Bài giảng Giáo dục đạo đức – lối sống cho HS tiểu học của TS. Lưu Thu Thủy, TS. Lê Thị Kim Dung nêu lên các quan niệm, thực trạng & nguyên nhân, phương pháp, tiến trình, thực hành dạy học đạo đức – lối sống cho HS tiểu học. Với các bạn chuyên ngành Sư phạm tiểu học thì đây là tài liệu hữu ích.
AMBIENT/
Chủ đề:
Nội dung Text: Bài giảng Giáo dục đạo đức – lối sống cho HS tiểu học - TS. Lưu Thu Thủy, TS. Lê Thị Kim Dung
- GIÁO DỤC
ĐẠO ĐỨC – LỐI SỐNG
CHO HS TIỂU HỌC
Giảng viên: TS Lưu Thu Thủy
Giảng viên: TS Lê Thị Kim Dung
- NỘI DUNG TẬP HUẤN
I. Các quan niệm
II. Thực trạng & nguyên nhân
III. Phương pháp
IV. Tiến trình dạy học
V. Thực hành
- I. CÁC QUAN NIỆM
1. Giáo dục đạo đức
2. Giáo dục lối sống
3. Giá trị và GD giá trị
4. Kỹ năng sống
- 1. Giáo dục đạo đức
- Bản chất là GD giá trị
- Nội dung GD đạo đức ở Tiểu học hiện hành
là GD các CMHV đạo đức trong các MQH:
+ MQH với bản thân
+ MQH với người khác
+ MQH với công việc
+ MQH với gia đình, nhà trường, cộng đồng
- 2. Giáo dục lối sống
- Bản chất là GD cho người học lối sống
tích cực, an toàn và hiệu quả
- Nội dung GDLS bao gồm: GD giá trị và
GD KNS
- Các chủ đề lớn:
+ Sống tự lập và an toàn
+ Sống yêu thương và trách nhiệm
+ Sống trung thực
+ Sống tôn trọng và hợp tác
- 3. Giá trị và GD giá trị
- Giá trị là những gì mà con người nhận
thức, đánh giá, tin tưởng, coi là quan
trọng, là tốt, là hay, là đẹp, có tác dụng
định hướng, chi phối những suy nghĩ,
tình cảm, hành động của con người trong
cuộc sống.
- GD giá trị là quá trình chuyển các giá trị
XH thành các giá trị của cá nhân
người học
- 4. Kỹ năng sống
Có nhiều quan niệm rộng, hẹp khác nhau về
Kỹ năng sống
1.UNESCO: KNS là năng lực cá nhân để
thực hiện đầy đủ các chức năng và
tham gia vào cuộc sống hàng ngày.
2.WHO: KNS là các khả năng để có được
HV thích ứng và tích cực giúp các cá nhân
có thể ứng phó hiệu quả trước các nhu cầu
và thách thức của cuộc sống hàng ngày
- 4. Kỹ năng sống (tiếp)
3. UNICEF: KNS là cách tiếp cận giúp thay
đổi hoặc hình thành HV mới. Cách tiếp
cận này lưu ý đến sự cân bằng về tiếp thu
kiến thức, hình thành thái độ và phát triển
kĩ năng. Cách tiếp cận này nhấn mạnh
việc luyện tập thường xuyên, lặp đi lặp lại
để củng cố.
- 4. Kỹ năng sống (tiếp)
- KNS bao gồm một loạt các KN cụ thể, cần
thiết cho cuộc sống hàng ngày của
con người.
- Bản chất của KNS là KN tự quản bản thân
và KN xã hội cần thiết để cá nhân tự lực
trong cuộc sống, học tập và làm việc
hiệu quả.
- Nói cách khác, KNS là khả năng làm chủ
bản thân của mỗi người, khả năng ứng xử
phù hợp với những người khác và với XH,
khả năng ứng phó tích cực trước các
tình huống của cuộc sống.
- Mối quan
hệ giữa
Giá trị &
Kỹ năng
sống
- II. Thực trạng giáo dục
đạo đức, lối sống, kns
của học sinh Tiểu học
• Những tồn tại của học sinh Tiểu học
– Có những hành vi chưa đẹp
– Có những thói quen chưa tốt
– Thiếu kỹ năng ứng xử trong các tình huống CS
–…
- Nguyên nhân dẫn đến những
tồn tại đối với HS Tiểu học
•Giáo dục gia đình “Gà công
nghiệp”
•Giáo dục nhà trường “Mọt sách”
•Giáo dục xã hội “Người vô cảm”
- III. Phương pháp
1. Phương pháp tiếp cận
- Tiếp cận tương tác
- Tiếp cận hướng vào người học
- Tiếp cận hoạt động
- Tiếp cận trải nghiệm
- III. Phương pháp
2. Các phương pháp dạy học:
- Kể chuyện
- Quan sát
- Trò chơi
- Thảo luận
- Nghiên cứu trường hợp điển hình
- Xử lí tình huống
- Đóng vai
- ….
- IV.Tiến trình dạy học
1 2 3 4
Hoạt động Hoạt động Hoạt động Hoạt động
Khám phá Kết nối Thực hành Ứng dụng
- Hoạt động Mục tiêu PP/KT DH
1.Hoạt động Tìm hiểu kinh nghiệm, kỹ Động não, trải nghiệm,
khám phá năng của HS liên quan đến trò chơi, bài hát …
bài học
2.Hoạt động Giới thiệu thông tin và KN Thảo luận phân tích
kết nối mới bằng cách tạo “cầu nối” truyện/ tranh ảnh/ băng
liên kết giữa cái “đã biết” với hình,
cái “chưa biết” N/c trường hợp điển hình,
xử lí tình huống, ...
3. Hoạt động Tạo cơ hội cho người học xử lí tình huống, đóng vai,
thực hành luyện tập sử dụng KT, KN hỏi chuyên gia, hỏi và trả
mới trong TH/bối cảnh tương lời, trò chơi, lập kế
tự TH mẫu. hoạch…
4.Hoạt động Tạo cơ hội cho HS áp dụng Đề xuất và giải quyết VĐ,
ứng dụng các KNS đã học vào các TH/ học theo dự án,...
bối cảnh mới hoặc TH/
bối cảnh thực tiễn
- IV.Tiến trình dạy học - 2
(theo mô hình VNEN)
1 2 3 4
Hoạt động Hoạt động Hoạt động Hoạt động
Khởi động Cơ bản Thực hành Ứng dụng
- V. Thực hành
• Từ nhóm 1 đến nhóm 5: nghiên cứu và
dạy mẫu từng phần hoạt động trong bài
“Quản lý thời gian”
• Từ nhóm 6 đến nhóm 10: nghiên cứu và
dạy mẫu từng phần hoạt động trong bài
“Quyết định của em”
- XIN CHÂN THÀNH
CẢM ƠN!