intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Phương pháp nghiên cứu khoa học: Chương 3 - TS. Lê Quốc Tuấn (2016)

Chia sẻ: Hấp Hấp | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:17

101
lượt xem
12
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Phương pháp nghiên cứu khoa học - Chương 3: Hình thành ý tưởng nghiên cứu, phát triển kế hoạch nghiên cứu" trình bày sự hình thành ý tưởng nghiên cứu, định hướng nghiên cứu, chọn biến để nghiên cứu, thảo luận với người hướng dẫn,... Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Phương pháp nghiên cứu khoa học: Chương 3 - TS. Lê Quốc Tuấn (2016)

  1. Ch Chương 3 HÌNH THÀNH Ý TƯỞNG NGHIÊN CỨU PHÁT TRIỂN KẾ HOẠCH NGHIÊN CỨU TS. Lê Quốc Tuấn Khoa Môi trường và Tài nguyên
  2. SỰ HÌNH THÀNH Ý TƯỞNG zÝ tưởng thường xuất phát từ các vấn đề t trong th tiễn thực tiễ zLà mộtộ qquá trình pphức tạp ạp và có định ị hướng zXuất phát từ một cá nhân hoặc sự thảo luận của một tập thể
  3. ĐỊNH HƯỚNG Ớ NGHIÊN Ê CỨU Ứ
  4. Chọn chủ đề nghiên cứu zChủ đề được chọn phải hấp dẫn zNhằm giải quyết một vấn đề zDựa trên nền tảng của các nghiên cứu trước đó zDựa vào lý thuyết
  5. Tham khảo tài liệu z Tìm và đọc các tài liệu liên quan đến đề tài nghiên cứu z Nắm bắt các ý tưởng chính từ các tài liệu được a khảo tham ảo z Việc tham khảo tài liệu giúp người nghiên cứu biết ế được vấnấ đềề gì đã được giải quyết, ế chưa được giải quyết z Việc tham khảo tài liệu còn diễn ra liên tục và thường xuyên trong quá trình nghiên cứu
  6. Định hình vấn đề nghiên cứu zXác định chính xác lý do tại sao phải nghiên hiê cứu ứ đề tài đó zXác định ị rõ p phươnggppháp p luận ậ nghiên g cứu zPhương pháp nghiên cứu nào sẽ được áp dụng trong quá trình nghiên cứu
  7. Nối kết các giả thuyết với nhau zTất cả mọi giả thuyết có thể sai zGiả thuyết phải là một sự tiên đoán zTất cả mọi giả thuyết đều phải được chứng minh bằng các nghiên cứu cụ thể
  8. Ch biến Chọn biế để nghiên hiê cứu ứ z Các biến ế thường có giá trị khác nhau {BOD, COD, T0, pH {Một số biến có thể không thay đổi tùy vào mục đích nghiên cứu z Biến độc lập và biến lệ thuộc {Biến độc lập là yếu tố được kiểm soát bởi nhà nghiên cứu {Biến lệ thuộc là đo sự ảnh hưởng của biến độc lập z Biến số lượng và biến chất lượng
  9. N ời tham Người th gia i nghiên hiê cứu ứ z Chọn người tham gia nghiên cứu là bước quan trọng trong việc lập kế hoạch và thiết kế nghiên cứu z Số lượng người tham gia phải vừa đủ theo yêu cầu của nghiên cứu z Người tham gia nghiên cứu phải đủ năng lực cần thiết z Phân người nghiên cứu theo nhóm phù hợp và phân công công việc theo khả năng của mỗi người
  10. Làm thế nào để viết một đề cương nghiên cứu 1. Mô tả vấn đề nghiên cứu 2. Tại sao vấn đề đó quan trọng? 3. Tổng ổ quan các tài liệu liên quan đến vấn đề nghiên cứu 4. Mô tả phương pháp luận nghiên cứu 5 Trình bày kết quả dự kiến đạt được 5.
  11. THẢO LUẬN UẬN VỚI NGƯỜI HƯỚNG DẪN
  12. CÁC BƯỚC CHUẨN BỊ zHẹn thời gian để ể gặp zChọn khoảng thời gian ít gây căng thẳng nhất zTìm hiểu tình trạng của người hướng dẫn zCó một đề cương chi tiết zĐề cương phù hợp với định hướng nghiên cứu của ập thể tập zSử dụng hình vẽ luôn tốt hơn là viết thật nhiều chữ zMột đầu óc thanh thản, thản một cây bút chì và một mảnh giấy
  13. Lúc gặp người hướng dẫn zTrình bày tóm tắt đề cương nghiên cứu trong thời gian ngắn nhất có thể {Chỉ nên chọn những từ quan trọng để diễn đạt {Quan sát {Q á biểu biể hiện hiệ cảm ả giác iá của ủ người ời hướng h ớ dẫn zBình tĩnh luôn là yếu tố để thành công ế lắng zBiết ắ nghe và không nên bướng bĩnh zBiết cách á h thuyết th ết phục h
  14. Trong lúc thảo luận và thuyết phục z Luôn luôn lắng nghe, luôn luôn “thấu hiểu” z Không nên biểu hiện cảm xúc thái quá {Cười quá nhiều {Khua tay liên tục z Nếu không g hiểu thì nhờ người g hướng g dẫn nhắc lại z Nếu không thuyết phục được thì đề nghị người hướng dẫn định hướng cho mình z Tuyệt đối không để xảy ra tình trạng “Luôn Luôn lắng nghe, nhưng không hiểu” z Ghi chú hú tất cả ả những hữ gìì đã thảo thả luận l ậ ra giấy iấ
  15. Sau khi thảo luận zTóm tắt lại vấn đề đã thống nhất zNhắc lại một lần cuối các vần đề đã thống nhất để 2 người cùng nghe g bao g zKhông giờ q quên nói “Cảm ơn”
  16. TRIỂN KHAI CÔNG TÁC NGHIÊN CỨU Bám sát tiến độ thực hiện công việc zBám zSau mỗi công việc phải có báo cáo zNếu công việc không hoàn thành, phải phân hâ tích, tí h tìm tì ra nguyên ê nhân hâ và à giải iải pháp há khắc phục zBáo cáo tiến độ công việc cho cơ quản quản lý zNếu có chỉnh sửa về nội dung, dung phải làm tờ trình
  17. Tài liệu tham khảo z Chương III, Trình tự logic của nghiên cứu khoa học (Vũ Cao Đàm,, 2008. Giáo trình p phươngg p pháp p luận ậ nghiên g cứu khoa học. Nxb Giáo dục) z Chapter II. Planning and designing a research study (Geoffrey Marczyk, David DeMatteo, and David Festinger (2005). Essentials of Research Design and Methodology. John Wiley & Sons, Inc.)
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0