intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Chương 2: Hoạt động PR trong các tổ chức (PR ứng dụng)

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:70

19
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Chương 2: Hoạt động PR trong các tổ chức (PR ứng dụng) với mục tiêu nhận biết được vai trò và các hình thức hoạt động PR trong các doanh nghiệp; Hiểu được mục tiêu, vai trò, nhiệm vụ và các hình thức hoạt động PR trong các cơ quan chính phủ; Hiểu được mục tiêu, vai trò và các nhiệm vụ PR trong các tổ chức phi chính phủ (NGO).

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Chương 2: Hoạt động PR trong các tổ chức (PR ứng dụng)

  1. TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ ĐÀ NẴNG KHOA MARKETING CHƯƠNG 2 HOẠT ĐỘNG PR TRONG CÁC TỔ CHỨC (PR ỨNG DỤNG) 1
  2. MỤC TIÊU CỦA CHƯƠNG ▪ Nhận biết được vai trò và các hình thức hoạt động PR trong các doanh nghiệp ▪ Hiểu được mục tiêu, vai trò, nhiệm vụ và các hình thức hoạt động PR trong các cơ quan chính phủ. ▪ Hiểu được mục tiêu, vai trò và các nhiệm vụ PR trong các tổ chức phi chính phủ (NGO). ▪ Nắm bắt được mối quan hệ, các đặc trưng và công cụ tác nghiệp của PR và giới truyền thông 2
  3. NỘI DUNG CHƯƠNG 1 PR trong doanh nghiệp 2 PR trong chính phủ 3 PR trong tổ chức Phi chính phủ 4 PR và Giới truyền thông 3
  4. 2.1. PR TRONG DOANH NGHIỆP Vai trò của PR trong doanh nghiệp ◼ Cải thiện hình ảnh/thương hiệu cho DN ◼ Tạo dựng một profile riêng với báo chí ◼ Thay đổi thái độ của công chúng mục tiêu với DN ◼ Cải thiện mối quan hệ với cộng đồng XH ◼ Tăng cường thị phần đầu tư trên thị trường ◼ Gây ảnh hưởng lên các chính sách ở các chính phủ ở cấp độ tăng dần: địa phương, nhà nước, quốc tế. ◼ Cải thiện mối quan hệ với các nhà đầu tư, đối tác & cố vấn doanh nghiệp ◼ Nâng cấp quan hệ công nghiệp 4
  5. 2.1. PR TRONG DOANH NGHIỆP Trách nhiệm xh của doanh nghiệp Kinh doanh có đạo đức phải sinh lợi Kinh doanh có đạo đức 5
  6. 2.1. PR TRONG DOANH NGHIỆP Nhiệm vụ xây dựng thương hiệu của PR trong doanh nghiệp ◼ Hoạt động PR tác động tích cực và có hiệu quả nhất tới việc quảng bá thương hiệu. ◼ 90% trong số 100 giám đốc thương hiệu trong các công ty hàng đầu của Mỹ xem PR là công cụ hữu hiệu trong công tác làm thương hiệu. (M.Booth & Associations). ◼ Nếu QC “tiếp cận trên phạm vi rộng”, >< PR “đi vào cả bề sâu lẫn bề rộng” bằng các phương pháp “thu phục nhân tâm” kết hợp sự hỗ trợ của “bên thứ ba” là báo chí, các phương tiện truyền thông, tiếng nói của những người có thẩm quyền => củng cố niềm tin cho người tiêu dùng. ◼ PR tạo ra sự ủng hộ từ công chúng và duy trì mức độ trung thành của công chúng đối với các thương hiệu. ◼ PR là một công cụ rất linh hoạt trong truyền thông marketing mang tính tuyên truyền, giáo dục nhận thức về thương hiệu. ◼ Thông điệp PR ít mang tính thương mại do sử dụng các phương tiện trung gian hoặc các bài viết trên báo, chứa đựng lượng thông tin đa dạng, phong phú về thương hiệu nên dễ gây cảm tình và dễ được công chúng chấp nhận 6
  7. 2.1. PR TRONG DOANH NGHIỆP Các hình thức PR trong doanh nghiệp PR tài chính PR với KH (Với giới đầu tư) PR trong vận Loại hình PR từ DN động hành lang PR trong DN tới DN PR cộng đồng PR nội bộ 7
  8. 2.1. PR TRONG DOANH NGHIỆP * Pr với khách hàng: ▪ PR với khách hàng thường được gọi là truyền thông marketing. ▪ PR sẽ đóng vai trò là thành tố thứ 5 (Phillips Kotlers) ▪ Nhiều học giả đã đưa ra gợi ý về các nhóm công chúng và động cơ của họ như sau: ▪ Nhóm quan tâm đến mọi lĩnh vực; ▪ Nhóm thờ ơ với mọi lĩnh vực; ▪ Nhóm chỉ quan tâm tới một hay một vài lĩnh vực liên quan trực tiếp đến đời sống của họ; ▪ Nhóm chỉ quan tâm tới một lĩnh vực duy nhất 8
  9. 2.1. PR TRONG DOANH NGHIỆP * Pr Tài chính ▪ Là sự phổ biến những thông tin gây ảnh hưởng đến sự hiểu biết của các cổ đông và nhà đầu tư thường liên quan đến tình hình tài chính và triển vọng của một công ty, bao gồm trong đó những mục tiêu về sự cải thiện các mối quan hệ giữa công ty và cổ đông. (PRSA) ▪ Không phải là PR dành cho các cơ quan tài chính tiền tệ như ngân hàng, kế toán, kiểm toán. ▪ PR tài chính gắn liền với các hoạt động truyền thông với các nhà đầu tư như xây dựng nhận thức giữa báo chí và những nhà phân tích tài chính, những người có ảnh hưởng tới các nhà đầu tư lớn và nhỏ, nhà đầu tư tiềm năng. ▪ Hoạt động của PR tài chính: • Truyền thông: Cần truyền thông chính xác thông tin, xác định khi nào cần truyền thông? • Hoạt động trong cuộc họp hàng năm. • Truyền thông trong các phiên giao dịch. 9
  10. 2.1. PR TRONG DOANH NGHIỆP * Pr đối với DN ▪ Đặc điểm nổi bật của PR từ doanh nghiệp đến doanh nghiệp là đối tượng công chúng mục tiêu. + Công chúng của PR từ DN đến DN có phạm vi nhỏ hơn, đó là các tổng đại lý/nhà phân phối cấp 1. ▪ Công cụ truyền thống: + Sử dụng mối quan hệ với báo chí, + Đặc biệt là sử dụng TCBC thương mại để hướng đến đối tượng mục tiêu. ▪ Công cụ khác: + Bản tin tài chính + Buổi giới thiệu sản phẩm, hội chợ, triển lãm hoặc thư ngỏ 10
  11. 2.1. PR TRONG DOANH NGHIỆP * Pr nội bộ PR nội bộ là gì? Là thiết lập và củng cố mối quan hệ giữa các thành viên trong tổ chức. (Jane Jonhston và Clara Zawawi ) 11
  12. 2.1. PR TRONG DOANH NGHIỆP * Pr nội bộ Tạo ra một môi trường làm việc hiệu quả Vai trò của Tao sự tin tưởng 2 chiều giữa PR nội bộ lãnh đạo và nhân viên Đảm bảo thông tin tin cậy, chính xác 12
  13. 2.1. PR TRONG DOANH NGHIỆP * Pr nội bộ ▪ Giao tiếp trực tiếp (face to face, interpersonal communication); ▪ Báo chí nội bộ (newsletters, newspapers); ▪ Bảng tin (notice board, bulletin board); ▪ Bảng ghi nhớ (memos); ▪ Khen thưởng (awards); Công cụ phát triển PR nội bộ ▪ Sự kiện (events); ▪ Mạng Intranets; 13
  14. 2.1. PR TRONG DOANH NGHIỆP * Pr cộng đồng * Công chúng của PR cộng đồng ▪ Công dân sống gần gũi về mặt không gian, xung quanh địa điểm đặt trụ sở của tổ chức. PR cộng đồng ▪ Một số trường học, nhà thờ, doanh là gì? nghiệp địa phương. ▪ Những nhóm người có cùng sở thích văn hóa, thể thao, nghệ thuật. ▪ Những người dân nói chung. Là thiết lập và củng cố mối quan hệ giữa tổ chức và những nhóm cộng đồng có tác động và ảnh hưởng qua lại với tổ chức. (Jane Jonhston và Clara Zawawi ) 14
  15. 2.1. PR TRONG DOANH NGHIỆP * Pr cộng đồng Có tính chất nền tảng, bao gồm: Mức + Nộp thuế, thứ nhất + Tuân thủ luật pháp, + Hoạt động trung thực Công tác tổ chức, mục đích hạn chế tối Mức đa những thiệt hại cho xã hội thứ hai (môi trường, xả thải..) Mức Công tác xã hội, ý thức trách nhiệm thứ ba trước sức khỏe của cộng đồng xã hội. 15
  16. 2.1. PR TRONG DOANH NGHIỆP * Pr cộng đồng ▪Giúp đỡ tài chính ▪ Ngày hội mở cửa ▪Các chương trình ▪ Bảo vệ môi trường bồi dưỡng xung quanh ▪Các đề án PR cộng đồng ▪ Các cuộc thảo luận ▪Sử dụng các tài cộng đồng nguyên của công ty ▪ Quan hệ với ▪Các trung tâm tham phương tiện truyền quan thông đại chúng ▪Công tác tài trợ Nhiệm vụ của PR cộng đồng 16
  17. 2.1. PR TRONG DOANH NGHIỆP * Lobby (Vận động hành lang) Vận động hành lang Những tập đoàn, tổ chức hoặc các hiệp hội gây áp lực về phía chính quyền để thực hiện thắng lợi những lợi ích đặc biệt” khác nhau. Robert, lobbying (hoặc public affaires) 17
  18. 2.1. PR TRONG DOANH NGHIỆP * Lobby (Vận động hành lang) ❑ Vai trò, nhiệm vụ của các chuyên gia lobby - Cải thiện mối quan hệ truyền thông với các cá nhân của chính phủ hoặc các cơ quan chính phủ; - Thông tin và ghi chép công việc của các nhà làm luật; - Đảm bảo các quyền lợi của tổ chức có trong tất cả các lĩnh vực quản lý của nhà nước; - Tác động, gây ảnh hưởng tới luật pháp có liên quan tới lĩnh vực hoạt động của tổ chức, công ty; - Vận dụng các khả năng để các nhà làm luật hiểu được hoạt động và các vấn đề liên quan tới tổ chức, công ty; 18
  19. 2.1. PR TRONG DOANH NGHIỆP * Lobby (Vận động hành lang) ❑ Hình thức hoạt động của lobby * Trường hợp công việc theo hệ thống: Sử dụng mối quen biết liên lạc với chính phủ (hoặc các chính trị gia, các nhà chức trách của chính phủ) để đưa được thông tin có lợi và cần thiết cho khách hàng của họ tới những người có trách nhiệm sẽ thông qua các quyết định. * Trường hợp gây áp lực: Tập trung dư luận xã hội kết hợp thông tin đại chúng để tạo áp lực theo hai cách: + Sử dụng các công cụ truyền thông đại chúng + Lobby cấp cơ sở 19
  20. 2.2. PR TRONG CÁC CƠ QUAN CHÍNH PHỦ 20 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2