Bài giảng Công nghệ thông tin và chuỗi cung ứng - TS. Bùi Quang Xuân
lượt xem 14
download
Bài giảng Công nghệ thông tin và chuỗi cung ứng trình bày tổng quan về chuỗi cung ứng và quản lý chuỗi cung ứng, những đối tượng tham gia vào chuỗi cung ứng cũng như quan hệ của chuỗi cung ứng với chiến lược của công ty,... Mời các bạn tham khảo nội dung chi tiết!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Công nghệ thông tin và chuỗi cung ứng - TS. Bùi Quang Xuân
- Quản lý chuỗi cung ứng CÔNG NGHỆ THÔNG TIN VÀ CHUỖI CUNG ỨNG TS. BÙI QUANG XUÂN TS. BÙI QUANG XUÂN
- 1. Hiểu được tác động MỤC TIÊU “Roi da” Bullwhip xảy ra như thế nào và các yếu tố liên quan khác. 2. Xác định các yếu tố chính là nguyên nhân gây ra tác động “Roi da” trong chuỗi cung ứng. 3. Sử dụng công nghệ thông tin hỗ trợ và tạo ra sự hợp tác hiệu quả trong chuỗi cung ứng.
- Quản lý chuỗi cung ứng CÔNG NGHỆ THÔNG TIN VÀ CHUỖI CUNG ỨNG TS. BÙI QUANG XUÂN 173
- CÔNG NGHỆ THÔNG TIN VÀ CHUỖI CUNG ỨNG 1. Trợ giúp giảm thiểu tính biến động trong chuỗi cung ứng 2. Hỗ trợ nhà cung cấp thực hiện dự báo chính xác hơn 3. Phối hợp các hệ thống, các chiến lược sản xuất và phân phối 4. Cho phép nhà bán lẻ phục vụ khách hàng tốt hơn 5. Cho phép giảm thời gian đáp ứng đơn hàng
- HIỆU ỨNG Trong Chuỗi cung ứng, có một BULLWHIP ? hiện tượng rất hay được nhắc đến đó là Hiệu ứng “Cái roi da” Bullwhip Effect. Hiện tượng này xuất hiện trong quá trình dự đoán nhu cầu của các kênh phân phối trong Chuỗi cung ứng. Biểu hiện cụ thể là thông tin về nhu cầu thị trường cho một sản phẩm bị bóp méo hay khuếch đại lên qua các khâu. Điều này dẫn đến sự dư thừa tồn kho, ảnh hưởng đến chính sách giá và tạo ra các phản ánh không chính xác trong nhu cầu thị trường. Hiện tượng này còn được gọi là hiệu ứng BULLWHIP.
- The Dynamics of the Supply Chain Order Size Customer Customer Demand Demand Retailer RetailerOrders Orders Distributor Distributor Orders Orders Production ProductionPlan Plan Time Source: Tom Mc Guffry, Electronic Commerce and Value Chain Management, 1998
- The Dynamics of the Supply Chain Order Size Customer Customer Demand Demand Production ProductionPlan Plan Time Source: Tom Mc Guffry, Electronic Commerce and Value Chain Management, 1998
- HIỆU ỨNG BULLWHIP Khi có thay đổi nhỏ về nhu cầu sản phẩm từ khách hàng, điều này sẽ chuyển thành những thay đổi lớn hơn về nhu cầu từ các công ty trong chuỗi cung ứng. Các công ty ở những giai đoạn khác nhau trong chuỗi đều có cái nhìn khác nhau về toàn cảnh nhu cầu thị trường, kết quả là sự phối hợp trong chuỗi cung ứng bị chia nhỏ
- HIỆU ỨNG BULLWHIP 1. Nhà sản xuất gia tăng công suất sản xuất để thỏa mãn các đơn hàng và điều này là bất ổn so với nhu cầu thực sự. 2. -Nhà phân phối thì tồn trữ thêm sản phẩm để kiểm soát mức đơn hàng thay đổi. 3. -Chi phí vận tải gia tăng vì công suất chuyên chở tăng thêm để kiểm soát thời điểm nhu cầu tăng cao. 4. -Chi phí lao động cũng đồng thời tăng theo để đáp ứng nhu cầu cao trong các thời điểm 5. -Chi phí vận tải gia tăng vì công suất chuyên chở tăng thêm để kiểm soát thời điểm nhu cầu tăng cao. 6. -Chi phí lao động cũng đồng thời tăng theo để đáp ứng nhu cầu cao trong các thời điểm
- NGUYÊN NGUYÊN NHÂN GÂY NHÂN GÂY RA RA TÁC ĐỘ TÁC Đ ỘNG NG BULLWHIP BULLWHIP
- CHUỖI CUNG ỨNG ĐIỆN TỬ
- 1. Dự báo nhu cầu dựa trên những DỰ BÁO NHU đơn hàng thay vì số liệu về lượng CẦU cầu của người sử dụng cuối cùng sẽ cho ra những kết quả có độ chính xác giảm dần khi tiến sâu vào chuỗi cung ứng. 2. Khi tham gia vào chuỗi cung ứng, các công ty làm tăng thêm độ lệch khi dự báo nhu cầu và thể hiện qua những đơn đặt hàng với nhà cung cấp 3. Công ty có thể kháng lại tác động “Roi da” trong dự báo nhu cầu là chia sẻ tập dữ liệu cho tất cả các công ty để có thể dự báo nhu cầu chính xác hơn 4. Chia sẻ điểm bán hàng POS (PointOfSales) giữa các công ty trong chuỗi cung ứng có thể kiểm soát tác động “Roi da” thành công
- PHÂN BỔ Phản ứng của nhà sản xuất khi họ ĐƠN HÀNG phải đối mặt với tình trạng lượng cầu cao hơn mức họ có thể đáp ứng. Nếu SẢN PHẨM việc cung ứng bằng 70% số đơn hàng nhận được thì nhà sản xuất sẽ thực hiện 70% tổng số trên đơn hàng và phần còn lại phân bổ sau. Chính sách này dẫn đến các nhà phân phối và nhà bán lẻ trong chuỗi cung ứng sẽ gia tăng lượng đặt hàng của họ một cách giả tạo nhằm tăng thêm lượng sản phẩm được phân bổ cho họ Nhà sản xuất có thể dựa vào dữ liệu đặt hàng quá khứ, Nhà sản xuất và nhà phân phối đồng thời có thể thông tin trước cho khách hàng nếu nhu cầu vượt xa khả năng cung cấp
- PHÂN BỔ ĐƠN HÀNG SẢN PHẨM Phản ứng của nhà sản xuất khi họ phải đối mặt với tình trạng lượng cầu cao hơn mức họ có thể đáp ứng. Nếu việc cung ứng bằng 70% số đơn hàng nhận được thì nhà sản xuất sẽ thực hiện 70% tổng số trên đơn hàng và phần còn lại phân bổ sau. Chính sách này dẫn đến các nhà phân phối và nhà bán lẻ trong chuỗi cung ứng sẽ gia tăng lượng đặt hàng của họ một cách giả tạo nhằm tăng thêm lượng sản phẩm được phân bổ cho họ Nhà sản xuất có thể dựa vào dữ liệu đặt hàng quá khứ, Nhà sản xuất và nhà phân phối đồng thời có thể thông tin trước cho khách hàng nếu nhu cầu vượt xa khả năng cung cấp
- ĐỊNH GIÁ SẢN Việc định giá sản phẩm làm cho giá cả sản phẩm biến động dẫn đến PHẨM những méo mó trong lượng cầu sản phẩm. Nếu giá cả biến động, nhà bán lẻ thường cố gắng lưu trữ tồn kho khi giá cả thấp hơn. Điều này dễ nhận thấy bởi các hoạt động xúc tiến mua khi các doanh nghiệp thực hiện chương trình cổ động và chiết khấu theo số lượng ở một vài thời điểm then chốt trong năm Giá rẻ mỗi ngày (nếu tin rằng mình sẽ nhận được mức giá phải chăng mỗi khi mua một sản phẩm thì người tiêu dùng cuối cùng sẽ thực hiện mua hàng dựa trên nhu cầu thực)
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Quản lý dự án công nghệ thông tin: Chương 1 - ThS. Nguyễn Khắc Quốc
8 p | 184 | 40
-
Bài giảng Quản lý dự án công nghệ thông tin - ThS. Nguyễn Khắc Quốc
35 p | 152 | 32
-
Bài giảng Quản lý dự án công nghệ thông tin: Chương 13 - ThS. Nguyễn Khắc Quốc
36 p | 128 | 28
-
Bài giảng Chương IV: Chiến lược phát triển công nghệ thông tin và truyền thông ở Việt Nam
16 p | 130 | 22
-
Bài giảng Chương 2 - Thiết kế và quản lý dự án Công nghệ thông tin - PGS.TS Nguyễn Văn Định
26 p | 134 | 14
-
Bài giảng Quản lý dự án công nghệ thông tin - Chương 1: Tổng quan về quản lý dự án CNTT
35 p | 63 | 12
-
Bài giảng Quản lý dự án công nghệ thông tin - Chương 3: Quản lý thời gian dự án
63 p | 44 | 10
-
Bài giảng Quản trị dự án Công nghệ thông tin
34 p | 106 | 10
-
Bài giảng Quản lý dự án công nghệ thông tin - Chương 5: Quản lý chất lượng dự án
42 p | 54 | 10
-
Bài giảng Quản lý dự án công nghệ thông tin - Chương 2: Quản lý phạm vi dự án
38 p | 62 | 9
-
Bài giảng Quản lý dự án công nghệ thông tin - Chương 0: Giới thiệu môn học
17 p | 46 | 9
-
Bài giảng Quản lí dự án công nghệ thông tin: Bài 1 - Ngô Trung Việt, Phạm Ngọc Khôi
51 p | 150 | 9
-
Bài giảng Quản lý dự án công nghệ thông tin - Chương 4: Quản lý chi phí của dự án
37 p | 91 | 9
-
Bài giảng Quản lý dự án công nghệ thông tin: Phần 1 - ThS. Trương Vĩnh Hảo
26 p | 95 | 6
-
Bài giảng Hệ thống thông tin quản lý - Chương 2: Cơ sở công nghệ thông tin của hệ thống thông tin
35 p | 95 | 5
-
Bài giảng môn Quản lý Nhà nước về Bưu chính, Viễn thông và Công nghệ thông tin: Chương 5 - TS. Lê Minh Toàn
32 p | 85 | 4
-
Bài giảng Hệ thống thông tin quản lý trong đơn vị công - Chương 2: Nền tảng công nghệ thông tin trong hệ thống thông tin quản lý
49 p | 20 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn