Bài giảng Các phần mềm ứng dụng trong doanh nghiệp - Chương 3: Phần mềm chuyển đổi số trong doanh nghiệp
lượt xem 7
download
Bài giảng Các phần mềm ứng dụng trong doanh nghiệp - Chương 3: Phần mềm chuyển đổi số trong doanh nghiệp. Chương này cung cấp cho học viên những nội dung về: chuyển đổi số trong doanh nghiệp; phần mềm chuyển đổi số trong doanh nghiệp; phần mềm hỗ trợ từng giai đoạn chuyển đổi số; phần mềm hỗ trợ nhóm giải pháp; tiêu chí chọn phần mềm chuyển đổi số;... Mời các bạn cùng tham khảo!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Các phần mềm ứng dụng trong doanh nghiệp - Chương 3: Phần mềm chuyển đổi số trong doanh nghiệp
- CHƯƠNG 3. PHẦN MỀM CHUYỂN ĐỔI SỐ TRONG DOANH NGHIỆP 81
- Nội dung chương 3 3.1. Chuyển đổi số trong doanh nghiệp 3.1.1.Khái niệm chuyển đổi số 3.1.2.Vai trò của chuyển đổi số trong DN 3.1.3.Công nghệ chuyển đổi số 3.1.4.Tiến trình chuyển đổi số 3.1.5.Quy trình chuyển đổi số 3.1.6.Các giai đoạn chuyển đổi số 3.1.7.Rào cản chuyển đổi số 3.2. Phần mềm chuyển đổi số trong doanh nghiệp 3.2.1.Phần mềm hỗ trợ từng giai đoạn CĐS 3.2.2.Phần mềm hỗ trợ nhóm giải pháp 3.2.3.Tiêu chí chọn phần mềm CĐS 82
- 3.1. Chuyển đổi số trong doanh nghiệp Khái niệm: Chuyển đổi số (Digital Transformation) là quá trình chuyển đổi kỹ thuật số toàn diện áp dụng công nghệ thông tin: Từ việc áp dụng lưu trữ thông tin trên cloud, họp và làm việc trực tuyến cho đến áp dụng công nghệ thông tin để tạo ra những mô hình kinh doanh mới (Gartner). Là sự tích hợp các công nghệ kỹ thuật số vào tất cả các lĩnh vực của một doanh nghiệp, tận dụng công nghệ để thay đổi căn bản cách thức vận hành, mô hình kinh doanh và cung cấp các giá trị mới cho khách hàng của doanh nghiệp đó cũng như tăng tốc các hoạt động kinh doanh. 83
- 3.1.1.Khái niệm chuyển đổi số Chuyển đổi số là việc tích hợp, áp dụng công nghệ số để nâng cao hiệu quả kinh doanh, hiệu quả quản lý, nâng cao năng lực, sức cạnh tranh của doanh nghiệp và tạo ra các giá trị mới. Các hoạt động chuyển đổi số bao gồm từ việc số hóa dữ liệu quản lý, kinh doanh của doanh nghiệp, áp dụng công nghệ số để tự động hóa, tối ưu hóa các quy trình nghiệp vụ, quy trình quản lý, sản xuất kinh doanh, quy trình báo cáo, phối hợp công việc trong doanh nghiệp cho đến việc chuyển đổi toàn bộ mô hình kinh doanh, tạo thêm giá trị mới cho doanh nghiệp. 84
- 3.1.2. Vai trò của chuyển đổi số Chuẩn hóa dữ liệu Mô hình kinh doanh đổi mới Nâng cao khả năng quản lý Vận hành xuất sắc Tối ưu hóa nguồn nhân lực Tối ưu hóa bán hàng Tăng trải nghiệm khách hàng 85
- 3.1.2. Vai trò của chuyển đổi số Phát triển mô hình kinh doanh và sáng tạo ra các sản phẩm, dịch vụ mới đáp ứng nhu cầu thị trường. Phát triển kênh bán hàng, mở rộng tập khách hàng và phân phối đến các thị trường tiềm năng. Gia tăng trải nghiệm khách hàng, thiết kế, sáng tạo ra các sản phẩm mới phù hợp với nhu cầu thị hiếu khách hàng. Nâng cao hiệu quả quản trị, sử dụng tài nguyên và khả năng ra quyết định Tối ưu chi phí vận hành, đặc biệt là chi phí nhân sự Tăng hiệu suất kinh doanh và sản xuất của doanh nghiệp, từ đó tăng năng lực cạnh tranh và tỷ suất lợi nhuận Đưa ra các phân tích chính xác và kịp thời nhằm rút ngắn thời gian đưa 86 ra các quyết định kinh doanh.
- 3.1.3.Công nghệ chuyển đổi số Phân tích dữ liệu lớn. Các công cụ, ứng dụng di động Các nền tảng có sẵn như điện toán đám mây Các trang mạng xã hội, ứng dụng truyền thông, công cụ marketing online. Internet kết nối vạn vật. Công nghệ in 3D. 87
- 3.1.4. Tiến trình chuyển đổi số Tin học hóa – Computerization Số hóa thông tin – Digitization Số hóa quy trình – Digitalization Số hóa toàn diện – Digital Transformation 88
- 3.1.4. Tiến trình chuyển đổi số 89
- 3.1.5. Quy trình chuyển đổi số Đánh giá, phân tích mức độ sẵn sang CĐS của doanh nghiệp Xây dựng lộ trình triển khai CĐS Chuẩn bị nhân sự và công nghệ, hạ tầng, văn hóa Xác định công nghệ và nền tảng Xác định các tiêu chí, chỉ tiêu chuyển đổi số Chuyển đổi theo lộ trình, thực hiện Đánh giá kết quả, rút kinh nghiệm 90
- 3.1.6.Các giai đoạn chuyển đổi số 91
- 3.1.6.Các giai đoạn chuyển đổi số 3 cấp độ của chuyển đổi số trong doanh nghiệp tương ứng với 3 giai đoạn CĐS gồm: chiến lược, mô hình kinh doanh, và quản trị. 92
- 3.1.7.Rào cản chuyển đổi số 1. Rào cản về chi phí đầu tư, ứng dụng công nghệ: chi phí đầu tư vào các giải pháp công nghệ số và chi phí triển khai, duy trì công nghệ tương đối cao so với các chi phí khác mà doanh nghiệp đang phải chịu, trong khi hiệu quả của việc ứng dụng công nghệ vào hoạt động sản xuất kinh doanh không thể hiện rõ trong thời gian ngắn hạn. 2. Khó khăn trong thay đổi thói quen, tập quán kinh doanh: CĐS cần thay đổi thói quen, tập quán kinh doanh trong khi yếu tố này được coi là lâu dài, khó khăn khi thực hiện thay đổi, phụ thuộc nhiều vào người đứng đầu doanh nghiệp. 93
- 3.1.7.Rào cản chuyển đổi số 3. Thiếu nhân lực nội bộ để ứng dụng công nghệ số: Thiếu chuyên gia, nhân lực nội bộ am hiểu về công nghệ số khiến việc CĐS chưa hiệu quả. 4. Thiếu cơ sở hạ tầng công nghệ số: Hạ tầng công nghệ số là một trong những yếu tố quan trọng hàng đầu khi doanh nghiệp thực hiện chuyển đổi số. Nếu chi phí đầu tư cao có thể dẫn đến việc thiếu hụt cơ sở hạ tầng cần thiết để doanh nghiệp thực hiện chuyển đổi số một cách hiệu quả và toàn diện. 94
- 3.1.7.Rào cản chuyển đổi số 5. Thiếu thông tin về công nghệ số: Các giải pháp và công nghệ số rất đa dạng, phong phú và liên tục được cập nhật theo nhu cầu của thị trường. Việc không nắm được thông tin về các giải pháp và công nghệ hiện có và mức độ phù hợp với doanh nghiệp có thể khiến họ gặp khó khăn khi bước đầu áp dụng công nghệ vào hoạt động sản xuất kinh doanh. 6. Khó khăn trong tích hợp các giải pháp công nghệ số: Việc sử dụng các phần mềm quản lý, phục vụ cho hoạt động sản xuất kinh doanh một cách rời rạc và không có quy hoạch khiến doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn trong việc tích hợp các giải pháp công nghệ thành một hệ thống xuyên suốt, gây khó khăn cho doanh nghiệp khi thực hiện chuyển đổi số. 95
- 3.1.7.Rào cản chuyển đổi số 7. Thiếu cam kết, của nhà quản lý: cần phải có sự cam kết của lãnh đạo từ cấp giám đốc điều hành cho đến cán bộ quản lý cấp trung. Đây là một trong các yếu tố quan trọng để tránh việc chuyển đổi số được triển khai dang dở hoặc chưa được đầu tư đúng mức . 8. Thiếu cam kết, hiểu biết của nhân lực cđs: Để dẫn dắt và triển khai CĐS thành công, NSD cần phải được đào tạo đầy đủ nhận thức về tầm quan trọng của chuyển đổi số. Việc NSD không chấp nhận rủi ro, ngại thay đổi có thể khiến việc triển khai chuyển đổi số trở nên gian nan hơn. 96
- 3.1.7.Rào cản chuyển đổi số 9. Sợ rò rỉ dữ liệu cá nhân/ doanh nghiệp: e ngại về vấn đề bảo mật thông tin khi sử dụng các giải pháp công nghệ khiến các doanh nghiệp chưa dám bước ra khỏi giới hạn an toàn để thay đổi. 97
- 3.2.Phần mềm chuyển đổi số 3.2.1.Phần mềm hỗ trợ từng giai đoạn CĐS 3.2.2. Phần mềm CĐS đa giải pháp 3.2.3. Phần mềm CĐS từng hoạt động nghiệp vụ 3.2.4.Tiêu chí chọn phần mềm CĐS 98
- 3.2.1.Phần mềm hỗ trợ từng giai đoạn CĐS Giai đoạn chuẩn bị: xây dựng chiến lược chuyển đổi số Thu thập, phân tích và đánh giá về hiện trạng môi trường, điều kiện của doanh nghiệp. Phân tích, xác định cơ hội, thách thức khi chuyển đổi số, áp dụng các công nghệ, số hóa các đối tượng và các quy trình, các điểm mạnh/yếu điểm yếu để thực hiện. Thiết lập mục tiêu, lộ trình cụ thể về tập khách hàng, doanh số, doanh thu, sản phẩm, dịch vụ, kênh bán hàng và chuẩn bị các nguồn lực, mức độ số hóa và quy trình vận hành. 99
- 1) Phần mềm hỗ trợ chuyển đổi mô hình kinh doanh Mục tiêu: chuyển đổi mô hình kinh doanh, nâng cao trải nghiệm khách hàng, mở rộng thị trường, tập khách hàng, tăng trưởng doanh thu. Phần mềm: TMĐT, Quản trị QHKH (CRM), tiếp thị trực tuyến. Đồng thời triển khai giải pháp cơ bản, đáp ứng các hoạt động quản trị hoặc theo yêu cầu của nhà nước với các nghiệp vụ đơn giản như phần mềm kế toán, khai báo bảo hiểm, khai báo thuế trực tuyến, hóa đơn điện tử. 100
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Mật mã và ứng dụng: An toàn phần mềm, phần mềm độc hại - Trần Đức Khánh
30 p | 130 | 19
-
Các phần mềm ứng dụng
16 p | 95 | 14
-
Bài giảng Các phần mềm ứng dụng trong doanh nghiệp - ĐH Thương Mại
0 p | 288 | 12
-
Bài giảng Các phần mềm ứng dụng trong doanh nghiệp (Năm 2020)
39 p | 51 | 8
-
Bài giảng Các phần mềm ứng dụng trong doanh nghiệp - Chương 4: Phần mềm hỗ trợ ra quyết định
33 p | 28 | 8
-
Bài giảng Công nghệ phần mềm ứng dụng: Bài 6 - ThS. Thạc Bình Cường
52 p | 54 | 8
-
Bài giảng Mật mã và ứng dụng: An toàn phần mềm, lỗi phần mềm - Trần Đức Khánh
34 p | 97 | 8
-
Bài giảng Các phần mềm ứng dụng trong doanh nghiệp - Chương 2: Nhóm phần mềm tích hợp trong doanh nghiệp
57 p | 20 | 7
-
Bài giảng Các phần mềm ứng dụng trong doanh nghiệp - Chương 1: Tổng quan
23 p | 20 | 7
-
Bài giảng Các phần mềm ứng dụng trong doanh nghiệp - Trường đại học Thương Mại
21 p | 178 | 7
-
Bài giảng Thực hành tin ứng dụng - GV. Nguyễn Trung Thuận
68 p | 33 | 7
-
Bài giảng Công nghệ phần mềm ứng dụng: Bài 3 - ThS. Thạc Bình Cường
31 p | 46 | 6
-
Bài giảng Kỹ thuật phần mềm ứng dụng: Chương 2 (Phần 1) - ĐH Bách khoa Hà nội
35 p | 27 | 6
-
Bài giảng Nhập môn hệ thống thông tin - Bài 4: Phần mềm hệ thống và phần mềm ứng dụng
60 p | 73 | 6
-
Bài giảng Công nghệ phần mềm ứng dụng: Bài 1 - ThS. Thạc Bình Cường
58 p | 61 | 6
-
Bài giảng Nhập môn Tin học 2 - Chương 9: Các gói phần mềm ứng dụng
11 p | 35 | 5
-
Bài giảng Đảm bảo chất lượng phần mềm: Ứng xử yêu cầu đối với phần mềm - Nguyễn Anh Hào
40 p | 21 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn