intTypePromotion=3

Bài giảng về Tập huấn tư vấn học đường

Chia sẻ: Lavie Lavie | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:141

0
414
lượt xem
92
download

Bài giảng về Tập huấn tư vấn học đường

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng về Tập huấn tư vấn học đường được biên soạn nhằm trang bị cho các bạn những kiến thức về phát triển tâm lý ở trẻ vị thành niên; con đường dẫn đến những ứng xử tiêu cực; các rối loạn tâm lý và các vấn đề sức khỏe tâm thần thường gặp ở trẻ VTN; vai trò và trách nhiệm của cán bộ tư vấn tâm lý học đường; một số kỹ năng tham vấn cơ bản; một số chiến lược làm việc với học sinh có khó khăn về hành vi.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng về Tập huấn tư vấn học đường

  1. TẬP HUẤN  TƯ VẤN HỌC ĐƯỜNG          
  2. CHƯƠNG 1 PHÁT TRIỂN TÂM LÝ Ở TRẺ VỊ  THÀNH NIÊN 
  3. M ục tiêu bài h ọc Sau bài học, học viên hiểu: 1. Các đặc điểm phát triển cơ bản của trẻ vị  thành niên từ độ tuổi 10 đến 18 tuổi.  2. Các nhu cầu tâm lý­xã hội cơ bản của trẻ vị  thành niên 3. Các khó khăn tâm lý thường gặp ở tuổi vị thành  niên. 
  4. 1. ĐẶC ĐIỂM PHÁT TRIỂN CỦA  TRẺ VỊ THÀNH NIÊN 1. Khái niệm tuổi vị thành niên (VTN) 2. Một số điểm chung về sinh lý 3. Đặc điểm theo từng giai đoạn tuổi vị thành  niên 4. Phân biệt các đặc điểm lứa tuổi và những  vấn đề bất thường
  5.  Khái niệm Trẻ em & Vị thành  niên • Trẻ em: ­ Việt Nam: Dưới 16 tuổi ­ Công ước Quốc tế về trẻ em: Dưới 18  tuổi • Vị thành niên: Từ 10 – 18 tuổi
  6. 2. ĐẶC ĐIỂM CHUNG VỀ PHÁT       TRIỂN SINH LÝ
  7. a. Đặc điểm phát triển  sinh lý ở nữ • Ngực phát triển • Lông phát triển rõ rệt ở nhiều bộ phận cơ  thể: Bộ phận sinh dục, nách, chân, tay • Phát triển chiều cao nhanh từ 10 – 15 tuổi • Có kinh nguyệt 
  8. b. Đặc điểm phát triển  sinh lý ở nam • Cơ quan sinh dục phát triển • Lông (bộ phận sinh dục, nách, chân...), râu  phát triển • Hiện tượng “mộng tinh”, “giấc mơ ướt” • Đạt được sự tối đa về chiều cao • Giọng nói: Vỡ giọng 
  9. 3. CÁC ĐIỂM CHUNG VỀ PHÁT  TRIỂN TÂM LÝ
  10. a. Đầu vị thành niên (10­14 tuổi)  • CHUYỂN ĐỘNG HƯỚNG ĐẾN SỰ ĐỘC LẬP  • HỨNG THÚ NGHỀ NGHIỆP  • GIỚI TÍNH  • ĐẠO ĐỨC VÀ TỰ ĐỊNH HƯỚNG 
  11. CHUYỂN ĐỘNG HƯỚNG ĐẾN SỰ ĐỘC  LẬP • Nhận ra rằng cha mẹ,  • Tìm kiếm bản sắc.  giáo viên không hoàn  • Buồn, ủ rũ.  hảo, “bắt lỗi” người lớn.  • Năng lực sử dụng lời nói  • Tìm kiếm những người  để bộc lộ bản thân tăng.  mới để yêu thương.  • Thường hay biểu hiện  • Có xu hướng quay lại  cảm xúc bằng hành động  những hành vi nhi hóa.  hơn bằng từ ngữ.  • Nhóm bạn ảnh hưởng  • Quan hệ bạn bè thân thiết  đến sở thích và kiểu ăn  được coi trọng mặc.  •  Ít gắn bó, tình cảm với bố  mẹ, đôi khi có biểu hiện 
  12. HỨNG THÚ NGHỀ NGHIỆP  • Hầu như quan tâm đến hiện tại và  tương lai gần.  • Năng lực làm việc tăng hơn. 
  13. GIỚI TÍNH  • Nữ giới phát triển trước nam giới.  • Chơi với các bạn cùng giới tính.  • E thẹn, bẽn lẽn và khiêm tốn.  • Có tính phô trương.  • Quan tâm nhiều đến sự riêng tư.  • Thử nghiệm với cơ thể của mình. 
  14. ĐẠO ĐỨC VÀ TỰ ĐỊNH  HƯỚNG • Thử nghiệm các luật lệ và giới hạn.  • Có đôi khi thử hút thuốc, uống rượu,  hoặc các chất kích thích.  • Có thể suy nghĩ trừu tượng. 
  15. b. Giữa vị thành niên (14­ 16 tuổi)  • CHUYỂN ĐỘNG HƯỚNG ĐẾN SỰ ĐỘC  LẬP  • HỨNG THÚ NGHỀ NGHIỆP  • GIỚI TÍNH  • ĐẠO ĐỨC VÀ TỰ ĐỊNH HƯỚNG 
  16. CHUYỂN ĐỘNG HƯỚNG ĐẾN SỰ  ĐỘC LẬP  • Vị kỉ • Nỗ lực kết bạn mới.  • Phàn nàn bố mẹ, người  • Nhấn mạnh đến nhóm  lớn không tôn trọng độc  lập.  bạn với bản sắc của  nhóm có sự lựa chọn,  • Bận tâm nhiều về hình  cạnh tranh.  thức và cơ thể.  • Cảm thấy cơ thể và bản  • Thỉnh thoảng buồn,  thân mình lạ.  ngồi một mình.  • Ý niệm về cha mẹ giảm,  • Xem xét các trải nghiệm  bớt quấn quít, gắn bó  nội tâm, như viết nhật  với cha mẹ.  kí, tiểu thuyết. 
  17. HỨNG THÚ NGHỀ  NGHIỆP • Hứng thú mang tính trí tuệ.  • Một số năng lượng mang tính tính dục  và hung hăng, hướng đến các hứng thú  nghề nghiệp và sáng tạo. 
  18. GIỚI TÍNH  • Bận tâm về sự hấp dẫn giới tính.  • Thường xuyên thay đổi các quan hệ.  • Hướng đến các quan hệ khác giới với sự sợ  hãi, lo lắng.  • Nhạy cảm, dễ bị tổn thương và lo lắng với  những người khác giới.  • Cảm nhận về tình yêu và sự đam mê. 
  19. ĐẠO ĐỨC VÀ TỰ ĐỊNH  HƯỚNG • Phát triển thần tượng và lựa chọn các mẫu hình  lý tưởng.  • Hiểu về lương tri.  • Tự đặt ra được mục tiêu.  • Quan tâm đến lý lẽ đạo đức. 
  20. c. Cuối vị thành niên (16­ 18 tuổi)  • CHUYỂN ĐỘNG HƯỚNG ĐẾN SỰ  ĐỘC LẬP  • HỨNG THÚ NGHỀ NGHIỆP  • GIỚI TÍNH  • ĐẠO ĐỨC VÀ TỰ ĐỊNH HƯỚNG 

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

Đồng bộ tài khoản