intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Chương 5: Lãnh đạo

Chia sẻ: Na Na | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:28

167
lượt xem
31
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Chương 5; Lãnh đạo trình bày khai niệm lãnh đạo, vai trò, trách niệm và các kỹ năng cần có của một lãnh đạo. Bài giảng được trình bày khoa học, súc tích giúp các bạn sinh viên tiếp thu bài học nhanh. Mời bạn đọc tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Chương 5: Lãnh đạo

  1. Chương 5: Lãnh đạo   1
  2. • Lãnh đạo được hiểu ở 2 khía cạnh: – Địa vị : là người chịu trách nhiệm kiểm tra các tiến trình công việc của cơ sở và họ ở vị trí chỉ huy hay chỉ đạo, là người đứng đầu một tổ chức. – Năng lực lãnh đạo: là khả năng hay kỹ năng gây ảnh hưởng tới những người khác để họ đi theo đường lối do nhà lãnh đạo vạch ra 2
  3. Những hoạt động lãnh đ ạo • Nhà quản trị CTXH đảm đương nhiều vai trò lãnh đạo khác nhau và tham gia vào nhiều hoạt động • Hoạt động của nhà lãnh đạo bao gồm – quản lý cơ sở – tương tác với các nhân viên – làm việc trực tiếp với thân chủ – tham gia vào các dự án nghiên cứu – tạo mối quan hệ với các tổ chức bên ngoài cơ sở 3
  4. Mối quan hệ và các vai trò của nhà lãnh đạo • Mối quan hệ giữa nhân viên công tác xã hội và người sử dụng dịch vụ là cơ sở nền tảng cho dịch vụ công tác xã hội. • Công cụ chính của quản lý công tác xã hội là mối quan hệ giữa: – Nhân viên và nhà quản lý – Nhà quản lý với 3 môi trường của tổ chức 4
  5. Nhà quản lý là một nhà lãnh đạo hiệu quả Để trở thành một nhà lãnh đạo hiệu quả cần có năng lực về: • sự nỗ lực • sự tự tin • sự linh hoạt • sự kiên trì • niềm tin và sự thuyết phục 5
  6. Nhà quản lý là nhà lãnh đạo hiệu quả Nhà quản lý cần kiến thức và kỹ năng: • Hiểu biết về nhóm người dùng dịch vụ, tổ chức và công nghệ kỹ thuật • Các kỹ năng trong việc lập kế hoạch, giải quyết vấn đề, quản lý các nguồn lực. • Các kỹ năng trong việc quản lý các đường biên của tổ chức 6
  7. Nhà quản lý là nhà lãnh đạo hiệu quả Nhà quản lý cần định hướng các hoạt động: • Tạo ra tầm nhìn của tổ chức • Tạo ra nền văn hóa chung cho tổ chức • Khuyến khích nhân viên làm việc • Ủy quyền cho cấp dưới • Lôi cuốn những người dưới quyền vào việc đưa ra quyết định • Truyền cảm hứng, nhiệt huyết cho nhân viên 7
  8. Nhà quản lý là nhà lãnh đạo hiệu quả Nhà quản lý luôn mong đợi kết quả cuối cùng là: • sự thay đổi của thân chủ trong điều kiện hoàn cảnh của họ • dịch vụ đem lại chất lượng tốt cho người sử dụng • sự thoả mãn của thân chủ • sự thoả mãn của những người đóng góp • nhân viên thoả mãn và ít bộc lộ sự nản lòng 8
  9. Nhà quản lý là nhà lãnh đạo hiệu quả • Quyền sở hữu và việc sử dụng uy quyền của nhà lãnh đạo: – quyền tặng thưởng – quyền lập pháp – quyền chuyên môn – quyền tự thân – quyền thông tin – quyền kết nối – quyền thuyết phục 9
  10. Nhà quản lý là nhà lãnh đạo hiệu quả • Sự uỷ quyền – đưa ra các mục tiêu, nhiệm vụ rõ ràng nhưng cho phép mọi người chọn cách làm của riêng họ – tuyên bố bất kì nguồn lực và các hạn chế một cách rõ ràng – cho phép việc kiểm tra và phản hồi trong suốt tiến trình 10
  11. Nhà quản lý là nhà lãnh đạo hiệu quả • Sự uỷ quyền – cung cấp sự hỗ trợ nếu cần thiết – đưa ra khoảng thời gian rõ ràng • không làm hộ công việc cho người khác trừ khi phát hiện ra những nguy cơ hoặc công việc không an toàn 11
  12. Kỹ năng lãnh đạo Nhà lãnh đạo cần những thuộc tính sau đây để lãnh đạo có hiệu quả: • Sự kiên nhẫn • Kiểm soát thời gian(quản lý thời gian) • Thoả hiệp • Khéo léo • Sáng tạo 12
  13. Kỹ năng lãnh đạo Sự kiên nhẫn • Nhà lãnh đạo có năng lực là người chín chắn, xem xét và vạch kế hoạch tốt, hoàn thành các quyết định và kế hoạch • Những nhà quản trị do dự thiếu quyết đoán, nóng vội thường không đứng vững lâu ở vị trí lãnh đạo • Một nhà quản trị cần sự can đảm, quả quyết, kiên nhẫn để đạt được kết quả mong muốn 13
  14. Kỹ năng lãnh đạo Kiểm soát thời gian (quản lý thời gian) • Nhà lãnh đạo tài năng ở cơ sở là người coi trọng giá trị thời gian, hiểu được tính năng động của nó, và có khả năng sử dụng nó để tạo thuận lợi cho cách tận dụng năng lực của nhân viên. Họ tôn trọng giá trị không những chỉ riêng mình mà còn của người khác • Nhà lãnh đạo hiệu quả vạch kế hoạch toàn bộ các hoạt động của cơ sở thời gian của mỗi nhân viên được sử dụng hữu hiệu nhất cho việc cung ứng dịch vụ xã hội của cơ sở 14
  15. Kỹ năng lãnh đạo • Nhà lãnh đạo hiệu quả biết vạch kế hoạch cho công việc của họ một cách hiệu quả và sau đó thực hiện công việc càng nhanh càng tốt • Mỗi sáng, họ thiết lập các mục tiêu của ngày hôm đó, liệt kê chúng theo thứ tự ưu tiên, và sau đó thực hiện 15
  16. Kỹ năng lãnh đạo Thoả hiệp • Nhà lãnh đạo luôn tỏ ra cởi mở và sẵn lòng lắng nghe người khác • Sẵn lòng nhượng bộ khi họ nhận ra sai lầm hoặc có những thông tin không đầy đủ • Khi có bất đồng với nhân viên họ sẵn lòng thoả hiệp nhằm phục vụ mục đích của tổ chức • Họ luôn duy trì mối quan hệ tốt đẹp với nhân viên và mở rộng những mục tiêu của cơ sở 16
  17. Kỹ năng lãnh đạo Khéo léo – Để cho nhân viên được tự do thực hiện công việc đã được giao trong khuôn khổ những mục tiêu, nhu cầu và chính sách của cơ sở. – Không đấu tranh với nhân viên mà luôn tạo cơ hội cho họ – Làm việc cùng với nhân viên không nên ra lệnh. – Giao tiếp khéo léo với nhân viên khi muốn góp ý hoặc bình luận điều gì 17
  18. Kỹ năng lãnh đạo Sáng tạo • Sáng tạo đòi hỏi suy nghĩ và hành động với một phong cách độc đáo. • Sáng tạo phải là thuộc tính của các nhà lãnh đạo cơ sở CTXH • Các nhà lãnh đạo cần thiết sử dụng thời gian theo định kỳ, hàng ngày hay hàng tuần - dự tính và vạch ra những phương pháp mới có hiệu quả để cải tiến dịch vụ cơ sở 18
  19. Tính chất năng động của làm việc theo nhóm (làm việc theo tổ/đội) • N và H là nhân viên của một Trung tâm tư vấn dịch vụ gia đình ở một khu vực của thành phố, họ giúp những thân chủ có vấn đề hôn nhân cũng như xung đột gia đình. Họ thường ăn trưa cùng nhau và bàn luận về các ca của họ. • Bên ngoài cơ quan N luôn coi trọng công việc của mình. Còn H dễ dàng kể cho bạn cô ta nghe những chuyện bí mật và đôi khi còn nói không tốt về vị giám đốc cơ quan đó • Những lời bình phẩm bên ngoài của H đã gây ra những chuyện phiền phức. Thay vì giúp đỡ cơ sở trong cộng đồng, cô ta đã làm tổn hại nó. Cô ta không góp phần trong việc quản trị toàn bộ cơ sở mà có ý phá huỷ, còn N thì luôn có ý thức xây dựng cơ sở. 19
  20. Tính chất năng động của làm việc theo nhóm (làm việc theo tổ/đội) • Người ta nhấn mạnh nhiều đến tầm quan trọng của lãnh đạo trong tiến trình quản trị • Tinh thần làm việc đồng đội là rất quan trọng • Tinh thần đồng đội có nghĩa là sự chung sức cộng với khả năng làm việc có hiệu quả với nỗ lực chung 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2