Bài giảng Phương pháp nghiên cứu khoa học - Chương 3: Hình thành ý tưởng nghiên cứu, phát triển kế hoạch nghiên cứu" trình bày sự hình thành ý tưởng nghiên cứu, định hướng nghiên cứu, chọn biến để nghiên cứu, thảo luận với người hướng dẫn,... Mời các bạn cùng tham khảo.
AMBIENT/
Chủ đề:
Nội dung Text: Bài giảng Phương pháp nghiên cứu khoa học: Chương 3 - TS. Lê Quốc Tuấn (2016)
- Ch
Chương 3
HÌNH THÀNH Ý TƯỞNG NGHIÊN CỨU
PHÁT TRIỂN KẾ HOẠCH NGHIÊN CỨU
TS. Lê Quốc Tuấn
Khoa Môi trường và Tài nguyên
- SỰ HÌNH THÀNH Ý TƯỞNG
zÝ tưởng thường xuất phát từ các vấn đề
t
trong th tiễn
thực tiễ
zLà mộtộ qquá trình pphức tạp
ạp và có định
ị
hướng
zXuất phát từ một cá nhân hoặc sự thảo
luận của một tập thể
- ĐỊNH HƯỚNG
Ớ NGHIÊN
Ê CỨU
Ứ
- Chọn chủ đề nghiên cứu
zChủ đề được chọn phải hấp dẫn
zNhằm giải quyết một vấn đề
zDựa trên nền tảng của các nghiên
cứu trước đó
zDựa vào lý thuyết
- Tham khảo tài liệu
z Tìm và đọc các tài liệu liên quan đến đề tài
nghiên cứu
z Nắm bắt các ý tưởng chính từ các tài liệu được
a khảo
tham ảo
z Việc tham khảo tài liệu giúp người nghiên cứu
biết
ế được vấnấ đềề gì đã được giải quyết,
ế chưa
được giải quyết
z Việc tham khảo tài liệu còn diễn ra liên tục và
thường xuyên trong quá trình nghiên cứu
- Định hình vấn đề nghiên cứu
zXác định chính xác lý do tại sao phải
nghiên
hiê cứu
ứ đề tài đó
zXác định
ị rõ p
phươnggppháp
p luận
ậ nghiên
g
cứu
zPhương pháp nghiên cứu nào sẽ
được áp dụng trong quá trình nghiên
cứu
- Nối kết các giả thuyết với nhau
zTất cả mọi giả thuyết có thể sai
zGiả thuyết phải là một sự tiên đoán
zTất cả mọi giả thuyết đều phải được
chứng minh bằng các nghiên cứu cụ
thể
- Ch biến
Chọn biế để nghiên
hiê cứu
ứ
z Các biến
ế thường có giá trị khác nhau
{BOD, COD, T0, pH
{Một số biến có thể không thay đổi tùy vào mục đích
nghiên cứu
z Biến độc lập và biến lệ thuộc
{Biến độc lập là yếu tố được kiểm soát bởi nhà nghiên
cứu
{Biến lệ thuộc là đo sự ảnh hưởng của biến độc lập
z Biến số lượng và biến chất lượng
- N ời tham
Người th gia
i nghiên
hiê cứu
ứ
z Chọn người tham gia nghiên cứu là bước quan
trọng trong việc lập kế hoạch và thiết kế nghiên
cứu
z Số lượng người tham gia phải vừa đủ theo yêu
cầu của nghiên cứu
z Người tham gia nghiên cứu phải đủ năng lực
cần thiết
z Phân người nghiên cứu theo nhóm phù hợp và
phân công công việc theo khả năng của mỗi
người
- Làm thế nào để viết một đề
cương nghiên cứu
1. Mô tả vấn đề nghiên cứu
2. Tại sao vấn đề đó quan trọng?
3. Tổng
ổ quan các tài liệu liên quan
đến vấn đề nghiên cứu
4. Mô tả phương pháp luận nghiên
cứu
5 Trình bày kết quả dự kiến đạt được
5.
- THẢO LUẬN
UẬN VỚI
NGƯỜI HƯỚNG DẪN
- CÁC BƯỚC CHUẨN BỊ
zHẹn thời gian để
ể gặp
zChọn khoảng thời gian ít gây căng thẳng nhất
zTìm hiểu tình trạng của người hướng dẫn
zCó một đề cương chi tiết
zĐề cương phù hợp với định hướng nghiên cứu của
ập thể
tập
zSử dụng hình vẽ luôn tốt hơn là viết thật nhiều chữ
zMột đầu óc thanh thản,
thản một cây bút chì và
một mảnh giấy
- Lúc gặp người hướng dẫn
zTrình bày tóm tắt đề cương nghiên cứu
trong thời gian ngắn nhất có thể
{Chỉ nên chọn những từ quan trọng để diễn đạt
{Quan sát
{Q á biểu
biể hiện
hiệ cảm
ả giác
iá của
ủ người
ời hướng
h ớ
dẫn
zBình tĩnh luôn là yếu tố để thành công
ế lắng
zBiết ắ nghe và không nên bướng bĩnh
zBiết cách
á h thuyết
th ết phục
h
- Trong lúc thảo luận và thuyết phục
z Luôn luôn lắng nghe, luôn luôn “thấu hiểu”
z Không nên biểu hiện cảm xúc thái quá
{Cười quá nhiều
{Khua tay liên tục
z Nếu không g hiểu thì nhờ người
g hướng g dẫn nhắc
lại
z Nếu không thuyết phục được thì đề nghị người
hướng dẫn định hướng cho mình
z Tuyệt đối không để xảy ra tình trạng “Luôn
Luôn lắng
nghe, nhưng không hiểu”
z Ghi chú
hú tất cả
ả những
hữ gìì đã thảo
thả luận
l ậ ra giấy
iấ
- Sau khi thảo luận
zTóm tắt lại vấn đề đã thống nhất
zNhắc lại một lần cuối các vần đề đã thống
nhất để 2 người cùng nghe
g bao g
zKhông giờ q
quên nói “Cảm ơn”
- TRIỂN KHAI CÔNG TÁC NGHIÊN CỨU
Bám sát tiến độ thực hiện công việc
zBám
zSau mỗi công việc phải có báo cáo
zNếu công việc không hoàn thành, phải
phân
hâ tích,
tí h tìm
tì ra nguyên
ê nhân
hâ và
à giải
iải pháp
há
khắc phục
zBáo cáo tiến độ công việc cho cơ quản
quản lý
zNếu có chỉnh sửa về nội dung,
dung phải làm tờ
trình
- Tài liệu tham khảo
z Chương III, Trình tự logic của nghiên cứu khoa học (Vũ
Cao Đàm,, 2008. Giáo trình p phươngg p
pháp
p luận
ậ nghiên
g
cứu khoa học. Nxb Giáo dục)
z Chapter II. Planning and designing a research study
(Geoffrey Marczyk, David DeMatteo, and David
Festinger (2005). Essentials of Research Design and
Methodology. John Wiley & Sons, Inc.)