intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Giới và phát triển – Phương pháp tiếp cận thực tế: Phân tích giới

Chia sẻ: Lavie Lavie | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:27

329
lượt xem
51
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Giới và phát triển – Phương pháp tiếp cận thực tế: Phân tích giới giúp các bạn có thể nhận biết tầm quan trọng của việc phân tích giới trong quá trình lập kế hoạch, thực hiện và đánh giá dự án; sử dụng các công cụ phân tích giới như một phần của các can thiệp phát triển.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Giới và phát triển – Phương pháp tiếp cận thực tế: Phân tích giới

  1. Giới và Phát triển– Phương pháp tiếp cận thực  tế Người trình bày: Jagriti Shankar Chuyên gia về Giới APMAS –Dự án quản lý nhạy cảm giới Viện Công Nghệ Châu Á 1
  2. 1. Phân tích Giới – Phân tích Cái gì và Tại sao 2. Khung và công cụ phân tích Giới 2
  3. Sau phần này các bạn sẽ có thể:  Nhận biết tầm quan trọng của việc phân tích giới trong  quá trình lập kế hoạch, thực hiện và đánh giá dự án   Sử dụng các công cụ phân tích giới như một phần của  các can thiệp phát triển 3
  4.  Giới là một cấu trúc xã hội tùy thuộc vào thời  điểm và văn hóa  Sự phân công lao động, kiểm soát nguồn lực  khác nhau giữa nam và nữ  Bất bình đẳng giới tồn tại trên toàn cầu, với sự  thiên vị dành cho nam giới   Công việc của nam giới = được trả công = được cho là  quan trọng hơn Công việc của phụ nữ= không được trả công = được cho  là kém quan trọng hơn  Do sự phân biệt đối giới, phụ nữ không có cơ hội  và lợi ích công bằng 4
  5. Các chương trình phát triển có thể thất bại do  không xem xét vấn đề giới?  5
  6. Chúng tôi mang lương thực  đến cho mọi người.  Mọi  người hãy leo lên cây mà  lấy!  6
  7.  Các bạn có nghĩ rằng cơ hội công bằng cho tất  cả các loài vật?  Các dự án phát triển có tình trạng tương tự  không?  Con vật nào có thể lấy được thức ăn?   Thay vào đó cần làm điều gì?  7
  8. Các giả định trong quá trình thiết kế và thực hiện dự án:  Nam giới là người chủ gia đình ­> Các hoạt động dự án nhằm  mang lại lợi ích kinh tế nên chú trọng vào nam giới  Công việc nhà hay việc chăm sóc con cái không mất nhiều  công sức ­> Phụ nữ có thể làm công việc bên ngoài cùng với  công việc của gia đình, ưu tiên của phụ nữ không được chú  trọng  Phụ nữ làm các công việc liên quan đến chăm sóc, nuôi  dưỡng ­> Các can thiệp liên quan đến sức khỏe gia đình cần  chú trọng vào phụ nữ  Các lợi ích về phát triển sẽ tự động đến với phụ nữ 8
  9. Phân tích Giới là một công cụ  để hiểu hơn về bản chất xã hội,  kinh tế, văn hóa  và chính trị khác nhau của phụ nữ và nam giới, trẻ em gái và trẻ em trai Điều cốt lõi là hiểu được văn hóa (các giá trị, quy tắc/quy  phạm và tín ngưỡng ngầm hiểu), thể hiện ở cấu trúc  giới và bất bình đẳng giới 9
  10.  Giúp hiểu hơn về cộng đồng (phụ nữ, nam giới,  trẻ em gái và trẻ em trai)  Có được các kết quả tốt hơn từ các chương trình  phát triển  10
  11.  Phân tích việc phân công lao động, khả năng tiếp cận và kiểm soát  nguồn lực  Hiểu được các mối quan hệ về giới và các hàm ý đối với chính sách và  việc thực hiện công tác phát triển  Các số liệu thống kê cụ thể chia tách theo giới  Xem xét ưu tiên của phụ nữ, nhu cầu và mối quan tâm thực tế và chiến  lược và các biện pháp giải quyết  Xem xét cơ chế về quyền lực Xã hội, Kinh tế, và Chính trị Nếu không thực hiện việc phân tích giới sẽ mang lại rủi ro cao làm  cho chương trình thất bại, ít thành công  hoặc gia tăng sự bất  bình đẳng giới 11
  12.  Việc phân tích giới của chương trình y tế sẽ cho biết những thiệt thòi, bất  bình đẳng trong vấn đề chăm sóc sức khỏe cho phụ nữ, những khó khăn  mà phụ nữ phải đối mặt và cách vượt qua những trở ngại này.   Việc phân tích giới đối với lao động nữ, tìm hiểu nhu cầu, nơi làm việc,  mức lương, xu hướng thị trường sẽ mang lại thông tin hữu ích để vận động  cho quyền lợi của người lao động nói chung (cả nam và nữ)  Việc phân tích giới trong dây chuyền cung cấp sản phẩm sẽ cho biết sự  tham gia của phụ nữ ở các giai đoạn khác nhau để nâng cao vai trò và lợi  ích kinh tế  Phân tích giới trong dự án nước sẽ cho biết phụ nữ lấy nước ở đâu, cần  làm gì để phụ nữ dễ dàng tiếp cận với nguồn nước an toàn. 12
  13. Việc phân tích giới cần/có thể được thực hiện tại  bất kỳ/tất cả các giai đoạn của một chu trình của  một chương trình/dự án, bao gồm:  Xác định dự án;  Lập kế hoạch hay thiết kế hoạt động;  Thực hiện; và  Giám sát đánh giá chương trình 13
  14.  Chính phủ  Người lập chính sách  Nhà tài trợ  Quản lý chương trình  Nhân viên phát triển  Người làm công tác cộng đồng, … Việc phân tích giới cần có sự tham gia của các bên liên  quan chủ chốt từ cộng đồng, nơi thực hiện các can  thiệp của dự án Việc phân tích giới cũng có thể được thực hiện sử dụng  các công cụ và khung phân tích khác nhau 14
  15.  Thu thập số liệu liên quan: các thông tin chia tách  theo giới tính để phân tích (Ai làm gì? Vai trò, trách  nhiệm và ưu tiên về giới của nam và nữ trong và  ngoài gia đình? Ai có gì?  Ai kiểm soát được cái gì? )  Xác định các vấn đề giới liên quan (nhu cầu thực tế  và những quan tâm mang tính chiến lược của phụ nữ  và nam giới)  Hiểu được bối cảnh kinh tế, xã hội, chính trị (đâu là  sự khác biệt, các trở ngại, ảnh hưởng, quyền lực của  nam và nữ?)  Hiểu được các ưu tiên và nhu cầu của cả nam và  nữ  dự án có thể tác động (họ cần/muốn gì?) 15
  16.  Khung về vai trò giới (Harvard)  Khung 3 vai trò (Carolyn Moser)  Khung mạng lưới tổ chức (Caren Levy)  Ma trận phân tích giới (GAM)  Khung về bình đẳng giới và trao quyền (Sara Longwe)  Khung năng lực và khả năng bị tổn thương (CVA)  Khung về lập kế hoạch định hướng vào con người  (POP)  Khung về các mối quan hệ xã hội(SRF) 16
  17. Khung HARVARD­ 1 • Giúp người lập kế hoạch thiết kế dự án có  hiệu quả  • Nâng cao hình ảnh phụ nữ trong vùng dự  án   Ba công cụ chính:   Công cụ 1: Hoạt động kinh tế­xã hội –  Ai làm gì, khi nào, ở đâu và trong bao lâu?  17
  18. 18
  19. Công cụ 1: Hoạt động Hoạt động Nữ/nam Thời gian Các hoạt động sản  xuất/sinh kế Nông nghiệp Nam  Theo thời vụ Tạo thu nhập Nam  Theo thời vụ Việc làm Nam  Các công việc khác Các hoạt động trong gia  đình Lấy nước Nữ Hàng ngày – 2 giờ Lấy củi Nữ Hàng ngày – 2 giờ Chuẩn bị thức ăn Nữ Hàng ngày – 2 giờ Chăm sóc con cái Sức khỏe Nữ Hàng ngày – 4 giờ Dọn dẹp và sửa chữa Nữ Đi chợ Nữ/Nam  Các công việc khác Nữ 19
  20. Công cụ 2: Khả năng tiếp cận và kiểm soát    Ai tiếp cận các nguồn lực (như đất đai, trang thiết bị,  vốn...)  Ai tiếp cận các lợi ích (ví dụ như các dịch vụ y tế,  giáo dục, quyền lực chính trị...)?  Ai kiểm soát các nguồn lực và lợi ích?  20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2