intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Chiến lược phát triển nhà trường và định chuẩn nghề cấp độ ASEAN và quốc tế - Nguyễn Quang Việt

Chia sẻ: Minh Minh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:45

118
lượt xem
12
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Chiến lược phát triển nhà trường và định chuẩn nghề cấp độ ASEAN và quốc tế giúp bạn nắm được quan niệm, phương pháp và quy trình định chuẩn nghề. Cùng tham khảo bài giảng để nắm được nội dung chi tiết.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Chiến lược phát triển nhà trường và định chuẩn nghề cấp độ ASEAN và quốc tế - Nguyễn Quang Việt

  1. CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN NHÀ TRƯỜNG VÀ ĐỊNH CHUẨN NGHỀ CẤP ĐỘ ASEAN VÀ QUỐC TẾ Quan niệm, Phương pháp, Quy trình Nguyễn Quang Việt, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Khoa học Dạy nghề 7/2014
  2. Quan niệm chiến lược Thuật ngữ chiến lược (strategy), có nghĩa là cấp tướng, chỉ huy chiến dịch hoặc mặt trận; Người Pháp sử dụng thuật ngữ Strategos từ 1810. Nguyễn Quang Việt - Viện Nghiên cứu Khoa học Dạy nghề 2
  3. Quan niệm chiến lược Vai trò của chiến lược nổi lên rõ rệt khi mục tiêu cuối cùng không thể đạt được bằng một chiến dịch đơn lẻ, mà cần phải thực hiện phối hợp giữa các phân đoạn trên con đường hành động. Cần phải phối hợp các chiến dịch sao cho các mục tiêu cục bộ đạt được trong từng chiến dịch hợp thành một con đường ngắn nhất đạt tới mục tiêu quân sự cuối cùng. Nguyễn Quang Việt - Viện Nghiên cứu Khoa học Dạy nghề 3
  4. Phương pháp luận xây dựng chiến lược Trong quá trình xây dựng chiến lược phải quan tâm tới cả ba mặt: - Làm rõ mục tiêu; - Lựa chọn cách đi (quan điểm/cách tiếp cận); - Phương thức phân bổ nguồn lực (theo thứ tự ưu tiên) Nguyễn Quang Việt - Viện Nghiên cứu Khoa học Dạy nghề 4
  5. Phương pháp luận xây dựng chiến lược - Việc làm rõ mục tiêu cần đạt có ý nghĩa vô cùng quan trọng. Thiếu mục tiêu hành động chung, các phân hệ sẽ chạy theo mục tiêu cục bộ của mình, thậm chí, nhiều khi còn chống đối nhau và không thể có được hành động thống nhất. - Mục tiêu thống nhất cũng sẽ quy định tiêu chuẩn đánh giá tính hợp lý của hướng hành động lựa chọn và đóng vai trò là thước đo hiệu quả để đạt được và định hướng chung cho hoạt động của toàn hệ thống. Nguyễn Quang Việt - Viện Nghiên cứu Khoa học Dạy nghề 5
  6. Phương pháp luận xây dựng chiến lược Mục tiêu xác định không đúng đắn có nghĩa là đã theo đuổi, giải quyết một vấn đề đặt ra không “trúng” từ đầu và điều đó sẽ dẫn tới sự phung phí các nguồn lực, như vậy, còn nguy hiểm hơn cả trường hợp giải quyết không có hiệu quả một vấn đề đặt ra đúng đắn. Nguyễn Quang Việt - Viện Nghiên cứu Khoa học Dạy nghề 6
  7. Phương pháp luận xây dựng chiến lược Nếu như đối với các chiến lược, yêu cầu đặt ra là bảo đảm tính khả thi, với chính sách là tính hợp lý, thì đối với các kế hoạch phải là tính hiệu quả. Các đòi hỏi này phải quán triệt cả trong việc xác định mục tiêu, lựa chọn hướng hành động, thiết kế cấu trúc và cơ chế vận hành của hệ thống. Nguyễn Quang Việt - Viện Nghiên cứu Khoa học Dạy nghề 7
  8. Phương pháp luận xây dựng chiến lược Trong nhiều trường hợp, do không nắm chắc yêu cầu này nên đã dẫn tới các kiểu chỉ đạo sai lệch trong thực tiễn, hoặc “duy ý chí” hoặc “kỹ trị” hoặc “lý luận suông”. Nguyễn Quang Việt - Viện Nghiên cứu Khoa học Dạy nghề 8
  9. Phương pháp luận xây dựng chiến lược “Duy ý chí” là mong muốn nhiều, đặt ra mục tiêu quá cao, nhưng không khả thi. Nguyễn Quang Việt - Viện Nghiên cứu Khoa học Dạy nghề 9
  10. Phương pháp luận xây dựng chiến lược “Kỹ trị” là trong quá trình xây dựng chiến lược diễn ra quá nhiều cuộc bàn luận, tính toán về những chỉ số chi tiết (mang tính kỹ thuật) mà quên mất những vấn đề quan trọng về những giải pháp. Nguyễn Quang Việt - Viện Nghiên cứu Khoa học Dạy nghề 10
  11. Phương pháp luận xây dựng chiến lược “Lý luận suông” là tập trung quá nhiều sức lực tâm trí vào những vấn đề về quan điểm, tranh luận từng câu văn, cách bố trí từng cụm từ, mà ít tranh luận vào những vấn đề mang tính triết lý phát triển của bản chiến lược. Nguyễn Quang Việt - Viện Nghiên cứu Khoa học Dạy nghề 11
  12. Phương pháp luận xây dựng chiến lược Một bản chiến lược bao gồm các nội dung cơ bản:  Tư tưởng chủ đạo (quan điểm);  Mục tiêu cần đạt trong viễn cảnh dài hạn (có phân đoạn theo thời gian);  Các trọng điểm ưu tiên; và  Các giải pháp mang tính chiến lược (tầm dài hạn) Nguyễn Quang Việt - Viện Nghiên cứu Khoa học Dạy nghề 12
  13. Phương pháp luận xây dựng chiến lược Kỹ thuật xây dựng chiến lược bằng công cụ SWOT Nguyễn Quang Việt - Viện Nghiên cứu Khoa học Dạy nghề 13
  14. Phương pháp luận xây dựng chiến lược Kỹ thuật xây dựng chiến lược bằng công cụ SWOT  S (1) Strengths: Thế mạnh biểu hiện nền tảng trên đó chiến lược thành công có thể được xây dựng và phát huy;  W (2) Weaknesses: Điểm yếu cần phải khắc phục hoặc hạn chế;  O (3) Opportunities: Những cơ hội đang và sẽ đem lại cần tận dụng;  T (4) Threats: Những nguy cơ đe dọa cần phải ngăn ngừa. Nguyễn Quang Việt - Viện Nghiên cứu Khoa học Dạy nghề 14
  15. Phương pháp luận xây dựng chiến lược Kỹ thuật xây dựng chiến lược bằng công cụ SWOT S (1) Strengths:  Trường có những ưu điểm nào?  Thành công của trường trong năm học trước là gì?  Trường làm những việc nào có kết quả mỹ mãn nhất?  Đặc trưng nổi trội nào so với trường khác?  Kinh nghiệm và thành tựu của trường được xây dựng theo con đường nào mà trường khác không có?  Phòng/khoa X của trường có những điểm mạnh gì?  …………….. Nguyễn Quang Việt - Viện Nghiên cứu Khoa học Dạy nghề 15
  16. Phương pháp luận xây dựng chiến lược Kỹ thuật xây dựng chiến lược bằng công cụ SWOT W (2) Weaknesses:  Trường yếu ở những điểm nào?  Yếu tố nào dẫn đến sự thất bại của tổ chức?  Bản thân trường còn có điểm tồn tại/khuyết điểm gì?  Những yếu tố nào có thể cải thiện?  ……………. Nguyễn Quang Việt - Viện Nghiên cứu Khoa học Dạy nghề 16
  17. Phương pháp luận xây dựng chiến lược Kỹ thuật xây dựng chiến lược bằng công cụ SWOT O (3) Opportunities:  Chủ trương sắp tới của Nhà nước sẽ đem lại lợi thế gì cho trường? (nghề trọng điểm, AEC 2015)  Sự quan tâm của lãnh đạo địa phương có giúp ích gì cho nhà trường hay không?  Những xu hướng giáo dục hoặc phương pháp giảng dạy mới nào mà nhà trường nhận thấy được?  Hình như khu đất này sắp quy hoạch?  ……….. Nguyễn Quang Việt - Viện Nghiên cứu Khoa học Dạy nghề 17
  18. Phương pháp luận xây dựng chiến lược Kỹ thuật xây dựng chiến lược bằng công cụ SWOT T (4) Threats:  Sự gia tăng số lượng các trường đại học trên địa bàn liệu có cuốn hút hết nguồn tuyển sinh của trường?  Các quán internet hoặc karaoke gần trường có ảnh hưởng gì đến học sinh trong trường hay không?  Xu hướng bạo lực học đường có xâm nhập vào trường ta không?  Đường xá xuống cấp và kẹt xe có ảnh hưởng đến việc học của học sinh hay không?  ……………. Nguyễn Quang Việt - Viện Nghiên cứu Khoa học Dạy nghề 18
  19. Phương pháp luận xây dựng chiến lược Kỹ thuật xây dựng chiến lược bằng công cụ SWOT - Phân tích, đánh giá SO, ST, WO, WT; - Linh hoạt O – T; - Sử dụng phương pháp Brainstorming. Nguyễn Quang Việt - Viện Nghiên cứu Khoa học Dạy nghề 19
  20. Khung trình độ và Nghề cấp độ quốc tế? Nguyễn Quang Việt - Viện Nghiên cứu Khoa học Dạy nghề 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2