Bài giảng Bàn về tự học của học sinh trung học
lượt xem 7
download
Bài giảng Bàn về tự học của học sinh trung học bao gồm các quá trình tự nghiên cứu, tự thể hiện, tự kiểm tra điều chỉnh, và một số kỹ năng rèn luyện kỹ năng tự học. Mời các bạn cùng tìm hiểu và tham khảo nội dung thông tin tài liệu.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Bàn về tự học của học sinh trung học
- BÀN VỀ TỰ HỌC CỦA HỌC SINH TRUNG HỌC HS NGHIÊN CỨU KHOA HỌC THI VẬN DỤNG KIẾN THỨC LIÊN MÔN GIẢI QUYẾT NHỮNG Nhật VẤN ĐỀ THỰC TIỄN ký THI THỰC HÀNH THÍ NGHIỆM CÁC MÔN LHS học tập Rèn luyện kỹ năng tự học: chìa khóa để thành công
- TỰ HỌC LÀ GÌ? Tự học là một chu trình ba giai đoạn: Tự nghiên Tự thể cứu (1) hiện (2) Tự kiểm tra điều chỉnh (3) Rèn luyện kỹ năng tự học: chìa khóa để thành công
- GIAI ĐOẠN 1 TỰ NGHIÊN CỨU Người học tự tìm tòi, quan sát, mô tả, giải thích, phát hiện vấn đề, định hướng, giải quyết vấn đề, tự tìm ra kiến thức mới (chỉ mới đối với người học) và tạo ra sản phẩm ban đầu hay sản phẩm thô có tính chất cá nhân.
- GIAI ĐOẠN 2 TỰ THỂ HIỆN Người học tự thể hiện mình bằng văn bản, bằng lời nói, tự trình bày, bảo vệ kiến thức hay sản phẩm cá nhân ban đầu của mình, tự thể hiện qua sự đối thoại, giao tiếp với các bạn và thầy, cô giáo, tạo ra sản phẩm có tính chất xã hội của cộng đồng lớp học.
- GIAI ĐOẠN 3 TỰ KIỂM TRA, TỰ ĐIỀU CHỈNH • Sau khi tự thể hiện mình qua sự hợp tác trao đổi với các bạn và thầy, cô giáo, sau khi thầy, cô giáo kết luận, người học tự kiểm tra, tự đánh giá sản phẩm ban đầu của mình, tự sửa sai, tự điều chỉnh thành sản phẩm khoa học. • Chu trình tự nghiên cứu tự thể hiện tự kiểm tra, tự điều chỉnh thực chất cũng là con đường phát hiện vấn đề, định hướng cách giải quyết và tiến hành giải quyết vấn đề học tập.
- 4 NHÓM KỸ NĂNG TỰ HỌC • Nhóm thứ nhất: Kế hoạch hóa việc tự học. • Nhóm thứ hai: Nghe và ghi bài trên lớp. • Nhóm thứ ba: Ôn tập. • Nhóm thứ tư: Đọc sách.
- KẾ HOẠCH HÓA VIỆC TỰ HỌC Kỹ năng này cần tuân thủ các nguyên tắt sau: Đảm bảo thời gian tự học tương xứng với lượng thông tin của môn học; xen kẽ hợp lý giữa các hình thức tự học, giữa các môn học, giữa giờ tự học, giờ nghỉ ngơi; thực hiện nghiêm túc kế hoạch tự học như biết cách làm việc độc lập, biết tự kiểm tra.
- NGHE VÀ GHI BÀI TRÊN LỚP • Quy trình nghe giảng gồm các khâu như ôn bài cũ, làm quen với bài sắp học, hình dung các câu hỏi đối với bài mới. Khi nghe giảng cần tập trung theo dõi sự dẫn dắt của thầy, liên hệ với kiến thức đang nghe, kiến thức đã có với các câu hỏi đã hình dung trước. Cần lưu ý cách ghi bài khi nghe giảng như ghi một cách chọn lọc, sử dụng kí hiệu riêng, ghi cả chính đề lẫn phản đề, ghi thắc mắc của chính mình.
- ÔN TẬP • Kỹ năng này được chia làm hai nhóm Kỹ năng ôn, Kỹ năng tập luyện. Kỹ năng ôn bài là hoạt động có ý nghĩa quan trọng trong việc chiếm lĩnh kiến thức bài giảng của thầy. • Kỹ năng tập luyện có tác dụng trong việc hình thành kỹ năng tương ứng với những tri thức đã học. Từ việc giải bài tập của thầy đến việc người học tự thiết kế những loại bài tập cho mình giải; từ bài tập củng cố đơn vị kiến thức đến bài tập hệ thống hóa bài học, chương học, cũng như những bài tập vận dụng kiến thức vào cuộc sống.
- ĐỌC SÁCH Phải xác định rõ mục đích đọc sách, chọn cách đọc phù hợp như tìm hiểu nội dung tổng quát của cuốn sách, đọc thử một vài đoạn, đọc lướt qua nhưng có trọng điểm, đọc kỹ có phân tích, nhận xét, đánh giá. Khi đọc sách cần phải tập trung chú ý, tích cực suy nghĩ, kết hợp đọc với ghi chép.
- CÓ HAI CÁCH HỌC: MỘT LÀ HỌC VỚI THẦY, HAI LÀ TỰ HỌC VỚI SÁCH. • Cách nào để học với sách hiệu quả? • Làm thế nào để hiểu, để cảm được cái thần, cái hồn bên trong sách?
- PHƯƠNG PHÁP TỰ HỌC HIỆU QUẢ
- GIAI ĐOẠN THỨ 1: TRƯỚC KHI HỌC • Phải hiểu được yêu cầu mà quá trình học đòi hỏi. • Phải biết quản lý những đặc điểm tính cách của bản thân. • lên kế hoạch, phân chia thời gian cụ thể để học từng môn một. • Hãy bắt đầu học từ môn nào mà bạn ưa thích hơn để tạo cho mình niềm say mê học tập.
- GIAI ĐOẠN THỨ 2 TRONG QUÁ TRÌNH HỌC • Tính linh động trong việc đưa ra những lựa chọn đúng đắn. Ví dụ: Bạn đang cần chứng minh một bài toán nhưng để chứng minh được nó bạn cần áp dụng một bất đẳng thức A nào đó. Tuy bất đẳng thức này thường được dùng nhưng khi phải chứng minh bạn đột nhiên lại chẳng nhớ phải chứng minh thế nào, lúc này bạn sẽ phải đặt mình trước hai sự lựa chọn. + Thứ nhất: không cần chứng minh cứ thế làm tiếp để dành thời gian còn học các môn khác. + Thứ hai: là cố gắng lục lọi lại cách chứng minh bất đăng thức đó trong chồng sách vở cũ dù mất khá nhiều thời gian. • Bạn chọn cách nào?
- GIAI ĐOẠN THỨ 3: SAU KHI HỌC XONG • Hãy tự thực hiện môt "cuộc càn quét" lại những gì mà bạn đã học được. • Ghi lại vào một mảnh giấy cách chứng minh bất đẳng thức A (nêu trên) hay những công thức, định lý... mà bạn vừa học xong. • Làm riêng cho mỗi bộ môn một quyển sổ nhỏ: “Nhật ký môn học”.
- PHƯƠNG PHÁP POWER (PREPARE,ORGANIZE, WORK, EVALUATE, RETHINK) • Phương pháp học tập do GS Robert Feldman (Đại học Massachusetts) đề xướng nhằm hướng dẫn cách học tập có hiệu quả nhất. • Phương pháp POWER bao gồm 5 yếu tố cơ bản là chữ viết tắt ghép thành POWER: Prepare,Organize, Work, Evaluate, Rethink.
- 1. PREPARE (CHUẨN BỊ SỬA SOẠN) • Chuẩn bị một cách tích cực các điều kiện cần thiết để tiếp cận môn học như: đọc trước sách giáo khoa, tìm tài liệu có liên quan. • Chuẩn bị về mặt tâm thế để có thể tiếp cận kiến thức một cách chủ động và sáng tạo. • Chủ động tự đặt trước cho mình một số câu hỏi liên quan đến nội dung sẽ được đặt trên lớp, thậm chí có thể tự tạo cho mình một cái “khung tri thức” để trên cơ sở đó có thể tiếp nhận bài học một cách có hệ thống. • Học là quá trình hợp tác giữa người dạy và người h ọc
- 2. ORGANIZE (TỔ CHỨC) • Người học biết tự tổ chức, sắp xếp quá trình học tập của mình một cách có mục đích và hệ thống.
- 3. WORK (LÀM VIỆC) • Trong khi làm việc chính là một quá trình học tập có hiệu quả nhất. Phải biết cách làm việc một cách có ý thức và có phương pháp ở trong lớp và trong phòng thí nghiệm, thực hành. • Các hình thức làm việc: Lắng nghe và ghi chép bài, thuyết trình hoặcthảo luận, truy cập thông tin, xử lí các dữ liệu, bài tập, thực tập các thí nghiệm... tất cả đều phải làm việc thật nghiêm túc, có hiệu quả.
- 4. EVALUATE (ĐÁNH GIÁ) • Ngoài hệ thống đánh giá của nhà trường, bạn còn phải biết tự đánh giá chính bản thân mình cũng như sản phẩm do mình tạo ra trong quá trình học tập (NCKH). • Chỉ có qua đánh giá một cách trung thực, bạn mới biết mình đang đứng ở vị trí, thứ bậc nào và cần phải làm thế nào để có thể cải thiện vị trí, thứ bậc đó. Tự đánh giá cũng là một hình thức phản tỉnh để qua đó nâng cao trình độ và ý thức học tập.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng về Tập huấn tư vấn học đường
141 p | 634 | 107
-
Đề cương bài giảng Triết học dành cho cao học và sau đại học không chuyên ngành Triết học
146 p | 304 | 70
-
Bài giảng Cơ sở từ vựng học, cú pháp học, ngữ nghĩa học - ThS. Nguyễn Văn Toàn
9 p | 444 | 52
-
Bài giảng Tư tưởng Hồ Chí Minh: Chương 3 - ĐH Dân Lập Văn Lang
30 p | 174 | 43
-
Bài giảng Tập huấn Tư vấn học đường: Chương 6 - Một số chiến lược làm việc với học sinh có khó khăn về hành vi
24 p | 162 | 36
-
Bài giảng Lịch sử các học thuyết kinh tế: Chương 5
42 p | 454 | 34
-
Bài giảng Tư tưởng Hồ Chí Minh - ThS. Đỗ Minh Tú
0 p | 431 | 13
-
Bài giảng Lịch sử các học thuyết kinh tế - Chương 2
23 p | 114 | 12
-
Bài giảng Khái quát về Tư tưởng Hồ Chí Minh
96 p | 28 | 11
-
Bài giảng Lịch sử các học thuyết kinh tế - Chương 6: Học thuyết J.M.Keynes và trường phái Keynes
20 p | 107 | 10
-
Bài giảng Hướng dẫn tự học chữ Thái - ThS. Lò Mai Cương
49 p | 103 | 8
-
Bài giảng Tư tưởng Hồ Chí Minh: Chương 7 - ThS. Lê Thị Ngọc Hoa
39 p | 41 | 8
-
Bài giảng Quy trình xây dựng bài giảng điện tử - Nguyễn Vũ Quốc Hưng
18 p | 132 | 6
-
Bài giảng Tiếng Việt Thực hành: Chương 5 – Cao Bé Em
27 p | 61 | 4
-
Bài giảng Thực trạng tự chủ đại học Việt Nam: Từ văn bản đến thực tế
8 p | 31 | 3
-
Bài giảng Lịch sử tư tưởng Phương Đông - PGS.TS. Trương Văn Chung
20 p | 28 | 2
-
Bài giảng Lý thuyết các học thuyết kinh tế: Chương 9 - Các lý thuyết kinh tế của chủ nghĩa tự do mới
28 p | 5 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn