Bài giảng Dẫn luận phương pháp nghiên cứu khoa học - Chương 9: Viết báo cáo nghiên cứu
lượt xem 8
download
Bài giảng Dẫn luận phương pháp nghiên cứu khoa học - Chương 9: Viết báo cáo nghiên cứu với mục tiêu giúp các bạn học có thể hiểu được nguyên tắc cơ bản khi viết báo cáo nghiên cứu; hiểu được các loại báo cáo; hiểu được nội dung của một báo cáo nghiên cứu; biết cách trình bày văn bản; biết cách thuyết trình báo cáo nghiên cứu; biết cách trình bày báo cáo thực tập tốt nghiệp và khóa luận tốt nghiệp.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Dẫn luận phương pháp nghiên cứu khoa học - Chương 9: Viết báo cáo nghiên cứu
- 9/4/2021 DẪN LUẬN PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU KHOA HỌC Copyright © 2020 by Pearson Education Ltd. All Rights Reserved. CHƯƠNG 9 VIẾT BÁO CÁO NGHIÊN CỨU Copyright © 2020 by Pearson Education Ltd. All Rights Reserved. MỤC TIÊU HỌC TẬP Sau khi hoàn thành Chương 9, bạn sẽ có thể: Hiểu được nguyên tắc cơ bản khi viết báo cáo nghiên cứu Hiểu được các loại báo cáo Hiểu được nội dung của một báo cáo nghiên cứu Biết cách trình bày văn bản Biết cách thuyết trình báo cáo nghiên cứu Biết cách trình bày báo cáo thực tập tốt nghiệp và khóa luận tốt nghiệp Copyright © 2020 by Pearson Education Ltd. All Rights Reserved. 1
- 9/4/2021 CẤU TRÚC CHƯƠNG 9 9.1. Nguyên tắc cơ bản khi viết báo cáo nghiên cứu 9.2. Các loại báo cáo nghiên cứu 9.3. Nội dung cơ bản của một báo cáo nghiên cứu 9.4. Trình bày bằng văn bản 9.5. Thuyết trình báo cáo nghiên cứu 9.6. Trình bày báo cáo thực tập tốt nghiệp Copyright © 2020 by Pearson Education Ltd. All Rights Reserved. 5 9.1. Nguyên tắc cơ bản khi viết báo cáo nghiên cứu • Dễ dàng theo dõi; • Rõ ràng, tận đụng các đồ thị, hình ảnh thay cho các con số và lời văn; • Hình thức đẹp mắt; • Sử dụng từ càng phổ thông càng tốt, tránh dùng các từ chuyên ngành khi không thật sự cần thiết; Copyright © 2020 by Pearson Education Ltd. All Rights Reserved. 6 9.1. Nguyên tắc cơ bản khi viết báo cáo nghiên cứu • Sử dụng câu càng đơn giản càng tốt; • Nội dung càng gọn càng tốt; • Nhấn mạnh các hàm ý áp dụng của kết quả nghiên cứu. Copyright © 2020 by Pearson Education Ltd. All Rights Reserved. 2
- 9/4/2021 7 9.2. Các báo cáo nghiên cứu • Báo cáo ngắn - Khoảng 4-5 trang - Bắt đầu với một tuyên bố súc tích liên quan đến sự chấp thuận cho nghiên cứu - Mục tiêu của nghiên cứu - Định nghĩa vấn đề và tổng quan về nghiên cứu - Phương pháp được sử dụng - Kết luận và khuyến nghị Copyright © 2020 by Pearson Education Ltd. All Rights Reserved. 8 9.2. Các báo cáo nghiên cứu • Báo cáo dài Báo cáo chuyên môn (học thuật) Báo cáo quản lý - Tuyên bố ngắn và trực tiếp - Nhấn mạnh nội dung chính - Hình ảnh và đồ thị đi kèm - Đồ họa và hình ảnh động kèm theo bản trình bày của báo cáo Copyright © 2020 by Pearson Education Ltd. All Rights Reserved. 9 9.3. Nội dung của báo cáo nghiên cứu Copyright © 2020 by Pearson Education Ltd. All Rights Reserved. 3
- 9/4/2021 10 9.3. Nội dung của báo cáo nghiên cứu • Trang bìa • Tóm tắt nghiên cứu • Mục lục • Giới thiệu nghiên cứu • Cơ sở lý thuyết • Phương pháp nghiên cứu • Kết quả nghiên cứu • Kết luận và khuyến nghị • Các hạn chế của nghiên cứu • Tài liệu tham khảo • Phần phụ lục (nếu có). Copyright © 2020 by Pearson Education Ltd. All Rights Reserved. 11 9.3. Nội dung của báo cáo nghiên cứu • Bìa (Tên trường, tên khoa, tên đề tài, địa điểm, tháng/năm hoàn tất) • Bìa lót (Tên trường, tên khoa, tên đề tài, tên nhóm nghiên cứu, tên Phần đầu các thành viên, tên người hướng dẫn, địa điểm, tháng/năm hoàn tất) (đánh số trang La • Lời cảm ơn (nếu có) mã, không • Trang tóm tắt (1-2 trang tối đa) đánh số trang bìa, • Mục lục bìa lót) • Danh mục bảng số liệu • Danh mục hình, biểu đồ • Danh mục chữ và thuật ngữ viết tắt Copyright © 2020 by Pearson Education Ltd. All Rights Reserved. 12 9.3. Nội dung của báo cáo nghiên cứu 1. Giới thiệu nghiên cứu 1.1. Lý chọn đề tài – Tầm quan trọng của vấn đề nghiên cứu Nội dung – Trong vấn đề nghiên cứu, chọn chủ đề cụ thể là gì? Tại chính (đánh sao? số Ả Rập) – Tên đề tài là gì? (phải nói lên được Vấn đề, Mục tiêu, Đối tượng, Phạm vi trong tên đề tài) – Đề tài này có lợi ích gì? (học thuật, thực tiễn) Copyright © 2020 by Pearson Education Ltd. All Rights Reserved. 4
- 9/4/2021 13 9.3. Nội dung của báo cáo nghiên cứu 1.2. Mục tiêu nghiên cứu (tại sao phải nghiên cứu? nghiên cứu để làm gì?) • Mục tiêu tổng quát • Mục tiêu cụ thể – Hiểu bản chất của sự vật, hiện tượng nghiên cứu; – Hiểu quan hệ giữa các đặc tính (biến) của sự vật, hiện tượng nghiên cứu; – Đề xuất các giải pháp, ý kiến giúp cải tiến, chỉnh sửa, hoặc đề xuất chính sách, phương án sản xuất, kinh doanh Copyright © 2020 by Pearson Education Ltd. All Rights Reserved. 14 9.3. Nội dung của báo cáo nghiên cứu 1.3. Câu hỏi nghiên cứu (tôi cần trả lời câu hỏi nào? Tôi thắc mắc việc gì?) – Câu hỏi nhằm mô tả của sự vật, hiện tượng nghiên cứu; – Câu hỏi nhằm tìm hiểu quan hệ giữa các đặc tính (biến) của sự vật, hiện tượng nghiên cứu; – Câu hỏi về các giải pháp, ý kiến hoặc đề xuất chính sách có tính khả thi Copyright © 2020 by Pearson Education Ltd. All Rights Reserved. 15 9.3. Nội dung của báo cáo nghiên cứu 1.4. Phạm vi nghiên cứu và đơn vị nghiên cứu • Phạm vi không gian (nghiên cứu ở đâu?) • Phạm vi thời gian (nghiên cứu cho khoảng thời gian nào?) • Phạm vi học thuật, chuyên môn • Đơn vị nghiên cứu (là gì?) 1.5. Cấu trúc của báo cáo • Giới thiệu tóm lược về cấu trúc của báo cáo và nội dung chính của từng chương Copyright © 2020 by Pearson Education Ltd. All Rights Reserved. 5
- 9/4/2021 16 9.3. Nội dung của báo cáo nghiên cứu 2. Cơ sở lý thuyết 2.1. Các lý thuyết nào liên quan đến đề tài này? Các khái niệm; Các lý thuyết liên quan; Các mô hình nghiên cứu mang tính lý thuyết. Copyright © 2020 by Pearson Education Ltd. All Rights Reserved. 17 9.3. Nội dung của báo cáo nghiên cứu 2.2. Tổng quan tài liệu – Vấn đề này đã được nghiên cứu như thế nào? Ai nghiên cứu? Dùng phương pháp nghiên cứu nào? Dùng các mô hình nghiên cứu nào? Kết luận như thế nào? – Bài học kinh nghiệm về phương pháp là gì? – Khung lý thuyết được xây dựng (nếu có) Copyright © 2020 by Pearson Education Ltd. All Rights Reserved. 18 9.3. Nội dung của báo cáo nghiên cứu 2.3. Phát triển giả thuyết nghiên cứu (nếu có) • Giả thuyết nghiên cứu (nếu có) – Trình bày các giả thuyết nghiên cứu tương ứng với câu hỏi nghiên cứu Giả thuyết mô tả Giả thuyết tương quan Giả thuyết giải thích (nguyên nhân, kết quả) • Mô hình nghiên cứu (Nếu có) Copyright © 2020 by Pearson Education Ltd. All Rights Reserved. 6
- 9/4/2021 19 9.3. Nội dung của báo cáo nghiên cứu 3. Thiết kế nghiên cứu 3.1. Tiến trình nghiên cứu 3.2. Phương pháp nghiên cứu • Các loại số liệu cần thu thập cho nghiên cứu Số liệu thứ cấp (loại nào, dạng nào, chỉ tiêu gì?) Số liệu sơ cấp (loại nào, dạng nào, chỉ tiêu gì?) Copyright © 2020 by Pearson Education Ltd. All Rights Reserved. 20 9.3. Nội dung của báo cáo nghiên cứu • Nguồn và cách thu thập các loại số liệu Số liệu thứ cấp (nguồn nào, ở đâu?) Số liệu sơ cấp – Nguồn (Từ ai? Bao nhiêu người?) – Phương pháp chọn mẫu để thu thập dữ liệu – Tính cỡ mẫu – Cách thức thu thập dữ liệu (điều tra, phỏng vấn, phỏng vấn chuyên gia, phỏng vấn nhóm, v.v.) Copyright © 2020 by Pearson Education Ltd. All Rights Reserved. 21 9.3. Nội dung của báo cáo nghiên cứu Phương pháp phân tích xử lý số liệu Thống kê mô tả; Thống kê so sánh; Thống kê liên quan (tương quan, hồi quy) Các loại khác – Công cụ phân tích (phần mềm thống kê nào?) Copyright © 2020 by Pearson Education Ltd. All Rights Reserved. 7
- 9/4/2021 22 9.3. Nội dung của báo cáo nghiên cứu 4. Kết quả nghiên cứu và thảo luận • Trình bày các nội dung đã nghiên cứu • Minh họa bằng bảng số liệu và biểu đồ, hình ảnh • Phân tích và thảo luận đi kèm • So sánh đối chiếu các kết quả với các nghiên cứu trước đây, có bình luận, thảo luận. Copyright © 2020 by Pearson Education Ltd. All Rights Reserved. 23 9.3. Nội dung của báo cáo nghiên cứu 5. Kết luận và khuyến nghị • 5.1 Kết luận – Tóm lược các phát hiện của đề tài – Trả lời các câu hỏi nghiên cứu đã đặt ra – Xác định các mục tiêu nào đã hoàn thành, mục tiêu nào chưa hoàn thành – Bài học kinh nghiệm, chỉ ra các giới hạn - hạn chế của đề tài • 5.2 Khuyến nghị – Các hàm ý quản trị – Các đề xuất về nghiên cứu tiếp theo Copyright © 2020 by Pearson Education Ltd. All Rights Reserved. 24 9.3. Nội dung của báo cáo nghiên cứu 6. Danh sách tài liệu tham khảo • Ghi đúng chuẩn mực đã chọn 7. Phụ lục • Phiếu điều tra (nếu có) • Số liệu, hình ảnh (nếu có) • Kết quả tính thống kê • Tài liệu khác (nếu có) Copyright © 2020 by Pearson Education Ltd. All Rights Reserved. 8
- 9/4/2021 25 9.4. Trình bày bằng văn bản • Mối quan tâm trước khi viết • Viết bản thảo • Trình bày báo cáo nghiên cứu Copyright © 2020 by Pearson Education Ltd. All Rights Reserved. 26 9.4. Thuyết trình bài báo cáo • Kế hoạch ban đầu • Giai đoạn chuẩn bị • Giai đoạn trình bày • Giai đoạn trả lời Copyright © 2020 by Pearson Education Ltd. All Rights Reserved. 27 9.5. Thuyết trình bài báo cáo • Kế hoạch ban đầu • Giai đoạn chuẩn bị • Giai đoạn trình bày • Giai đoạn trả lời Copyright © 2020 by Pearson Education Ltd. All Rights Reserved. 9
- 9/4/2021 28 Copyright © 2020 by Pearson Education Ltd. All Rights Reserved. Copyright Copyright © 2020 by Pearson Education Ltd. All Rights Reserved. 10
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Tư tưởng Hồ Chi Minh - ThS. Nguyễn Thị Thu Hằng
52 p | 2641 | 891
-
Bài giảng Phương pháp luận nghiên cứu khoa học - PGS.TS. Phạm Văn Hiền
90 p | 777 | 251
-
Bài giảng Dẫn luận ngôn ngữ: Chương 4.1 - ĐH Thương Mại
34 p | 446 | 35
-
Bài giảng Dẫn luận ngôn ngữ học: Phần 2 - ĐH Phạm Văn Đồng
38 p | 128 | 24
-
Đề cương bài giảng Phương pháp luận nghiên cứu khoa học
13 p | 177 | 19
-
Bài giảng Dẫn luận ngôn ngữ - Chương 5: Ngữ pháp
21 p | 175 | 14
-
Bài giảng Phương pháp luận nghiên cứu - ĐĐ TS. Thích Quang Hạnh
110 p | 92 | 11
-
Nâng cao phẩm chất chính trị và năng lực chuyên môn của đội ngũ giảng viên lý luận chính trị đáp ứng yêu cầu đổi mới phương pháp dạy và học các học phần Lý luận chính trị trong nhà trường hiện nay
6 p | 55 | 9
-
Kết hợp phương pháp thuyết trình với các phương pháp khác nhằm nâng cao hiệu quả giảng dạy môn Tư tưởng Hồ Chí Minh
3 p | 13 | 5
-
Sự bất cập trong chương trình trung cấp lý luận chính trị hành chính , phần “kỹ năng lãnh đạo, quản lý và nghiệp vụ công tác đảng, đoàn thể” của khoa dân vận hiện nay
6 p | 85 | 4
-
Từ lí luận về quá trình nhận thức của chủ nghĩa Mác - Lênin nghĩ về phương pháp giảng dạy theo hướng tiếp cận năng lực người học
3 p | 75 | 4
-
Đổi mới phương pháp giảng dạy của giảng viên ngành Giáo dục chính trị ở các trường đại học, cao đẳng
6 p | 73 | 4
-
Phát huy vai trò của giảng viên trong đổi mới phương pháp dạy học các môn Lý luận chính trị tại Học viện An ninh nhân dân
7 p | 15 | 3
-
Đổi mới phương pháp dạy - học môn Chính trị
3 p | 41 | 3
-
Sử dụng phương pháp thảo luận nhóm trong dạy học phần “Công dân với đạo đức” trong chương trình GDCD lớp 10
5 p | 38 | 3
-
Phát triển năng lực dạy học cho sinh viên sư phạm thông qua dạy môn Lý luận dạy học bằng phương pháp dạy học vi mô
7 p | 5 | 2
-
Bài giảng Phương pháp nghiên cứu kinh tế - xã hội nông thôn: Bài 5 - Học viện Nông nghiệp Việt Nam
49 p | 2 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn