intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Chương 3: Xây dựng đội ngũ làm việc theo nhóm

Chia sẻ: Sung Sung | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:77

160
lượt xem
12
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Chương 3: Xây dựng đội ngũ làm việc theo nhóm bao gồm những nội dung về khái niệm team; nguyên nhân phải hình thành team; lợi ích của team; những vai trò trong team; những giai đoạn phát triển của một team; quá trình làm việc của team;... Mời các bạn tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Chương 3: Xây dựng đội ngũ làm việc theo nhóm

  1. David
  2. Chương 3: XÂY DỰNG ĐỘI NGŨ LÀM ViỆC THEO NHÓM (Building and Working in Group  “Teamwork”)
  3. NỘI DUNG 1. Khái niệm team 2. Tại sao phải hình thành team 3. Lợi ích của team 4. Những vai trò trong team 5. Những giai đoạn phát triển của một team 6. Thế nào là những team hoạt động tốt, không tốt 7. Quá trình làm việc của team 8. Xây dựng một team hiệu quả 9. Kỹ năng giao tiếp trong team 10. Mâu thuẫn trong team và cách khắc phục 11. Khắc phục thời kỳ trì trệ trong team
  4. 1. Khái niệm team  Bất  luận  làm  nghề  nghiệp  nào,  chúng  ta  cũng  sẽ  phải đóng góp cho một team nào đó.   Team hiện diện khắp nơi trong môi trường làm việc  hiện đại.  Nhiều  cấp  quản  lý  kết  hợp  những  cá  nhân  từ  một  hay nhiều đơn vị khác nhau trong cùng một tổ chức  để làm thành những team có hiệu năng cao.
  5. 1. Khái niệm team
  6. 1. Khái niệm team Là một nhóm các cá nhân, có các đặc tính:  Phụ thuộc lẫn nhau  Có các kỹ năng bổ túc cho nhau  Cùng tham gia vào một mục đích chung  Tiếp cận công việc theo cách chung và hợp tác  Vai trò, trách nhiệm rõ ràng, tin tưởng nhau  Một  team  cần  có  số  lượng  thành  viên  vừa  phải,  khoảng từ 6 đến 20.
  7. TEAM là … T  ogetther (cùng nhau) E veryone (tất cả mọi người) A chieves (đạt được) M ore  (hơn nữa)
  8. Khái niệm nhóm  Nhóm là tập hợp một số cá nhân  Có 2 loại nhóm là: • Nhóm chính thức • Nhóm không chính thức
  9. Nhóm chính thức  Là những nhóm có tổ chức. Chúng thường cố định,  thực hiện công việc có tính thi đua, và có phân công  rõ ràng.  Các thành viên có cùng tay nghề chuyên môn để  giải quyết các vấn đề và điều hành các đề án.   Các nhóm ở mọi cấp độ được tổ chức theo chuyên  môn và mang tính chất lâu dài để đảm đương các  mục tiêu chuyên biệt. 
  10. Nhóm không chính thức Những nhóm nhóm lại với nhau thất thường để làm  việc theo vụ việc có tính chất đặc biệt nhằm giải quyết  nhiều nhu cầu, như:  Các nhóm thực hiện theo dự án theo thời vụ, Các nhóm linh động bàn thảo chiến lược hay  cần dàn xếp từng vụ việc, Các nhóm nóng cần vận dụng trí tuệ cho những  đề án cần nhiều sáng tạo, Những lực lượng đặc nhiệm tạm thời giải quyết  gấp rút những vấn đề đặc biệt trong thời gian  ngắn 
  11. So sánh Nhóm chính thức:  Nhóm không chính thức:   Được huấn luyện về khả   Tuân theo những quy trình thất  năng lãnh đạo, các quy  thường.  tắc, các quy trình phải   Những ý kiến và những giải  tuân theo,  pháp có thể được phát sinh   thực hiện các báo cáo,  trên cơ sở tùy thời và các quy  ghi chép tiến độ, và các  trình lý nghiêm ngặt hơn.  kết quả đạt được trên cơ  sở thông lệ.  Tuy nhiên, cần nhớ là, dù chính thức hay không chính thức, việc lãnh đạo nhóm luôn phải hướng về các thành quả và có sự phối hợp giữa các team với nhau
  12. Phân biệt team và group Nhóm (group) Đội (team)  Chia sẻ thông tin • Hành động chung  Trung tính • Tích cực  Cá nhân • Cá nhân và tương hỗ  Ngẫu nhiên • Bổ sung  Tập trung vào cá  • Mục đích và sứ mệnh  nhân chung  Ít tin tưởng, bất đồng • Cởi mở và tin tưởng  Tránh xung đột • Xung đột là động lực
  13. 2. Tại sao phải hình thành team
  14. Một cây làm chẳng nên non Ba cây chụm lại nên hòn núi cao
  15. Bạn có nhận xét gì?  Môi trường  kinh doanh  Thông tin  Tốc độ phát  triển
  16. 2. Tại sao phải hình thành team   Để có thể hoàn tất những dự án lớn   Để có thể triển khai được nhiều giải pháp   Dễ phát hiện được những khiếm khuyết trong  một giải pháp   Xây dựng được những quan hệ đồng nghiệp tốt  với nhau nơi làm việc
  17. 3. Lợi ích của team Ngoài 4 lợi ích chính đã nêu,  team còn có một số lợi ích  sau đây: Tạo cơ hội tiếp cận nhiều quan điểm khác nhau Phát triển những kỹ năng truyền thông, kỹ năng làm  việc với con người Phát triển khả năng suy nghĩ  có phê phán và các kỹ  năng đánh giá Phát triển kỹ năng giải quyết xung đột
  18. Tạo cơ hội tiếp cận nhiều quan điểm khác nhau  Mỗi thành viên được tiếp xúc với nhiều ý tưởng  khác nhau mà các thành viên khác có  Mỗi thành viên học được nhiều cách tiếp cận vấn  đề khác nhau
  19. Phát triển những kỹ năng truyền thông, kỹ năng làm việc với con người  Học  cách  lắng  nghe  một  cách  tích  cực  và  hữu  hiệu những thành viên khác   Học cách diễn đạt một cách hữu hiệu   Học  cách  cung  cấp  những  phản  hồi  chân  thực  đến cho các thành viên khác trong nhóm
  20. Phát triển khả năng suy nghĩ có phê phán và các kỹ năng đánh giá  Các thành viên thường phải dùng phê phán, đánh  giá đề án  Có kỹ năng lập ra những giải pháp và những kế  hoạch hữu hiệu
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2