Bài giảng Marketing - Chương 6: Phân tích cạnh tranh
lượt xem 7
download
Bài giảng chương 6 về "Phân tích cạnh tranh" giúp người học hiểu cách công ty làm thế nào xác định những đối thủ cạnh tranh chính của mình và xác định chiến lược, xem xét lại làm thế nào công ty thiết kế hệ thống tình báo cạnh tranh, tìm hiểu cách làm thế nào công ty quyết định có nên định vị mình như là người lãnh đạo thị trường, người thách thức, người theo đuổi hay một người lấp lỗ hổng thị trường,...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Marketing - Chương 6: Phân tích cạnh tranh
- CHƯƠNG 6 Phân tích cạnh tranh Slide 1
- Mục tiêu Hiểu cách công ty làm thế nào xác định những đối thủ cạnh tranh chính của mình và xác định chiến lược. Xem xét lại làm thế nào công ty thiết kế hệ thống tình báo cạnh tranh. Slide 2
- Mục tiêu Tìm hiểu cách làm thế nào công ty quyết định có nên định vị mình như là người lãnh đạo thị trường, người thách thức, người theo đuổi hay một người lấp lỗ hổng thị trường. Xác định làm thế nào công ty có thể cân bằng giữa định hướng khách hàng và định hướng theo đối thủ cạnh tranh. Slide 3
- CẠNH TRANH LÀ GÌ? Tình huống có hơn một người sản xuất hay bán. Do vậy doanh nghiệp không thể kiểm soát hoàn toàn thị trường Giác độ ngành: – Sản phẩm cùng loại – Thay đổi theo thời gian – Định dạng bởi nhiều yếu tố khác nhau: số lượng công ty, rào chắn thâm nhập hoặc rút lui, cơ cấu chi phí, mức độ khác biệt của sản phẩm, hội nhập và qui mô toàn cầu Giác độ thị trường: – Thoả mãn cùng loại nhu cầu khách hàng 4
- 5 LỰC LƯỢNG CẠNH TRANH ĐĐốối th i thủủ thâm nhậập p thâm nh ngành ngành ĐĐốối th i thủủ c cạạnh nh Nhà cung cấấpp Nhà cung c tranh ngành Ngườ Ng ười mua i mua tranh ngành SSảản ph n phẩẩm m thay thế thay thế 5
- Thị trường cạnh tranh Năm lực lượng cạnh tranh của Porter xác định tính hấp dẫn của thị trường: – Đe dọa từ mức độ cạnh tranh trên phân đoạn – Đe dọa từ những người thâm nhập mới – Đe dọa từ các sản phẩm thay thế – Đe dọa từ sức mạnh thương lượng của người mua – Đe dọa từ sức mạnh thương lượng của người cung ứng Slide 6
- Thị trường cạnh tranh Thất bại trong việc xác định các đối thủ cạnh tranh có thể dẫn đến sự hủy diệt Kinh doanh trên Internet dẫn đến việc loại bỏ vai trò trung gian buôn bán của các trung gian thương mại Cạnh tranh có thể được xác định bằng cách sử dụng cách tiếp cận thị trường hoặc ngành Slide 7
- ĐỐI THỦ CẠNH TRANH Cạnh tranh nhãn hiệu: – Đối thủ cạnh tranh cung cấp sản phẩm cung loại cùng loại khách hàng với mức giá tương đương. Cạnh tranh nghành: – Mọi công ty cùng cung cấp sản phẩm hay lớp sản phẩm tương tự Cạnh tranh công dụng: – Đối thủ cạnh tranh cung cấp cùng dịch vụ Cạnh tranh chung: – Đối thủ cạnh tranh chi tiêu của người tiêu dùng 8
- Thị trường cạnh tranh Ngành có thể được sắp xếp theo: Số lượng người Các rào cản xuất, bán và mức độ nhập và rào cản thay khác biệt đổi Cấu trúc chi phí Mức độ tích hợp dọc Mức độ toàn cầu hóa Slide 9
- Thị trường cạnh tranh Cấu trúc ngành Chỉ một công ty cung ứng một sản Độc quyền phẩm hoặc dịch vụ Bán độc quyền đơn không khác biệt thuần trên một vùng Bán độc quyền khác – Không bị điều tiết biệt – Bị điều tiết Bán Cạnh tranh Ví dụ: hầu hết các Cạnh tranh hoàn hảo công ty công ích Slide 10
- Thị trường cạnh tranh Cấu trúc ngành Một vài công ty sản xuất những hàng Độc quyền hóa cơ bản giống Bán độc quyền đơn nhau và ít có sự thuần khác biệt Bán độc quyền khác Chi phí thấp hơn là biệt chìa khóa củalợi Bán Cạnh tranh nhuận cao hơn Cạnh tranh hoàn hảo Ví dụ: dầu mỏ Slide 11
- Thị trường cạnh tranh Cấu trúc ngành Một số công ty sản xuất những hàng Độc quyền hóa khác biệt nhau Bán độc quyền đơn một vài phần thuần Sự khác biệt ở Bán độc quyền khác những đặc tính biệt quan trọng Bán Cạnh tranh Có thể định giá cao Cạnh tranh hoàn hảo Ví dụ: xe hơi sang trọng Slide 12
- Thị trường cạnh tranh Cấu trúc ngành Nhiều công ty tạo sự khác biệt cho các sản Độc quyền phẩm của mình một Bán độc quyền đơn thuần cách hoàn toàn hoặc một phần Bán độc quyền khác biệt Bán Cạnh tranh Phân đoạn thị trường phù hợp là chìa khóa Cạnh tranh hoàn hảo của thành công Ví dụ: bia, nhà hàng Slide 13
- Thị trường cạnh tranh Cấu trúc ngành Nhiều đối thủ cạnh tranh cùng cung Độc quyền ứng sản phẩm Bán độc quyền đơn giống nhau thuần Giá giống nhau vì ít Bán độc quyền khác sự khác biệt biệt Ví dụ: nông sản Bán Cạnh tranh Cạnh tranh hoàn hảo Slide 14
- Thị trường cạnh tranh Nhóm các đối thủ cạnh tranh rộng hơn sẽ được xác định bằng cách sử dụng cách tiếp cận thị trường Sơ đồ cạnh tranh vạch ra các bước mua hàng trong quá trình mau và sử dụng hàng hóa cũng như vạch ra các đối thủ cạnh tranh trưc tiếp và gián tiếp. Slide 15
- CHIẾN LƯỢC CỦA ĐỐI THỦ CẠNH TRANH Đối thủ cạnh tranh trực tiếp và nhóm chiến lược Rào chắn chiến lược cạnh tranh Tập trung sức mạnh vượt qua một vài rào chắn trên cơ sở khả năng của tổ chức Xác định lợi thế cạnh tranh của từng nhóm chiến lược Thông tin chi tiết về đối thủ cạnh tranh Dự đoán những thay đổi của nhu cầu 16
- Phân tích đối thủ cạnh tranh Các đặc điểm cơ bản của cạnh tranh cần phải được xác định: – Chiến lược – Mục tiêu – Điểm mạnh và điểm yếu Tácđộng lên vị thế cạnh tranh của công ty trên phân đoạn mục tiêu – Phản ứng Slide 17
- Phân tích đối thủ cạnh tranh g iá ề VỊ THẾ CẠNH TRANH v ầ u – Khống chế n đ Dẫ – Mạnh Tạo đặc điểm khác biệt – Thuận lợi – Có thể trụ được Tậ – Yếu p tr un – Không có khả năng g tồn tại 18
- MỤC TIÊU CỦA ĐỐI THỦ CẠNH TRANH Đặt tổ chức vào vị trí của đối thủ cạnh tranh: – Đối thủ cạnh tranh muốn gì và họ sẽ hành động thế nào? – Cân nhắc mức độ thỏa mãn kết quả và cách thức phản ứng của đối thủ khi có sự tấn công khác nhau Mục tiêu của đối thủ cạnh tranh: – Y = f ( qui mô, lịch sử, quản trị, tài chính, SBU or parent Company.) Cần phải kiểm soát kế hoạch mở rộng của đối thủ 19
- ĐÁNH GIÁ ĐIỂM MẠNH & ĐIỂM YẾU CỦA ĐỐI THỦ Thu tập thông tin: Y Honda am ah – Doanh số, thị phần, ROI, đầu tư, su a zu ki công suất sử dụng – Tổ chức các cuộc nghiên cứu Sử dụng benchmarking để cải thiện thành quả cạnh tranh: – Tại sao và bằng cách nào một vài công ty hoạt động tốt hơn – Bắt chước và cải tiến phương cánh của đối thủ 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Marketing căn bản_Chương 6: Chiêu thị
37 p | 694 | 376
-
Nghiên cứu marketing part 6
20 p | 129 | 46
-
Bài giảng Quản trị ngân hàng thương mại: Chuyên đề 6 - ĐH Kinh tế Quốc dân
75 p | 140 | 26
-
Bài giảng Marketing Quốc tế: Bài 6 - Ths. Đinh Tiên Minh
34 p | 148 | 20
-
Bài giảng marketing quốc tế (Đinh Tiên Minh ) - Bài 6
34 p | 153 | 18
-
Bài giảng Thương mại điện tử: Bài 6 - ThS. Huỳnh Hạnh Phúc
15 p | 74 | 16
-
Bài giảng Quản trị Marketing: Bài 6 - TS. Nguyễn Hoài Long
36 p | 68 | 12
-
Bài giảng Marketing quốc tế: Chuyên đề 6 - Phạm Văn Chiến
17 p | 95 | 10
-
Bài giảng Marketing ngân hàng: Bài 6 - ThS. Lê Ngọc Lưu Quang
43 p | 21 | 9
-
Bài giảng Marketing quốc tế: Tuần 6 - Th.S Nguyễn Thị Minh Hải
25 p | 71 | 8
-
Bài giảng Quản trị Marketing – Bài 6: Quản trị các công cụ Marketing trong Marketing – Mix
50 p | 62 | 8
-
Bài giảng Marketing ngân hàng - Bài 6: Chiến lược kênh phân phối trong ngân hàng
40 p | 55 | 6
-
Bài giảng Quản trị marketing: Bài 6 - TS. Đinh Tiến Minh
15 p | 87 | 5
-
Bài giảng Quản trị Marketing: Bài 6 - TS. Doãn Hoàng Minh
23 p | 81 | 5
-
Bài giảng Marketing căn bản: Bài 6 - TS. Đinh Tiến Minh
11 p | 45 | 4
-
Bài giảng Marketing quốc tế: Tuần 6 - ThS. Nguyễn Thị Minh Hải
25 p | 78 | 4
-
Bài giảng Quản trị Marketing – Bài 6: Xúc tiến truyền thông Marketing
32 p | 65 | 4
-
Bài giảng môn Marketing quốc tế: Bài 6 - TS. Đinh Tiến Minh
16 p | 96 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn