intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Chương 2: Phép biện chứng duy vật

Chia sẻ: Nguyen Van Quyet Quyet | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:54

548
lượt xem
73
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Chương 2: Phép biện chứng duy vật giúp người học hiểu được thế nào là phép biện chứng duy vật, vai trò, nguyên tắc, quy luật,... Tham khảo nội dung bài giảng để nắm bắt nội dung chi tiết.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Chương 2: Phép biện chứng duy vật

  1. Cần nắm: 1. Phép biên ch ̣ ứng duy vât la ̣ ̀ gì? 2. Nó có ý nghĩa (gíá trị) gì cho con người?
  2. Phép Phép biện chứ ng là gì? biện Thế giới tồn tai trong  ̣ chứng trang tha ̣ ́i nào đây??!! = lý luận về sự vận động, phát triển và mối liên hệ trong J.W.F.Hegel thế Lão tử Heraclite giới
  3. Phép biện chứ ng duy vật là gì? Phép Nguyên lý  Quy luât mâu thuâ ̣ ̃n biện về sự phát  Quy luât l ̣ ượng đôi dâ ̉ ̃n  triên ̉ tới chất đôỉ chứng Quy luât phu đinh cua  ̣ ̉ ̣ ̉ duy vật phu đinh ̉ ̣ khoa học Cái chung – cái riêng về sự vận Nguyên nhân – kết quả động, Tất yếu – ngẫu nhiên phát triển và sự liên Nguyên lý  Nôi dung – hi ̣ ̀nh thức hệ phổ về mối liên  Ban châ ̉ ́t – hiên t ̣ ượng biến hê phô biê ̣ ̉ ́n Kha năng – hiên th ̉ ̣ ực
  4. Phép biện chứ ng duy vật có giá trị gì?  “PBC là KH  về sự liên hê phô biê ̣ ̉ ́n”;  “PBC (...) là môn KH về những quy luât phô  ̣ ̉ biến  cua  ̉ sự  vân  ̣ đông  ̣ và  sự  phát  triên  ̉ cua  ̉ TN, cua XH loa ̉ ̀i người và cua TD ̉ ” Chủ nghĩa Mác có cái hay là cung cấp cho người ta một phương  “PBC, tức là hoc thuyê ̣ ́t về sự phát  pháp làm việc biện triên, d ̉ ưới hình thức hoàn bi nhâ ̣ ́t, sâu sắc  chứng nhất và không phiến diên ̣ (…)” Từ sự phân tích thế giới trong trạng thái biến đổi, phát triển và trong sự tương tác, ảnh hưởng lẫn nhau, PBCDV rút ra những nguyên tắc phương pháp luận cho nhận thức và hành động chủ thể.
  5. Tìm hiểu phép biện chứ ng để làm gì?  Hiê ̉u biê t  ́ (về một thế giớ i luôn trong sự Nhiê ̣m  v u ̣ c ua  ̉ tương tác lẫn nhau và trong sự biến đổi c hung ́  ta  không ngừ ng) la tim ̀ ̀   hiê ̉u v a ̀ v ân d ̣ ung ̣    Co  ́ tư  duy  biê ̣n  c h ưng ́   (nhìn nhận, tô t ́ c ać   ng uy ê n  đánh giá các vấn đề đúng đắn) tăć  PPL  c ua p ̉ he ṕ   b iê n  ̣  Co  thai đô ́ ́ ̣, hanh đô ̀ ̣ng  biê ̣n c h ưnǵ   c h ưng ́  !! (mềm dẻo, uyển chuyển chứ không nguyên ng tắ uyê n tăc c má́ y mó ́  may mo c, cũṇn c ć  >  
  6. I. Hai ng uyê n ly c ́ ơ ban ̉ 1. Nguyên lý về mối liên hệ phổ biến 2. Nguyên lý về sự phát triển 3 nguyên tắc phương pháp luận
  7. Ng uyê n tăć  ( quan điê ̉m ) to an  ̀ diê n ̣ Không nê n   yê u  ca ̉ • Xem xét  bao quát con ng ươi ̀ • Xác định yếu tố cơ  ban  ̉ ̉ ̀ ô ̣t  chi vi m nhất,  quyết đinh nhâ ̣ ́ t. đôi m ăt ́ hay đôi  canh tay  ́ Không được đánh giá phiến diên, môt chiê ̣ ̣ ̀u  ̣ !! đe p  !! Đánh Đánh giá phiến giá diện: CQ toàn Đánh giá chiết diện trung: CQ Đánh giá ngụy (KQ) biện: CQ
  8. Ng uyê n tăć  (quan điê ̉m) phat  ́ triê n ̉ 1. Xem xét trong toàn bộ quá trình 2. Phán đoán khuynh hướng biến đổi. Không được nhìn nhân  ̣ vấn đề   “chết cứng” với những nguyên tắc máy móc, cứng nhắc !!
  9. Ng uyê n tăć  (quan điê ̉m) lic̣ h s ử – c u ̣ thê ̉ Nhìn nhận mọi vấn đề Chân lý luôn một cách cụ thể. Từ đó có mang tinh cụ những giải pháp cụ thể thể !! cho phù hợp. Linh hồn sống của chủ nghĩa Mác là phân tích cụ thể một tình hình cách mạng cụ thể
  10. Tóm tắt - ghi nhớ (phần 2 nguyên lý của PBCDV 1) PBCDV là khoa học về sự phát triển và sự tác động lẫn nhau. 2) Học phép biện chứ ng để rèn luyện phương pháp tư duy biện chứ ng và thái độ mềm dẻo. 3) Hai Nguyên lý đòi hỏi tuân theo quan điểm toàn diện, phát triển, lịch sử – cụ thể
  11. Các quy luật cơ bản 1) Quy luật mâu thuẫn (giải thích về nguồn gốc sự phát triển) Cac ́ 2) Quy luật lượ ng đổi dẫn tớ i nguyê n  chất đổi và ngượ c lại (giải thích tăc  ́ về cách thức của sự phát triển) ph ương  phap  ́ 3) Quy luật phủ định của phủ luâṇ định (giải thích về con đường, hình thứ c của sự phát triển)
  12. Quy luật mâu thuẫn 1. Nội dung quy luật 2. Ảnh hưở ng của mâu thuẫn đối vớ i sự vật? 3. Nguyên tắc PPL rút ra?
  13. nguồn gốc sự phát triển ? Nguyên nhân bên ngoài? Nguyên nhân bên trong? Sự vật A PBC cho rằng sự phát triển bắt nguồn từ thống nhất các mặt đối lập.
  14.  mọi sự vật đều có các mặt đối lập (tính hai mặt)  các mặt đối lập vừa mâu thuẫn (đấu tranh) lại vừa thống nhất với nhau  Khi đấu tranh của các mặt đối lập lên tới tột cùng sẽ dẫn tới sự chuyển hóa giữa chúng. Đây là nguyên nhân phát triển của sự vật.
  15. Th ực  tê ́ 1. Sự phát triển của Cc DI   BIÊN DI ́ sinh giớ i: TRUYÊǸ 2. Sự phát triển của LAC HÂU ̣ ̣  TIÊN BÔ ́ ̣ xã hội: 3. Sự phát triển của  S AI   ĐUNG ́ nhận thứ c:
  16. Th ực  tê ́ 1. Sự thành công Cc HỢP  trong kinh dooanh  ĐÂU  ́ TRANH TAC ́ 2. Sự phát triển của mỗi nhân cách HOA ĐÔNG ̀ ̀ BAN S ̉ ĂC  ́ RIÊNG 3. Sự phát triển của một tổ chức (gia  NGƯƠI ̀  NGƯƠI  ̀ đình, đơn vị): DƯƠI  ́ TRÊN
  17. Ng uyê n tăć  phân tić h mâu  thuân ̃ Cuộc sống luôn chứ a đầy mâu thuẫn; việc giải quyết mâu thuẫn quyết định sự phát triển, nên: 1. Không nhìn các vấn đề quá đơn giản, một chiều. (mọi vấn đề đều có tính mâu thuẫn (tính hai mặt) 2. Không né tránh mâu thuẫn 3. Giải quyết mâu thuẫn khôn ngoan: (phương pháp kết hợp có nguyên tắc các mặt đối lập
  18. Quy luật lượ ng đổi dẫn tớ i chất đổi 1.Nội dung quy luật 2.Cách thứ c của sự phát triển? 3.Nguyên tắc PPL rút ra?
  19. Quy luật lượ ng – chất cho rằng: 1) Mọi sự vật đều có chất và lượ ng. • chất (PBC) ≠chất (KH cụ thể) 1) Chất và Lượ ng quan hệ biện chứ ng vớ i nhau  trong Độ ( vừa thống nhất vừa mâu thuẫn):  Lượng  biến  đôi  ̉ trong  giới  han  ̣ Đô ̣ vẫn  chưa  làm  Chất  biến đôi.̉  Lượng biến  đôi v ̉ ượt quá  Đô ̣ sẽ gây ra sự biến đôi vể ̀  Chất  Chất mới ra đời có thê tả ́c đông tr ̣ ở lai t ̣ ới Lượng  ☺ LƯỢNG ĐỘ CHẤT  CHÂT ́ MỚI
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2