intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Đảm bảo và kiểm soát chất lượng phần mềm: Ôn tập - Nguyễn Mạnh Tuấn

Chia sẻ: 653543 653543 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:28

93
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Chương này tổng hợp lại những nội dung trọng tâm và chủ yếu của học phần Đảm bảo và kiểm soát chất lượng phần mềm. Mời các bạn cùng tham khảo để nắm bắt những nội dung chi tiết.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Đảm bảo và kiểm soát chất lượng phần mềm: Ôn tập - Nguyễn Mạnh Tuấn

  1. ĐẢM BẢO VÀ KIỂM SOÁT CHẤT LƯỢNG Ôn Tập HCM – 10/2012 5/14/2014 1
  2. Chương 1: Tổng quát về Đảm Bảo và Kiểm Soát chất lượng phần mềm  Chất lượng là gì?  Khái niệm về phần mềm  Chất lượng phần mềm?  Khủng hoảng phần mềm  QA vs. QC  Những nhiệm vụ chính của QC  Những nhiệm vụ chính của QA  Những kỹ năng của QC  Những kỹ năng của QA  Những chứng nhận quốc tế của QA & QC 5/14/2014 Trang 2
  3. Chương 1: Tổng quát về Đảm Bảo và Kiểm Soát chất lượng phần mềm Những đặc tính nào sau đây không được dùng để đo chất lượng phần mềm?  Khả năng thay đổi được (Changeability)  Tính hấp dẫn (Attractiveness)  Khả năng chịu lỗi (Fault tolerant)  Tính thừa kế (Inheritance) 5/14/2014 Trang 3
  4. Chương 1: Tổng quát về Đảm Bảo và Kiểm Soát chất lượng phần mềm Nhiệm vụ nào sau đây là nhiệm vụ của QC?  Kiểm thử và sửa lỗi  Báo cáo về những sai phạm về quy trình  Báo cáo lỗi  Ngăn ngừa lỗi có thể xuất hiện 5/14/2014 Trang 4
  5. Chương 2: Các yếu tố cơ bản trong kiểm soát chất lượng phần mềm Quy trình phát triển phần mềm Tại sao phải kiểm soát (testing) phần mềm?  Tại sao phải kiểm soát (testing)?  Nguyên nhân gây ra các khiếm khuyết Testing là gì?  Testing phần mềm là gì?  Quan hệ testing và chất lượng  Khác biệt giữa Gỡ rối(Debug) và Testing 5/14/2014 Trang 5
  6. Chương 2: Các yếu tố cơ bản trong kiểm soát chất lượng phần mềm Những nguyên lý tổng quát trong testing  Phơi bày biểu hiện của khiếm khuyết  Không thể vét cạn hết các trường hợp  Testing sớm  Gom nhóm các khiếm khuyết  Nghịch lý thuốc trừ sâu (Pesticide paradox)  Phụ thuộc ngữ cảnh  Ảo tưởng “không lỗi” (Absence-of-errors fallacy) 5/14/2014 Trang 6
  7. Chương 2: Các yếu tố cơ bản trong kiểm soát chất lượng phần mềm  Quy trình Testing cơ bản  Lập kế hoạch & Kiểm soát Test  Phân tích thiết kế Test-Case  Thực hiện Test  Đánh giá - Lập báo cáo  Kết thúc Testing  Triết lý của việc Testing  Ai sẽ thực hiện testing chương trình  Kỹ năng giao tiếp  Những định nghĩa cơ bản  Defect Density (mật độ lỗi)  Coverage (độ bao phủ) 5/14/2014 Trang 7
  8. Chương 2: Các yếu tố cơ bản trong kiểm soát chất lượng phần mềm Yếu tố nào sau đây không phải là nguyên nhân gây ra khiếm khuyết (Bug)?  Tính không cẩn thận  Quá tập trung vào chi tiết  Áp lực về thời gian  Sử dụng code của người khác 5/14/2014 Trang 8
  9. Chương 2: Các yếu tố cơ bản trong kiểm soát chất lượng phần mềm Nguyên lý “Không thể vét cạn hết các trường hợp” có mục đích:  Phải lựa chọn người QC phù hợp  Giúp xác định những trường hợp dễ kiểm thử  Giúp xác định những trường hợp không cần kiểm thử  Giúp xác định những yêu cầu đặc biệt của khách hàng 5/14/2014 Trang 9
  10. Chương 3: Các kỹ thuật cơ bản về kiểm soát chất lượng phần mềm Các pha trong qui trình  Phân tích yêu cầu  Thiết kế phần mềm  Lập trình  Kiểm nghiệm phần mềm  Triển khai và bảo trì Những mô hình phát triển phần mềm  Mô hình tháp nước  Mô hình chữ V  Mô hình phát triển lặp gia tăng 5/14/2014 Trang 10
  11. Chương 3: Các kỹ thuật cơ bản về kiểm soát chất lượng phần mềm Các mức kiểm tra  Kiểm tra thành phần/đơn vị (Component (Unit) Test)  Kiểm tra tích hợp (Intergration Test)  Kiểm tra hệ thống (System Test)  Kiểm tra chấp nhận (Acceptance Test) Các kiểu kiểm tra  Kiểm thử chức năng (Function Test)  Kiểm tra Phi chức năng (Non-Functional Test)  Kiểm thử hồi quy (Regression Test) 5/14/2014 Trang 11
  12. Chương 3: Các kỹ thuật cơ bản về kiểm soát chất lượng phần mềm Chiến lược kiểm thử Sandwich là chiến lược được áp dụng tại mức kiểm thử:  Kiểm tra thành phần/đơn vị (Component (Unit) Test)  Kiểm tra tích hợp (Intergration Test)  Kiểm tra hệ thống (System Test)  Kiểm tra chấp nhận (Acceptance Test) 5/14/2014 Trang 12
  13. Chương 3: Các kỹ thuật cơ bản về kiểm soát chất lượng phần mềm Khách hàng mong muốn trang Web của họ phải có thể hoạt động 24/7. Nếu bạn là 1 QC bạn nên áp dụng phương pháp kiểm thử gì  Kiểm thử hồi quy (Regression Test)  Kiểm thử chức năng (Function Test)  Kiểm tra Phi chức năng (Non-Functional Test)  Kiểm tra thành phần/đơn vị (Component (Unit) Test) 5/14/2014 Trang 13
  14. Chương 3: Các kỹ thuật cơ bản về kiểm soát chất lượng phần mềm Tính chất nào là cần thiết cho tất cả các mô hình phát triển phần mềm:  Mỗi mức kiểm tra phải có cùng mục tiêu  Nên có nhiều thời gian cho kiểm thử hơn thời gian cho phát triển (Development)  Thiết kế Test-Case chỉ bắt đầu khi giai đoạn hiện thực (Development) đã hoàn thành  QC nên bắt đầu đọc những tài liệu liên quan sớm nhất có thể 5/14/2014 Trang 14
  15. Chương 4: Các kỹ thuật kiểm tra tĩnh  Các phương pháp Testing  Kiểm thử tĩnh  Kiểm thử động  „Các kiểu rà soát (Review)  Kiểm lại (Desk checking)  Lần bước (Walkthrough)  Peer Review  Rà soát (Inspection)  Phân tích tĩnh  Những tiêu chuẩn code (coding standards)  Cấu trúc luồng điều khiển (control flow structure)  Cấu trúc luồng dữ liệu (data flow structure ) 5/14/2014 Trang 15
  16. Chương 4: Các kỹ thuật kiểm tra tĩnh  Những lỗi nào sau đây được tìm thấy bằng phương pháp rà soát (Review) hơn là kiểm thử trực tiếp chương trình  a) Không tuân theo chuẩn code (coding standards)  b) Lỗi trong việc hiện thực những Interface  c) Code không tốt cho việc bảo trì  d) Code không đạt về tốc độ (performance)  e) Những lỗi trong tài liệu yêu cầu  A) a,c,e  B) a,b,d  C) b,d,e  D) a,c,d 5/14/2014 Trang 16
  17. Chương 4: Các kỹ thuật kiểm tra tĩnh Những phát biểu nào sau đây là đúng:  Kiểm thử động không cần phải chạy chương trình  Rà soát (Review) tài liệu có thể dùng công cụ mà không cần người tham gia  Chi phí sửa lỗi của kiểm thử động thường cao hơn kiểm thử tĩnh  Kiểm thử động thường gồm nhiều buổi meeting hơn kiểm thử tĩnh 5/14/2014 Trang 17
  18. Chương 5: Các kỹ thuật kiểm tra động  Tổng quan về kiểm thử động  Kiểm thử hộp đen  Phân hoạch tương đương  Phân tích giá trị biên  Sơ đồ chuyển trạng thái  Bảng quyết định  Đồ thị Nhân quả  Kiểm thử hộp trắng  Luồng điều khiển  Kỹ thuật dựa trên kinh nghiệm  Chọn kỹ thuật kiểm thử 5/14/2014 Trang 18
  19. Chương 5: Các kỹ thuật kiểm tra động Một cửa hàng bán hàng qua mạng với yêu cầu mỗi lần đặt hàng: ít nhất là 5 sản phẩm và nếu số lượng sản phẩm bằng hay nhiều hơn 100 thì sẽ giảm giá 20%. Nếu áp dụng phương pháp phân tích giá trị biên thì bạn sẽ nhập số lượng hàng bao nhiêu:  5,6,20  4,5,80  4,5,100  5,20,100 5/14/2014 Trang 19
  20. Chương 5: Các kỹ thuật kiểm tra động  Cho bảng quyết định sau  Test case và kết quả mong đợi sau đây là hợp lệ:  23 tuổi với Insurance Class là A thì Premium là 90 và Excess là 2500  51 tuổi với Insurance Class là C thì Premium là 70 và Excess là 500  31 tuổi với Insurance Class là B thì Premium là 90 và Excess là 2500  43 tuổi với Insurance Class là C thì Premium là 70 và Excess là 1000 5/14/2014 Trang 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
14=>2