Ủ CÔNG TÁC CH  NHI M L P VÀ  Ấ

CH C NĂNG T

Ớ Ư V N H C Đ

Ọ ƯỜNG  Ệ Ủ

Ứ C A GIÁO VIÊN CH  NHI M

LOGO

N I DUNG TRÌNH BÀY

ệ ộ N i dung 1: Ch c n Ộ

Ụ Ủ

ứ ăng và nhi m v   ụ Ệ Ứ N I DUNG 1: CH C NĂNG VÀ NHI M V  C A GVCN

Ủ N I DUNG 2: CÁC CÔNG VI C C A CÔNG TÁC CH

Ệ Ứ

Ộ NHI M L P VÀ CÁCH TH C TRI N KHAI

N I DUNG 3: T

Ư V N VÀ THAM V N H C Đ

ƯỜNG

N I DUNG 4: GVCN V I CÔNG TÁC T

Ư V N H C

Ộ ĐƯỜNG

Ụ Ủ

LOGO N I DUNG 1: CH C NĂNG VÀ NHI M V  C A GVCN

ệ ượ

ữ ự

ủ Câu h i: ỏ Khi th c hi n nhi m v  làm giáo viên ch   ệ nhi m,  th y/cô  đã  th c  hi n  nh ng  ch c  năng  ư ế ệ ứ nào? Các ch c năng đó đ c th c hi n nh  th   nào?

LOGO

1.1. CH C NĂNG C A GVCN

2

1

Chức năng quản lý

Chức năng giáo dục

LOGO

1.1. CH C NĂNG C A GVCN

ạ ộ

ụ 1.1.1. Ch c năng giáo d c   Ph i h p các ho t đ ng giáo d c trên l p và giáo

ứ ố ợ ụ d c ngoài gi

   Th c  thi  các  nhi m  v   giáo  d c  toàn  di n  đ i  ố ụ

ự ớ ọ v i h c sinh

ể ạ ậ

   Xây  d ng  l p  h c  thành  m t  t p  th :  t o  l p

ự ườ

ươ

ọ ụ ng giáo d c và ph

ộ ậ ệ ng ti n tác đ ng

môi tr

LOGO

1.1. CH C NĂNG C A GVCN

ứ ữ

1.1.2. Ch c năng qu n lý   N m v ng tình hình c a t ng h c sinh ủ ừ  T   ch c  b   máy  qu n  lý  l p  và  đ m  b o  ho t  ạ ả

ế

ắ ộ ứ ổ ộ đ ng hi u qu ạ

 Ch   đ o  ho t  đ ng  c a  l p  theo  k   ho ch  c a  ủ ớ

ỉ ạ ngườ

tr

ộ ủ ọ

ự ế

  Đánh giá s  ti n b  c a h c sinh

LOGO

Ụ Ủ

1.2. NHI M V  C A GVCN

LOGO

Ụ Ủ

1.2.1. NHI M V  C A GVCN

ạ ụ

ươ

ề ả

ả ớ ạ ộ ệ ế ụ Xây d ng k  ho ch giáo d c th  hi n rõ m c tiêu, n i  ộ ể ệ ụ ế ự ớ ợ ả ả ng pháp b o đ m tính kh  thi, phù h p v i  dung, ph ự ế ọ ể ặ đ c đi m h c sinh, v i hoàn c nh và đi u ki n th c t Th c  hi n  các  ho t  đ ng  giáo  d c  theo  k   ho ch  đã  ạ

ặ ẽ ớ ớ

ệ ự xây d ngự ố ợ ộ

ọ ộ ệ

ộ ứ ệ ọ ậ ệ

ầ ộ ồ

Ph i h p ch t ch  v i gia  đình h c sinh, v i các giáo  ổ ế viên b  môn, Đoàn thanh niên , Đ i Thi u niên, các t   ỗ ợ ch c  xã  h i  có  liên  quan  trong  vi c  h   tr ,  giám  sát  ệ ủ ọ ướ ng nghi p c a h c sinh và  vi c h c t p, rèn luy n, h ự góp  ph n  huy  đ ng  các  ngu n  nhân  l c  trong  nhà  tr ngườ

LOGO

Ụ Ủ

1.2.1. NHI M V  C A GVCN

ị ọ ề ậ ố ạ ọ ưở

ị ề

ể ạ

Nh n xét, đánh giá và x p lo i h c sinh cu i k  và  ố ỳ ế ỷ ậ ọ ng và k  lu t h c  ượ ớ c  lên  l p  ề ệ i,  ph i  rèn  luy n  thêm  v   ả ở ạ ớ ỉ i  l p;  hoàn    l

ấ ề ủ ặ

ể ệ Báo cáo th ườ ệ ưở ớ cu i năm h c; đ  ngh  khen th ọ sinh;  đ   ngh   danh  sách  h c  sinh  đ ả ả ẳ th ng,  ph i  ki m  tra  l ỳ ạ h nh  ki m  trong  k   ngh   hè,  ph i  ọ ạ ọ ổ ể ỉ ch nh vi c ghi s  đi m và h c b  h c sinh ỳ ộ ng k  ho c đ t xu t v  tình hình c a  ng. ớ l p v i Hi u tr

LOGO

Ệ 1.2.2. ĐI U L  QUY Đ NH

Quy đ nhị   “Giáo viên làm công tác t

ượ v n  ạ ồ ưỡ c  đào  t o  ho c  b i  d

ọ  v n; có nhi m v  t

ọ ậ ặ

ọ ư ấ cho h c sinh là giáo  ề ặ viên  trung  h c  đ ng  v   ệ ụ ư ấ ẹ ụ ư ấ ệ  v n cho cha m   nghi p v  t ượ ể ọ ọ t  qua  h c  sinh  và  h c  sinh  đ   giúp  các  em  v ả ữ nh ng  khó  khăn  g p  ph i  trong  h c  t p  và  sinh  ho t”.ạ

ự ế

1.2.3. Th c t

LOGO ọ  công tác trong m t năm h c

ạ ữ

ủ ự ạ ứ ệ ế

 Tìm hi u, phân lo i, n m v ng h c sinh trong l p ớ ắ ể ọ  N m v ng ch   ắ nườ g,  ế ỉ đ oạ  c a ngành, k  ho ch c a nhà tr ữ ế ổ ạ ậ  ch c th c hi n các k   l p các k  ho ch công tác và t ho ch ạ đó

ộ ớ ả ớ ọ  Xây d ng ự đ iộ  ngũ cán b  l p, qu n lý l p h c thành m t  ộ

ự ả  qu n

ả ọ

ớ ọ  T  ch c các ho t  ứ ệ đối v i h c

ể ọ ậ t p th  h c sinh t  T  ch c các ho t  ổ ứ ọ ậ ạ đ ngộ  h c t p, nâng cao thành qu  h c  ủ ả ớ ậ ủ ừ ọ t p c a t ng h c sinh và c a c  l p ụ ạ đ ngộ  giáo d c toàn di n  ổ sinh

ự ế

1.2.3. Th c t

LOGO ọ  công tác trong m t năm h c

ẽ ớ

ố ợ

ế ỗ ợ

 Ph i  h p  ch t  ch   v i  gia  ặ ộ ệ ệ ủ ọ ộ

ồ ự

ớ đ nồ g phát tri n trể

ộ đình  h c  sinh,  các  giáo  viên  b   ổ   môn,  Đoàn  thanh  niên,  Đ i  thi u  niên  Ti n  phong,  các  t ọ ậ ch c có liên quan trong vi c h  tr , giám sát vi c h c t p,  ầ nướ g nghi p c a h c sinh trong l p và góp ph n  rèn luy n, hệ huy đ ngộ  các ngu n l c trong c ng  ường,  l pớ

ộ ủ ừ

ệ đánh giá  ọ ậ để báo cáo thường xuyên và

ọ ạ

ỳ ớ

 Theo dõi và đánh giá quá trình h c t p và rèn luy n ( ọ ệ  k  v i Ban giám hi u và ghi vào h c b

ự ế s  ti n b ) c a t ng h c sinh  đ nhị

ự ụ

 Công tác tài chính, h  sồ ơ s  sách và các công tác s  v  khác.

LOGO

N I DUNG 2: CÁC CÔNG VI C C A CÔNG TÁC  CH  NHI M L P VÀ CÁCH TH C TRI N KHAI

ữ o Câu h i 1: GVCN nên quan tâm t

ỏ ề ọ ủ ạ

ủ ớ ữ ớ ố ố ớ i nh ng thông s   ầ ệ nào  v   h c  sinh  c a  l p  ch   nhi m?  T i  sao  th y  i nh ng thông s  đó? cô quan tâm t

ầ ỏ

ượ ể ố o Câu  h i  2:  Theo  th y  cô,  có  th   s   d ng  các  ể ử ụ ữ c  nh ng  thông  s   nói ng  pháp  nào  đ   có  đ

ươ ph trên?

ỏ ữ

ạ ọ ệ ư ấ

o Câu  h i  3:  Tìm  hi u,  n m  v ng  và  phân  lo i  h c  ắ ể ố ớ sinh  có  vai  trò  gì  đ i  v i  GVCN  trong  vi c  t   v n  tâm lý cho các em?

LOGO

N I DUNG 2: CÁC CÔNG VI C C A CÔNG TÁC  CH  NHI M L P VÀ CÁCH TH C TRI N KHAI

ủ ệ o Câu  h i  4:  Trong  th c  ti n  làm  công  tác  ch   nhi m  ễ

ậ ạ ự ữ

ớ l p, th y/cô đã l p nh ng k  ho ch nào? ấ ự ế ạ ế o Câu h i 5: Th c ch t vi c l p k  ho ch công tác ch   ủ ệ ậ

ỏ ầ ỏ nhi m là gì? ỏ ế ạ o Câu h i 6: Xin hãy cho bi

ữ ủ ầ ồ

ộ ơ ả ủ ệ ộ ầ ế ấ t c u trúc k  ho ch công tác  ọ ch   nhi m  trong  m t  năm  h c  g m  có  nh ng  ph n  ữ nào? N i dung c  b n c a nh ng ph n đó là gì?

LOGO

N I DUNG 2: CÁC CÔNG VI C C A CÔNG TÁC  CH  NHI M L P VÀ CÁCH TH C TRI N KHAI

LOGO

Ạ Ọ

2.1. TÌM HI U VÀ PHÂN LO I H C SINH

ố ế ữ

ế t yêu c u tiên quy t này thì nh ng  ọ ẽ cượ  l a ch n s  không phù h p,  ậ ụ ệ ả ầ N u không làm t ợ ự tác đ ngộ  sư ph m ạ đ ẽ ấ ạ hi u qu  giáo d c không cao, th m chí s  th t b i.

ọ ả ạ ề ộ 2.1.1. V  n i dung ề ờ đi mể 2.1.2. V  th i  ề 2.1.3. V  các bi n pháp 2.1.4. Phân lo i và theo dõi, qu n lý h c sinh

LOGO

Ạ Ọ

2.1. TÌM HI U VÀ PHÂN LO I H C SINH

ệ ề ứ ố ẹ

ủ ả c nh s ng c a gia đình; ể

ề ộ 2.1.1. V  n i dung ả GVCN ph i hi u rõ:  Khu  v c  ngh   nghi p  c a  cha  m ;  m c  s ng;  hoàn  ủ ự ố ặ ọ ự ọ ậ

ệ ộ

 Các đ c đi m th  ch t, tâm sinh lý; ể ấ  H c l c và các đ c đi m nh n th c – h c t p; ứ ậ ể ặ  Quan h  c ng đ ng, b n bè... ạ ồ ề ờ đi mể 2.1.2. V  th i

ầ ắ

ứ ứ ườ ổ Nghiên  c u  ban  đ u  (n m  các  thông  tin  c   b n)  và  ắ nghiên c u th ơ ả ng xuyên (n m thông tin b  sung)

LOGO

Ạ Ọ

2.1. TÌM HI U VÀ PHÂN LO I H C SINH

ủ ệ ề ỡ ướ 2.1.3. V  các bi n pháp  G p g , trao đ i v i giáo viên ch  nhi m năm tr c,

ổ ớ ộ ặ ớ v i các giáo viên b  môn;

ớ ọ ệ ự ớ  gi

ế

 Nghiên c u h  s , h c b , s  đi m, s  đ u bài; ổ ầ ứ ồ ơ ọ ạ ổ ể  Trò chuy n v i h c sinh, t ệ i thi u làm quen;  Phi u h i nhanh; ỏ  Quan sát, d  gi ự ờ ạ ớ  t i l p.

LOGO

Ạ Ọ

2.1. TÌM HI U VÀ PHÂN LO I H C SINH

ả ọ

ể ạ

ệ ố ượ ầ ặ ệ ạ 2.1.4. Phân lo i và theo dõi, qu n lý h c sinh  Theo trình đ  (h c l c, h nh ki m) ộ ọ ự  Theo đ c đi m tính cách ể ặ  Theo lo i quan h ạ  Các tr ườ ợ ng h p đ i t ng c n quan tâm đ c bi t...

LOGO

2.2. L P K  HO CH CÔNG TÁC GVCN

ấ ệ

ự ả K  ho ch công tác giáo viên ch  nhi m th c ch t là  ủ ả ệ t k  đ m b o hi u qu  và tính kh  thi cho

ả ạ ộ ụ

ế

ầ ả ộ

ầ ớ ủ ủ ạ ế ế ế ả ả b n thi ộ ậ ủ ợ m t t p h p các ho t đ ng giáo d c mà giáo viên ch   ạ ớ ệ i l p. nhi m c n ti n hành t Hi u qu  giáo d c c a công tác giáo viên ch  nhi m  ệ ụ ủ ệ ế ọ ủ ụ ph  thu c ph n l n vào tính khoa h c c a các k   ệ ạ ho ch công tác c a giáo viên ch  nhi m.

LOGO

2.2. L P K  HO CH CÔNG TÁC GVCN

ạ ế ạ ủ ệ

ấ ệ ủ

ạ ạ ạ ủ

ụ ụ ể ộ Các lo i k  ho ch công tác giáo viên ch  nhi m:  K  ho ch công tác t ng th  (toàn c p). ể  K  ho ch công tác giáo viên ch  nhi m theo năm h c. ọ  K   ho ch  công  tác  giáo  viên  ch   nhi m  theo  ch   đ   ủ ề (m t ho t đ ng giáo d c c  th /m t m t công tác).

ệ ế ế ế ộ ế ệ ặ ủ tác  giáo  viên  ch   nhi m theo

ọ ạ ộ  K   ho ch  công  ạ ầ tháng/tu n h c.

LOGO

2.2. L P K  HO CH CÔNG TÁC GVCN

ấ ả C u trúc tham kh o

ụ ệ ỉ ọ ường l p h c ớ ụ nướ g, nhi m v , m c tiêu, ch  tiêu và các danh

đề đi sâu để rút kinh nghi mệ

ừ ạ

ế ăm h cọ

ữ ề ế ế ế ế  Đ c ặ đi m môi tr ể  Phương h ệ hi u thi  đua  Các bi n pháp chính ệ  Nh ng chuyên   Đi u ch nh k  ho ch ạ ế ỉ  K  ho ch t ng tu n, k  ho ch t ng tháng ạ ế ầ ừ  K  ho ch s ạ ế ọ ỳ ơ k t h c k  K  ho ch t ng k t n ổ ạ  K  ho ch ho t  ạ ạ đ ngộ  hè

LOGO

ƯỚ Ự

Ứ 2.3. T  CH C M NG L

I T  QU N

ự ả ưới t qu n

ừ ậ ộ  Khâu then ch t: T  ch c m ng l ố  T  ch c b  máy t ổ ứ ộ  Quy đ nhị

ừ ạ

ộ  B i dồ

ừ ố ổ ứ  Giúp  l p  trớ

dung ghi chép s  công tác cho t ng lo i cán b nưở g  và  các  đầu  m i  t ể ậ ệ ổ ứ ạ ự ả ủ ớ  qu n c a l p ệ  rõ ch c nứ ăng, nhi m v  cho t ng b  ph n  ụ ộ ự ả ch c nứ ăng, t ng lo i cán b  t  qu n ngưỡ  đ iộ  ngũ cán b  t ẫ nướ g d n n i  ả ộ ự  qu n. H ộ ạ ổ ạ   ch c  các  ho t  đ ngộ  t p  th   (l p  k  ho ch,  phân công nhi m  v ,  ụ ệ ạ ế ự đôn đ cố  th c hi n…)

LOGO

ƯỚ Ự

Ứ 2.3. T  CH C M NG L

I T  QU N

ệ ổ ứ ạ ộ Vi c t

ự ể ọ

ch c, xây d ng l p t ủ ậ ụ

ớ ự ả ừ  qu n v a là m t ho t  ộ đ ngộ  c a  t p  th   h c  sinh,  v a  là  m t  quá  trình  ừ ầ ế cướ  ti n  hành  ậ giáo  d c.  Do  v y,  các  b c n  chú  ý  ủ ọ ự ả  qu n” c a h c sinh. phát huy vai trò “t

LOGO

ƯỚ Ự

Ứ 2.3. T  CH C M NG L

I T  QU N

ự ạ ể ộ ố ả   qu n iướ  t

ậ đảm nh n trên l p:

ộ M t  s   công  vi c  có  th   do  m ng  l ệ ớ ệ nườ g

ớ  h c trên l p

ể ớ ầ

ể  T  qu n th c hi n n i quy nhà tr ự ả ự  T  qu n 15 phút truy bài  ự ả đầu giờ  T  qu n hành vi trong các gi ờ ọ ự ả  T  qu n gi ờ ố ự ả  tr ng giáo viên  T  qu n ti ạ ậ ế ự ả t sinh ho t t p th  l p hàng tu n  T  qu n trong các ho t  ạ đ ngộ  t p thậ ự ả