intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Marketing ngân hàng - Bài 6: Chiến lược kênh phân phối trong ngân hàng

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:40

60
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài 6 gồm có những nội dung chính sau: Khái niệm về kênh phân phối sản phẩm của ngân hàng, đặc điểm của hệ thống kênh phân phối, vai trò của kênh phân phối, phân loại kênh phân phối, mục tiêu chiến lược của kênh phân phối, lựa chọn kênh phân phối.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Marketing ngân hàng - Bài 6: Chiến lược kênh phân phối trong ngân hàng

  1. NHẮC LẠI BÀI CŨ Nêu quy trình định giá SPDV NH? Xác định Phân tích Lựa chọn mục tiêu chi phí pp định giá 1 2 3 4 5 6 Đánh giá cầu Nghiên cứu đối Các quyết thủ cạnh tranh định giá
  2. Cạnh tranh ngày càng gay gắt, các ngân hàng phải làm gì để duy trì và phát triển mạng lưới khách hàng?
  3. BÀI 6: CHIẾN LƯỢC PHÂN PHỐI
  4. NỘI DUNG BÀI HỌC 01 02 03 KHÁI NIỆM, CÁC LOẠI VAI TRÒ ĐẶC ĐIỂM KÊNH KÊNH PHÂN CỦA KÊNH PHÂN PHỐI NH PHỐI PHÂN PHỐI 04 05 MỤC TIÊU CHIẾN LỰA CHỌN LƯỢC CỦA PHÂN KÊNH PHÂN PHỐI NH PHỐI
  5. 6.1 Khái niệm ➢ Kênh phân phối là công cụ trực tiếp đưa sản phẩm dịch vụ của NH đến với KH ➢ Là tập hợp các yếu tố tham gia trực tiếp vào quá trình đưa SPDV của NH đến với KH; bao gồm: tổ chức, cá nhân và các phương tiện thực hiện các hoạt động đưa SPDV đến với khách hàng
  6. Đặc điểm kênh phân phối NH ➢ Phân phối trực tiếp là chủ yếu ➢ Được thực hiện trên phạm vi rộng ➢ Hệ thống phân phối của NH rất phong phú và đa dạng
  7. 6.2 Phân loại kênh phân phối 1 Kênh phân phối truyền thống 2 Hệ thống phân phối hiện đại
  8. 6.2 Phân loại kênh phân phối ➢ Kênh phân phối truyền thống 1. Hệ thống chi nhánh 2. Mạng lưới ngân hàng đại lý
  9. Chi nhánh ➢ Là kênh phân phối gắn với hệ thống cơ sở vật chất, nhân sự tại những địa điểm nhất định ➢ Các NH thường phát triển hệ thống chi nhánh rộng khắp, sẵn sàng cung ứng dịch vụ cho KH ➢ Mạng lưới NH không còn quá tập trung vào các thành phố lớn mà trải rộng thị trường tại các địa bàn ngoại thành, nông thôn….
  10. Chi nhánh Mạng lưới chi nhánh/ PGD (2016)
  11. Chi nhánh  Ưu điểm: - Tính ổn định cao - Hoạt động của hệ thống tương đối an toàn, dễ thu hút KH và thỏa mãn được nhu cầu cụ thể của KH  Nhược điểm: - Mang tính thụ động - Chi phí đầu tư xây dựng chi nhánh lớn, đòi hỏi lượng NV đông đảo và đội ngũ quản lý tốt
  12. Ngân hàng đại lý ➢ Thường được áp dụng với các NH chưa có chi nhánh ➢ Là hình thức NH thông qua một số NH khác có trụ sở tại điểm kinh doanh nào đó làm đại lý về 1 nghiệp vụ để hưởng hoa hồng
  13. Ngân hàng đại lý  Ưu điểm: - Chi phí thấp - Tăng cơ hội kiếm lợi nhuận của NH trong điều kiện bị hạn chế hoặc chưa được phép mở thêm chi nhánh  Nhược điểm: - Không được chủ động trong việc cung cấp SPDV đến tận tay KH - Không được tiếp xúc trực tiếp với KH
  14. Kênh phân phối hiện đại Chi nhánh tự động hóa hoàn toàn Ngân hàng điện tử Ngân hàng qua mạng internet
  15. Chi nhánh tự động hóa hoàn toàn
  16. Ngân hàng qua mạng internet (internet banking) ➢ KH có thể sử dụng dịch vụ trực tuyến như kiểm tra tài khoản, mở tài khoản mới… qua trang chủ của NH (hay cửa sổ giao dịch) bằng máy tính nối mạng mà không cần đến NH ➢ NH sẽ thực hiện và trừ phí dịch vụ thông qua tài khoản của khách hàng
  17. Ngân hàng điện tử (e-banking) - Phân phối các SPDV thanh toán qua đường điện thoại hoặc máy tính - NH cho phép KH truy cập từ xa vào NH để thu thập thông tin, thực hiện giao dịch thanh toán, sử dụng các SPDV mới
  18. Ngân hàng điện tử 1 Máy thanh toán tại điểm bán hàng EFTPOS 2 Máy rút tiền tự động ATM Telephone 3 Ngân hàng qua điện thoại banking Mobile 4 Ngân hàng qua ĐTDĐ banking
  19. E-banking  Máy thanh toán tại điểm bán hàng (EFTPOS) - Được đặt tại các điểm bán lẻ (siêu thị, cửa hàng…) - KH thanh toán dịch vụ thông qua hệ thống điện tử - Giúp giảm lưu thông tiền mặt trong nền kinh tế, chi phí in ấn, bảo quản các loại hóa đơn, chứng từ..
  20. E-banking  Máy rút tiền tự động (ATM) ➢ Rút tiền mặt, kiểm tra số dư, chuyển khoản, thanh toán các hóa đơn dịch vụ… ➢ Thuận tiện, tiết kiệm thời gian cho KH, giảm lượng tiền mặt lưu thông ➢ Tốn chi phí lắp đặt, đôi lúc không an toàn, mối quan hệ giữa NH và KH bị hạn chế
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2