Bài giảng chương 6: Chính sách giá cả
lượt xem 48
download
Bài giảng chương 6: Chính sách giá cả trình bày khái quát chung về giá cả, các nhân tố ảnh hưởng đến việc định giá, quá trình định giá cho sản phẩm mới, các phương pháp định giá, một số quyết định giá của doanh nghiệp. Để nắm vững nội dung chi tiết mời các bạn cùng tham khảo tài liêu.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng chương 6: Chính sách giá cả
- Chương 6 CHÍNH SÁCH GIÁ CẢ 1
- Nội dung chương 6 bao gồm: 6.1. Khái quát chung về giá cả 6.2. Các nhân tố anh h ̉ ưởng đến viêc đinh gia ̣ ̣ ́ 6.3. Quá trình đinh gia ̣ ́ cho san phâm m ̉ ̉ ơ ́i 6.4. Các phương pháp định giá 6.5. Một số quyết định giá của doanh nghiệp 2
- Nội dung chương 6 bao gồm: 6.1. Khái quát chung về giá cả 6.2. Các nhân tố anh h ̉ ưởng đến viêc đinh gia ̣ ̣ ́ 6.3. Quá trình đinh gia ̣ ́ cho san phâm m ̉ ̉ ơ ́i 6.4. Các phương pháp định giá 6.5. Một số quyết định giá của doanh nghiệp 3
- 6.1. Khái quát chung về giá Giá cả được được gọi bằng nhiều thuật ngữ khác nhau. Khóa học…………………………………………………………….. Giá sử dụng của tiền………………………………………….. Dịch vụ vận chuyển EMS……………………………………. Trả cho người lao động………………………………………. Sử dụng các dịch vụ chuyên nghiệp …………………. (luật sư, bác sỹ…) 4
- 6.1. Khái quát chung về giá o Giá cả trong kinh doanh là giá cả thị trường, được hình thành do sự tác động của cung và cầu, do sự thoả thuận giữa người mua và người bán. o Dưới góc độ của người mua: giá cả là tổng số tiền phải chi ra để có được quyền sở hữu và sử dụng hàng hóa. o Dưới góc độ của người bán: giá cả là tổng số tiền thu được khi tiêu thụ hàng hóa. 5
- 6.1. Khái quát chung về giá Vai trò cua gia ̉ ́ cả o Giá là yếu tố quan trong giu ̣ ́p khách hàng chon mua san phâm ̣ ̉ ̉ này hay san phâm kha ̉ ̉ ́c; o Giá ca anh h ̉ ̉ ưởng đến lượng khách hàng, doanh số và lợi nhuân ̣ cua doanh nghiêp; ̉ ̣ o Giá ca la ̉ ̀ chi tiêu tin cây phan anh s ̉ ̣ ̉ ̉ ự biến đông cua thi tr ̣ ̉ ̣ ường. 6
- 6.1. Khái quát chung về giá Th Thịị tr ường d trườ ng dầầu thô u thô Th Thịị tr ường dollars trườ ng dollars Th Thịị tr ường tiêu dùng,… trườ ng tiêu dùng,… 7
- Nội dung chương 6 bao gồm: 6.1. Khái quát chung về giá cả 6.2. Cá c nhân tố anh h ̉ ưởng đế n viêc đinh gia ̣ ̣ ́ 6.3. Quá trình đinh gia ̣ ́ cho san phâm m ̉ ̉ ơ ́i 6.4. Các phương pháp định giá 6.5. Một số quyết định giá của doanh nghiệp 8
- 6.2. Các nhân tố ảnh hưởng đến việc định giá Có thể kiểm soát YYếếu t u tốố bên trong bên trong YYếếu t u tốố bên ngoài bên ngoài •M •Mụục tiêu marketing c tiêu marketing ĐĐịịnh giá nh giá • Thị tr • Th ị trườ ng và nhu cầầuu ường và nhu c •Marketing mix •Marketing mix • Đốối th • Đ i thủủ c cạạnh tranh nh tranh •Chi phí •Chi phí • Các yếu tố khác • Các y •T •Tổổ ch chứức đ c định giá ịnh giá ếu tố khác Không thể kiểm soát 9
- 6.2. Các nhân tố ảnh hưởng đến việc định giá TTồồn t n tạại i TTốối đa hóa LN hi i đa hóa LN hiệện t n tạại i MMụụcc Tiêu Tiêu DDẫẫn đ n đầầu th u thị ph ị phầầnn Marketing Marketing DDẫẫn đ n đầầu ch u chấất lt lượ ng ượng MMụục tiêu khác c tiêu khác 10
- 6.2. Các nhân tố ảnh hưởng đến việc định giá Mục tiêu Marketing Tồn tại: khi công ty gặp nhiều khó khăn, cạnh tranh khốc liệt. Họ phải định giá thấp chỉ đủ để trang trải chi phí để có thể tồn tại nhằm vượt qua giai đoạn khó khăn. Tối đa hóa lợi nhuận: chọn ra mức giá có được lợi nhuận tối đa trên cơ sở ước lượng mức cầu và phí tổn với những mức giá khác nhau. Dẫn đầu thị phần: định giá thấp và một chương trình phối hợp hoạt động marketing đồng bộ để đạt được thị phần cao nhất. Dẫn đầu về chất lượng sản phẩm: phí tổn R&D cao nên phải định giá cao với mục tiêu dẫn đầu về sản phẩm trên thị trường 11
- 6.2. Các nhân tố ảnh hưởng đến việc định giá Mục tiêu Marketing (tt) Các mục tiêu khác: Định giá thấp để ngăn chặn đối thủ cạnh tranh Giá ngang đối thủ để ổn định thị trường Giá hấp dẫn các kênh phân phối trung gian Giá để tránh sự can thiệp của Chính phủ Giá giảm để lôi kéo khách hàng Giá giúp cho việc tạo doanh số những sản phẩm khác của công ty. v.v… 12
- 6.2. Các nhân tố ảnh hưởng đến việc định giá Product Product Price Price Marketing Marketing mix Place Place mix Promotion Promotion Các quyết định đưa ra cho các biến số marketing mix đều có thể ảnh hưởng đến việc định giá 13
- 6.2. Các nhân tố ảnh hưởng đến việc định giá Marketingmix Các quyết định về giá ảnh hưởng đến các quyết định về các công cụ khác thuộc marketingmix và ngược lại. Nếu giá là yếu tố định vị chính, nó sẽ ảnh hưởng mạnh đến các quyết định khác thuộc marketingmix Nếu sản phẩm được định vị dựa trên những yếu tố phi giá cả thì các quyết định về quảng cáo, phân phối sẽ ảnh hưởng mạnh lên giá cả. 14
- 6.2. Các nhân tố ảnh hưởng đến việc định giá GIÁ Sản phẩm Xúc tiến CHI PHÍ Phân phối 15
- 6.2. Các nhân tố ảnh hưởng đến việc định giá Chi phí c Chi phí cốố đ định (Fixed costs) ịnh (Fixed costs) Chi phí Chi phí Chi phí bi Chi phí biếến đ n đổổi (Variable costs) i (Variable costs) 16
- 6.2. Các nhân tố ảnh hưởng đến việc định giá Chi phí Chi phí tạo nền cho việc định giá sản phẩm bao gồm: Chi phí cố định (Fixed Costs) là những chi phí không thay đổi theo sản lượng hay doanh thu. Khi sản lượng hay khối lượng bán tăng lên, chi phí cố định trên một đơn vị sản phẩm sẽ giảm xuống và ngược lại Chi phí biến đổi (Variable Costs) là những chi phí thay đổi trực tiếp theo sản lượng. Khi sản lượng tăng, tổng chi phí biến đổi sẽ tăng theo. Tuy nhiên, chi phí biến đổi tính cho một đơn vị sản phẩm thì không thay đổi đối với một công nghệ nhất định Tổng chi phí (Total Costs) bao gồm cả chi phí cố định và chi phí biến đổi Nếu chi phí của công ty cao hơn chi phí của đối thủ cạnh tranh khi kinh doanh một sản phẩm cùng loại, công ty phải đưa ra một mức giá cao hơn và ở vào một vị thế bất lợi về cạnh tranh. 17
- 6.2. Các nhân tố ảnh hưởng đến việc định giá Tổ chức định giá Công ty nhỏ, giá cả thường do nhà quản trị cấp cao quyết định Công ty lớn, việc định giá thường do các quản trị viên sản phẩm hay nhóm sản phẩm xử lý Thị trường công nghiệp, nhân viên bán hàng được phép đàm phán giá cả với khách hàng trong phạm vi giá do ban quản trị cấp cao đề ra Đối với một số ngành mà việc định giá là yếu tố then chốt (hàng không, đường sắt, dầu khí, …) việc định giá thường do ban định giá trực thuộc cấp quản trị cao nhất đảm nhiệm. 18
- 6.2. Các nhân tố ảnh hưởng đến việc định giá MMốối quan h i quan hệệ gi giữữa c a cầầu và giá u và giá Th Thị tr ường và nhu c ị trườ ng và nhu cầầuu SSựự nh nhạạy c y cảảm v m vềề giá giá Các y Các yếếu t u tốố tâm lý c tâm lý củủa KH a KH 19
- 6.2. Các nhân tố ảnh hưởng đến việc định giá Mối quan hệ giữa cầu và giá Phí tổn tạo nền cho việc lập giá còn thị trường và nhu cầu thì tạo độ cao. Thường thì mối quan hệ giữa cầu và giá là quan hệ tỷ lệ nghịch. Tuy nhiên, cũng có trường hợp ngoại lệ khi giá cao thì bán được nhiều hơn (sản phẩm nước hoa đang được ưa chuộng). 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Marketing căn bản - Chương 6: Chính sách giá cả
13 p | 418 | 94
-
SLIDE MARKETING CĂN BẢN CHƯƠNG 6: CHÍNH SÁCH GIÁ CẢ
13 p | 503 | 50
-
Bài giảng Marketing thương mại: Chương 6 - Nguyễn Tường Huy
20 p | 33 | 7
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 6 - Tống Bảo Hoàng
28 p | 56 | 4
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 6 - TS. Nguyễn Thị Nhung
43 p | 8 | 2
-
Bài giảng Marketing: Chương 6 - Nguyễn Quang Tuấn
18 p | 3 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn