Ệ
Ủ CÔNG TÁC CH NHI M L P VÀ Ấ
CH C NĂNG T
Ớ Ư V N H C Đ
Ọ ƯỜNG Ệ Ủ
Ủ
Ứ C A GIÁO VIÊN CH NHI M
LOGO
Ộ
N I DUNG TRÌNH BÀY
ệ ộ N i dung 1: Ch c n Ộ
Ụ Ủ
ứ ăng và nhi m v ụ Ệ Ứ N I DUNG 1: CH C NĂNG VÀ NHI M V C A GVCN
Ủ
Ủ N I DUNG 2: CÁC CÔNG VI C C A CÔNG TÁC CH
Ệ Ứ
Ớ
Ệ
Ể
Ộ NHI M L P VÀ CÁCH TH C TRI N KHAI
Ộ
Ọ
Ấ
Ấ
N I DUNG 3: T
Ư V N VÀ THAM V N H C Đ
ƯỜNG
Ớ
Ọ
Ấ
N I DUNG 4: GVCN V I CÔNG TÁC T
Ư V N H C
Ộ ĐƯỜNG
Ụ Ủ
Ộ
Ứ
Ệ
LOGO N I DUNG 1: CH C NĂNG VÀ NHI M V C A GVCN
ệ
ự
ụ
ệ
ự
ứ
ầ
ệ ượ
ữ ự
ủ Câu h i: ỏ Khi th c hi n nhi m v làm giáo viên ch ệ nhi m, th y/cô đã th c hi n nh ng ch c năng ư ế ệ ứ nào? Các ch c năng đó đ c th c hi n nh th nào?
LOGO
Ứ
Ủ
1.1. CH C NĂNG C A GVCN
2
1
Chức năng quản lý
Chức năng giáo dục
LOGO
Ứ
Ủ
1.1. CH C NĂNG C A GVCN
ạ ộ
ụ
ớ
ụ 1.1.1. Ch c năng giáo d c Ph i h p các ho t đ ng giáo d c trên l p và giáo
ờ
ứ ố ợ ụ d c ngoài gi
ụ
ệ
ệ
Th c thi các nhi m v giáo d c toàn di n đ i ố ụ
ự ớ ọ v i h c sinh
ể ạ ậ
ớ
Xây d ng l p h c thành m t t p th : t o l p
ự ườ
ươ
ộ
ọ ụ ng giáo d c và ph
ộ ậ ệ ng ti n tác đ ng
môi tr
LOGO
Ứ
Ủ
1.1. CH C NĂNG C A GVCN
ả
ứ ữ
ọ
ả
ả
ớ
1.1.2. Ch c năng qu n lý N m v ng tình hình c a t ng h c sinh ủ ừ T ch c b máy qu n lý l p và đ m b o ho t ạ ả
ệ
ả
ủ
ế
ạ
ộ
ắ ộ ứ ổ ộ đ ng hi u qu ạ
Ch đ o ho t đ ng c a l p theo k ho ch c a ủ ớ
ỉ ạ ngườ
tr
ộ ủ ọ
ự ế
Đánh giá s ti n b c a h c sinh
LOGO
Ụ Ủ
Ệ
1.2. NHI M V C A GVCN
LOGO
Ụ Ủ
Ệ
1.2.1. NHI M V C A GVCN
ạ ụ
ươ
ề ả
ả ớ ạ ộ ệ ế ụ Xây d ng k ho ch giáo d c th hi n rõ m c tiêu, n i ộ ể ệ ụ ế ự ớ ợ ả ả ng pháp b o đ m tính kh thi, phù h p v i dung, ph ự ế ọ ể ặ đ c đi m h c sinh, v i hoàn c nh và đi u ki n th c t Th c hi n các ho t đ ng giáo d c theo k ho ch đã ạ
ặ ẽ ớ ớ
ệ ự xây d ngự ố ợ ộ
ọ ộ ệ
ộ ứ ệ ọ ậ ệ
ầ ộ ồ
Ph i h p ch t ch v i gia đình h c sinh, v i các giáo ổ ế viên b môn, Đoàn thanh niên , Đ i Thi u niên, các t ỗ ợ ch c xã h i có liên quan trong vi c h tr , giám sát ệ ủ ọ ướ ng nghi p c a h c sinh và vi c h c t p, rèn luy n, h ự góp ph n huy đ ng các ngu n nhân l c trong nhà tr ngườ
LOGO
Ụ Ủ
Ệ
1.2.1. NHI M V C A GVCN
ị ọ ề ậ ố ạ ọ ưở
ị ề
ể ạ
Nh n xét, đánh giá và x p lo i h c sinh cu i k và ố ỳ ế ỷ ậ ọ ng và k lu t h c ượ ớ c lên l p ề ệ i, ph i rèn luy n thêm v ả ở ạ ớ ỉ i l p; hoàn l
ấ ề ủ ặ
ể ệ Báo cáo th ườ ệ ưở ớ cu i năm h c; đ ngh khen th ọ sinh; đ ngh danh sách h c sinh đ ả ả ẳ th ng, ph i ki m tra l ỳ ạ h nh ki m trong k ngh hè, ph i ọ ạ ọ ổ ể ỉ ch nh vi c ghi s đi m và h c b h c sinh ỳ ộ ng k ho c đ t xu t v tình hình c a ng. ớ l p v i Hi u tr
LOGO
Ề
Ị
Ệ 1.2.2. ĐI U L QUY Đ NH
Quy đ nhị “Giáo viên làm công tác t
ượ v n ạ ồ ưỡ c đào t o ho c b i d
ọ v n; có nhi m v t
ọ ậ ặ
ọ ư ấ cho h c sinh là giáo ề ặ viên trung h c đ ng v ệ ụ ư ấ ẹ ụ ư ấ ệ v n cho cha m nghi p v t ượ ể ọ ọ t qua h c sinh và h c sinh đ giúp các em v ả ữ nh ng khó khăn g p ph i trong h c t p và sinh ho t”.ạ
ự ế
ộ
1.2.3. Th c t
LOGO ọ công tác trong m t năm h c
ạ ữ
ủ
ủ ự ạ ứ ệ ế
Tìm hi u, phân lo i, n m v ng h c sinh trong l p ớ ắ ể ọ N m v ng ch ắ nườ g, ế ỉ đ oạ c a ngành, k ho ch c a nhà tr ữ ế ổ ạ ậ ch c th c hi n các k l p các k ho ch công tác và t ho ch ạ đó
ộ ớ ả ớ ọ Xây d ng ự đ iộ ngũ cán b l p, qu n lý l p h c thành m t ộ
ự ả qu n
ả ọ
ớ ọ T ch c các ho t ứ ệ đối v i h c
ể ọ ậ t p th h c sinh t T ch c các ho t ổ ứ ọ ậ ạ đ ngộ h c t p, nâng cao thành qu h c ủ ả ớ ậ ủ ừ ọ t p c a t ng h c sinh và c a c l p ụ ạ đ ngộ giáo d c toàn di n ổ sinh
ự ế
ộ
1.2.3. Th c t
LOGO ọ công tác trong m t năm h c
ọ
ẽ ớ
ố ợ
ề
ứ
ế ỗ ợ
ệ
Ph i h p ch t ch v i gia ặ ộ ệ ệ ủ ọ ộ
ồ ự
ớ đ nồ g phát tri n trể
ộ đình h c sinh, các giáo viên b ổ môn, Đoàn thanh niên, Đ i thi u niên Ti n phong, các t ọ ậ ch c có liên quan trong vi c h tr , giám sát vi c h c t p, ầ nướ g nghi p c a h c sinh trong l p và góp ph n rèn luy n, hệ huy đ ngộ các ngu n l c trong c ng ường, l pớ
ộ ủ ừ
ệ đánh giá ọ ậ để báo cáo thường xuyên và
ọ ạ
ỳ ớ
Theo dõi và đánh giá quá trình h c t p và rèn luy n ( ọ ệ k v i Ban giám hi u và ghi vào h c b
ự ế s ti n b ) c a t ng h c sinh đ nhị
ự ụ
ổ
Công tác tài chính, h sồ ơ s sách và các công tác s v khác.
Ộ
Ủ
Ệ
LOGO
Ớ
Ứ
Ủ
Ể
Ệ
N I DUNG 2: CÁC CÔNG VI C C A CÔNG TÁC CH NHI M L P VÀ CÁCH TH C TRI N KHAI
ữ o Câu h i 1: GVCN nên quan tâm t
ỏ ề ọ ủ ạ
ủ ớ ữ ớ ố ố ớ i nh ng thông s ầ ệ nào v h c sinh c a l p ch nhi m? T i sao th y i nh ng thông s đó? cô quan tâm t
ầ ỏ
ượ ể ố o Câu h i 2: Theo th y cô, có th s d ng các ể ử ụ ữ c nh ng thông s nói ng pháp nào đ có đ
ươ ph trên?
ỏ ữ
ạ ọ ệ ư ấ
o Câu h i 3: Tìm hi u, n m v ng và phân lo i h c ắ ể ố ớ sinh có vai trò gì đ i v i GVCN trong vi c t v n tâm lý cho các em?
Ộ
Ủ
Ệ
LOGO
Ớ
Ứ
Ủ
Ể
Ệ
N I DUNG 2: CÁC CÔNG VI C C A CÔNG TÁC CH NHI M L P VÀ CÁCH TH C TRI N KHAI
ủ ệ o Câu h i 4: Trong th c ti n làm công tác ch nhi m ễ
ậ ạ ự ữ
ớ l p, th y/cô đã l p nh ng k ho ch nào? ấ ự ế ạ ế o Câu h i 5: Th c ch t vi c l p k ho ch công tác ch ủ ệ ậ
ệ
ỏ ầ ỏ nhi m là gì? ỏ ế ạ o Câu h i 6: Xin hãy cho bi
ữ ủ ầ ồ
ộ ơ ả ủ ệ ộ ầ ế ấ t c u trúc k ho ch công tác ọ ch nhi m trong m t năm h c g m có nh ng ph n ữ nào? N i dung c b n c a nh ng ph n đó là gì?
Ộ
Ủ
Ệ
LOGO
Ớ
Ứ
Ủ
Ể
Ệ
N I DUNG 2: CÁC CÔNG VI C C A CÔNG TÁC CH NHI M L P VÀ CÁCH TH C TRI N KHAI
LOGO
Ạ Ọ
Ể
2.1. TÌM HI U VÀ PHÂN LO I H C SINH
ố ế ữ
ế t yêu c u tiên quy t này thì nh ng ọ ẽ cượ l a ch n s không phù h p, ậ ụ ệ ả ầ N u không làm t ợ ự tác đ ngộ sư ph m ạ đ ẽ ấ ạ hi u qu giáo d c không cao, th m chí s th t b i.
ệ
ọ ả ạ ề ộ 2.1.1. V n i dung ề ờ đi mể 2.1.2. V th i ề 2.1.3. V các bi n pháp 2.1.4. Phân lo i và theo dõi, qu n lý h c sinh
LOGO
Ạ Ọ
Ể
2.1. TÌM HI U VÀ PHÂN LO I H C SINH
ể
ệ ề ứ ố ẹ
ủ ả c nh s ng c a gia đình; ể
ề ộ 2.1.1. V n i dung ả GVCN ph i hi u rõ: Khu v c ngh nghi p c a cha m ; m c s ng; hoàn ủ ự ố ặ ọ ự ọ ậ
ệ ộ
Các đ c đi m th ch t, tâm sinh lý; ể ấ H c l c và các đ c đi m nh n th c – h c t p; ứ ậ ể ặ Quan h c ng đ ng, b n bè... ạ ồ ề ờ đi mể 2.1.2. V th i
ầ ắ
ứ ứ ườ ổ Nghiên c u ban đ u (n m các thông tin c b n) và ắ nghiên c u th ơ ả ng xuyên (n m thông tin b sung)
LOGO
Ạ Ọ
Ể
2.1. TÌM HI U VÀ PHÂN LO I H C SINH
ệ
ủ ệ ề ỡ ướ 2.1.3. V các bi n pháp G p g , trao đ i v i giáo viên ch nhi m năm tr c,
ổ ớ ộ ặ ớ v i các giáo viên b môn;
ớ ọ ệ ự ớ gi
ế
Nghiên c u h s , h c b , s đi m, s đ u bài; ổ ầ ứ ồ ơ ọ ạ ổ ể Trò chuy n v i h c sinh, t ệ i thi u làm quen; Phi u h i nhanh; ỏ Quan sát, d gi ự ờ ạ ớ t i l p.
LOGO
Ạ Ọ
Ể
2.1. TÌM HI U VÀ PHÂN LO I H C SINH
ả ọ
ể ạ
ệ ố ượ ầ ặ ệ ạ 2.1.4. Phân lo i và theo dõi, qu n lý h c sinh Theo trình đ (h c l c, h nh ki m) ộ ọ ự Theo đ c đi m tính cách ể ặ Theo lo i quan h ạ Các tr ườ ợ ng h p đ i t ng c n quan tâm đ c bi t...
LOGO
Ậ
Ạ
Ế
2.2. L P K HO CH CÔNG TÁC GVCN
ấ ệ
ự ả K ho ch công tác giáo viên ch nhi m th c ch t là ủ ả ệ t k đ m b o hi u qu và tính kh thi cho
ả ạ ộ ụ
ế
ủ
ầ ả ộ
ầ ớ ủ ủ ạ ế ế ế ả ả b n thi ộ ậ ủ ợ m t t p h p các ho t đ ng giáo d c mà giáo viên ch ạ ớ ệ i l p. nhi m c n ti n hành t Hi u qu giáo d c c a công tác giáo viên ch nhi m ệ ụ ủ ệ ế ọ ủ ụ ph thu c ph n l n vào tính khoa h c c a các k ệ ạ ho ch công tác c a giáo viên ch nhi m.
LOGO
Ậ
Ạ
Ế
2.2. L P K HO CH CÔNG TÁC GVCN
ạ ế ạ ủ ệ
ổ
ấ ệ ủ
ạ ạ ạ ủ
ụ ụ ể ộ Các lo i k ho ch công tác giáo viên ch nhi m: K ho ch công tác t ng th (toàn c p). ể K ho ch công tác giáo viên ch nhi m theo năm h c. ọ K ho ch công tác giáo viên ch nhi m theo ch đ ủ ề (m t ho t đ ng giáo d c c th /m t m t công tác).
ệ ế ế ế ộ ế ệ ặ ủ tác giáo viên ch nhi m theo
ọ ạ ộ K ho ch công ạ ầ tháng/tu n h c.
LOGO
Ậ
Ạ
Ế
2.2. L P K HO CH CÔNG TÁC GVCN
ấ ả C u trúc tham kh o
ụ ệ ỉ ọ ường l p h c ớ ụ nướ g, nhi m v , m c tiêu, ch tiêu và các danh
đề đi sâu để rút kinh nghi mệ
ừ ạ
ế ăm h cọ
ữ ề ế ế ế ế Đ c ặ đi m môi tr ể Phương h ệ hi u thi đua Các bi n pháp chính ệ Nh ng chuyên Đi u ch nh k ho ch ạ ế ỉ K ho ch t ng tu n, k ho ch t ng tháng ạ ế ầ ừ K ho ch s ạ ế ọ ỳ ơ k t h c k K ho ch t ng k t n ổ ạ K ho ch ho t ạ ạ đ ngộ hè
LOGO
Ổ
Ạ
ƯỚ Ự
Ả
Ứ 2.3. T CH C M NG L
I T QU N
ự ả ưới t qu n
ừ ậ ộ Khâu then ch t: T ch c m ng l ố T ch c b máy t ổ ứ ộ Quy đ nhị
ừ ạ
ộ B i dồ
ừ ố ổ ứ Giúp l p trớ
ậ
dung ghi chép s công tác cho t ng lo i cán b nưở g và các đầu m i t ể ậ ệ ổ ứ ạ ự ả ủ ớ qu n c a l p ệ rõ ch c nứ ăng, nhi m v cho t ng b ph n ụ ộ ự ả ch c nứ ăng, t ng lo i cán b t qu n ngưỡ đ iộ ngũ cán b t ẫ nướ g d n n i ả ộ ự qu n. H ộ ạ ổ ạ ch c các ho t đ ngộ t p th (l p k ho ch, phân công nhi m v , ụ ệ ạ ế ự đôn đ cố th c hi n…)
LOGO
Ổ
Ạ
ƯỚ Ự
Ả
Ứ 2.3. T CH C M NG L
I T QU N
ệ ổ ứ ạ ộ Vi c t
ự ể ọ
ch c, xây d ng l p t ủ ậ ụ
ớ ự ả ừ qu n v a là m t ho t ộ đ ngộ c a t p th h c sinh, v a là m t quá trình ừ ầ ế cướ ti n hành ậ giáo d c. Do v y, các b c n chú ý ủ ọ ự ả qu n” c a h c sinh. phát huy vai trò “t
LOGO
Ổ
Ạ
ƯỚ Ự
Ả
Ứ 2.3. T CH C M NG L
I T QU N
ự ạ ể ộ ố ả qu n iướ t
ậ đảm nh n trên l p:
ộ M t s công vi c có th do m ng l ệ ớ ệ nườ g
ớ h c trên l p
ể ớ ầ
ể T qu n th c hi n n i quy nhà tr ự ả ự T qu n 15 phút truy bài ự ả đầu giờ T qu n hành vi trong các gi ờ ọ ự ả T qu n gi ờ ố ự ả tr ng giáo viên T qu n ti ạ ậ ế ự ả t sinh ho t t p th l p hàng tu n T qu n trong các ho t ạ đ ngộ t p thậ ự ả