Bài giảng Cơ sở lập trình máy tính: Chương 3 - ThS. Nguyễn Thị Khiêm Hòa
lượt xem 5
download
Mục tiêu chính của chương 3 Xây dựng lớp - đối tượng nằm trong bài giảng cơ sở lập trình máy tính nhằm trình bày về các nội dung sau: định nghĩa Lớp, tạo đối tượng, xây dựng các phương thức, sử dụng các thành phần tĩnh (Static) và đóng gói dữ liệu.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Cơ sở lập trình máy tính: Chương 3 - ThS. Nguyễn Thị Khiêm Hòa
- Chương 3: Xây dựng lớp _ đối tượng Giảng viên: Ths. Nguyễn Thị Khiêm Hòa Khoa Công nghệ Thông tin – Trường Đại học Ngân hàng TP.HCM
- Nội dung Định nghĩa Lớp Tạo đối tượng Xây dựng các phương thức Sử dụng các thành phần tĩnh (Static) Đóng gói dữ liệu Khoa Công nghệ Thông tin – Trường Đại học Ngân hàng TP.HCM
- Đối tượng (Object) Mô tả một thực thể hay một quan hệ trong thế giới thực Có các thuộc tính (properties) và hành vi (behaviors) Có thể là thực thể vật lý hay thực thể khái niệm. Mô tả những vấn đề cần thao tác trong hệ thống Đối tượng = Dữ liệu + Hành vi Khoa Công nghệ Thông tin – Trường Đại học Ngân hàng TP.HCM
- Đối tượng (Object) Thuộc tính: mô tả thông tin của đối tượng Trạng thái: được định nghĩa bởi giá trị của thuộc tính tại một thời điểm nào đó. Hành vi: chỉ ra các hoạt động của đối tượng được cài đặt thành phương thức (methods) Khoa Công nghệ Thông tin – Trường Đại học Ngân hàng TP.HCM
- Multimedia: Lớp đối tượng và đối tượng Khoa Công nghệ Thông tin – Trường Đại học Ngân hàng TP.HCM
- Lớp và đối tượng Lớp (Class): Class Covered Porch Thiết kế của đối tượng kitchen Bath Office Chứa thuộc tính và phương thức Dining Room Family Được xem như kiểu dữ liệu trừu tượng Living Room Room Đối tượng (Object): Thể hiện (Instance) của lớp, đóng vai trò biến trong chương trình. Object Được tạo bởi từ khóa new Có hoạt động Khoa Công nghệ Thông tin – Trường Đại học Ngân hàng TP.HCM
- Xây dựng lớp và tạo đối tượng Xây dựng lớp Khai báo một lớp bằng cách sử dụng từ khoá class. [Bổ từ truy cập] class [: Lớp cơ sở] { // Các thành phần dữ liệu // Hàm } Khoa Công nghệ Thông tin – Trường Đại học Ngân hàng TP.HCM
- Xây dựng lớp và tạo đối tượng Ví dụ public class hocsinh { private string hoten; public int lop ; public void lenlop() { lop = lop +1; } } // kết thúc lớp Khoa Công nghệ Thông tin – Trường Đại học Ngân hàng TP.HCM
- Xây dựng lớp và tạo đối tượng Ví dụ public class Taikhoan { private string tentk; private double sodutk = 0; private double gioihanrut; public void naptien(double tiennap) { sodutk = sodutk + tiennap; } public void ruttien(double tienrut) { sodutk = sodutk - tienrut; } } Khoa Công nghệ Thông tin – Trường Đại học Ngân hàng TP.HCM
- Xây dựng lớp và tạo đối tượng Tạo đối tượng Taikhoan tk = new Taikhoan(); Truy xuất thành phần tk.naptien(100000); Khoa Công nghệ Thông tin – Trường Đại học Ngân hàng TP.HCM
- Bổ từ truy cập Quy định giới hạn truy xuất vào các thành phần của lớp Khai báo Phạm vi public Không giới hạn. private Chỉ truy cập trong nội bộ của lớp. Cho phép các lớp trong cùng chương trình internal truy cập. Được truy xuất bởi các thành viên trong lớp và protected lớp dẫn xuất protected Cho phép các lớp cùng chương trình, hoặc các internal lớp dẫn xuất truy cập Khoa Công nghệ Thông tin – Trường Đại học Ngân hàng TP.HCM
- Phương thức khởi tạo Phương thức đặc biệt, được gọi tự động khi tạo ra đối tượng Tên phương thức có cùng tên với lớp Giới hạn truy cập: public Phương thức khởi tạo mặc định không có tham số Không có giá trị trả về Không cho phép tham chiếu trực tiếp Khoa Công nghệ Thông tin – Trường Đại học Ngân hàng TP.HCM
- Phương thức khởi tạo Giá trị mặc định của các kiểu dữ liệu Kiểu dữ liệu Giá trị mặc định int, long, byte,… 0 bool false char ‘\0’, Null enum 0 Reference Null Khoa Công nghệ Thông tin – Trường Đại học Ngân hàng TP.HCM
- Phương thức khởi tạo Ví dụ public class Taikhoan { … public Taikhoan() { tentk = Null; sodutk = 0; gioihanrut = 0; } } Khoa Công nghệ Thông tin – Trường Đại học Ngân hàng TP.HCM
- Nạp chồng phương thức khởi tạo Có thể tạo nhiều phương thức khởi tạo cùng tên Cũng có thể dùng con trỏ this Ví dụ public class Lion { private string name; private int age; public Lion() : this( "unknown", 0 ) { Console.WriteLine("Default: {0}", name); } } Khoa Công nghệ Thông tin – Trường Đại học Ngân hàng TP.HCM
- Nạp chồng phương thức khởi tạo Ví dụ public class Lion { private string name; private int age; . . . public Lion( string theName, int theAge ) { name = theName; age = theAge; Console.WriteLine("Specified: {0}", name); } } Khoa Công nghệ Thông tin – Trường Đại học Ngân hàng TP.HCM
- Phương thức khởi tạo sao chép Tạo một đối tượng mới bằng cách sao chép toàn bộ các thành phần dữ liệu từ một đối tượng đã có cùng lớp. Ví dụ public class Thoigian { … public ThoiGian( ThoiGian tg) { Nam = tg.Nam; Thang = tg.Thang; Ngay = tg.Ngay; Gio = tg.Gio; Phut = tg.Phut; Giay = tg.Giay; } … Khoa Công nghệ Thông tin – Trường Đại học Ngân hàng TP.HCM }
- Phương thức khởi tạo sao chép Ví dụ static void main() { Thoigian t1(14,2,2011,7,30,0); Thoigian t2 = new Thoigian(t1); … } Khoa Công nghệ Thông tin – Trường Đại học Ngân hàng TP.HCM
- Bài tập Thực hiện Xây dựng lớp Tài khoản hoàn chỉnh 10 min Khoa Công nghệ Thông tin – Trường Đại học Ngân hàng TP.HCM
- Từ khóa this Dùng để tham chiếu đến thể hiện hiện hành của một đối tượng. Con trỏ ẩn đến tất các phương thức không có thuộc tính tĩnh (nonstatic) trong một lớp Mỗi phương thức có thể tham chiếu đến những phương thức khác và các biến thành viên thông qua tham chiếu this này Khoa Công nghệ Thông tin – Trường Đại học Ngân hàng TP.HCM
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Cơ sở lập trình - Chương 3: Các cấu trúc điều khiển
56 p | 136 | 22
-
Bài giảng Cơ sở lập trình 1: Giới thiệu môn học - Lê Quý Tài
9 p | 132 | 8
-
Bài giảng Cơ sở lập trình: Chương 1 - Lê Viết Mẫn
55 p | 73 | 5
-
Bài giảng Cơ sở lập trình Csharp: Bài 4 - Cấu trúc lặp
17 p | 79 | 4
-
Bài giảng Cơ sở lập trình: Chương 1 - Thuật toán và thuật giải
30 p | 13 | 3
-
Bài giảng Cơ sở lập trình: Chương 1 - Khái niệm lập trình
428 p | 15 | 3
-
Bài giảng Cơ sở lập trình - Trường ĐH Thương mại
108 p | 40 | 3
-
Bài giảng Cơ sở lập trình: Chương 2 - Tổng quan về lập trình máy tính
14 p | 6 | 2
-
Bài giảng Cơ sở lập trình: Kiểu cấu trúc
26 p | 7 | 2
-
Bài giảng Cơ sở lập trình: Kiểu chuỗi ký tự
21 p | 4 | 2
-
Bài giảng Cơ sở lập trình: Kiểu con trỏ
50 p | 3 | 2
-
Bài giảng Cơ sở lập trình: Kiểu dữ liệu mảng
54 p | 5 | 2
-
Bài giảng Cơ sở lập trình: Chương trình con
22 p | 3 | 2
-
Bài giảng Cơ sở lập trình: Các cấu trúc điều khiển trong ngôn ngữ C
38 p | 8 | 2
-
Bài giảng Cơ sở lập trình: Các phần tử cơ bản của ngôn ngữ C
55 p | 9 | 2
-
Bài giảng Cơ sở lập trình: Các khái niệm cơ bản về lập trình
20 p | 7 | 2
-
Bài giảng Cơ sở lập trình: Chương 4 - Các cấu trúc điều khiển
41 p | 13 | 2
-
Bài giảng Cơ sở lập trình: Kiểu tập tin
32 p | 3 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn