![](images/graphics/blank.gif)
Bài giảng Các mô hình thương mại điện tử - Ths. Nguyễn Phương Chi
lượt xem 38
download
![](https://tailieu.vn/static/b2013az/templates/version1/default/images/down16x21.png)
Bài giảng Các mô hình thương mại điện tử do Ths. Nguyễn Phương Chi biên soạn, sẽ giới thiệu cho người học nắm được các nội dung kiến thức sau: định nghĩa về mô hình kinh doanh thương mại điện tử, các nhân tố cấu thành lên mô hình thương mại điện tử, vai trò, phân loại và một số mô hình kinh doanh thương mại điện tử phổ biến.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Các mô hình thương mại điện tử - Ths. Nguyễn Phương Chi
- CÁC MÔ HÌNH THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ ThS. Nguyễn Phương Chi Email: chinp@ftu.edu.vn Bộ môn Thương mại điện tử/ Khoa Quả trị Kinh doanh Trường Đại học Ngoại Thương
- Nội dung 1. Định nghĩa về mô hình kinh doanh TMĐT 2. Các nhân tố cấu thành lên mô hình TMĐT 3. Vai trò của mô hình kinh doanh TMĐT 4. Phân loại các mô hình kinh doanh TMĐT 5. Một số mô hình kinh doanh TMĐT phổ biến
- 1.Định nghĩa về mô hình kinh doanh TMĐT Mô hình kinh doanh là mô hình mà doanh nghiệp tiến hành kinh doanh nhằm đạt được chiến lược kinh doanh đã đề ra ( Rappa 2003 & Turban 2004) • Mô hình kinh doanh miêu tả hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp bao gồm các thành phần cấu tạo lên mô hình kinh doanh, chức năng của doanh nghiệp cũng như doanh thu và chi phí mà doanh nghiệp có thể đạt được. * Mô hình kinh doanh cho biết những giá trị mà doanh nghiệp đã đem lại cho khách hàng thông qua những nguồn lực nào, cách thức mà họ tiếp cận tới khách hàng thông qua những hoạt động nào và cuối cùng chỉ ra cách mà doanh nghiệp thu về lợi nhuận. (alibaba.com)
- Định nghĩa về mô hình kinh doanh TMĐT Mô hình kinh doanh điện tử: cho biết vai trò và mối quan hệ doanh nghiệp với khách hàng, các nhà cung cấp trong việc cung cấp hàng hóa, dịch vụ thông tin, trao đổi thanh toán và những lợi lích khác mà các bên có thể đạt được (Weill and Vitale 2001) * Mô hình kinh doanh thương mại điện tử: là mô hình kinh doanh có sử dụng và tận dụng tối đa hóa lợi ích của internet và website (Timmers, 1998) * Mô hình kinh doanh khác với mô hình quá trình kinh doanh, mô hình tổ chức
- Chiến lược cho mô hình kinh doanh mới Tiến hành giao dịch kinh doanh thông qua Internet và Web Bản chất của mô hình kinh doanh mới 1. Tạo ra giá trị 2. Mô hình doanh thu Nhà sản xuất Nhà bán lẻ Khách hàng
- 2. Các nhân tố tạo lên mô hình TMĐT Định vị giá trị doanh nghiệp Mô hình doanh thu Cơ hội thị trường Môi trường cạnh tranh Lợi thế cạnh tranh Chiến lược thị trường Cơ cấu tổ chức Bộ máy quản lý
- Định vị giá trị doanh nghiệp Cho biết các sản phẩm dịch vụ của doanh nghiệp đã đáp ứng nhu cầu khách hàng tới đâu Để xác định được những giá trị này cần trả lời câu hỏi: - Tại sao khách hàng chọn tiến hành giao dịch với doanh nghiệp anh chị mà không phải là doanh nghiệp khác. - Doanh nghiệp anh chị đã cung cấp cho khách hàng những giá trị gì mà các doanh nghiệp khác đã không làm hoặc không thể? Giá, khả năng cá biệt hóa sản phẩm, thời gian giao nhận hàng
- Định vị giá trị doanh nghiệp Phụ nữ không bao giờ mua bất kỳ mỹ phẩm Họ mua vẻ đẹp và tuổi trẻ của mình Khách hàng Nhận ra Phản hồi Thỏa mã Giá trị Tạo thành Đưa ra Mô hình Doanh nghiệp Triển khai kinh doanh
- Eslite Book Store The World’s Its Myth and Mystery Bookstore : Biggest Mua sách từ Eslite là đắt hơn Eslite Books Eslite khuyến khích khách hàng của họ đọc sách tại cửa hàng Hầu hết cửa hàng sách của Eslite là đặt tại cá quận có chi phí thuê là cao đối với một hiệu sách Nhưng, Eslite là chuôi của hàng sách có doanh thu nhất tại Đài Loan What’s the difference ?
- Sự khác biệt Traditional Eslite Book Store Book Store
- Định vị giá trị doanh nghiệp Tại các cửa hàng sách truyền thống - Chúng tôi bán sách Chúng tôi là kênh phân phối Tại Eslite Books, it says - Chúng tôi còn đem lại cho các bạn sự thoải mái Customers Với chi phí cao nhưng lại là cách rẻ nhất Recognize FeedBack Satisfy Value Books + Proposition Relaxation Create Deliver Business Businessman Implement Model
- Mô hình doanh thu Miêu tả cách thức mà công ty kiếm lợi nhuận Một số mô hình doanh thu chính: - Mô hình doanh thu quảng cáo - Mô hình doanh thu phí thuê bao - Mô hình doanh thu phí giao dịch - Mô hình doanh thu bán hàng - Mô hình doanh thu liên kết (CPA, CPC),
- Cơ hội thị trường Cho biết thị trường hướng tới của công ty và những cơ hội tài chính mà công ty có thể có tại thị trường này. Không gian thị trường: nơi mà công ty hướng sẽ tiến hành hoạt động kinh doanh ở đó
- Môi trường cạnh tranh Cho biết có những doanh nghiệp nào cũng đang bán sản phẩm cùng loại và đang kinh doanh cùng trên môt thị trường với doanh nghiệp Bị tác động bởi: - Số lượng các doanh nghiệp canh tranh - Thị phần của từng một đối thủ cạnh tranh - Lợi nhuận của đối thủ cạnh tranh - Giá của đối thủ cạnh tranh
- Lợi thế cạnh tranh Lợi thế của công ty so với những đối thủ cạnh tranh như lợi thế về giá, chất lượng Ngoài ra còn có một số lợi thế khác: Lợi thế người đi đầu Lợi thế cạnh tranh không công bằng Thị trường hoàn hảo: không có lợi thế cạnh tranh Đòn bẩy: Khi công ty sử dụng lợi thế cạnh tranh của mình nhằm giành nhiều thế mạnh hơn nữa đối với toàn bộ thị trường
- Chiến lược thị trường Lập kế hoạch chi tiết những công việc mà doanh nghiệp cần làm để thâm nhập thị trường mới và thu hút khách hàng Chiến lược kinh doanh phải hướng tới khách hàng tiềm năng
- Cơ cấu tổ chức Miêu tả chi tiết công việc của từng vị trí để đáp ứng như cầu thực tế Công việc phải chia theo từng phòng ban chức năng Cùng với sự phát triển của doanh nghiệp đòi hỏi doanh nghiệp phải thuê chuyên gia thay vì những người chỉ có nghiệp vụ và kinh nghiêm cho vị trí đó.
- Bộ máy quản lý Một bộ máy quản lý tốt cần phải tạo được niềm tin cho các nhà đầu tư bên ngoài Đội ngũ quản lý cần phải tìm ra một mô hình kinh doanh phù hợp cho doanh nghiệp cho từng thời điểm
- 2. Các nhân tố tạo lên mô hình TMĐT Giá trị doanh nghiệp Mô hình doanh thu Cơ hội thị trường Môi trường cạnh tranh Lợi thế cạnh tranh Chiến lược thị trường Cơ cấu tổ chức Bộ máy quản lý
![](images/graphics/blank.gif)
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Thương mại điện tử (TS Phạm Thị Thanh Hồng) - Chương 2 Các mô hình thương mại điện tử
13 p |
347 |
67
-
Bài giảng Thương mại điện tử - Chương 2: Mô hình thương mại điện tử
29 p |
302 |
35
-
Bài giảng Thương mại điện tử: Bài 2 - Các mô hình thương mại điện tử
67 p |
176 |
28
-
Bài giảng Quản trị thương hiệu: Chương 5 – ThS. Đặng Đình Trạm
16 p |
129 |
21
-
Bài giảng Thương mại điện tử: Bài 2 - TS. Nguyễn Hồng Quân
158 p |
40 |
19
-
Bài giảng Thương mại điện tử: Giới thiệu môn học - ThS. Trương Việt Phương
8 p |
145 |
16
-
Bài giảng Thương mại điện tử - Chương 2: Các mô hình kinh doanh trong thương mại điện tử
20 p |
203 |
13
-
Bài giảng Quản trị thương hiệu: Giới thiệu – ThS. Đặng Đình Trạm
5 p |
156 |
13
-
Bài giảng Thương mại điện tử - ThS. Nguyễn Thị Khiêm Hòa
11 p |
280 |
10
-
Bài giảng Thương mại điện tử - Bài 1: Tổng quan về thương mại điện tử (Topica)
24 p |
79 |
10
-
Bài giảng Thương mại điện tử (Electronic Commerce) - Chương 3: Các mô hình giao dịch trong thương mại điện tử
64 p |
36 |
9
-
Bài giảng Thương mại điện tử - Bài 3: Các mô hình thương mại điện tử
22 p |
52 |
8
-
Bài giảng Ứng dụng Thương mại điện tử trong doanh nghiệp - Chương 2: Các mô hình kinh doanh điện tử của doanh nghiệp
24 p |
31 |
8
-
Bài giảng Thương mại điện tử: Chương 2 - TS. Nguyễn Việt Khôi
24 p |
57 |
7
-
Bài giảng Thanh toán trong thương mại điện tử: Chương 3 - ThS. Nguyễn Như Phương Anh
29 p |
16 |
6
-
Bài giảng Chiến lược thương hiệu - Chương 3: Mô hình thương hiệu và kiến trúc thương hiệu
11 p |
43 |
5
-
Bài giảng Thương mại điện tử: Bài 2 - ThS. Nguyễn Phương Chi
23 p |
72 |
5
![](images/icons/closefanbox.gif)
![](images/icons/closefanbox.gif)
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn
![](https://tailieu.vn/static/b2013az/templates/version1/default/js/fancybox2/source/ajax_loader.gif)