intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Quản trị buồng khách sạn (Housekeeping management) - Chương 1: Khái quát về tổ chức hoạt động của bộ phận buồng

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:16

40
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Quản trị buồng khách sạn (Housekeeping management) - Chương 1: Khái quát về tổ chức hoạt động của bộ phận buồng. Chương này cung cấp cho học viên những nội dung về: khái quát về hoạt động của bộ phận buồng; cơ cấu tổ chức của bộ phận buồng; yêu cầu đối với các chức danh quản lý và nhân viên;... Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Quản trị buồng khách sạn (Housekeeping management) - Chương 1: Khái quát về tổ chức hoạt động của bộ phận buồng

  1. QUẢN TRỊ BUỒNG KS (HOUSEKEEPING MANAGEMENT) TSMG 3211 - 2 (24,12) Bộ môn: Quản trị dịch vụ khách sạn – du lịch Khoa Khách sạn – Du lịch 2022
  2. QUẢN TRỊ BUỒNG KS Mục tiêu chung: kỹ năng tác nghiệp; kiến thức, kỹ năng QTTN, phát hiện và giải quyết vấn đề; ý thức kỷ luật. Mục tiêu cụ thể NỘI DUNG + Về kiến thức: PT được các nguyên Chương 1: Khái quát về tổ lý về lập KH, tổ chức, lãnh đạo và chức HĐ của BP buồng kiểm soát các HĐ tại BP buồng KS + Về kỹ năng: thực hiện được kỹ Chương 2: HĐ PV tại KV năng tác nghiệp NV KS; có khả năng buồng khách và KV chung lập KH, QL các nguồn lực, các HĐ PV tại BP buồng KS; phát hiện được Chương 3: DV đồ vải và HĐ vấn đề, đề xuất và AD giải pháp để giặt là giải quyết các vấn đề phát sinh tại BP buồng KS. Chương 4: Quản lý vận + Về MĐ tự chủ và trách nhiệm: hành HĐ PV buồng Hình thành ý thức kỷ luật cao, tuân Chương 5: Quản lý lao động thủ nội quy, QĐ trong CV. và CSVCKT tại BP buồng
  3. TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. Nguyễn Thị Tú (2005), Giáo trình Nghiệp vụ phục vụ khách sạn, NXB Thống kê 2. Nguyễn Văn Mạnh, Hoàng Thị Lan Hương (2008), Giáo trình Quản trị kinh doanh khách sạn, NXB Đại học Kinh tế Quốc dân 3. Trường Đào tạo nhân viên du lịch Sài Gòn (1997), Quản lý khách sạn, NXB Trẻ 4. Thomas J. A. Jones (2008), Professional Management of Housekeeping Operations (5th editon), William F. Harrah College of Hotel Administration, University of Nevada, Las Vegas 5. Websites: http://vtos.esrt.vn; http://www.hospitalitynet.org; https://www.hoteljob.vn; http://www.vietnamtourism.gov.vn;
  4. HƯỚNG ĐỀ TÀI THẢO LUẬN 1. Quản trị tác nghiệp tại BP buồng – Vận dụng cho tác nghiệp PV tại KV buồng khách/ KV chung/ Khu vực cung cấp DV đồ vải và giặt là/ KV chăm sóc hoa và cây cảnh 2. Quản trị nhân lực BP buồng 3. Quản trị CSVC BP buồng
  5. CHƯƠNG 1. KHÁI QUÁT VỀ TỔ CHỨC HĐ CỦA BP BUỒNG
  6. MỤC TIÊU NỘI DUNG - Nêu được khái niệm, đặc 1.1. Khái quát về HĐ của BP buồng điểm HĐ PV buồng KS; - Nắm được nội dung các giai 1.1.1. Khái niệm, đặc điểm HĐ PV buồng đoạn PV khách tại BP buồng; 1.1.2. Chức năng, nhiệm vụ của BP - Giải thích được chức năng, buồng nhiệm vụ và vai trò của BP buồng; 1.2. Cơ cấu tổ chức của BP buồng - Nắm được mô hình cơ cấu tổ 1.2.1. Mô hình cơ cấu tổ chức của BP chức của BP buồng tại các KS buồng quy mô khác nhau; 1.2.2. Nhiệm vụ của các chức danh quản - Nắm được nhiệm vụ của một lý và nhân viên số chức danh thuộc BP buồng; - Nêu được những yêu cầu cơ 1.3. Yêu cầu đối với các chức danh quản bản đối với nhân viên và quản lý và NV trị viên của BP buồng; 1.3.1. Yêu cầu đối với nhân viên 1.3.2. Yêu cầu đối với quản lý
  7. 1.1.1. Khái niệm, đặc điểm HĐ PV buồng Buồng KS là nơi để khách lưu trú trong thời gian nhất định với mục đích nghỉ ngơi hoặc làm việc. Các Các Các Tình loại loại hạng trạng giường buồng buồng và TTB buồng  BP buồng KS là BP chịu trách  BP buồng KS là BP chịu nhiệm làm sạch, bảo dưỡng trách nhiệm làm sạch, bảo các buồng khách, các k/v CC, dưỡng các buồng khách, các k/v DV; đồng thời cung các k/v CC, các k/v DV; cấp các DV đa dạng cho đồng thời cung cấp các DV khách. đa dạng cho khách. Các giai đoạn PV buồng?
  8. Đặc điểm HĐ PV buồng 1. Phức tạp 2. Có nội dung kỹ thuật 3. Ít giao tiếp với khách, thường xuyên tiếp xúc với tài sản của khách 4. Đơn điệu, vất vả, sử dụng nhiều lao động 5. Có sự phối hợp chặt chẽ trong BP và với các BP khác
  9. 1.1.2. Chức năng, nhiệm vụ của BP buồng Chức năng của BP buồng • Cung cấp sản phẩm DV chính, doanh thu; • Chịu trách nhiệm về sự nghỉ ngơi lưu trú của khách; • Phối hợp. • Làm sạch, bảo dưỡng, và làm đẹp diện mạo KS • Tuyên truyền, quảng cáo, đối ngoại • Bảo vệ an ninh Vị trí? Vai trò? - Bộ phận buồng là trái tim của khách sạn Nhiệm vụ của BP buồng
  10. 1.2. Cơ cấu tổ chức của BP buồng 1.2.1. Mô hình cơ cấu tổ chức của BP buồng 1.2.2. Nhiệm vụ của các chức danh quản lý và nhân viên 1.2.3. Mối quan hệ phối hợp PV
  11. 1.2. Cơ cấu tổ chức của BP buồng KS quy mô nhỏ  BP  Số NV tác nghiệp ít  Hình thức bố trí: kiêm nhiệm  Sơ đồ: Tổ trưởng Nhân viên Nhân viên Nhân viên dọn buồng dọn KV công cộng giặt là
  12. 1.2. Cơ cấu tổ chức của BP buồng  BP KS quy mô vừa  Số NV tác nghiệp  Hình thức bố trí  Sơ đồ Trưởng BP buồng Giám sát Giám sát khu Giám sát tầng vực công khu giặt là Nhân cộng viên văn phòng và phụ trách Nhân viên Nhân viên Nhân viên đồ thất dọn buồng VSCC giặt là lạc
  13. 1.2. Cơ cấu tổ chức của BP buồng BP phòng Số NV tác nghiệp: nhiều NV làm KS quy mô lớn việc trong ca Bố trí: Chuyên môn hóa Giám đốc - Trợ lý – Thư ký- Giám sát/trưởng nhóm. 5 nhóm chuyên trách: • PV buồng: dọn buồng, minibar • Khu vực công cộng: VS công cộng, cửa kính, ngoại vi • Đồ vải: Giặt là, đồng phục, đồ vải, thảm, thợ may, • Trồng và chăm sóc cây, hoa: trồng và chăm sóc cây, cắm hoa • Kho Văn phòng và phụ trách đồ thất lạc
  14. Nhiệm vụ một số chức danh thuộc BP buồng 1- Giám đốc buồng BÀI TẬP Chịu 2- Trợ lý giám đốc BP buồng trách Tìm hiểu nhiệm vụ nhiệm 3- Thư ký BP buồng với ai 4- Giám sát phòng /trưởng nhóm của một số chức về việc danh sau tại BP gì 5- Nhóm nhân viên PV phòng 6- Giám sát khu vực công cộng buồng: Nhiệm vụ 7- Nhóm nhân viên vệ sinh công cộng 1- Giám đốc buồng hằng 8- Giám sát giặt là ngày 2- Nhân viên dọn 9- Nhóm nhân viên giặt là 10. Trưởng nhóm hoa và cây cảnh buồng Tiêu chuẩn 11. NV trồng và chăm sóc cây cảnh 3- Nhân viên vệ chức danh 12. Nhân viên cắm hoa sinh khu vực chung 13. Trưởng nhóm kho 14. Nhân viên kho
  15. 1.3. Yêu cầu đối với lao động BP buồng Với nhân viên • Ngoại hình và sức khỏe • Ngoại ngữ và vi tính • Kiến thức, kĩ năng nghiệp vụ chuyên môn • Đạo đức nghề nghiệp. Với vị trí quản trị viên:  Trình độ  Đạo đức tác phong,  Năng lực quản lý, kỹ năng lãnh đạo  Năng lực
  16. CÂU HỎI ÔN TẬP CHƯƠNG 1 1. Khái niệm, đặc điểm và vai trò của HĐ PV buồng 2. Chức năng, nhiệm vụ của BP buồng 3. Mô hình cơ cấu tổ chức theo quy mô KS 4. Nhiệm vụ một số chức danh của BP buồng 4. Phối hợp PV tại BP buồng 5. Tiêu chuẩn một số chức danh quản lý và nhân viên TÀI LIỆU THAM KHẢO CHƯƠNG 1 1. Nguyễn Thị Tú (2005), Giáo trình Nghiệp vụ phục vụ khách sạn, NXB Thống kê 2. Nguyễn Văn Mạnh, Hoàng Thị Lan Hương (2008), Giáo trình Quản trị kinh doanh khách sạn, NXB Đại học Kinh tế Quốc dân 3. Trường Đào tạo nhân viên du lịch Sài Gòn (1997), Quản lý khách sạn, NXB Trẻ 4. Thomas J. A. Jones (2008), Professional Management of Housekeeping Operations (5th editon), William F. Harrah College of Hotel Administration, University of Nevada, Las Vegas
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2