Bài giảng Marketing ngân hàng: Bài 5 - ThS. Lê Ngọc Lưu Quang
lượt xem 9
download
Bài giảng Marketing ngân hàng: Bài 5 Chiến lược giá, được biên soạn với mục tiêu nhằm giúp sinh viên hiểu được khái niệm và những đặc điểm khác biệt giữa định giá sản phẩm của ngân hàng với các sản phẩm thông thường khác; Nắm được những căn cứ chủ yếu để xác định giá và quy trình định giá sản phẩm ngân hàng;... Mời các bạn cùng tham khảo!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Marketing ngân hàng: Bài 5 - ThS. Lê Ngọc Lưu Quang
- NHẮC LAI BA ̣ ̀I CŨ Chiến lược sản ph ẩm dịch vụ ngân hàng gồm có những nội dung nào? XÁC ĐỊNH DANH MỤC SẢN PHẨM VÀ THUỘC TÍNH CỦA SPDV HOÀ N THIỆN SPDV ĐANG CUNG ỨNG PHÁT TRIỂN SPDV MỚI
- BÀI 5: CHIẾN LƯỢC GIÁ
- TÌNH HUỐNG DẪN NHẬP Ngân hàng: “Thay đổi chiến lược về giá” hay là chết Xu thế ngày càng phổ biến của mô hình giá linh hoạt và các gói dịch vụ phân loại theo từng phân khúc khách hàng sẽ làm thay đổi cách thức ngân hàng tính phí và cung cấp các sản phẩm trong tương lai. • Khoảng 25% số ngân hàng hiện nay vẫn đang sử dụng phương thức định giá tiêu chuẩn. Nói cách khác, đó là chiến lược “một giá cho tất cả mọi người”. • Nhưng nhiều ngân hàng dần nghiệm ra rằng, một mô hình định giá sáng tạo, cơ động, mềm dẻo hơn sẽ giúp họ tạo được lợi thế so với các đối thủ. • Một khi ngân hàng triển khai thành công mô hình giá linh hoạt, cái mà người dùng nhận được là một sự “thoải mái và vừa vặn”, điều đó giúp họ cảm thấy vui vẻ và hài lòng hơn và cũng nâng cao sự trung thành gắn bó với sản phẩm/dịch vụ hơn. (Nguồn: http://www.baomoi.com/NganhangThaydoichienluocvegia haylachet/126/5956347.epi) 1. Chiến lược về giá sản phẩm dịch vụ của ngân hàng là gì? 2. Tại sao định giá cho các sản phẩm lại là một nhiệm vụ quan trọng của marketing?
- MỤC TIÊU Hiểu được khái niệm và những đặc điểm khác biệt giữa định giá sản phẩm của ngân hàng với các sản phẩm thông thường khác; Nắm được những căn cứ chủ yếu để xác định giá và quy trình định giá sản phẩm ngân hàng; Nắm được những phương pháp cơ bản để định giá và xây dựng chiến lược giá cho các sản phẩm ngân hàng. v1.0 0121 4 0620 1
- ̣ NÔI DUNG BÀI H ỌC KHÁI NIỆM VỀ GIÁ 5.1 CẢ DỊCH VỤ NGÂN HÀ NG CÁC NHÂN TỐ ẢNH 5.2 HƯỞNG ĐẾ N GIÁ CẢ XÂY DỰNG CHIẾ N 5.3 LƯỢC GIÁ CỦA NGÂN HÀ NG
- ̣ 5.1 Khái niêm về giá cả DVNH ̣ Khái niêm ü Số tiền người mua trả cho người bán để nhận được lợi ích do quyền sử dụng hay sở hữu hàng hóa, dịch vụ ü Hoạt động kinh doanh ngân hàng về cơ bản là “mua” và “bán” quyền sử dụng hàng hóa tiền tệ “Giá của sản phẩm – dịch vụ NH có các vỏ bọc khác nhau làm cho nhận thức về giá cả của KH trở nên khó khăn hơn”
- CÂU HỎI THẢO LUẬN Trong thực tế, giá cua SPDV ngân hàng ̉ được biêu hi ̉ ện dưới hình thức phổ biến nào?
- CÂU HỎI TRẮC NGHIỆM Đâu KHÔNG phải là hình thức thể hiện của giá? • A. Lãi • B. Phí • C. Hoa hồng • D. Giá trị khoản vay
- ̣ 5.1 Khái niêm về giá cả DVNH Cá c hì nh thứ c thê hiên cua giá c ̉ ̣ ̉ ả DVNH Lãi Biểu hiện Phí của Giá Hoa hồng
- ̣ 5.1 Khái niêm vê ̀ giá cả DVNH Cá c hì nh thứ c thê hiên cua gia ̉ ̣ ̉ ́ cả DVNH Lã i: số tiền KH hay NH trả đê ̉ được quyền sử dụng 1 số tiền nhất định trong 1 khoảng thời gian nhất định Lãi NH trả: lãi tiền gửi Lãi KH trả: lãi tiền vay
- v Lãi suất: lãi suất tiền gửi hoặc tiền vay Là tỷ lệ phần trăm lợi tức tín dụng trên vốn gốc trong thời gian nhất định v Một số khái niệm ü Lãi suất danh nghĩa, lãi suất thực ü Lãi suất huy động & lãi suất tài trợ ü Lãi suất cơ bản, lãi suất tái chiết khấu, lãi suất thị trường liên NH ü Lãi suất ngắn hạn & lãi suất trung, dài hạn ü Lãi suất thả nổi , lãi suất cố định ü Lãi suất thông thường & lãi suất ưu đãi ü Lãi suất nội tệ & lãi suất ngoại tệ ü Lãi suất trần & lãi suất sàn
- THẢO LUẬN Mối quan hệ giữa: 1. Lãi suất và lạm phát 2. Lãi suất và tỷ giá 3. Lãi suất và đầu tư
- ̣ 5.1 Khái niêm về giá cả DVNH Cá c hì nh thứ c thê hiên cua giá c ̉ ̣ ̉ ả DVNH Phí: số tiền KH phải trả cho NH khi sử dụng dịch vụ do NH cung cấp Bảng so sánh phí cơ bản thẻ ATM cua 1 vài ngân hàng ̉ (Đvt: ngàn đồng)
- v Phí dịch vụ ü Khoản tiền khách hàng phải trả khi phải sử dụng các dịch vụ ngân hàng v Ví dụ : ü Phí thường niên khi sử dụng thẻ ü Phí mở LC, tra soát LC…
- ̣ 5.1 Khái niêm về giá cả DVNH Cá c hì nh thứ c thê hiên cua gia ̉ ̣ ̉ ́ cả DVNH Hoa hồ ng: số tiền KH phải trả cho NH với tư cách là người môi giới, cho các dịch vụ môi giới như chứng khoán, bất động sản… VD: Việc cung cấp sản phẩm bảo hiêm ̉ qua hệ thống ngân hàng cho KH (bán chéo sản phẩm)
- ̣ 5.1 Khái niêm về giá cả DVNH Đối với ngân hàng: - ̉ ện chi phí tạo ra 1 sản phẩm Thê hi - Báo hiệu doanh thu có thê đ ̉ ạt được - Báo hiệu lợi nhuận và sự tồn tại trong dài hạn - ̉ ện khả năng phản ứng cua ngân hàng Thê hi ̉ Đối với khá ch hàng: - ̉ ện chi phí bỏ ra sử dụng SPDV Thê hi - ̉ ện giá trị cua s Thê hi ̉ ản phẩm - Báo hiệu chất lượng - Tiêu chuẩn đê ch ̉ ọn mua SPDV
- ̣ 5.1 Khái niêm về giá cả DVNH Đặc điêm cua giá c ̉ ̉ ả DVNH 1. Mang tính tổng hợp, khó xác định chính xác chi phí và giá trị đối với từng SPDV riêng biệt 2. Có tính đa dạng và phức tạp 3. Có tính nhạy cảm cao
- Các đặc điểm về giá cả dịch vụ ngân hàng v Tính tổng hợp ü Khó xác định chính xác chi phí từng SPDV riêng biệt vì hoạt động dịch vụ là một quá trình kết hợp nhiều yếu tố (nhân lực, công nghệ, luật pháp, môi trường…) v Tính nhạy cảm cao: ü Chịu các ảnh hưởng kinh tế vĩ mô, chính sách tiền tệ ü Do nhiều yếu tố cấu thành: công nghệ, luật pháp, thị trường kinh doanh, mức độ lạm phát, sức cầu, sự cạnh tranh… v Tính đa dạng và phức tạp: Đa dạng trong việc định giá (công khai phí và lãi suất dịch vụ ; định giá ngầm). Phức tạp trọng việc tổng hợp
- ̣ 5.1 Khái niêm về giá cả DVNH Cá c kiêu gia ̉ ́ SPDV ngân hàng GIÁ CỐ ĐỊNH GIÁ NGẦM GIÁ CHÊNH LỆCH Là các mức lãi, hoa Là các loại giá mà Là mức giá giữa mua hồng hay phí mà khách hàng và ngân và bán dịch vụ KH phải trả khi sử hàng được nhận dụng SPDV cua ̉ hay phải trả, NH, được NH qui không được/ hay định một cách cụ khác với công bố thể
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Marketing ngân hàng - Bài 7: Chiến lược xúc tiến hỗn hợp
39 p | 84 | 10
-
Bài giảng Marketing ngân hàng: Bài 1 - ThS. Lê Ngọc Lưu Quang
58 p | 33 | 10
-
Bài giảng Marketing ngân hàng: Bài 3 - ThS. Lê Ngọc Lưu Quang
60 p | 25 | 10
-
Bài giảng Marketing ngân hàng: Bài 2 - ThS. Lê Ngọc Lưu Quang
65 p | 21 | 9
-
Bài giảng Marketing ngân hàng: Bài 7 - ThS. Lê Ngọc Lưu Quang
44 p | 28 | 9
-
Bài giảng Marketing ngân hàng: Bài 6 - ThS. Lê Ngọc Lưu Quang
43 p | 22 | 9
-
Bài giảng Marketing ngân hàng - Bài 5: Chiến lược giá trong ngân hàng
34 p | 50 | 9
-
Bài giảng Marketing ngân hàng: Bài 4 - ThS. Lê Ngọc Lưu Quang
50 p | 21 | 9
-
Bài giảng Marketing ngân hàng - Bài 4: Chiến lược sản phẩm trong ngân hàng
38 p | 79 | 8
-
Bài giảng Marketing ngân hàng - Bài 1: Tổng quan về marketing ngân hàng
34 p | 47 | 6
-
Bài giảng Marketing ngân hàng - Bài 6: Chiến lược kênh phân phối trong ngân hàng
40 p | 58 | 6
-
Bài giảng Marketing ngân hàng - Bài 3: Đo lường và lựa chọn thị trường mục tiêu cho ngân hàng
48 p | 48 | 6
-
Bài giảng Marketing ngân hàng - Bài 2: Thị trường và môi trường marketing ngân hàng
36 p | 50 | 6
-
Bài giảng Marketing ngân hàng: Chương 1 - ThS. Thái Thị Kim Oanh
38 p | 8 | 2
-
Bài giảng Marketing ngân hàng: Chương 2 - ThS. Thái Thị Kim Oanh
30 p | 6 | 2
-
Bài giảng Marketing ngân hàng: Chương 3 - ThS. Thái Thị Kim Oanh
26 p | 6 | 2
-
Bài giảng Marketing ngân hàng: Chương 7 - ThS. Thái Thị Kim Oanh
29 p | 7 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn