intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Marketing: Chương 6 - Nguyễn Quang Tuấn

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:18

4
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Marketing - Chương 6: Chính sách giá, cung cấp cho người học những kiến thức như: Những vấn đề chung về giá cả; Các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định giá bán; Quy trình xác định giá bán; Phân hóa giá trong kinh doanh. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Marketing: Chương 6 - Nguyễn Quang Tuấn

  1. CHƯƠNG 6: CHÍNH SÁCH GIÁ (P2 - price) 6.1 Những vấn đề chung về giá cả - Khái niệm về giá cả - Vai trò của chiến lược giá trong KD 6.2 Các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định giá bán - Các nhân tố bên trong D/N - Các nhân tố bên ngoài D/N 6.3 Quy trình xác định giá bán 6.4 Phân hóa giá trong kinh doanh 131
  2. NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG VỀ GIÁ CẢ ◼ Khái niệm ◼ Theo K.Mac: “Giá cả là biểu hiện bằng tiền của giá trị” ◼ Đối với người mua: Giá cả của sản phẩm là khoản tiền mà họ phải trả cho người bán để được sở hữu hoặc sử dụng sản phẩm đó. 132
  3. NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG VỀ GIÁ CẢ ◼ Khái niệm: - Đối với người bán : Giá cả là số tiền mà người bán thu được của người mua từ việc cung cấp hàng hóa , dịch vụ đó. - Trong quan hệ thị trường: - Giá cả là tín hiệu của quan hệ cung- cầu - Giá cả là kết quả của thương lượng, đàm phán - Giá cả là sự dung hòa các lợi ích mâu thuẫn. 133
  4. NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG VỀ GIÁ CẢ ◼ Các hình thức biểu hiện của giá cả: ◼ Giá cả - Các sản phẩm hữu hình ◼ Học phí – Dịch vụ hàng hóa sức lao động ◼ Lãi suất – Vốn bằng tiền ◼ Tiền thuê – Dịch vụ sử dụng tài sản ◼ Tiền vé, tiền cước – Dịch vụ vận tải ◼ Lệ phí – Các dịch vụ chuyên môn,… 134
  5. NỘI DUNG CỦA CHIẾN LƯỢC GIÁ 1. Phân tích và dự báo các nhân tố ảnh hưởng tới quyết định giá 2. Ra các quyết định về giá bán sản phẩm 3. Lựa chọn các phương thức ứng xử về giá trong kinh doanh 135
  6. VAI TRÒ CỦA CHIẾN LƯỢC GIÁ ◼ Ảnh hưởng đến khối lượng hàng hoá tiêu thụ ◼ Ảnh hưởng trực tiếp đến thu nhập và lợi nhuận ◼ Ảnh hưởng đến vòng đời sản phẩm ◼ Là vũ khí cạnh tranh trên thị trường ◼ Ảnh hưởng mạnh mẽ tới các chính sách marketing khác 136
  7. CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG TỚI GIÁ CẢ ◼ Các nhân tố bên trong doanh nghiệp : - Mục tiêu của chiến lược Marketing trong từng thời kỳ - Chi phí sản xuất kinh doanh - Uy tín và chất lượng sản phẩm - Các nhân tố khác 137
  8. CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG TỚI GIÁ CẢ ◼ Các nhân tố bên ngoài doanh nghiệp: - Đặc điểm của thị trường và cầu về s/p - Khả năng chấp nhận và tâm lý của K/H - Đặc điểm cạnh tranh thị trường - Môi trường kinh doanh và các nhân tố khác 138
  9. QUY TRÌNH ĐỊNH GIÁ BÁN 1, Xác định mục tiêu: ◼ Mục tiêu tối đa hóa lợi nhuận ◼ Mục tiêu doanh số bán ra ◼ Mục tiêu thị phần ◼ Mục tiêu cạnh tranh,… ◼ Phương hướng định giá: ◼ Định giá hướng vào doanh nghiệp ◼ Định giá hướng ra thị trường 139
  10. QUY TRÌNH ĐỊNH GIÁ BÁN 2, Xác định cầu trên thị trường mục tiêu: a, X¸c ®Þnh tæng cÇu Công thức: Qd = N. P .q Trong đó: -Qd: : Là tổng cầu ( tính bằng tiền) ) -N : Là lượng khách hàng tiềm năng ở thị trường mục tiêu -q : Là lượng hàng hóa trung bình một K.H có thể mua P : Giá bán sản phẩm dự kiến 140
  11. QUY TRÌNH ĐỊNH GIÁ BÁN b, Tổng cầu của công ty: Tổng cầu về sản phẩm của công ty được tính toán dựa vào thị phần mà công ty chiếm giữ được QD1 = QD x T Trong đó: QD1: Tổng cầu của công ty T: Thị phần của công ty. QD : Tổng cầu ở thị trường mục tiêu 141
  12. QUY TRÌNH ĐỊNH GIÁ BÁN c, Xác định độ co dãn của cầu theo giá: Độ co dãn của cầu theo giá được xác định trên cơ sở của tỷ lệ thay đổi của cầu so với tỷ lệ thay đổi của giá: ΔQ P x Ed = ΔP Q Sẽ có 3 trường hợp: + Cầu co dãn cao + Cầu ít co dãn + Cầu co dãn bằng 1 142
  13. Quy tr×nh ®Þnh gi¸ b¸n 3, Phân tích chi phí: ◼ Chi phí cố định ◼ Chi phí biến đổi ◼ Giá thành và phân tích hòa vốn 143
  14. QUY TRÌNH ĐỊNH GIÁ BÁN 4, Phân tích các nhân tố thị trường: ◼ Phân tích cầu trên thị trường mục tiêu ◼ Phân tích quan hệ cung cầu trên thị trường ◼ Phân tích khả năng tiêu thụ sản phẩm ◼ Phân tích hàng hóa và giá cả của đối thủ cạnh tranh ◼ Phân tích ảnh hưởng của môi trường kinh doanh đến giá 144
  15. QUY TRÌNH ĐỊNH GIÁ BÁN 5, Lựa chọn phương pháp định giá¸: ◼ Định giá dựa vào chi phí : Giá bán SP = Giá thành SP + Lãi dự kiến ◼ Định giá theo phương pháp hòa vốn ◼ Định giá dựa vào giá cả của sản phẩm cạnh tranh ◼ Định giá dựa theo quan hệ cung- cầu từng thời kỳ ◼ Định giá theo giá trị của thương hiệu ◼ Định giá theo giá trị cảm nhận của khách hàng 145
  16. PHÂN HÓA GIÁ TRONG KINH DOANH ◼ Khái niệm: Phân hóa giá là việc xác định các mức giá bán khác nhau cho cùng một loại sản phẩm, tùy thuộc vào từng điều kiện cụ thể của thị trường và khách hàng. ◼ Các phương pháp phân hóa giá: ◼ Phân hóa giá theo thời gian ◼ Phân hóa giá theo không gian ◼ Phân hóa giá theo khối lượng hàng mua và phương thức thanh toán 146
  17. PHÂN HÓA GIÁ TRONG KINH DOANH ◼ Các phương pháp phân hóa giá: ◼ Phân hóa giá theo điều kiện phục vụ ◼ Phân hóa giá theo đặc điểm của khách hàng (Giới tính, tuổi tác, địa vị xã hội,…) ◼ Mục tiêu của phân hóa giá : ◼ Kích thích nhu cầu của các nhóm khách hàng và thị trường ◼ Mở rộng thị trường, tăng cường sức ép cạnh tranh 147
  18. ĐIỀU KIỆN ĐỂ PHÂN HÓA GIÁ THÀNH CÔNG > Thị trường phải có khả năng phân đoạn rõ ràng để phân hóa giá và làm marketing phân biệt > Có giải pháp chống bán lại hàng hóa từ khu vực giá thấp sang khu vực giá cao > Chi phí phát sinh do làm giá phân biệt phải thấp hơn doanh thu do nó mang lại > có tác động tích cực vào nhu cầu của mọi nhóm KH > Có giải pháp hữu hiệu đề phòng cạnh tranh > Không vi phạm luật pháp của thị trường 148
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
11=>2