nguồn tài nguyên khổng lồ để khai thác như Google.com.vn, Download.com.vn…Bạn có thể tìm thấy vô số hình ảnh, video, âm thanh,…thậm chí cả những phần mềm tin học hỗ trợ rất tuyệt vời để thiết kế giáo án điện tử của bạn. + Một số trang Wed cho phép trẻ mầm non học thông qua Internet dành cho phụ huynh Điều ý nghĩa hơn là chính cha mẹ trẻ cũng có thể tham gia học tập cùng với con em mình ở nhà, rèn kĩ năng sử dụng máy tính mà không cần cô giáo hướng dẫn tạo sự yêu thương gắn bó quan tâm với trẻ ở gia đình, trẻ được rèn luyện ở trường và củng cố kiến thức học ở nhà cùng cha mẹ. Chơi các trò chơi như: cửa hàng thời trang, săn số, dụng cụ nhà bếp, rắn ăn trái cây giống trò chơi “truy tìm hạt đậu”… giúp trẻ lĩnh hội kiến thức mà không bị coi là lạm dụng máy tính.(Phụ lục 3) Hay trẻ được ôn luyện kiến thức qua các trò chơi để củng cố kiến thức về tự nhiên, xã hội, giải trí…ở các mức độ dễ đến khó để trẻ chơ đồ chơi mầm non mà học học mà chơi theo đúng đặc điểm của trẻ mầm non. Một số trang Web cho phép các bậc phụ huynh dạy con như: Storyplace.org, birminghamzoo.com, pbskids.org, kidspych.org, dinodon.com, kidsspace.org…..
- * Nâng cao ứng dụng công nghệ thông tin vào quá trình giảng dạy Trước những yêu cầu mới đôi v ́ ới người giáo viên, nội dung bồi dưỡng, rất phong phú, đa dạng. Nhiều kiến thức ở các lĩnh vực khác nhau trong đó có các phần mềm như: + Microsoft Word: Phần mềm soạn thảo văn bản, dùng để soạn công văn, báo cáo, kế hoạch và tất cả các giấy tờ tài liệu khác. Giáo viên có thể dùng để soạn giáo án vừa có thể in ra để sử dụng, lưu trữ trên máy tính hoặc chia sẻ trên mạng Internet.(Phụ lục 4) + Microsoft Excel: Phần mềm tạo bảng tính để xây dựng các kế hoạch, các chi phí tài chính, hoặc lưu trữ và thông kê số liệu học sinh. Excel mạnh ở điểm là có thể đưa vào những phương pháp tính toán, thống kê tùy ý một cách rất dễ dàng.(Phụ lục 5) + Sử dụng hiệu quả phần mềm Powerpoint Với phần mềm này chúng ta có thể sử dụng cho hầu hết các hoạt động: Khám phá khoa học, làm quen với toán, hoạt động âm nhạc, thơ, truyện, làm quen chữ cái, tạo hình… Với bộ môn khám phá khoa học: Môi trường xung quanh đối với trẻ vô cùng rộng lớn, khó hiểu, trẻ lại rất tò mò hiếu động, trẻ luôn đặt ra vô vàn câu hỏi: Nó là cái gì? Nó như thế nào? Vì sao nó lại như vậy?... Do vậy việc tổ chức cho trẻ khám phá môi trường xung quanh cần được linh hoạt, hệ thống, khoa học với những màu sắc sặc sỡ, hình ảnh rõ nét, âm thanh “ thật” thì sẽ giúp trẻ lĩnh hội kiến thức một cách nhẹ nhàng, trẻ thoả mãn được thắc mắc của mình. Trên thực tế có nhiều giờ hoạt động làm quen với môi trường xung quanh, giáo viên không thể có đủ điều kiện để cho trẻ được cầm nắm hay quan sát trực tiếp. VD1: Đề tài: Khám phá một số con vật nuôi trong gia đình Nếu chỉ quan sát tranh thì tiết học sẽ trở nên đơn điệu, trẻ sẽ nhàm chán, hiệu quả của giờ học sẽ có phần hạn chế. Nhưng nếu cô sử dụng phần mềm powerpoint cho trẻ quan sát các con vật đang chuyển động, với những hình ảnh “thật” thì trẻ sẽ rất thích thú, tập trung chú ý, giờ học sẽ đạt kết quả như mong muốn. Mục đích :Trẻ biết tên gọi, đặc điểm, ích lợi… của một số con vật nuôi trong gia đình . Trẻ biết so sánh đặc điểm của một số con vật nuôi. Trẻ biết phân nhóm động vật nuôi theo một vài dấu hiệu. Hiểu được từ khái quát: Gia
- súc,gia cầm. Có một số kỹ năng chăm sóc con vật gần gũi. Trẻ yêu quý các con vật nuôi. Trẻ hứng thú tích cực tham gia hoạt động học tập. Chuẩn bị. + Giáo án điện tử có hình ảnh các con vật nuôi trong gia đình. +Tranh ảnh thật về các con vật nuôi trong gia đình. Tiến hành. + Cô cho trẻ xem hình ảnh các con vật nuôi trong gia đình. Cô kết hợp cho trẻ vừa xem tranh vừa nghe nhạc. (Kích vào biểu tượng trên màn hình thì sẽ phát nhạc).(Phụ lục 6) Sau khi xem xong cô đàm thoại với trẻ + Cô cho cả lớp tìm hiểu về các con vật nuôi trong gia đình . + Tìm hiểu về con chó bằng cách đố câu đố. Khi nghe xong câu đố hỏi trẻ đó là con gì? Sau khi trẻ trả lời, cho trẻ quan sát hình ảnh con chó, sau đó chỉ ra từng bộ phận chính trên cơ thể con chó.(Phụ lục 7) + Tiếp theo hỏi trẻ chó thường ăn gì và nhiệm vụ của chó? + Sau đó cho trẻ quan sát hình ảnh thức ăn của chó trẻ máy chiếu và chó có nhiệm vụ gì?(Phụ lục 8) + Sau khi tìm hiểu xong về các con vật nuôi . Cô cho trẻ chơi trò chơi có tên là “Bức tranh bí ẩn” Cách chơi:Trẻ sẽ chọn một ô số bất kì, trong mỗi ô số sẽ có một câu hỏi, khi trả lời đúng hết 4 câu hỏi trong 4 ô số thì sẽ xuất hiện một bức tranh. VD: Trẻ chọn ô số 1, khi nhấp nhuột vào ô số 1 thì sẽ xuất hiện một câu hỏi. Khi trả lời đúng đáp án thì câu hỏi sẽ biến mất và sẽ xuất hiện một góc hình của bức tranh bí ẩn. + Tương tự, trả lời đúng hết 4 ô số thì bức tranh sẽ được hoàn thiện.(Phụ lục 9) VD2: Hoặc với đề tài “Gia đình của bé” Không gì hấp dẫn và lôi cuốn trẻ bằng chính hình ảnh thật về gia đình của trẻ thay bằng những hình ảnh cô vẽ hay hình ảnh minh hoạ trước đây. Vậy phải làm thế nào đây, rất đơn giản tôi đã thực hiện bằng cách chụp hình về gia đình một số trẻ trong lớp, sau đó đưa vào máy vi tính lưu vào trang hình ảnh từ đó copy qua power point và tạo hiệu ứng, khi đến giờ học trình chiếu cho trẻ xem và trò chuyện cùng trẻ. Bằng cách này tôi đã thu hút sự tập trung cao độ ở
- trẻ, lôi cuốn trẻ vào giờ học một cách nhẹ nhàng, thoải mái và không kém phần hứng thú, mang lại hiệu quả cao trong giờ học. (Phụ lục 10) VD3: Với bộ môn âm nhạc Trong chương trình giáo dục mầm non, môn giáo dục âm nhạc là một môn Nghệ thuật hết sức gần gũi với trẻ, là hoạt động được trẻ yêu thích, là nguồn cảm hứng mạnh mẽ để cảm thụ nghệ thuật. Nó là một phương tiện hữu hiệu cho việc tổ chức hoạt động giáo dục ở trường. Giáo dục âm nhạc nhằm cung cấp cho trẻ những kiến thức ban đầu về âm nhạc, sự uyển chuyển , nhịp nhàng của âm nhạc. Dạy trẻ kĩ năng lắng nghe, cảm thụ âm nhạc, hát đúng theo nhạc và biết vận động tự tin, sáng tạo theo nhạc. Trong khi đó có nhiều bài hát cô không có khả năng hát, hát không chuẩn Nhất là những bài cô hát trẻ nghe mà trẻ nhỏ lại rất thích nghe hát, thích hát theo Lời bài hát, hay đung đưa theo tiếng nhạc có giai điệu êm dịu, vui tai,Nhộn nhịp. Vì thế khi sử dụng những bài hát trên băng đĩa cho trẻ nghe trẻ rấtthích thú và hưởng ứng theo nhạc, vỗ tay hào hứng tham gia như mình là một ca sĩ . Do đó trước mỗi tiết học âm nhạc, sau khi xác định mục đích, yêu cầu của đề tài tôi lên mạng tài và tìm những bài hát theo đè tài, tải nhạc về máy lưu vào USB hay copy vào máy tính khi đến giờ học cho trẻ nghe… Bên cạnh đó trò chơi âm nhạc cũng là phần gây hứng thú cho trẻ không kém, như với trò chơi “những nốt nhạc vui” tôi vào trang hình ảnh tải những hình ảnh có nội dung phù hợp với bài hát copy về máy, đưa qua power point vào slide show tạo hiệu ứng và trình chiếu với những hình ảnh sống động, đầy màu sắc, trẻ rất hứng thú khi tham gia trò chơi(Phụ lục 11) VD 4: Với bộ môn dạy đồng dao “Thằng Bờm” Nếu như một tiết học đồng dao bình thường thì trẻ chỉ được xem tranh qua lời đọc của cô thì bây giờ tôi sẽ thay đổi hình thức bằng cách tạo hình ảnh, video trên máy tính kèm theo lời đọc của cô, Những hình ảnh chuyển động có hồn chắc chắn sẽ làm trẻ hứng thú và say mê vào bài học hơn rất nhiều.( Phụ lục 12Trang 17) + Sử dụng phần mềm soạn giảng ELearning. Presenter khác Powerpoint như thế nào? Powerpoint thuần tuý là để trình chiếu, cần phải có người dẫn chương trình và thuyết minh ( giáo viên, báo cáo viên).
- Adobe Presenter đã biến Powerpoint thành công cụ soạn bài E – Learning, có thể tạo bài giảng để học sinh tự học, có thể ghi lại lời giảng, hình ảnh bạn giảng bài, chèn các câu hỏi tương tác, chèn các bản flash mà powerpoint không làm được, đưa bài giảng lên giảng trực tuyến làm bản quyền mà người khác không thể sửa của mình….(Phụ lục 13) Bước 1: Soạn bài trình chiếu trên Powerpoint Bước 2: Sử dụng các chức năng của Adobe Presenter hoàn thiện nội dung cho bài giảng. Bước 3: Xuất bản, chuyển file Powerpoint sang dạng bài eLearning(Phụ lục 14) Khi sử dụng chúng ta có thể vào dao diện Adobe presenter sau đó vào các mục như Record Audio để ghi âm trực tiếp lời thoại, hay vào Capture video để ghi hình và lời thoại…rất hữu ích để thiết kế bài dạy đồng thời chúng ta cũng chỉnh sửa được những đoạn ghi âm, video mà chúng ta vừa trèn hay coppy và dán sang một side khác. Khi sử dụng phần mềm E – learning chúng ta có thể sử dụng các dạng câu hỏi đúng sai, câu hỏi ghép đôi rất hợp với các tiết làm quen chữ cái, toán đây là một điều rất mới. Điểm mới của phần mềm này là cho phép ta ghi âm cũng như đồng bộ âm thanh và lời nói trực tiếp, với power point chúng ta không thể chèn trực tiếp video vào các side nhưng với E – Learning thì lại làm được chúng ta chèn video có đuôi swf vào trực tiếp power point mà không ảnh hưởng dến tính thẩm mỹ, và nội dung tiến trình bài học. Ngoài việc sử dụng Powerpoin vào quá trình soạn bài giảng E – Learning thì hiện nay iSpring Suite 9 cũng được coi là một trong những phần mềm soạn bài giảng ELearning được sử dụng nhiều nhất trên thế giới trong đó có Việt Nam. (Phụ lục 15) Phần mềm iSpring Suite 9 có đầy đủ các chức năng của một trình soạn thảo ELearning chuyên nghiệp như: Ghi âm, Ghi hình, Hệ thống các bài tập trắc nghiệm, Tương tác, Mô phỏng, Quay màn hình, Chèn video từ YouTobe, Chèn Wed Object và Cho phép xuất bản ra các định dạng như HTML5, LMS (SCORM 1.2, SCORM 2004, AICC, Expreience API, cmi5), YouTobe Phiên bản iSpring Suite 9 có nhiều cải tiến đáng kể về giao diện và các tính năng. iSpring Suite là một chương trình soạn thảo bài giảng ELearning tuyệt vời và phiên bản 9 cũng là một phiên bản rất đáng để các bạn sử dụng vào quá trình soạn bài giảng E – Learning
- + Sử dụng hiệu quả phần mềm Painter hướng dẫn trẻ hoạt động tạo hình: Hoạt động tạo hình với trẻ mầm non là rất cần thiết, nó giúp trẻ củng cố được kiến thức của MTXQ phát huy trí tưởng tượng, kỷ năng quan sát, óc thẫm mỹ. Dạy trẻ có kỷ năng vẽ, xé dán…Một điều không thể thiếu trong các giờ tạo hình của trẻ là tranh( vật) mẫu của cô. Với những bức tranh cô vẽ trêm giấy, tô màu sáp ( màu nước) đã thành quen thuộc đối với trẻ, nó mờ nhạt không sặc sở như tranh vẽ trên vi tính. Những bức tranh vẽ có hình ảnh rõ nét màu sắc hài hoà sẽ thu hút sự chú ý của trẻ, trẻ sẽ nhớ lâu, kích thích trí tưởng tượng, óc sáng tạo cho trẻ. Ví dụ: Hướng dẫn trẻ vẽ ô tô tải Mục đích: Trẻ vẽ được chiếc ô tô tải, biết được các bộ phận của xe, biết xe tải là một loại phương tiện giao thông đường bộ. Khi tham gia giao thông trẻ phải nghiêm chỉnh chấp hành. (Phụ lục 16) Chuẩn bị: Lên mạng vào trang google tìm hình ảnh xe tải > coppy xe tải về máy. Sau đó cô cho trẻ xem hình ảnh chiếc xe được chụp hình lại sau đó cô sử dụng phần mềm painter để vẽ cho trẻ dễ quan sát sau đó sử dụng bút màu và giấy A0 để vẽ lại cho trẻ rõ. Cô vẽ đầu xe ô tô sau đó đến thùng xe, bánh xe...sau đó khi cho trẻ thực hiện cô có thể lồng âm nhạc vào cho trẻ nghe như bài " Ba em là công nhân lái xe hay em tập lái ô tô" để trẻ hứng thú hơn. Sau đó cô cũng có thể rèn cho trẻ biết sử dụng “bút” trên phần mềm để vẽ những gì trẻ thích. * Một số phần mềm hỗ trợ soạn giảng khác + Adobe Photoshop: Là phần mềm xử lý ảnh thông dụng nhất, với rất nhiều tính năng từ nghiệp dư đến chuyên nghiệp đều có thể sử dụng được. Với những chức năng cơ bản thì giáo viên và cán bộ quản lý cũng nên sử dụng được, vì nó hiện nay dù làm bài giảng hay báo cáo, kế hoạch cũng ít nhiều sử dụng các tư liệu ảnh (ảnh chụp hoặc hình vẽ). Các phần mềm phục vụ cho giáo dục Đối với giáo viên tôi khuyến khích học và sử dụng các phần mềm sau vì sẽ rất có ích trong việc xây dựng các bài giảng hỗ trợ cho việc giảng dạy(Phụ lục 17) + Adobe premiere (vào phần mềm adobe, ra file lưu video, âm thanh kéo video/âm thanh đó xuống phần mềm vừa mở, sau đó thả video/âm thanh vào V1/A1) giúp giáo viên cắt đoạn nhạc, đoạn video theo ý muốn. (Phụ lục 18) + Phần mềm adobe audition giúp ghi âm và lọc âm, chỉnh sửa âm thanh một cách dễ dàng(Phụ lục 19) c. Các điều kiện cần thiết để áp dụng
- * Các văn bản chỉ đạo: Căn cứ Nghị định số 13/2012/NĐCP, ngày 02/3/2012 của Chính phủ ban hành Điều lệ sáng kiến. Căn cứ Thông tư số 18/2013/TTBKHCN, ngày 01/8/2013 của Bộ khoa học và Công nghệ hướng dẫn một số quy định của Điều lệ sáng kiến được ban hành theo Nghị Định số 13/2012/NĐCP, ngày 02/3/2012 của Chính phủ. Căn cứ Thông tư 28/2016/TTBGĐT ngày 30/12/2016 của Bộ giáo dục và Đào tạo về việc sửa đổi, bổ sung một số nội dung của Chương trình giáo dục mầm non ban hành kèm theo Thông tư 17/2009/TTBGDĐT ngày 25/7/2009 của Bộ trưởng BGD&ĐT Hướng dẫn số 153/HDUBND, ngày 01/2/2018 của Ủy ban nhân dân huyện Cát Hải hướng dẫn xét công nhận sáng kiến cấp cơ sở trên địa bàn huyện Cát Hải. Căn cứ công văn 924/PGDĐT ngày 12/11/2020 thông báo về việc nộp sáng kiến cấp cơ sở của ngành GD&ĐT * Điều kiện cơ sở vật chất: Ban giám hiệu nhà trường tạo điều kiện thuận lợi về cơ sở vật chất máy tính, loa đài, máy chiếu, nối mạng internet, trang bị máy chụp ảnh. Tạo điều kiện cho giáo viên bồi dưỡng chuyên môn về UDCNTT đạt được hiệu quả cao Đa số phụ huynh quan tâm phối hợp cùng các cô mỗi khi thực hiện một chủ đề mới như giúp trẻ tì kiếm hình ảnh, đồ chơi, đồ dùng liên quan đến chủ đề. Cho trẻ tìm hiểu trước các nội dung chủ đề liên quan đến bài học qua mạng công nghệ thông tin ở nhà trước khi đến lớp Lớp học có 2 cô trẻ khỏe, nhiệt tình. Có trình độ đạt chuẩn và trên chuẩn, có chứng chỉ tin học, năng động, chịu khó tìm tòi, học hỏi, có nhiều sáng tạo trong công tác giảng dạy nên cũng dễ dàng tiếp thu, học hỏi và nâng cao trình độ về ứng dụng công nghệ thông tin hiện nay. Bản thân tôi là một giáo viên trẻ mới vào nghề , nhiệt tình, năng động, sáng tạo, bản thân cũng rất thích tìm hiểu những ứng dụng về công nghệ thông tin, tìm hiểu những phần mềm hay để làm giáo án. Lựa chọn những video, hình ảnh, âm thanh để thiết kế một bài giảng chất lượng cho tất cả trẻ hoạt động. Với tình yêu nghề mến trẻ, hăng say trong công việc tôi luôn nghiên cứu tìm tòi phương pháp giáo dục để trẻ lĩnh hội được kiến thức một cách tốt nhất, hiệu quả nhất thông qua hoạt động sử dụng, ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy trẻ mầm non theo cách tốt nhất. * Điều kiện học sinh: Trẻ hoạt bát, mạnh dạn, hứng thú tham gia các hoạt động do cô và nhà trường tổ chức Trẻ thông minh, nhanh nhẹn, biết hoạt động học và chơi với những trò chơi ứng dụng công nghệ thông tin mà cô giáo dạy trên lớp
- Ngôn ngữ của trẻ tốt, trả lời rõ ràng, mạch lạc các câu hỏi cô đưa ra thông qua hình thức trò chơi ứng dụng công nghệ thông tin, thường xuyên có sự trao đổi thông tin giữa cô và trẻ, giữa cô và phụ huynh. d. Nêu nội dung đã cải tiến, sáng tạo để khắc phục những nhược điểm của giải pháp đã biết Có thể khẳng định đây là giải pháp sáng tạo mới, hiện nay có rất nhiều giáo viên đưa ứng dụng công nghệ thông tin vào bài giảng của mình để chất lượng bài dạy được tốt hơn, trẻ hứng thú tham gia tiết học hơn. Đề tài nghiên cứu này giúp giáo viên có các kĩ năng ứng dụng, sử dụng công nghệ thông tin 1 cách linh hoạt, đồng thời giúp trẻ khám phá ra nhiều điều thú vị trên màn hình máy tính mà trẻ chưa từng được thấy hoặc không thể đến. Thông qua những giờ học có áp dụng công nghệ thông tin và sử dụng các bài giảng điện tử, những hình ảnh đẹp, hành vi đẹp, những kỹ năng sống được chuyển tới trẻ em một cách nhẹ nhàng và sống động; góp phần hình thành ở các em nhận thức về cái đẹp, biết yêu cái đẹp, mong muốn tạo ra cái đẹp trong cuộc sống và những kỹ năng sống cần thiết đối với lứa tuổi mầm non. e. Chứng minh khả năng áp dụng của sáng kiến: Giải pháp sáng tạo “ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động giảng dạy trẻ mầm non tại lớp 5TC trường mầm non Sơn Ca thị trấn Cát Bà huyện Cát Hải. ” đã được tôi áp dụng vào thực tế từ tháng 9/2020 đến nay tại trường mầm non Sơn Ca với các bước thực hiện giải pháp được áp dụng để thực hiện các hoạt động cụ thể như: Giải pháp này đã được áp dụng tại trường mầm non của tôi mang lại hiệu quả cao. Việc tổ chức dạy trẻ bằng cách sử dụng và ứng dụng công nghệ thông tin vào bài dạy không những cho trẻ 56 tuổi mà còn có thể áp dụng với mọi lứa tuổi trong trường mầm non nhằm nâng cao chất lượng hoạt động giáo dục cho trẻ. Tại lớp tôi học sinh rất hứng thú khi được học qua các tiết học có công nghệ thông tin + Trẻ hào hứng, chủ động và sáng tạo trong giờ học, phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý của trẻ. + 98% trẻ tiếp thu bài tốt, khả năng tập trung chú ý cao, óc quan sát, khả năng so sánh, phân loại, tư duy logic hơn + Trẻ được mở rộng hiểu biết, nhận thức về thế giới xung quanh
- + Năng lực và lòng yêu nghề của giáo viên không ngừng được trau dồi và phát triển. Góp phần tích cực trong việc giáo dục cái đẹp, kỹ năng sống cho trẻ. + Qua việc ứng dụng CNTT phụ huynh và cô giáo cũng có thể trao đổi với nhau nhiều hơn về tình hình của các cháu trên lớp cũng như ở nhà, khoảng cách giữa cô và trò xích lại gần nhau hơn. Thêm vào đó, mối quan hệ giữa phụ huynh và nhà trường, giữa phụ huynh và học sinh thêm củng cố. Giải pháp này được áp dụng trong năm học 20202021 và những năm học tiếp theo. Áp dụng trong công tác giảng dạy, các hoạt động quản lý chăm sóc và giáo dục trẻ mầm non tại trường, các đơn vị trường bạn trên địa bàn huyện Cát Hải. Đây có thể là một phương pháp ưu việt, vừa phù hợp với tâm sinh lý của trẻ, vừa thực hiện được nguyên lý giáo dục “Lấy trẻ làm trung tâm” một cách dễ dàng đối với các lớp có số trẻ và điệu kiện như ở trường và lớp tôi. Tuy nhiên, bên cạnh đó, có một số trường như MN Trân Châu, MN Xuân Đám, MN đồng Bài… vì sĩ số học sinh ít và điều kiện của các trường, lớp còn thiếu thốn cơ sở vật chất không thể áp dụng được hết những giải pháp mà tôi đưa ra. Chính vì vậy, các trường bé có thể áp dụng một số giải pháp như sau: + Bồi dưỡng qua các buổi sinh hoạt chuyên môn của trường. + Bồi dưỡng qua tài liệu, Internet: Giáo viên có thể học tập qua tài liệu trên internet và trao đổi với phụ huynh một số trang wed dành cho trẻ mầm non để cha mẹ có thể dạy trẻ ở nhà + Nâng cao ứng dụng công nghệ thông tin vào quá trình giảng dạy: Giáo viên có thể sử dụng phần mềm Powerpoint để làm giáo án điện tử và dạy trẻ qua màn hình máy tính 4. Đánh giá lợi ích thu được hoặc dự kiến có thể thu được do áp dụng sáng kiến theo ý kiến của tác giả: Sau khi áp dụng giải pháp này tôi đã thu được rất nhiều lợi ích: + Giáo viên được mở rộng kiến thức, có thêm các kĩ năng về ứng dụng công nghệ thông tin, biết sử lí và vận dụng công nghệ thông tin một cách dẽ dàng và phù hợp với bài giảng + Biết vận dụng những kĩ năng, kiến thức về công nghệ thông tin vào bài dạy phù hợp với đặc điểm tâm sinh lí của trẻ + Biết lựa chọn phương pháp, hình thức đem lại hiệu quả cao nhất + Biết tạo ra môi trường tốt cho trẻ hoạt động. Biết lắng nghe ý kiến của trẻ, xem trẻ như một người bạn. 5. Đánh giá lợi ích thu được hoặc dự kiến có thể thu được do áp dụng sáng kiến theo ý kiến của tổ chức, cá nhân đã tham gia áp dụng sáng kiến lần đầu a. Hiệu quả kinh tế:
- Những giải pháp mà tôi đưa ra đều dựa trên sự khai thác khả năng của giáo viên, điều kiện sẵn có của trường lớp, sự kết hợp của phụ huynh, dựa trên hoàn cảnh thực tế nắm bắt kịp thời để giáo dục trẻ. Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy giúp giáo viên tiết kiệm được thời gian và kinh phí cho việc làm đồ dùng, đồ chơi khi tổ chức các hoạt động cho trẻ. b. Hiệu quả về mặt xã hội: * Đối với giáo viên Luôn trau dồi, mở rộng kiến thức của mình. Luôn có ý thức học hỏi về chuyên môn nghiệp vụ và kĩ năng sử dụng CNTT Biết vận dụng những kĩ năng, kiến thức về công nghệ thông tin vào bài dạy phù hợp với đặc điểm tâm sinh lí của trẻ Luôn thực hiện phương châm lấy trẻ làm trung tâm, gợi mở động viên trẻ phát huy hết khả năng và sáng tạo của mình. Biết lựa chọn phương pháp, hình thức đem lại hiệu quả cao nhất Biết tạo ra môi trường tốt cho trẻ hoạt động. Biết lắng nghe ý kiến của trẻ, xem trẻ như một người bạn. Luôn có sự tìm tòi cái mới, có lòng nhiệt tình với nghề, say mê công việc, biến những điều đơn giản thành chìa khóa thành công trong tiết dạy của mình. * Đối với trẻ Trẻ tiếp thu bài tốt, khả năng tập trung chú ý cao, óc quan sát, khả năng so sánh, phân loại, tư duy logic hơn Trẻ được mở rộng hiểu biết, nhận thức về thế giới xung quanh Phát triển óc sáng tạo trong nghệ thuật, thể hiện óc thẩm mỹ cao qua các sản phẩm tạo hình, biết nhận ra cái đẹp trong cuộc sống, biết đúng sai Qua video và hình ảnh trẻ biết được các hiện tượng thiên nhiên của thời tiết , những biến đổi, thay đổi đã và đang xảy ra trong cuộc sống như mưa, bão, lũ, thiên tai… Tích cực hoạt động cá nhân trong giờ học * Đối với các bậc phụ huynh Phụ huynh hưởng ứng, thường xuyên trao đổi và cùng phối kết hợp với giáo viên khi cô cho trẻ thực hiện một đề tài mới như: Sưu tầm tranh ảnh, sách báo, đồ chơi, đồ dùng phục vụ cho tiết học .Qua đó, phụ huynh rất tin tưởng cô giáo bởi họ tự nhận thấy sự tiến bộ rõ rệt của con mình.
- Ngoài ra, qua việc ứng dụng CNTT phụ huynh và cô giáo cũng có thể trao đổi với nhau nhiều hơn về tình hình của các cháu trên lớp cũng như ở nhà, khoảng cách giữa cô và trò xích lại gần nhau hơn. Thêm vào đó, mối quan hệ giữa phụ huynh và nhà trường, giữa phụ huynh và học sinh thêm củng cố. c. Các giá trị làm lợi khác Việc tổ chức các hoạt động cho trẻ qua việc ứng dụng công nghệ thông tin trong bài dạy đã giúp trẻ hoàn thiện dần vốn kiến thức, khắc sâu ở trẻ các biểu tượng về những điều trẻ quan sát được giúp cho trẻ phát triển tốt nhất về mọi mặt. Tôi xin cam đoan mọi thông tin nêu trong đơn là trung thực, đúng sự thật và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật. Cát Hải, ngày 15 tháng 01 năm 2021 Người nộp đơn (Ký và ghi rõ họ tên) Đặng Thị Thu Hiền
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Sưu tầm và thiết kế một số trò chơi giúp trẻ 5 tuổi Làm quen chữ cái trong trường mầm non
22 p | 192 | 42
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ mầm non
12 p | 107 | 12
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Các bước xây dựng giáo án điện tử dạy trẻ lứa tuổi mầm non
20 p | 101 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục thông qua công tác chỉ đạo tăng cường tổ chức các hoạt động trải nghiệm cho trẻ tại trường mầm non Sơn Ca, thị trấn Cát Bà, huyện Cát Hải, thành phố Hải Phòng năm học 2020-2021
14 p | 101 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp hình thành biểu tượng toán về số lượng cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi C ở trường Mầm non 2/9
20 p | 162 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp quản lý, chỉ đạo nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên trong trường mầm non
24 p | 39 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Kinh nghiệm chỉ đạo Giáo viên thực hiện Chương trình Giáo dục Mầm non
21 p | 122 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp chỉ đạo thực hiện có hiệu quả việc tổ chức chuyên đề trong trường mầm non
20 p | 63 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm giúp giáo viên mầm non nâng cao nghiệp vụ sư phạm giáo dục mầm non
13 p | 59 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Xây dựng đội ngũ đoàn kết nhằm nâng cao hiệu quả chăm sóc giáo dục trẻ trong trường Mầm non
16 p | 84 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục bảo vệ môi trường thông qua các hoạt động cho trẻ mẫu giáo 5- 6 tuổi ở trường mầm non Yên Mỹ
6 p | 150 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục trẻ bảo vệ môi trường trong trường mầm non
23 p | 104 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Làm thế nào đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cho trẻ ở trường mầm non
13 p | 114 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp xây dựng và chỉ đạo thực hiện chương trình giáo dục mầm non chất lượng cao
36 p | 100 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm xây dựng trường Mầm non đạt chuẩn Quốc gia mức độ II
24 p | 93 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ mầm non tại Trường MN Tân Mai
13 p | 132 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp thực hiện công tác phổ cập giáo dục mầm non trẻ năm tuổi ở trường mầm non
19 p | 102 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động giáo dục âm nhạc cho trẻ 5-6 tuổi trong trường mầm non
33 p | 66 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn