intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Tập huấn Tư vấn học đường: Chương 6 - Một số chiến lược làm việc với học sinh có khó khăn về hành vi

Chia sẻ: Lavie Lavie | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:24

161
lượt xem
35
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Tập huấn Tư vấn học đường: Chương 6 - Một số chiến lược làm việc với học sinh có khó khăn về hành vi được biên soạn nhằm giúp cho các bạn hiểu khái niệm củng cố hành vi tích cực; các quy tắc củng cố hành vi của học sinh; luyện tập các chiến lược làm việc với học sinh có khó khăn về hành vi.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Tập huấn Tư vấn học đường: Chương 6 - Một số chiến lược làm việc với học sinh có khó khăn về hành vi

  1. CHƯƠNG 6:  MỘT SỐ CHIẾN LƯỢC LÀM  VIỆC VỚI HỌC SINH CÓ KHÓ  KHĂN VỀ HÀNH VI
  2. A. MỤC TIÊU: Học viên có thể: 1. Hiểu khái niệm củng cố hành vi tích cực. 2. Các quy tắc củng cố hành vi. 3. Luyện tập các chiến lược.
  3. Hoạt động: Xô cát
  4. B. NỘI DUNG 1. Củng cố tích cực và củng cố tiêu cực. 1.1.Củng cố tiêu cực:   Khi trẻ có hành vi tiêu cực, người lớn chú ý đến trẻ, mắng nhiếc trẻ, nhìn nhận trẻ một cách tồi tệ v.v làm trẻ thấy chán nản, giận dữ, mất tự tin… và tiếp tục có các hành vi tiêu cực khác.
  5. 2.Củng cố tích cực:   Củng cố tích cực? • Khi trẻ có hành vi tích cực, người lớn thường đối xử tích cực (k h e n  n g ợi,  đ ộn g  v iê n , c ủn g  c ố lò n g  t in … ) làm trẻ thấy thoải mái hơn và củng cố hành vi của mình thành thói quen tốt. • Mục tiêu của củng cố tích cực là tăng cường các hành vi được mong đợi bằng cách sử dụng lời nói, phần thưởng hoặc các giá trị xã hội được học sinh thích.
  6. Thảo luận (toàn bộ lớp) H: Vì sao trẻ nên nhận được củng cố  tích cực cho hành vi được mong  đợi?
  7. Vì sao trẻ cần được củng cố tích cực  cho các hành vi mong đợi.  Chỉ dẫn cho trẻ biết hành vi đang được  người lớn mong đợi.  Thúc đẩy động cơ bên trong.  Tăng lòng tự trọng.
  8. 2.Chú ý tích cực ­   cách thức hiệu  quả để thay đổi hành vi của trẻ.
  9. 2.Chú ý tích cực: • Chúng ta thường chú ý đến hành vi nào của trẻ nhiều hơn? • KL: Để giảm bớt hay thay đổi hành vi tiêu cực của trẻ, cần chú ý đến hành vi tích cực của các em. 2.1.Chú ý tích cực là gì? • Là cách chúng ta thể hiện niềm vui mừng, hài lòng của chúng ta với trẻ và sự nồng ấm trong mối quan hệ khi trẻ làm được những điều chúng ta chờ đợi ở các em.
  10. 2.Chú ý tích cực (tiếp). • 2.2.Biểu hiện:  • Cười với trẻ. • Nhìn trẻ, tương tác mắt và sử dụng nét mặt.  • Sử dụng các cử chỉ ân cần và quan tâm hướng đến  trẻ như chạm vào vai, gật đầu, v.v. • Sử dụng lời nói để khuyến khích, khích lệ trẻ hoặc  lời khen, phần thưởng để củng cố trẻ khi thực hiện  hành vi tích cực.  • Thể hiện sự quan tâm đến các sở thích, hoạt động,  thành tích của trẻ.
  11. 2. Chú ý tích cực (tiếp) • 2.3. Tác dụng: • Trẻ hình thành được ý niệm về giá trị bản thân. • Giúp trẻ thiết lập được quan hệ với người khác, và thấy thấy tự tin. • Trẻ cảm thấy an toàn và bình yên, sẵn sàng chia sẽ để tìm kiếm sự hỗ trợ khi cần thiết.
  12. 2. Chú ý tích cực (tiếp) 2.4.Chú ý tích cực đến hành động: Bất kỳ  hành động nào cũng có điểm tích cực, người  lớn cần tìm ra điểm tích cực để dành sự chú  ý, khích lệ, động viên.  2.5.Chú ý tích cực vì chính các em: Để trẻ  nhận thấy sự có mặt của mình là quan trọng  ( một lời chào buổi sáng, lời chúc cuối buổi,  ánh mắt nhìn, lời cảm ơn, cảm xúc…) 
  13. Hoạt động  LIỆT KÊ CÁC HÀNH VI TÌM KIẾM SỰ CHÚ  Ý TÍCH CỰC, TIÊU CỰC CỦA CON TRẺ. 
  14. Thảo luận nhóm  Những điều gì khiến củng cố tích cực  không hiệu quả?
  15. Các nguyên tắc để củng cố tích cực  hiệu quả  Việc có thật và cụ thể.  Nhất quán.  Tức thời.  Thường xuyên.  Chân thành.  Để lại cảm xúc tích cực ở trẻ.
  16. CHƯƠNG 7:  MÔ HÌNH TVTLHĐ Ở  CÁC NƯỚC PHÁT  TRIỂN
  17. Mục tiêu Học viên sẽ : 1. Biết được một số mô hình hỗ trợ tâm lý trong nhà  trường ở các nước trên thế giới. 2. Thiết kế được chương trình hoặc một số hoạt  động tư vấn trong trường của mình.
  18.              Mô hình TVTLHĐ tại Hoa Kì a. Mục tiêu  Hỗ trợ mọi học sinh phát huy được mọi tiềm  năng của mình ở các lĩnh vực học tập, nghề  nghiệp và cá nhân, xã hội. b. Cấu trúc ­ Chương trình hướng dẫn/giáo dục ­ Lập kế hoạch cá nhân ­ Hỗ trợ tức thời ­ Hỗ trợ tổ chức
  19. Chương trình hướng dẫn Mục đích: giúp học sinh tự nhận thức bản thân, phát  triển các kĩ năng Nội dung: thiết kế và cung cấp các chương trình, hoạt  động giáo dục cho học sinh + các bài học có cấu trúc về kỹ năng sống, giáo dục  nghề nghiệp, v.v được dạy trong lớp học hoặc theo  nhóm một cách định kì. Chương trình này được cung  cấp cho tất cả các em học sinh trong trường với mục  tiêu phòng ngừa  Quy trình xây dựng: Phân tích nhu cầu, nghiên cứu  thực trạng, thiết kế nội dung và bài giảng, tài liệu  hướng dẫn  Hình thức: Giờ học trên lớp, chương trình kiên môn,  hoạt động nhóm, xemina cho cha mẹ
  20. Lập kế hoạch cá nhân Mục đích: giúp học sinh và cha mẹ định hướng  học tập, đào tạo và kế hoạch nghề nghiệp Nội dung: các hoạt động giúp học sinh lên kế  hoạch, theo dõi kế hoạch mà mình đặt ra và  tự quản lý việc học tập của mình. Học sinh  và phụ huynh được tư vấn để có lựa chọn  hợp lý về đào tạo và nghề nghiệp, để hiểu  được các kết quả đánh giá.  Hình thức: đánh giá tâm lý cá nhân/nhóm, tư  vấn cá nhân hoặc nhóm về mục tiêu học tập,  nghề nghiệp v.v.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
44=>2