intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng chương 6: Chính sách giá cả

Chia sẻ: Doanh Doanh | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:59

306
lượt xem
48
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng chương 6: Chính sách giá cả trình bày khái quát chung về giá cả, các nhân tố ảnh hưởng đến việc định giá, quá trình định giá cho sản phẩm mới, các phương pháp định giá, một số quyết định giá của doanh nghiệp. Để nắm vững nội dung chi tiết mời các bạn cùng tham khảo tài liêu.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng chương 6: Chính sách giá cả

  1. Chương 6 CHÍNH SÁCH GIÁ CẢ 1
  2. Nội dung chương 6 bao gồm: 6.1. Khái quát chung về giá cả 6.2. Các nhân tố anh h ̉ ưởng đến viêc đinh gia ̣ ̣ ́ 6.3. Quá trình đinh gia ̣ ́ cho san phâm m ̉ ̉ ơ ́i 6.4. Các phương pháp định giá 6.5. Một số quyết định giá của doanh nghiệp 2
  3. Nội dung chương 6 bao gồm: 6.1. Khái quát chung về giá cả 6.2. Các nhân tố anh h ̉ ưởng đến viêc đinh gia ̣ ̣ ́ 6.3. Quá trình đinh gia ̣ ́ cho san phâm m ̉ ̉ ơ ́i 6.4. Các phương pháp định giá 6.5. Một số quyết định giá của doanh nghiệp 3
  4. 6.1. Khái quát chung về giá Giá cả được được gọi bằng nhiều thuật ngữ khác nhau.  Khóa học……………………………………………………………..  Giá sử dụng của tiền…………………………………………..  Dịch vụ vận chuyển EMS…………………………………….  Trả cho người lao động……………………………………….  Sử dụng các dịch vụ chuyên nghiệp …………………. (luật sư, bác sỹ…) 4
  5. 6.1. Khái quát chung về giá o Giá cả trong kinh doanh là giá cả thị trường, được  hình thành do sự tác  động của cung và cầu, do sự thoả thuận giữa người mua và người bán. o Dưới  góc  độ  của  người  mua:  giá  cả  là  tổng  số  tiền  phải  chi  ra  để  có  được quyền sở hữu và sử dụng hàng hóa. o Dưới góc độ của người bán: giá cả là tổng số tiền thu được khi tiêu thụ  hàng hóa. 5
  6. 6.1. Khái quát chung về giá Vai trò  cua gia ̉ ́  cả o Giá là yếu tố quan trong giu ̣ ́p khách hàng chon mua san phâm  ̣ ̉ ̉ này hay san phâm kha ̉ ̉ ́c; o Giá ca anh h ̉ ̉ ưởng đến lượng khách hàng, doanh số và lợi nhuân  ̣ cua doanh nghiêp; ̉ ̣ o Giá ca la ̉ ̀ chi tiêu tin cây phan anh s ̉ ̣ ̉ ̉ ự biến đông cua thi tr ̣ ̉ ̣ ường. 6
  7. 6.1. Khái quát chung về giá Th Thịị tr ường d  trườ ng dầầu thô u thô Th Thịị tr ường dollars  trườ ng dollars Th Thịị tr ường tiêu dùng,…  trườ ng tiêu dùng,… 7
  8. Nội dung chương 6 bao gồm: 6.1. Khái quát chung về giá cả 6.2. Cá c nhân tố  anh h ̉ ưởng đế n viêc đinh gia ̣ ̣ ́ 6.3. Quá trình đinh gia ̣ ́ cho san phâm m ̉ ̉ ơ ́i 6.4. Các phương pháp định giá 6.5. Một số quyết định giá của doanh nghiệp 8
  9. 6.2. Các nhân tố ảnh hưởng đến việc định giá Có thể kiểm soát YYếếu t u tốố bên trong  bên trong YYếếu t u tốố bên ngoài  bên ngoài •M •Mụục tiêu marketing c tiêu marketing ĐĐịịnh giá nh giá • Thị tr • Th ị trườ ng và nhu cầầuu ường và nhu c •Marketing­ mix •Marketing­ mix • Đốối th • Đ i thủủ c cạạnh tranh nh tranh •Chi phí •Chi phí • Các yếu tố khác  • Các y •T •Tổổ ch  chứức đ c định giá ịnh giá ếu tố khác  Không thể kiểm soát 9
  10. 6.2. Các nhân tố ảnh hưởng đến việc định giá TTồồn t n tạại i TTốối đa hóa LN hi i đa hóa LN hiệện t n tạại i MMụụcc Tiêu Tiêu DDẫẫn đ n đầầu th u thị ph ị phầầnn Marketing Marketing DDẫẫn đ n đầầu ch u chấất lt lượ ng ượng MMụục tiêu khác c tiêu khác 10
  11. 6.2. Các nhân tố ảnh hưởng đến việc định giá Mục tiêu Marketing  Tồn  tại:  khi  công  ty  gặp  nhiều  khó  khăn,  cạnh  tranh  khốc  liệt.  Họ  phải định giá thấp chỉ đủ để trang trải chi phí để có thể tồn tại nhằm  vượt qua giai đoạn khó khăn.  Tối đa hóa lợi nhuận: chọn ra mức giá có được lợi nhuận tối đa trên  cơ sở ước lượng mức cầu và phí tổn với những mức giá khác nhau.  Dẫn đầu thị phần: định giá thấp và một chương trình phối hợp hoạt  động marketing đồng bộ để đạt được thị phần cao nhất.  Dẫn  đầu  về  chất  lượng  sản  phẩm:  phí  tổn  R&D  cao  nên  phải  định  giá cao với mục tiêu dẫn đầu về sản phẩm trên thị trường 11
  12. 6.2. Các nhân tố ảnh hưởng đến việc định giá Mục tiêu Marketing (tt)  Các mục tiêu khác: ­ Định giá thấp để ngăn chặn đối thủ cạnh tranh ­ Giá ngang đối thủ để ổn định thị trường ­ Giá hấp dẫn các kênh phân phối trung gian ­ Giá để tránh sự can thiệp của Chính phủ ­ Giá giảm để lôi kéo khách hàng ­ Giá giúp cho việc tạo doanh số những sản phẩm khác của công ty. ­ v.v… 12
  13. 6.2. Các nhân tố ảnh hưởng đến việc định giá Product Product Price Price Marketing Marketing mix Place Place mix Promotion Promotion Các quyết định đưa ra cho các biến số  marketing­ mix đều có thể ảnh hưởng đến việc định giá 13
  14. 6.2. Các nhân tố ảnh hưởng đến việc định giá Marketing­mix   Các quyết định về giá ảnh hưởng đến các quyết định về các công cụ  khác thuộc marketing­mix và ngược lại.  Nếu  giá  là  yếu  tố  định  vị  chính,  nó  sẽ  ảnh  hưởng  mạnh  đến  các  quyết định khác thuộc marketing­mix  Nếu sản phẩm được định vị dựa trên những yếu tố phi giá cả thì các  quyết định về quảng cáo, phân phối sẽ ảnh hưởng mạnh lên giá cả. 14
  15. 6.2. Các nhân tố ảnh hưởng đến việc định giá GIÁ Sản phẩm Xúc tiến CHI PHÍ Phân phối 15
  16. 6.2. Các nhân tố ảnh hưởng đến việc định giá Chi phí c Chi phí cốố đ  định (Fixed costs) ịnh (Fixed costs) Chi phí Chi phí Chi phí bi Chi phí biếến đ n đổổi (Variable costs) i (Variable costs) 16
  17. 6.2. Các nhân tố ảnh hưởng đến việc định giá Chi phí  Chi phí tạo nền cho việc định giá sản phẩm bao gồm: ­  Chi  phí  cố  định  (Fixed  Costs)  là  những  chi  phí  không  thay  đổi  theo  sản  lượng hay doanh thu. Khi sản lượng hay khối lượng bán tăng lên, chi phí cố  định trên một đơn vị sản phẩm sẽ giảm xuống và ngược lại ­ Chi phí biến đổi (Variable Costs) là những chi phí thay đổi trực tiếp theo  sản  lượng.  Khi  sản  lượng  tăng,  tổng  chi  phí  biến  đổi  sẽ  tăng  theo.  Tuy  nhiên, chi phí biến đổi tính cho một đơn vị sản phẩm thì không thay đổi đối  với một công nghệ nhất định ­ Tổng chi phí (Total Costs) bao gồm cả chi phí cố định và chi phí biến đổi  Nếu  chi  phí  của  công  ty  cao  hơn  chi  phí  của  đối  thủ  cạnh  tranh  khi  kinh  doanh một sản phẩm cùng loại, công ty phải đưa ra một mức giá cao hơn  và ở vào một vị thế bất lợi về cạnh tranh. 17
  18. 6.2. Các nhân tố ảnh hưởng đến việc định giá Tổ chức định giá  Công ty nhỏ, giá cả thường do nhà quản trị cấp cao quyết định  Công ty lớn, việc định giá thường do các quản trị viên sản phẩm hay  nhóm sản phẩm xử lý  Thị  trường  công  nghiệp,  nhân  viên  bán  hàng  được  phép  đàm  phán  giá cả với khách hàng trong phạm vi giá do ban quản trị cấp cao đề  ra  Đối  với  một  số  ngành  mà  việc  định  giá  là  yếu  tố  then  chốt  (hàng  không, đường sắt, dầu khí, …) việc định giá thường do ban định giá  trực thuộc cấp quản trị cao nhất đảm nhiệm. 18
  19. 6.2. Các nhân tố ảnh hưởng đến việc định giá MMốối quan h i quan hệệ gi  giữữa c a cầầu và giá u và giá Th Thị tr ường và nhu c ị trườ ng và nhu cầầuu SSựự nh  nhạạy c y cảảm v m vềề giá  giá Các y Các yếếu t u tốố tâm lý c  tâm lý củủa KH a KH 19
  20. 6.2. Các nhân tố ảnh hưởng đến việc định giá Mối quan hệ giữa cầu và giá  Phí tổn tạo nền cho việc lập giá còn thị trường và nhu cầu thì  tạo độ cao.   Thường  thì  mối  quan  hệ  giữa  cầu  và  giá  là  quan  hệ  tỷ  lệ  nghịch. Tuy nhiên, cũng có trường hợp ngoại lệ khi giá cao thì  bán  được  nhiều  hơn  (sản  phẩm  nước  hoa  đang  được  ưa  chuộng). 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2