intTypePromotion=1

Bài giảng Bảo dưỡng - Sửa chữa hệ thống lái - Nguyễn Xuân Hùng

Chia sẻ: Nguyên Hùng | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:21

0
122
lượt xem
27
download

Bài giảng Bảo dưỡng - Sửa chữa hệ thống lái - Nguyễn Xuân Hùng

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Bảo dưỡng - Sửa chữa hệ thống lái trình bày nội dung về tháo lắp cơ cấu lái trục vít thanh răng như: Nhiệm vụ, yêu cầu; cấu tạo, nguyên lý làm việc; các dạng sai hỏng thường gặp; quy trình thực hiện và phần thực hành về cơ cấu lái,... Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Bảo dưỡng - Sửa chữa hệ thống lái - Nguyễn Xuân Hùng

  1. CHÀO MỪNG QUÝ THẦY CÔ THAM DỰ THAO GiẢNG KHOA: CƠ KHÍ ĐỘNG LỰC GIÁO VIÊN : NGUYỄN XUÂN HÙNG
  2. Em hãy nêu tên các bộ phận chính của hệ thống  lái? 1: Bơm trợ lực lái  2: Bình chứa dầu 3: Cơ cấu lái 1 4: Hộp phân phối 2 5: Thanh lái 4 3 5
  3. Trình bày đúng  Mô tả đúng quy  nhiệm vụ , yêu  trình tháo lắp cơ  cầu; và cấu tạo,  cấu lái trục vít  nguyên lý làm  thanh răng việc Tháo lắp cơ  cấu lái trục  vít thanh răng Tháo lắp cơ cấu  Thể hiện tính  lái trục vít thanh  cẩn thận, tỷ mỉ,  răng trên hệ  chính xác, đảm  thống lái đúng  bảo an toàn lao  quy trình động
  4. Tháo lắp cơ cấu  1 lái  trục vít       Nhiệm vụ, yêu cầu   thanh răng 2 Cấu tạo , nguyên lý làm việc 3 Các dạng sai hỏng thường gặp 4 Quy trình thực hiện 5 Thực hành
  5. - Cơ cấu lái biến đổi chuyển động quay của vành tay  lái thành chuyển động xoay và tịnh tiến của các chi tiết  dẫn động lái ­ Cơ cấu lái hoạt động như một hộp giảm tốc để tăng  mômen tác động của người lái đến bánh xe dẫn hướng.
  6. Có thể quay cả hai chiều để đảm bảo chuyển  * động ổn định. * Có hiệu suất cao để lái nhẹ nhàng. * Đảm bảo tỷ số truyền hợp lý. * Kết cấu đơn giản, giá thành thấp, tuổi thọ cao. * Dễ tháo lắp, điều chỉnh.
  7. 1 9 8 7 2 3 6 5 4 1: Trục lái  6: Thanh răng 2: Đường dầu hồi 7: Xi lanh 3: Đường dầu từ bơm tới 8: Đường dầu cung câp vào xi  4: Trục Vít lanh 5: Con trượt phân phối ­ Piston 9: Hộp phân phối
  8. Xi lanh Xi lanh Trục lái Hộp  phân  phối Piston Trục vít Piston Thanh răng Thanh lái Tuyu ô Thanh răng
  9. Khi không đánh vành tay lái – Xe chạy thẳng A B Khi vô lăng ở vị trí trung hoà  thì van chia dầu cũng ở vị trí  trung hoà do đó dầu từ bơm trợ lực lái không vào khoang  nào của xilanh trên thanh răng mà quay trở lại bình chứa.  Bánh xe chạy thẳng
  10. Khi đánh lái sang phải A B Người lái tác dụng làm vô lăng  quay theo chiều kim đồng hồ, trục  vít quay sẽ làm cho thanh răng chuyển động từ trái qua phải (cơ  cấu thanh răng trục vít), thông qua thanh răng làm van chia dầu mở  của dầu. Dầu có áp suất lớn từ bơm đến quan van và đường ống  dẫn dầu vào khoang A của xilanh, dầu có áp suất lớn sẽ tác dụng  lên piston trợ lực đẩy thanh răng theo chiều chuyển động từ trái  sang phải. Dầu trong khoang còn lại của thước lái bị đẩy theo cổng  2, ống dẫn dầu, van chia và trở về bình chứa.
  11. Khi đánh lái sang trái A B A B Người lái tác dụng lên vô lăng  quay theo chiều ngược kim đồng  hồ, trục vít quay làm cho thanh răng được đẩy di chuyển từ phải  sang trái, thông qua thanh răng  làm van chia dầu mở cửa dầu.Dầu  có áp suất từ bơm qua van chia, đường ống dẫn vào khoang B và  trợ lực đẩy cho thanh răng di chuyển từ phải sang trái nhẹ nhàng  hơn. Dầu từ khoang còn lại của thước lái bị đẩy theo cổng 1 qua  đường ống dẫn dầu, van chia ra đường xả về bình chứa.
  12. Làm hỏng phớt chắn dầu CÁC  Xước bề mặt xilanh, thanh răng DẠNG SAI  HỎNG  Lắp ngược chiều thanh răng, van chia dầu  THƯỜNG  GẶP Bulong bắt không chặt Lắp không khớp then trục lái 
  13. CÁC BƯỚC THỰC  PHƯƠNG TIỆN SỬ  TT YÊU CẦU KỸ THUẬT LƯU Ý AN TOÀN / SAI HỎNG HIỆN DỤNG Đọc phiếu hướng  1 Đọc chính xác Phiếu hướng dẫn. Đọc sai quy trình dẫn quy trình. 2 Vệ sinh sơ bộ Vệ sinh sạch bên ngoài. Giẻ lau, máy nén khí. Bụi bẩn vào trong xilanh. Không khóa van an toàn Chèn và kê kích bánh  Đảm bảo an toàn, khong dịch chuyển xe  Kích gầm  3 Điểm tì của kích không cân đối,  xe trong quá trình tháo lắp Khóa an toàn lực tì yếu Xả dầu trược khi tháo. Cong gãy tuyu ô Sử dụng đúng dụng cụ Kìm chết. Chờn ốc 4 Tháo tuyu ô dầu. Lực siết nhẹ Cle Bụi bẩn bay vào trong tuyu ô  Nếu bị rỉ cần dùng CR7 dầu Tháo trục vít tách  Cle 5 Tháo bulông bắt giữa trục lái và trục vít Chờn giác bulong, gãy bu long khỏi trục lái. Tuyp Tháo đai ốc bắt giữa rô tuyn và cánh tay  6 Tháo rotuyn lái Tuýp, cle, kìm chết. Giữ vững rô tuyn khi tháo đai ốc đòn Cần phải để cẩn thận tránh làm  Tháo cơ cấu lái khỏi  7 Tháo các chi tiết còn vướng vào cơ cấu lái  Cle, kìm cặp.  rơi gây móp, bẹp bộ trợ  khung xe. lựcphanh Tháo bu long bắt hộp phân phối với cơ  Kìm nhọn, tuốc nơ  Nới lỏng đều các bu lông rồi  8 Tháo hộp phân phối. cấu lái vít. mới tháo hẳn. Tháo trục vít ra rồi tới tháo nắp xilanh vào  Kìm, tuốc nơ vít,  9 Tháo Thanh răng Đóng sai chiều trục vít kéo thanh răng ra khỏi xilanh búa, cle Làm sạch các chi tiết. Tránh ngâm phớt trong xăng. Vệ sinh chi tiết và  Dầu rửa, xà phòng,  10 Kiểm tra, tra dầu mỡ, làm bóng bề mặt xi  Rơi hoặc làm mất các chi tiết  bảo dưỡng nước lã. lanh, khôi phục độ đàn hồi của lò xo trong khi vệ sinh Cần tra dầu thủy lực vào xi lanh 
  14. CẤU TẠO NHIỆM VỤ, VÀ YÊU CẦU NGUYÊN LÝ LÀM ViỆC Tháo lắp cơ  cấu lái trục  vít thanh răng CÁC DẠNG QUY TRÌNH SAI HỎNG THỰC HiỆN THƯỜNG GẶP
  15. NỘI DUNG  PHƯƠNG PHÁP  NGUỒN TÀI LIỆU  GHI CHÚ TT TỰ HỌC TỰ HỌC THAM KHẢO 1 Tháo lắp cơ  Đọc sách và tham  Giáo trình công nghệ ô tô cấu lái khảo tài liệu Phần Hệ thống phanh 2 Quy trình  Xem lại bảng quy  Bảng quy trình bảo  bảo dưỡng trình dưỡng Cập nhật  3 kiến thức  mới về Hệ  Đọc sách tham  thống lái trợ  khảo và trên  www.oto­hui.vn lực điện  internet (Electric  Power  Steering)
  16. CHÚC QUÝ VỊ THÀNH CÔNG VÀ MAY MẮN
  17. Bài tập trắc nghiệm
  18. 1 7 9 8 2 3 6 5 4 Câu 1: Em hãy chọn đáp án đúng:Tên các chi tiết theo số thứ tự 1; 2; 3;  4 của cơ cấu phanh theo hĩnh vẽ trên? a. 1: Trục vít; 2: Đường dầu vào; 3: Đường hồi; 4: Trục lái S b. 1: Trục lái; 2: Đường hồi; 3: Đường dầu vào; 4: Trục  Đ vít c. 1: Trục lái; 2: Đường dầu vào; 3: Đường hồi; 4: Trục  S vít b. 1: Trục Vít; 2: Đường hồi; 3: Đường dầu vào; 4: Trục lái S Bừ Chúc m ạng b n trảạ ln đã tr ời sai r ảồ  liời đúng
  19. Câu 2: Em hãy chọn đáp án đúng:  Nhiệm vụ của cơ cấu lái là gi? a. Cơ cấu lái có nhiệm vụ làm cho thao tác phanh nhẹ   S nhàng , ổn định và tuổi thọ cơ cấu lái cao.  b. Bổ trợ  tạo ra lưc bổ trợ tác dụng lên cơ cấu   dẫn  S động lái ngoài lực tác động của người lái do đó việc  điều khiển tay lái sẻ nhẹ nhàng và tính cơ động của xe  c. C th ơ cấu lái biến đổi chuyển động quay của vành tay  ấp. Đ lái thành chuyển động xoay và tịnh tiến của các chi tiết  dẫn động lái.. d. Cơ cấu lái hoạt động như một hộp giảm tốc để  S giảm mômen tác động của người lái đến bánh xe dẫn  hướng.. Bừạng b Chúc m n trảạ ln đã tr ời sai r ảồ lờ i i đúng
  20. NỘI DUNG  PHƯƠNG PHÁP  NGUỒN TÀI LIỆU  GHI CHÚ TT TỰ HỌC TỰ HỌC THAM KHẢO 1 Tháo lắp cơ  Đọc sách và tham  Giáo trình công nghệ ô tô cấu lái khảo tài liệu Phần Hệ thống phanh 2 Quy trình  Xem lại bảng quy  Bảng quy trình bảo  bảo dưỡng trình dưỡng Cập nhật  3 kiến thức  mới về Hệ  Đọc sách tham  thống lái trợ  khảo và trên  www.oto­hui.vn lực điện  internet (Electric  Power  Steering)

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản