Bài giảng Quản trị buồng khách sạn (Housekeeping management) - Chương 2: Hoạt động phục vụ tại khu vực buồng khách và khu vực chung
lượt xem 5
download
Bài giảng Quản trị buồng khách sạn (Housekeeping management) - Chương 2: Hoạt động phục vụ tại khu vực buồng khách và khu vực chung. Chương này cung cấp cho học viên những nội dung về: khái quát chung về hoạt động làm vệ sinh; quy trình vệ sinh buồng khách và cung cấp các dịch vụ buồng; quy trình vệ sinh khu vực chung; hoạt động cắm hoa và chăm sóc cây cảnh;... Mời các bạn cùng tham khảo!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Quản trị buồng khách sạn (Housekeeping management) - Chương 2: Hoạt động phục vụ tại khu vực buồng khách và khu vực chung
- CHƯƠNG 2. HĐ PV TẠI KHU VỰC BUỒNG KHÁCH VÀ KHU VỰC CHUNG
- MỤC TIÊU NỘI DUNG - Hiểu được sự cần thiết, các 2.1. Khái quát chung về HĐ làm VS yêu cầu, nguyên tắc và chu 2.1.1. Sự cần thiết, yêu cầu, nguyên tắc và chu kỳ làm VS kỳ làm vệ sinh trong KS 2.1.2. Phương pháp và kỹ thuật làm VS - Nắm được các phương pháp 2.2. Quy trình VS buồng khách và cung cấp các DV buồng và kỹ thuật làm vệ sinh 2.2.1. Quy trình vệ sinh buồng - Nắm được quy trình vệ sinh 2.2.2. Quy trình cung cấp các DV buồng buồng khách, vệ sinh khu 2.3. Quy trình vệ sinh khu vực chung vực chung và quy trình cung 2.3.1. Quy trình vệ sinh khu vực công cấp các DV buồng cộng 2.3.2. Quy trình vệ sinh khu phòng DV - Hiểu biết về HĐ cắm hoa và 2.4. HĐ cắm hoa và chăm sóc cây chăm sóc cây cảnh trong KS. cảnh 2.4.1. HĐ cắm hoa 2.4.2. HĐ chăm sóc cây cảnh
- 2.1. Khái quát chung về HĐ làm VS Vì sao phải làm VS buồng? Yêu Yêu Yêu Yêu cầu cầu cầu cầu vệ vệ vệ vệ sinh sinh sinh sinh Nguyên tắc làm vệ sinh phòng phòng nhân TP & Chu kỳ làm vệ sinh ngủ WC viên ĐU
- Phương pháp làm sạch 1. Phương pháp quét - Nguyên tắc 2. Phương pháp hút bụi - Ưu điểm 3. Phương pháp hút ẩm - Nhược điểm - Vận dụng 4. Phương pháp rửa Làm sạch bề mặt nào? 5. Phương pháp lau ẩm Dụng cụ? Lưu ý gì? 6. Phương pháp lau khô ở đâu, khi nào ? 7. Phương pháp chà xát 8. Phương pháp đánh bóng 9. Phương pháp thuỷ áp Các bề mặt 10. Phương pháp tẩy uế cần làm sạch? 20
- Kỹ thuật làm sạch một số bề mặt thiết bị 1. Kỹ thuật lau kính 2. Kỹ thuật lau sàn khô 3. Kỹ thuật lau sàn ướt (Wet mopping) 4. Kỹ thuật chà rửa sàn cứng 5. Kỹ thuật đánh bóng sàn đá hoa cương (Granite) 6. Kỹ thuật giặt thảm bằng PP “shampoo” 7. Kỹ thuật giặt thảm bằng PP “Extraction” 8. Kỹ thuật giặt bọc ghế sofa và vật dụng bọc vải 21
- 2.2. Quy trình VS buồng khách và cung cấp các DV buồng Quy trình vào buồng khách GÕ CỬA MỞ CỬA QUAN SÁT XƯNG DANH Xử lý một số tình huống đặc biệt ˗ KH ngủ/ hoặc trong phòng tắm/ hoặc chưa mặc trang phục ˗ KH đưa ra lời lẽ tán tỉnh ˗ KH từ bên ngoài trở lại phòng khi NV đang dọn phòng ˗ Buồng treo biển DND
- 2.2.1. Quy trình vệ sinh buồng 3. Làm sạch 1. Các công 2. Làm bụi các bề việc ban đầu giường mặt 4. Làm vệ sinh phòng 5. Kiểm tra và tắm* 7. Kiểm tra 6. Hút bụi – bổ sung các lại lần cuối lau sàn nhà đồ dùng TG: 30 phút
- 2.2.2. Quy trình cung cấp các DV buồng (1) DV chỉnh trang buồng 1. Đưa đồ của khách 13. Kiểm tra ra khỏi giường và ra khỏi buồng 2. Gấp tấm phủ 12. Bật đèn ngủ, giường tắt đèn bàn 3. Làm cửa giường 11. Điều chỉnh điều hoà không khí 4. Sửa lại gối, đặt 10. Vệ sinh và bổ sung cân đối giữa giường đồ dung phòng tắm 5. Đặt áo ngủ và thiếp 9. Bổ sung minibar; chúc ngủ ngon đặt phiếu ăn sáng 6.Đóng cửa sổ,cửa 7. Đặt dép, chỉnh lại 8. Đổ rác thu khay ban công, kéo rèm bàn LV, chuyển thức ăn thừa nếu dày báo, gạt tàn có
- (2) DV minibar Quy trình kiểm tra mini bar hàng ngày (KH đang lưu trú) Kiểm tra đối Bổ sung Nộp báo chiếu danh Ghi đồ uống cáo cho mục quy định hóa theo danh thư ký đơn mục quy buồng định Quy trình kiểm tra minibar khi khách check - out (KH check out) Kiểm tra Báo danh Bổ sung Nhận đối chiếu mục đồ danh Ghi đồ uống theo thông hóa uống báo từ mục quy danh mục lễ tân định đơn khách đã dùng đến quy định FO
- (3) Quy trình giặt là trang phục cho khách lưu trú 1. Nhận yêu 2. Giao 3. Nhận 4. Giao lại 5. Lưu nội cầu giặt là trang phục trang phục trang phục dung giao của khách cho BP đã giặt là lại cho khách nhận giặt là lưu trú giặt là xong lưu trú của khách (4) Quản lý cung cấp một số DV khác 1. Chuyển đổi buồng 2. Cho thuê, mượn vật dụng 3. Chăm sóc KH qua giao tiếp hàng ngày 4. Quản lý buồng DND 5. Trả buồng muộn 6. Quản lý buồng có người đau ốm 7. DV báo thức, đánh giày 8. Thông tin phối hợp PV ăn tại buồng; massage tại buồng
- 2.3. Quy trình vệ sinh khu vực chung QT làm VS lối ra vào KS QT làm VS khu vực tiền sảnh 1. Đổ gạt tàn, rửa sạch, lau khô, 1. Quét, hót rác ở lối ra vào, vỉa hè KS đặt đúng vị trí 2. Giũ đập thảm chùi chân, quét sàn 2. Làm sạch mạng nhện ở các góc chỗ đặt thảm tường, trần 3. Cạo sạch bã kẹo cao su dính trên 3. Làm vệ sinh cửa kính sàn 4. Làm sạch các vật dụng (bàn, 4. Lau sạch sàn hoặc dùng máy chà ghế, đèn...) sàn 5. Làm bóng các vật dụng gỗ, mạ inox 5. Đẩy sạch nước trên mặt sàn 6. Lau sạch các vết bẩn bám trên 6. Làm vệ sinh cửa kính tường 7. Chăm sóc cây hoa, chậu cảnh, 7. Đánh bóng các chi tiết mạ nhôm, bình hoa inox 8. Hút bụi thảm, ghế sofa 8. Làm sạch các rãnh cửa 9. Làm sạch mặt sàn, đổ rác,thay 9. Đặt lại thảm chùi chân túi đựng rác
- QT làm VS thang máy QT làm VS các phòng VSCC 1. Hạ thang máy xuống “trệt”, mở cửa 1. Đặt biển báo “Under service” 2. Đặt biển báo “Under service” 2. Xả nước bồn cầu, bồn tiểu, phun 3.Dùng khăn tẩm HC lau trên - dưới hoá chất mặt ngoài thang máy 3. Đổ rác, thay túi đựng rác 4. Lau sạch bảng điều khiển ngoài thang máy 4. Làm sạch, lau khô bề mặt kính 5. Lau sạch tường quanh bảng ĐK 5. Lau tường, các vật dụng gắn trên 6. Lau sạch trần, chụp đèn, rãnh tường thông gió, KT bóng đèn 6. Làm sạch bồn rửa tay, bệ, vòi 7. Lau sạch bảng điều khiển trong nước, lỗ thoát nước thang máy 8. Lau bóng các chi tiết bằng gỗ, inox, 7. Làm sạch bồn cầu, bồn tiểu mạ nhôm 8. Lau sạch sàn và các góc sàn 9. Hút bụi sàn, thảm sàn thang máy 9. Bổ sung các vật dụng, viên khử 10. Đóng cửa, làm VS mặt trong cửa mùi 2giờ/lần thang máy 10. Kiểm tra, ghi sổ 11. Ra khỏi thang máy, cất biển “Under service” 11. Gỡ biển báo
- QT làm VS hành lang QT làm VS một số khu phòng DV - QT làm VS phòng họp, phòng tiệc 1. Lau bụi lỗ thông gió, chụp đèn, - QT làm VS bể bơi cửa buồng khách, tranh, bảng chỉ dẫn, tay vin, lan can, PT cứu hoả… - QT làm VS khu vực sân vườn - QT làm VS phòng tập thể dục 2.Làm sạch mạng nhện ở góc Quy trình làm VS phòng trực buồng tường, trần 3. Lau bóng các vật dụng bàng gỗ, 1. Làm sạch các vết bẩn trên tường inox, mạ kền 2. Làm sạch các đường ống 4. Lau các rãnh cửa thang máy 3. Làm sạch mặt trong và ngoài thùng 5. Lau sạch các vểt bẩn trên tường đựng nước 6. Lau sạch bề mặt kính 4. Làm sạch trong và ngoài bình nước nóng 7. Tưới, nhặt rác và lau lá chậu cây 5. Làm sạch giá để đồ vải, xếp đồ vải cảnh gọn gàng 8. Đổ rác, thay túi đựng rác, làm sạch gạt tàn, ấn dấu 6. Làm sạch tủ đựng và xếp đồ dùng theo từng loại 9. Lau sàn hoặc hút bụi thảm hành lang (phân nửa) 7. Làm sạch phòng vệ sinh 10. Kiểm tra lại, gỡ biển báo 8. Quét và lau sạch sàn nhà
- 8. Quy trình dọn VS không thường xuyên (tuần, tháng, nửa năm –vào mùa vắng khách) Lau bụi trên cao Lau phía sau đồ nội thất Công việc Hút bụi bọc ghế, đệm VS không Lau quạt hoặc bên trục nóng của ĐH thường Giặt rèm lớn và rèm tắm xuyên Lau tường, trần, đèn và các bức tranh Đánh bóng đồ gỗ Giặt thảm Giặt chăn, tấm phủ giường, tấm lót đệm Lật đệm (4 lần/năm) Các buồng dành một ngày không cung cấp DV cho VS không thường xuyên.
- 2.4. HĐ cắm hoa và chăm sóc cây cảnh 2.4.1. Hoạt động cắm hoa Nhiệm vụ: Chuẩn bị và đặt hoa cho các KV: • Sảnh lễ tân • Các buồng khách; • Các phòng tiệc, phòng họp • Các khu phòng DV; • Buồng khách VIP • PV nhu cầu hoa tươi của khách (theo yêu cầu) Quy trình cắm hoa
- 2.4.1. Hoạt động cắm hoa Xác định nhu cầu hoa và cây T Tên hoa/vật liệu Đơn vị Số Ghi chú T cảnh lượng Thiết kế mẫu hoa và dự kiến số lượng hoa Chuẩn bị nguyên vật liệu Tổ chức cắm hoa , bảo quản Bàn giao cho các BP
- 2.4.2. HĐ chăm sóc cây cảnh Mục đích – ĐB cây cảnh được chăm sóc đầy đủ, phát triển tốt và xanh tươi trong ĐK tốt nhất, không bị bám bụi, không gặp phải sâu bệnh. – ĐB cảnh quan môi trường, tạo không gian xanh cho KS. YC: – ĐB số lượng, chất lượng, đúng mùa vụ – Giữ và ĐB cây cảnh luôn tươi mới. Trang thiết bị, dụng cụ Các thiết bị chuyên dùng Các thiết bị cần thiết khác Bình tưới nước Hệ thống điều hòa Xẻng nhỏ Bàn,chậu rửa Bình phun sương nhỏ Bình hoa các loại Kéo tỉa cây Hệ thống nước ,bình xịt Cào, xiên
- CÂU HỎI ÔN TẬP CHƯƠNG 2 1. Trình bày sự cần thiết, yêu cầu, nguyên tắc và chu kỳ làm vệ sinh trong KS. 2. Có những phương pháp và kỹ thuật làm vệ sinh nào? 3. Trình bày quy trình vệ sinh buồng KS. 4. Trình bày quy trình cung cấp các DV buồng trong KS. 5. Trình bày quy trình vệ sinh khu vực chung trong KS. 6. Nêu những hiểu biết của em về HĐ cắm hoa và chăm sóc cây cảnh trong KS. TÀI LIỆU THAM KHẢO CHƯƠNG 2 1. Nguyễn Thị Tú (2005), Giáo trình Nghiệp vụ phục vụ khách sạn, NXB Thống kê 2. Trường Đào tạo nhân viên du lịch Sài Gòn (1997), Quản lý khách sạn, NXB Trẻ 3. Thomas J. A. Jones (2008), Professional Management of Housekeeping Operations (5th editon), William F. Harrah College of Hotel Administration, University of Nevada, Las Vegas
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Tập bài giảng Lý thuyết Nghiệp vụ Bàn II
55 p | 247 | 90
-
Bài giảng Quản trị buồng khách sạn - ĐH Thương Mại
0 p | 874 | 84
-
Bài giảng Quản trị tác nghiệp doanh nghiệp khách sạn - ĐH Thương Mại
0 p | 369 | 27
-
Bài giảng Quản trị buồng khách sạn (Housekeeping management) - Chương 3: Dịch vụ đồ vải và hoạt động giặt là
12 p | 25 | 7
-
Bài giảng Quản trị buồng khách sạn (Housekeeping management) - Chương 5: Quản lý lao động và cơ sở vật chất kỹ thuật tại bộ phận buồng
29 p | 37 | 6
-
Bài giảng Quản trị buồng khách sạn (Housekeeping management) - Chương 1: Khái quát về tổ chức hoạt động của bộ phận buồng
16 p | 37 | 4
-
Bài giảng Quản trị buồng khách sạn (Housekeeping management) - Chương 4: Quản lý vận hành hoạt động phục vụ buồng
21 p | 18 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn