intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Cơ sở lập trình máy tính: Chương 3 - ThS. Nguyễn Thị Khiêm Hòa

Chia sẻ: Cxzvscv Cxzvscv | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:42

69
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu chính của chương 3 Xây dựng lớp - đối tượng nằm trong bài giảng cơ sở lập trình máy tính nhằm trình bày về các nội dung sau: định nghĩa Lớp, tạo đối tượng, xây dựng các phương thức, sử dụng các thành phần tĩnh (Static) và đóng gói dữ liệu.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Cơ sở lập trình máy tính: Chương 3 - ThS. Nguyễn Thị Khiêm Hòa

  1. Chương 3: Xây dựng lớp _ đối tượng Giảng viên: Ths. Nguyễn Thị Khiêm Hòa Khoa Công nghệ Thông tin – Trường Đại học Ngân hàng TP.HCM
  2. Nội dung  Định nghĩa Lớp  Tạo đối tượng  Xây dựng các phương thức  Sử dụng các thành phần tĩnh (Static)  Đóng gói dữ liệu Khoa Công nghệ Thông tin – Trường Đại học Ngân hàng TP.HCM
  3. Đối tượng (Object)  Mô tả một thực thể hay một quan hệ trong thế giới thực  Có các thuộc tính (properties) và hành vi (behaviors)  Có thể là thực thể vật lý hay thực thể khái niệm.  Mô tả những vấn đề cần thao tác trong hệ thống Đối tượng = Dữ liệu + Hành vi Khoa Công nghệ Thông tin – Trường Đại học Ngân hàng TP.HCM
  4. Đối tượng (Object)  Thuộc tính: mô tả thông tin của đối tượng  Trạng thái: được định nghĩa bởi giá trị của thuộc tính tại một thời điểm nào đó.  Hành vi: chỉ ra các hoạt động của đối tượng được cài đặt thành phương thức (methods) Khoa Công nghệ Thông tin – Trường Đại học Ngân hàng TP.HCM
  5. Multimedia: Lớp đối tượng và đối tượng Khoa Công nghệ Thông tin – Trường Đại học Ngân hàng TP.HCM
  6. Lớp và đối tượng  Lớp (Class): Class Covered Porch  Thiết kế của đối tượng kitchen Bath Office  Chứa thuộc tính và phương thức Dining Room Family Được xem như kiểu dữ liệu trừu tượng Living Room  Room  Đối tượng (Object):  Thể hiện (Instance) của lớp, đóng vai trò biến trong chương trình. Object  Được tạo bởi từ khóa new  Có hoạt động Khoa Công nghệ Thông tin – Trường Đại học Ngân hàng TP.HCM
  7. Xây dựng lớp và tạo đối tượng  Xây dựng lớp  Khai báo một lớp bằng cách sử dụng từ khoá class. [Bổ từ truy cập] class [: Lớp cơ sở] { // Các thành phần dữ liệu // Hàm } Khoa Công nghệ Thông tin – Trường Đại học Ngân hàng TP.HCM
  8. Xây dựng lớp và tạo đối tượng Ví dụ public class hocsinh { private string hoten; public int lop ; public void lenlop() { lop = lop +1; } } // kết thúc lớp Khoa Công nghệ Thông tin – Trường Đại học Ngân hàng TP.HCM
  9. Xây dựng lớp và tạo đối tượng Ví dụ public class Taikhoan { private string tentk; private double sodutk = 0; private double gioihanrut; public void naptien(double tiennap) { sodutk = sodutk + tiennap; } public void ruttien(double tienrut) { sodutk = sodutk - tienrut; } } Khoa Công nghệ Thông tin – Trường Đại học Ngân hàng TP.HCM
  10. Xây dựng lớp và tạo đối tượng  Tạo đối tượng Taikhoan tk = new Taikhoan();  Truy xuất thành phần tk.naptien(100000); Khoa Công nghệ Thông tin – Trường Đại học Ngân hàng TP.HCM
  11. Bổ từ truy cập  Quy định giới hạn truy xuất vào các thành phần của lớp Khai báo Phạm vi public Không giới hạn. private Chỉ truy cập trong nội bộ của lớp. Cho phép các lớp trong cùng chương trình internal truy cập. Được truy xuất bởi các thành viên trong lớp và protected lớp dẫn xuất protected Cho phép các lớp cùng chương trình, hoặc các internal lớp dẫn xuất truy cập Khoa Công nghệ Thông tin – Trường Đại học Ngân hàng TP.HCM
  12. Phương thức khởi tạo  Phương thức đặc biệt, được gọi tự động khi tạo ra đối tượng  Tên phương thức có cùng tên với lớp  Giới hạn truy cập: public  Phương thức khởi tạo mặc định không có tham số  Không có giá trị trả về  Không cho phép tham chiếu trực tiếp Khoa Công nghệ Thông tin – Trường Đại học Ngân hàng TP.HCM
  13. Phương thức khởi tạo  Giá trị mặc định của các kiểu dữ liệu Kiểu dữ liệu Giá trị mặc định int, long, byte,… 0 bool false char ‘\0’, Null enum 0 Reference Null Khoa Công nghệ Thông tin – Trường Đại học Ngân hàng TP.HCM
  14. Phương thức khởi tạo Ví dụ public class Taikhoan { … public Taikhoan() { tentk = Null; sodutk = 0; gioihanrut = 0; } } Khoa Công nghệ Thông tin – Trường Đại học Ngân hàng TP.HCM
  15. Nạp chồng phương thức khởi tạo  Có thể tạo nhiều phương thức khởi tạo cùng tên  Cũng có thể dùng con trỏ this Ví dụ public class Lion { private string name; private int age; public Lion() : this( "unknown", 0 ) { Console.WriteLine("Default: {0}", name); } } Khoa Công nghệ Thông tin – Trường Đại học Ngân hàng TP.HCM
  16. Nạp chồng phương thức khởi tạo Ví dụ public class Lion { private string name; private int age; . . . public Lion( string theName, int theAge ) { name = theName; age = theAge; Console.WriteLine("Specified: {0}", name); } } Khoa Công nghệ Thông tin – Trường Đại học Ngân hàng TP.HCM
  17. Phương thức khởi tạo sao chép  Tạo một đối tượng mới bằng cách sao chép toàn bộ các thành phần dữ liệu từ một đối tượng đã có cùng lớp. Ví dụ public class Thoigian { … public ThoiGian( ThoiGian tg) { Nam = tg.Nam; Thang = tg.Thang; Ngay = tg.Ngay; Gio = tg.Gio; Phut = tg.Phut; Giay = tg.Giay; } … Khoa Công nghệ Thông tin – Trường Đại học Ngân hàng TP.HCM }
  18. Phương thức khởi tạo sao chép Ví dụ static void main() { Thoigian t1(14,2,2011,7,30,0); Thoigian t2 = new Thoigian(t1); … } Khoa Công nghệ Thông tin – Trường Đại học Ngân hàng TP.HCM
  19. Bài tập Thực hiện Xây dựng lớp Tài khoản hoàn chỉnh 10 min Khoa Công nghệ Thông tin – Trường Đại học Ngân hàng TP.HCM
  20. Từ khóa this  Dùng để tham chiếu đến thể hiện hiện hành của một đối tượng.  Con trỏ ẩn đến tất các phương thức không có thuộc tính tĩnh (nonstatic) trong một lớp  Mỗi phương thức có thể tham chiếu đến những phương thức khác và các biến thành viên thông qua tham chiếu this này Khoa Công nghệ Thông tin – Trường Đại học Ngân hàng TP.HCM
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0