Bài giảng Marketing: Chương 6 - Chính sách sản phẩm
lượt xem 4
download
Bài giảng "Marketing: Chương 6 - Chính sách sản phẩm" cung cấp cho các em sinh viên những nội dung kiến thức như: nhãn hiệu sản phẩm; sản phẩm theo quan điểm marketing; chu kỳ sống của sản phẩm,; bao gói và dịch vụ khách hàng;... Mời các bạn cùng tham khảo chi tiết nội dung.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Marketing: Chương 6 - Chính sách sản phẩm
- CHƯƠNG 6 CHÍNH SÁCH SẢN PHẨM PRODUCT 1
- NỘI DUNG 6.1. SP theo quan điểm marketing 6.2. Nhãn hiệu SP 6.3. Bao gói và dvụ K/H 6.4. Chủng loại và danh mục SP 6.5. Chu kỳ sống của SP Lê Thị Hải Hà - QTKD 2
- 6.1. Sản phẩm theo quan điểm marketing • Sản phẩm là gì? • Các cấp độ cấu thành SP • Phân loại sản phẩm TailieuVNU.com Tổng hợp & Sưu tầm Những sản phẩm mới của Apple cuối năm 2018 Lê Thị Hải Hà - QTKD 3
- 6.1. SP theo quan điểm marketing Sản phẩm là gì? Theo Philip Kotler: “Sản phẩm là tất cả những gì có thể thỏa mãn được nhu cầu hay mong muốn và được chào bán trên thị trường với mục đích thu hút sự chú ý, mua sử dụng hay tiêu dùng”. • Sản phẩm là phương tiện để thoả mãn nhu cầu, ước muốn của khách hàng. • Sản phẩm là tất cả những gì có khả năng chào bán được • Sản phẩm có thể là một vật chất cụ thể (TV, xe máy, nước hoa…); Sản phảm cũng có thể là những dịch vụ (du lịch, bảo hiểm, điện thoại…) Lê Thị Hải Hà - QTKD 4
- 6.1. SP theo quan điểm marketing Các cấp độ cấu thành SP Sản phẩm hoàn thiện Lắp đặt Sản phẩm cụ thể Bảo Bao bì hành Đặc Nhãn Lợi ích tính Sản phẩm cốt lõi hiệu cơ bản Kiểu dáng Chất lượng Dịch vụ Sau bán Giao hàng 5
- 6.1. SP theo quan điểm marketing Các cấp độ cấu thành SP Phân tích các cấp độ cấu thành của một chiếc laptop? SP cốt lõi: Các chức năng cơ bản để thực hiện công việc văn phòng; chơi game tốc độ cao; thể hiện cá tính-đẳng cấp;… Giá; thiết kế; hình dáng; cân nặng; SP cụ thể: cấu hình Bảo hành; bảo dưỡng; sự tư vấn; SP hoàn thiện: cài đặt phần mềm; phương thức thanh toán; … 6
- 6.1. SP theo quan điểm marketing Phân loại sản phẩm Theo thời hạn sử dụng và hình thái tồn tại Sản phẩm ngắn hạn Sản phẩm lâu bền Lê Thị Hải Hà - QTKD 7
- 6.1. SP theo quan điểm marketing Phân loại sản phẩm Phân loại theo thời hạn sử dụng và hình thái tồn tại (tt) Sản phẩm dịch vụ: SP được bán dưới dạng hoạt động, lợi ích hay cung cấp sự thỏa mãn. Lê Thị Hải Hà - QTKD 8
- 6.1. SP theo quan điểm marketing Phân loại sản phẩm Phân loại hàng tiêu dùng theo thói quen mua hàng Sản phẩm sử dụng hàng ngày Là những SP mà ntd mua cho việc sử dụng thường xuyên trong sinh hoạt Lê Thị Hải Hà - QTKD 9
- 6.1. SP theo quan điểm marketing Phân loại sản phẩm Phân loại hàng tiêu dùng theo thói quen mua hàng (tt) Sản phẩm mua có lựa chọn Sản phẩm cho các nhu cầu đặc thù 10 Lê Thị Hải Hà - QTKD
- 6.1. SP theo quan điểm marketing Phân loại sản phẩm Phân loại hàng tiêu dùng theo thói quen mua hàng (tt) Sản phẩm cho các nhu cầu thụ động Là những SP mà ntd không hay biết và thường không nghĩ đến việc mua chúng Sản phẩm mua ngẫu hứng Là những hàng hóa được mua không có kế hoạch trước và k/h cũng không chủ ý tìm mua Lê Thị Hải Hà - QTKD 11
- 6.2. Các quyết định về nhãn hiệu SP • Nhãn hiệu và các bộ phận cấu thành • Các quyết định có liên quan đến nhãn hiệu Lê Thị Hải Hà - QTKD 12
- 6.2. Các quyết định về nhãn hiệu SP Nhãn hiệu Nhãn hiệu là tên gọi, thuật ngữ, biểu tượng, hình vẽ hay sự phối hợp giữa chúng, được dùng để xác nhận hàng hoá hay dịch vụ của một người bán hay một nhóm người bán để phân biệt chúng với hàng hoá dịch vụ của các đối thủ cạnh tranh. Chức năng của nhãn hiệu: •Khẳng định ai là người bán gốc •Hàng hoá này khác với hàng hoá của đối thủ cạnh tranh như thế nào? Lê Thị Hải Hà - QTKD 13
- 6.2. Các quyết định về nhãn hiệu SP Các bộ phận cấu thành • Các bộ phận cơ bản: Tên nhãn hiệu: đọc được Dấu hiệu của nhãn hiệu: Nhận biết được nhưng không đọc được. • Về phương diện quản lý nhãn hiệu: Dấu hiệu hàng hoá: được đăng ký tại cơ quan quản lý nhãn hiệu. Quyền tác giả: là quyền độc chiếm tuyệt đối Lê Thị Hải Hà - QTKD 14
- 6.2. Các quyết định về nhãn hiệu SP Các quyết định liên quan đến nhãn hiệu Có gắn Chất Đặt tên nhãn hiệu Ai là chủ lượng SP nhãn hiệu cho SP nhãn hiệu tương như thế hay SP? ứng với nào? không? nhãn hiệu Lê Thị Hải Hà - QTKD 15
- 6.2. Các quyết định về nhãn Có gắn NH cho SP hay không? hiệu SP • Ưu điểm của việc gắn nhãn hiệu cho SP Tạo được vị thế với K/H Làm căn cứ cho K/H lựa chọn Làm cơ sở cho việc quản lý chống hàng giả Xu hướng là có gắn nhãn hiệu. Xu thế về sự lựa chọn của KH: chọn nhãn hiệu của sản phẩm thay cho việc chọn bản thân sản phẩm (89%): Xu thế của hội nhập quốc tế và để đảo bảo quyền lợi người tiêu dùng: đòi hỏi sản phẩm phải có nguồn gốc xuất xứ, phải có danh tính; Lê Thị Hải Hà - QTKD 16
- 6.2. Các quyết định về nhãn Ai là chủ nhãn hiệu? hiệu SP • Sản phẩm được đưa ra thị trường với nhãn hiệu của nhà sản xuất: • Sản phẩm được đưa ra thị trường với nhãn hiệu của nhà phân phối trung gian • Sản phẩm được đưa ra thị trường gắn với nhãn hiệu vừa của nhà sản xuất, vừa của nhà trung gian Lê Thị Hải Hà - QTKD 17
- 6.2. Các quyết định về nhãn Chất lượng SP tương ứng hiệu SP nhãn hiệu? • Bao gồm: độ bền, độ tin cậy, độ chính xác, cách sử dụng đơn giản,… • Cảm nhận dưới quan điểm của ntd • Tỷ lệ thuận với khả năng sinh lời Lê Thị Hải Hà - QTKD 18
- 6.2. Các quyết định về nhãn Đặt tên NH như thế nào? hiệu SP • Tên nhãn hiệu riêng biệt được sử dụng cho cùng mặt hàng VD: + Kinh Đô: Marie, AFC, Cavatina,… + Tân Hiệp Phát: Trà xanh không độ, trà thảo mộc Dr Thanh • Tên NH đồng nhất cho tất cả SP của công ty VD: + Electrolux (máy giặt, máy hút bụi, máy điều hòa,…) + Phillips (Máy tính, điện thoại, bàn là,… • Tên thương mại của công ty kết hợp tên riêng của SP VD: + Ford (Ford Focus, Ford Excape, Ford Everest,…) • Tên nhãn hiệu tập thể cho từng dòng SP VD: + iMac (máy tính để bàn); Macbook (máy tính xách tay) Lê Thị Hải Hà - QTKD 19
- 5.2. Các quyết định về nhãn Đặt tên NH như thế nào? hiệu SP • Một số lưu ý khi đặt tên nhãn hiệu Hàm ý về lợi ích SP: Nước tăng lực Samurai, dầu gội Clear,… Hàm ý về chất lượng SP: Susilk, Downy, Dream,… Dễ đọc, dễ nhớ, dễ nhận biết Gắn liền với xuất xứ của SP: nước mắm Phú Quốc, kẹo dừa Bến Tre Khác biệt với những tên khác Lê Thị Hải Hà - QTKD 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Marketing du lịch: Chương 6
77 p | 548 | 148
-
Bài giảng Marketing căn bản - GV.Phạm Thị Minh Lan
198 p | 486 | 129
-
Bài giảng Quản trị marketing: Chương 6 - Chiến lược sản phẩm
45 p | 238 | 50
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 6 - Quách Thị Bửu Châu
24 p | 183 | 30
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 6 - Th.S. Nguyễn Ngọc Long
12 p | 224 | 16
-
Bài giảng Marketing căn bản - Chương 6: Chiến lược Marketing
25 p | 48 | 13
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 6 - ĐH Công Nghệ Đồng Nai
15 p | 189 | 12
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 6 - ĐH Kinh tế Quốc dân
9 p | 40 | 9
-
Bài giảng Marketing - Chương 6: Phân tích cạnh tranh
38 p | 99 | 7
-
Bài giảng Marketing chiến lược: Chương 6 - Định hướng chiến lược cho marketing mix
10 p | 10 | 4
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 6 - Kế hoạch hóa chiến lược marketing
7 p | 8 | 3
-
Bài giảng Marketing: Chương 6 - Nguyễn Quang Tuấn
18 p | 3 | 2
-
Bài giảng Marketing ngân hàng: Chương 6 - ThS. Thái Thị Kim Oanh
25 p | 10 | 2
-
Bài giảng Marketing dịch vụ: Chương 6 - Quyết định giá dịch vụ
20 p | 7 | 2
-
Bài giảng Marketing quốc tế: Chương 6 - Môi trường văn hóa - xã hội trong marketing quốc tế
11 p | 9 | 1
-
Bài giảng Marketing dược (354 trang)
354 p | 3 | 1
-
Bài giảng Marketing căn bản (Basic Marketing) - Phạm Văn Chiến
58 p | 1 | 0
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn