intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Marketing ngân hàng: Bài 2 - ThS. Lê Ngọc Lưu Quang

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PPTX | Số trang:65

19
lượt xem
9
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Marketing ngân hàng: Bài 2 Thị trường và môi trường của marketing ngân hàng, cung cấp cho người học những kiến thức như: Nghiên cứu thị trường của marketing ngân hàng; Môi trường Marketing ngân hàng; Khách hàng. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Marketing ngân hàng: Bài 2 - ThS. Lê Ngọc Lưu Quang

  1. MARKETING   NGÂN  HÀ NG GV: ThS. Lê Ngọc Lưu Quang Contact: 0914784980 lnlquang@hce.edu.vn
  2. NHẮC LAI BA ̣ ̀I  CŨ Yếu tố nào sau đây KHÔNG tác động  đến  chất lượng dịch vụ ngân  hàng? A. Cơ sở vật chất kỹ thuật công nghệ. B. Đội ngũ nhân viên trực tiếp. C. Khách hàng. D. Đội ngũ nhân viên gián tiếp
  3. ̣ NHẮC LAI BA ̀I  CŨ Đâu KHÔNG phải là vấn đề lớn mà  Marketing  ngân hàng thường tập trung  giải quyết? A. Tạo tính độc đáo. B. Tạo tính độc lập. C. Duy trì khác biệt. D. Làm rõ tầm quan trọng của khác biệt.
  4. ̣ BÀI 2: THI TR ƯỜNG VÀ MÔI TRƯỜNG   ̉ CUA MARKETING NGÂN HA ̀NG Nghiên cứu thị trường của marketing ngân hàng Môi trường Marketing ngân hàng Khách hàng
  5. TÌNH HUỐNG DẪN NHẬP Nghiên cứu môi trường kinh doanh là công việc đầu tiên cần thiết và  vô cùng quan trọng của hoạt động marketing ngân hàng. Nghiên cứu  môi trường kinh doanh giúp ngân hàng xác định được nhu cầu và sự  biến động của nó. Chỉ khi hiểu rõ, đầy đủ, chính xác, chi tiết cụ thể  về môi trường, khách hàng bộ phận marketing mới có thể chủ động  đưa ra các hoạt động phù hợp với yêu cầu của thị trường và nâng cao  hiệu quả  hoạt động. Để có thông tin về môi trường kinh doanh, bộ phận   marketing ngân hàng cần làm gì?
  6. MỤC TIÊU Nghiên cứu môi trường kinh doanh – công việc đầu tiên cần thiết và có tính   chất quyết định của hoạt động marketing ngân hàng nhằm xác định nhu  cầu  của thị trường và sự biến động của nó; Nắm được các xu hướng kinh tế và xã hội ảnh hưởng đến nhu cầu sử dụng   dịch vụ ngân hàng; Nghiên cứu nhu cầu và động cơ sử dụng dịch vụ ngân hàng.
  7. 2.1. Nghiên cứu thi tr ̣ ường cua  Marketing ngân ha ̉ ̀ng 2.1.1. Khá i niêm ̣  Là  việc  nhận  diện,  lựa  chọn,  thu  thập,  phân  tích  và  phổ biến thông tin  nhằm hỗ trợ cho việc ra các quyết  định liên quan  đến quá trình xác định và xử lý các vấn  đề trong kinh doanh  Là quá trình thiết kế, thu thập, phân tích và báo cáo  thông tin dùng để giải quyết một số vấn đề liên quan  đến kinh doanh và marketing trong ngân hàng
  8. 2.1. Nghiên cứu thi tr ̣ ường cua  Marketing ngân ha ̉ ̀ng 2.1.2. Đăc điêm cua nghiên c ̣ ̉ ̉ ứ u thi tr ̣ ườ ng - Được  thực  hiện  cho  dự  án,  theo  nhu cầu  của  doanh  nghiệp, ngân hàng - Ứng  dụng  nghiên  cứu  trong  việc  ra  quyết  định kinh  doanh - Được tiến hành một cách có qui trình, hệ thống và mang   tính khách quan - Có mục tiêu và tiêu chí xác định khi nghiên cứu - Có 4 nội dung chính là thu thập, phân tích,  đưa các giải   pháp và báo cáo thông tin
  9. 2.1. Nghiên cứu thi tr ̣ ường cua  Marketing ngân ha ̉ ̀ng 2.1.3. Các nghiên cứu thị trường Tổng hợp Xu hướngPhânngànphố h i Địa điểm đặt chi nhánh Thị phần, thị trường Hiệu quả các kênh phân phối Thương hiệu Sản phẩm Xúc tiến truyền thông Các phương tiện truyền thông Sản phẩm mới Thông điệp Sản phẩm cạnh tranh Lực lượng bán hàng Nghiên cứu giá Khách hàng Giá các sản phẩm cạnh tranh Quá trình mua sắm Co giãn cung cầu Nhu cầu về SPDV Thái độ với thương hiệu
  10. 2.1. Nghiên cứu thi tr ̣ ường cua  Marketing ngân ha ̉ ̀ng 2.1.4. Quá trình nghiên cứu Xác định mục tiêu Lập Thu thập nghiên cứu kế hoạch dữ liệu Báo cáo Đưa ra các Xử lý phân tích kết giải pháp dữ liệu quả
  11. Các phương pháp nghiên cứu
  12. CÂU HỎI NGHIÊN CỨU Những yếu tố nào ảnh hưởng đến  hoạt  động marketing của ngân  hàng? ? ? ? MAR  …  NH
  13. 2.2. Môi trường Marketing ngân hàng Hoạt  động    marketing   ngân  hàng
  14. 2.2. Môi trườ ng Marketing ngân  hà ng 2.2.1. Môi trườ ng vĩ  mô Dân   số Văn  MT   Kinh    VĨ MÔ  tế hóa Pháp  Công     
  15. 2.2. Môi trường Marketing ngân hàng 2.2.1. Môi trườ ng vĩ  mô  Nhân khâủ - Con người hợp thành thị trường cho ngân hàng  Mối quan tâm lớn của ngân hàng:  Quy mô dân số, cơ cấu dân số  Thu nhập, mức sống  Quá trìnhđô thị hóa, phân ̉ ại dân cư bô  l  Chính sách dân số của quốc gia,   vùng miền…
  16. 2.2. Môi trường Marketing ngân hàng 2.2.1. Môi trườ ng vĩ  mô  Môi trường kinh tế Gồm các yếu tố tác động đến thu nhập, kha năng   - ̉ thanh toán, chi tiêu, nhu cầu về vốn, tiền gửi của   khách hàng… - Nghiên cứu sự biến động của các yếu tố  Thu nhập bình quân đầu người  Tỷ lệ xuất nhập khâu ̉  Tốc độ tặng trường của nền kinh tế  …
  17. 2.2. Môi trường Marketing ngân hàng 2.2.1. Môi trườ ng vĩ  mô  Môi trường văn hóa, xã hội Văn  hóa  tác  động  đến  nhu  cầu  và  hành  vi  của    - khách  hàng  đối  với  việc  sử  dụng  các  sản  phâm  ̉ của  ngân hàng - Các yếu tố tác động:  Trình độ văn hóa  Thói quen tiêu dùng  Tâm lý
  18. 2.2. Môi trường Marketing ngân hàng 2.2.1. Môi trườ ng vĩ  mô  Môi trường chính trị, pháp luật - Ngân hàng chịu ảnh hưởng lớn từ những tác động của chính sách nhà nước và luật pháp như:  Các quy định của ngân hàng nhà nước      Các  qui  định  của  các  tổ  chức  tài  chính,  thương  mại    khu  vực và quốc tế như AFTA, WTO, IMF…
  19. 2.2. Môi trường Marketing ngân hàng 2.2.1. Môi trườ ng vĩ  mô  Môi trường công nghệ Hoạt - động của ngân hàng gắn liền với sự phát    triển của khoa học công nghê.̣ Khả năng lớn mạnh và  lợi thế  - cạnh tranh của  một ngân hàng  dựa  vào  3    trụ  cột  chính:  vốn,  công    nghệ­sản  phâm  ̉ và  chất    lượng nguồn nhân lực.
  20. CÂU HỎI THẢO LUẬN Trong môi trường vĩ mô, môi trường nào là mối quan tâm lớn nhất  của marketing  ngân hàng?
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
8=>2