Với nội dung của bài Chính tả: Nghe, viết: Nếu chúng mình có phép lạ, phân biệt s/x, dấu hỏi/dấu ngã học sinh có thể nhớ và viết chính xác, đẹp 4 khổ thơ đầu bài thơ Nếu chúng mình có phép lạ. Làm đúng bài tập chính tả phân biệt x/s hoặc phân biệt dấu hỏi/dấu ngã.
AMBIENT/
Chủ đề:
Nội dung Text: Bài Chính tả: Nghe, viết: Nếu chúng mình có phép lạ - Giáo án Tiếng việt 4 - GV.N.Phương Hà
- Giáo án Tiếng việt 4
CHÍNH TẢ (Nhớ-viết)
NẾU CHÚNG MÌNH CÓ PHÉP LẠ
I. Mục tiêu:
-Nhớ – viết chính xác, đẹp 4 khổ thơ đầu bài thơ Nếu chúng mình có phép lạ.
-Làm đúng bài tập chính tả phân biệt x/s hoặc phân biệt dấu hỏi/ dấu ngã.
II. Đồ dùng dạy học:
-Bài tập ăc5 và bài tập viết vào bảng phụ.
III. Hoạt động trên lớp:
Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
1. KTBêt1
suôn sẻ, bền bỉ, ngõ nhỏ, ngã ngửa, hỉ hả,… -HS lên bảng viết.
-Nhận xét chữ viết của HS .
2. Bài mới:
a. Giới thiệu bài:
-Tiết chính tả hôm nay các em sẽ nhớ- viết 4 khổ
thơ đầu của bài thơ Nếu chúng mình có phép lạ -Lắng nghe.
và làm bài tập chính tả.
b. Hướng dẫn nhớ- viết chính tả:
* Trao đổi về nội dung đoạn thơ:
- -Gọi HS mở SGK đọc 4 khổ thơ đầu bài thơ Nếu -1 HS đọc thành tiếng, cả lớp đọc
chúng mình có phép lạ. thầm theo.
-Gọi HS đọc thuộc lòng 4 khổ thơ.
-Hỏi: + các bạn nhỏ trong đọan thơ có mơ ước -3 HS đọc thành tiếng.
những gì? +Các bạn nhỏ mong ước mình có
phép lạ để cho cây mau ra hoa, kết trái
ngọt, để trở thành người lớn, làm việc
có ích để làm cho thế giới không còn
những mùa đông giá rét, để không còn
chiến tranh, trẻ em luôn sống trong
+GV tóm tắt : Các bạn nhỏ đều mong ước thế hoà bình và hạnh phúc.
giới trở nên tốt đẹp hơn.
* Hướng dẫn viết chính tả:
-Yêu cầu HS tìm các từ khó, dễ lẫn khi viết và - Hs viết bảng con
luyện viết.
-Các từ ngữ: hạt giống, đáy biển, đúc
thành, trong ruột,…
-Chữ đầu dòng lùi vào 1 ô. Giữa 2 khổ
-Yêu cầu HS nhắc lại cách trình bày thơ. thơ để cách một dòng.
* HS nhớ- viết chính tả:
* Soát lỗi, chấm bài, nhận xét:
c. Hướng dẫn làm bài tập chính tả:
Bài 2a: -1 HS đọc thành tiếng.
– Gọi HS đọc yêu cầu. -1 HS làm trên bảng phụ. HS dưới lớp
- -Yêu cầu HS tự làm bài. làm vào PBT.
-Nhận xét, chữa bài của bạn trên
-Gọi HS nhận xét, chữa bài. bảng.
-Kết luận lời giải đúng. Lối sang- nhỏ xíu- sức nóng – sứng
sống- trong sáng,
-2 HS đọc lại bài thơ.
-Gọi HS đọc bài thơ.
Bài 3:
-1 HS đọc thành tiếng yêu cầu trong
-Gọi HS đọc yêu cầu.
SGK.
-Yêu cầu HS tự làm bài.
-2 HS làm bài trên bảng. Cả lớp làm
bài vào PBT
-Gọi HS nhận xét, chữa bài. -Nhận xét, bổ sung bài của bạn trên
-Gọi HS đọc lại câu đúng. bảng.
-1 HS đọc thành tiếng.
a. Tốt gỗ hơn tốt nước sơn.
b. Xấu người đẹp nết.
c. Mùa hè cá sông, mùa đông cá bễ.
d. Trăng mờ còn tỏ hơn sao
-Mời HS giải nghĩa từng câu. GV kết luận lại Dẫu rằng núi lỡ còn cao hơn đồi.
cho HS hiểu nghĩa của từng câu, -Nói ý nghĩa của từng câu theo ý hiểu
3. Củng cố – dặn dò: của mình.
-Gọi HS đọc thuộc lòng những câu trên.
- -Nhận xét tiết học, dặn HS chuẩn bị bài sau.