Bài giảng Cơ sở lập trình 2: Chương 4 (phần 1) - Lê Quý Tài
lượt xem 12
download
Chương 4 trang bị cho người học những kiến thức về lập trình giao diện trong Windows. Trong phần 1, bài giảng sẽ trình bày 2 nội dung chính, đó là: Giới thiệu về lập trình giao diện trong Windows, làm việc với Windows form và các điều khiển. Mời các bạn cùng tham khảo.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Cơ sở lập trình 2: Chương 4 (phần 1) - Lê Quý Tài
- Chương 4 LẬP TRÌNH GIAO DIỆN TRONG WINDOWS
- Nội dung 1 Giới thiệu về lập trình giao diện trong Windows 2 Làm việc với Windows form và các điều khiển 3 Các hộp thoại thông dụng 4 Thực đơn và ứng dụng nhiều biểu mẫu 12/24/15 Chương 4. Lập trình giao diện trong 2/51
- 1. Lập trình giao diện trong Windows o .NET cung cấp WinForm và các điều khiển khác qua lớp cơ sở trong namespace System.Windows.Forms o Để thiết kế Windows Application n Tạo một Windows Application trong Visual Studio.Net và thêm System.Windows.Forms và System.Drawing n Tạo một lớp mới để biểu diễn WinForm và dẫn xuất từ System.Windows.Forms.Form n Khởi tạo các điều khiển khác nhau, thiết lập các thuộc tính và thêm tập hợp các điều khiển 12/24/15 Chương 4. Lập trình giao diện trong 3/51
- Tạo ứng dụng Windows Form 12/24/15 Chương 4. Lập trình giao diện trong 4/51
- Windows Form o Form Designer n Thiết kế giao diện đồ họa người sử dụng các điều khiển (control) từ hộp công cụ (Toolbox) o Properties window n Thiết lập thuộc tính o Solution Explorer n Solution: là tập tất cả các project n Reference: chứa các file assemblies n AssemblyInfo.cs: chứa thông tin assembly hiện tại n Form.cs: chứa file nguồn 12/24/15 Chương 4. Lập trình giao diện trong 5/51
- 12/24/15 Chương 4. Lập trình giao diện trong 6/51
- 2. Windows form và các điều khiển o Điều khiển (control) là các thành phần cơ bản trên form o Có các thành phần n Thuộc tính (property) o Mô tả đối tượng: tên, chiều cao,... o Có thể xác định khi thiết kế (Design) hoặc thi hành (Runtime) n Phương thức (method) o Cách thức để thực hiện một công việc nào đó n Sự kiện (event) o Phản ứng của đối tượng dựa trên sự kiện xảy ra 12/24/15 Chương 4. Lập trình giao diện trong 7/51
- Xử lý sự kiện o Các phương thức xử lý sự kiện của các điều khiển thường gồm 2 tham số: sender và e n sender có kiểu object: đại diện cho đối tượng phát sinh sự kiện n e có kiểu EventArgs: chứa các thông tin về sự kiện: vị trí chuột, thời gian phát sinh sự kiện n Ví dụ: private void btnDisplay_Click(object sender, EventArgs e) { txtWelcome.Text = "Welcome to Visual C# 2010"; } 12/24/15 Chương 4. Lập trình giao diện trong 8/51
- Hộp thông báo - MessageBox MessageBox.Show(Nội dung thông báo, Tiêu đề, Kiểu chức năng, Kiểu biểu tượng); Nội dung thông báo được đặt trong nháy kép MessageBox.Show( "Bạn chưa nhập dữ liệu", "Thông báo", MessageBoxButtons .OK, MessageBoxIcon.Inf ormation); 12/24/15 Chương 4. Lập trình giao diện trong 9/51
- Hộp thông báo o Phương thức MessageBox.Show trả về giá trị của các nút mà người dùng nhấn o Các giá trị n System.Windows.Forms.DialogResult.OK n System.Windows.Forms.DialogResult.Cancel n System.Windows.Forms.DialogResult.Abort n System.Windows.Forms.DialogResult.Retry n System.Windows.Forms.DialogResult.Ignore n System.Windows.Forms.DialogResult.Yes n System.Windows.Forms.DialogResult.No o Ví dụ: Yêu cầu chỉ thoát khi người dùng muốn private void bttThoat_Click(object sender, EventArgs e) { if (MessageBox.Show("Bạn có muốn thoát khỏi chương trình không?", "Thông báo", MessageBoxButtons.YesNo, MessageBoxIcon.Question) == System.Windows.Forms.DialogResult.Yes) Application.Exit(); //Thoát chương trình 12/24/15 } Chương 4. Lập trình giao diện trong 10/51
- Các điều khiển o Điều khiển thông thường : n Label , TextBox , Combobox , ListBox , CheckBox, RadioButton , Button o Điều khiển đặc biệt : n Tooltip , HelpProvider , ErrorProvider , ProgressBar , ListView , TreeView , DateTimePicker , MonthlyCalender o Điều khiển Menu o Điều khiển container : n GroupBox , TabControl , Panel v.v…. 12/24/15 Chương 4. Lập trình giao diện trong 11/51
- Form o Các thuộc tính Thuộc tính Mô tả Name Tên form, bắt đầu bằng frm IsMdiContainer Trạng thái SDI, MDI BackColor Màu nền BackgroundImage Hình nền trên form AcceptButton Nút xử lý mặc định – phím Enter CancelButton Nút xử lý mặc định – Phím Esc FormBorderStyle Đường viền cho form Enabled True/False: cho phép/không cho phép tác động Font Font chữ cho các điều khiển trên form ForeColor Màu cho các điều khiển trên form Icon Icon cho form 12/24/15 Chương 4. Lập trình giao diện trong 12/51
- Form o Các thuộc tính Thuộc tính Mô tả MainMenuStrip Menu chính ContextMenu Menu ngữ cảnh Opacity Độ trong suốt (0%-100%) StartPosition Vị trí xuất hiện Text Tiêu đề cho form WindowState Trạng thái của form khi chạy chương trình: Normal, Maximized, Minimized) ShowInTaskbar Hiển thị trên Taskbar MaximizeBox True/False: Có/không hiển thị nút phóng lớn MinimizeBox True/False: Có/không hiển thị nút thu nhỏ 12/24/15 Chương 4. Lập trình giao diện trong 13/51
- Form o Các sự kiện n Nhấn để hiển thị danh sách các sự kiện n Nháy đúp chuột vào tên sự kiện để vào cửa sổ viết mã lệnh Sự kiện Mô tả Load Khi form được nạp vào bộ nhớ, thường dùng khởi tạo giá trị và trạng thái cho các biến, điều khiển trên form Click Người dùng nhấn chuột FormClosed Khi người dùng nhấn nút Close x FormClosing Khi người dùng nhấn nút close x (trước sự kiện FormClosed) 12/24/15 Chương 4. Lập trình giao diện trong 14/51
- Form o Các phương thức Phương thức Mô tả Close Đóng form Hide Ẩn form Show Hiển thị form chế độ thông thường (modeless) ShowDialog Hiển thị form như hộp thoại (model) 12/24/15 Chương 4. Lập trình giao diện trong 15/51
- Textbox o Thuộc tính Thuộc tính Mô tả Name Tên, bắt đầu bằng txt BackColor Màu nền Enabled True/False: bật/tắt textbox Font Font chữ ForeColor Màu chữ Locked True/false: khoá/không khoá MaxLength Chiều dài tối đa (0-32767) Multiline True: cho phép nhiều dòng PasswordChar Hiển thị kí tự này thay cho kí tự nhập vào ReadOnly Chỉ đọc 12/24/15 Chương 4. Lập trình giao diện trong 16/51
- Textbox o Thuộc tính Thuộc tính Mô tả ScrollBars Thanh cuốn ngang, dọc (có hiệu lực khi Multiline = true, thanh cuốn ngang có hiệu lực khi WordWrap=False) TabIndex Thứ tự truy cập của hộp văn bản khi người dùng bấm phím Tab, thứ tự đầu tiên là 0. Text Chứa nội dung của hộp văn bản. TextAlign Căn lề Visible True/False: ẩn/hiện WordWrap WordWrap = True: dòng văn bản được tự động cuộn xuống dòng khi gặp lề bên phải của hộp TextBox, ngược lại thì nhận giá trị False. Chỉ có hiệu lực khi Multiline = True. 12/24/15 Chương 4. Lập trình giao diện trong 17/51
- Textbox o Sự kiện Sự kiện Mô tả TextChanged Có sự thay đổi trong hộp văn bản Click Nháy chuột DoubleClick Nháy đúp chuột GotFocus Khi chuyển tiêu điểm tới hộp văn bản. KeyPress Trả về ký tự (trừ các ký tự đặc biệt như phím Delete, Home, Ctrl, F1…) mà người sử dụng gõ vào hộp văn bản thông qua thuộc tính KeyChar. KeyDown Trả về mã ASCII của tất cả các ký tự mà người sử dụng gõ vào hộp văn bản thông qua thuộc tính KeyCode. LostFocus Được kích hoạt khi hộp văn bản mất tiêu điểm. MouseMove Di chuyển qua hộp văn bản MouseLeave Di chuyển ra khỏi hộp văn bản 12/24/15 Chương 4. Lập trình giao diện trong 18/51
- Textbox o Phương thức Phương thức Mô tả AppendText Cộng dồn chuỗi Clear Xoá nội dung trên Textbox Copy Sao chép Cut Cắt Paste Dán Undo Quay về trạng thái cũ GetCharIndexFromPosition Lấy kí tự tại vị trí Select Chọn 12/24/15 Chương 4. Lập trình giao diện trong 19/51
- Textbox 12/24/15 Chương 4. Lập trình giao diện trong 20/51
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Cơ sở lập trình: Ngôn ngữ lập trình C/C++ - Trịnh Tấn Đạt
142 p | 19 | 9
-
Bài giảng Cơ sở lập trình 1: Giới thiệu môn học - Lê Quý Tài
9 p | 138 | 8
-
Bài giảng Cơ sở lập trình: Chương 1 - Lê Viết Mẫn
55 p | 74 | 5
-
Bài giảng Cơ sở lập trình Csharp: Bài 4 - Cấu trúc lặp
17 p | 81 | 4
-
Bài giảng Cơ sở lập trình: Chương 1 - Thuật toán và thuật giải
30 p | 20 | 4
-
Bài giảng Cơ sở lập trình: Chương 2 - Tổng quan về lập trình máy tính
14 p | 13 | 3
-
Bài giảng Cơ sở lập trình: Chương 4 - Các cấu trúc điều khiển
41 p | 17 | 3
-
Bài giảng Cơ sở lập trình - Trường ĐH Thương mại
108 p | 55 | 3
-
Bài giảng Cơ sở lập trình: Chương 1 - Khái niệm lập trình
428 p | 20 | 3
-
Bài giảng Cơ sở lập trình: Các phần tử cơ bản của ngôn ngữ C
55 p | 10 | 2
-
Bài giảng Cơ sở lập trình: Kiểu cấu trúc
26 p | 10 | 2
-
Bài giảng Cơ sở lập trình: Kiểu chuỗi ký tự
21 p | 8 | 2
-
Bài giảng Cơ sở lập trình: Kiểu con trỏ
50 p | 5 | 2
-
Bài giảng Cơ sở lập trình: Kiểu dữ liệu mảng
54 p | 7 | 2
-
Bài giảng Cơ sở lập trình: Các khái niệm cơ bản về lập trình
20 p | 9 | 2
-
Bài giảng Cơ sở lập trình: Các cấu trúc điều khiển trong ngôn ngữ C
38 p | 11 | 2
-
Bài giảng Cơ sở lập trình: Chương trình con
22 p | 5 | 2
-
Bài giảng Cơ sở lập trình: Kiểu tập tin
32 p | 3 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn