1

Camry 2007

HEÄ THOÁNG ÑIEÄN THAÂN XE

 1-Bộ phân phối nguồn  2-Khóa cửa và khởi động thông minh *  3-Đèn pha AFS *  4-Điều hòa không khí  5-Cảm biến lùi  6-Túi khí  7-MPX  8-Tùy biến các chức năng  9-Các hệ thống khác

 Cửa sổ điện  Ghế, vôlăng và gương điện có chức năng nhớ *  Bảng táplô & Hiển thị đa thông tin  Gương chiếu hậu *

*: 3.5 Q

2

Camry 2007

HEÄ THOÁNG ÑIEÄN THAÂN XE

MPX

3

Camry 2007

HEÄ THOÁNG ÑIEÄN THAÂN XE

8. MPX

Khái niệm cơ bản – Trong những năm gần đây, sự đột phá của công nghệ ECU và cảm biến đã gắn kết nhiều thông tin rất hiện đại vào trong hoạt động của xe. Tuy nhiên sự gia tăng trọng lượng xe, do các thiết bị điện tử, đã trở thành một gánh nặng. Để giải quyết vấn đề này, các nhà sản xuất đã chủ động phát triển MPX.

[Vấn đề]

• Tăng trọng lượng của xe.

(Tổng số khối lượng dây điện 50 kg)

• Thiếu chỗ bố trí dây điện.

(Tổng chiều dài dây điện: 2 km)

4

Camry 2007

HEÄ THOÁNG ÑIEÄN THAÂN XE

8. MPX

Hệ thống MPX là một phương pháp thông tin liên lạc, nó truyền và/hay nhận hai hay nhiều dữ liệu sử dụng một đường truyền

Khi tất cả người cùng nói, không ai nghe được

Tình hình thế nào? Hôm nay có lạnh không

Đi đâu bay giờ? Lâu quá không gặp!

Nếu tất cả mọi người nói theo một quy luật, mọi người đều nghe được. (Từng người nói một) Tình hình thế nào? Đi đâu bay giờ?

Tôi rất thoải mái Hay đi với tôi

5

Camry 2007

HEÄ THOÁNG ÑIEÄN THAÂN XE

8. MPX

MPX có những ưu điểm sau; – Giảm số luợng dây điện. – Bằng cách chia sẻ thông tin, sẽ giảm được số lượng các bộ phận như công

tắc, cảm biến, bộ chấp hành…

MPX (Truyền thông tin nối tiếp)

CB N.độ nước làm mát

N.Độ NLM Meter W A E W

CB vị trí trục khuỷu

Engine ECU

Tốc độ đ.cơ E

A/C ECU

CB nhiệt độ bên ngoài

A W N.Độ bên ngoài A

Thông thường

CB N.độ nước làm mát

CB vị trí trục khuỷu

Engine ECU

N.Độ NLM W Meter W E Tốc độ đ.cơ A E

W

A/C ECU

CB nhiệt độ bên ngoài

N.Độ bên ngoài A A

6

Camry 2007

HEÄ THOÁNG ÑIEÄN THAÂN XE

8. MPX

Lich sử của MPX (những kiểu xe đại diện)

BEAN, AVC-LAN

CAN, LIN

1994 1994 1995 1995 19961996 19971997 1998 1998 1999 1999 2000 2000 2001 2001 2002 2002 20032003 20042004 20052005 20062006 20072007

LS400 LS400 LS430 LS430 GS450h

GS400/300 GS430/300 GS430/300

RX330/300 RX350 RX300

IS350/250/220d

LX470 SC430 RX400h

IS200/300

ES300 ES350

L/C 100 CAMRY CAMRY

CENTURY CROWN

CELICA PRADO YARIS

PRIUS PRIUS

RAV4 RAV4

PREVIA PREVIA

7

Camry 2007

HEÄ THOÁNG ÑIEÄN THAÂN XE

8. MPX

Kiến thức cơ bản về truyền dữ liệu – Các loại tin hiệu

• Các tín hiệu tương tự và tín hiệu số

[Tín hiệu tương tự] Một tín hiệu tương tự là dữ liệu thay đổi liên tục như sóng.

[Tín hiệu số] Một tín hiệu số là dữ liệu mà chỉ có ON (cao) và OFF(thấp). MPX liên lạc bằng tín hiệu số

Hi

Lo

0

1

1

0

1

1

1

1

0

0

1

1

0

Hi

Lo 1 bit 1 byte

Đơn vị tối thiêu của một số nhị phân (bít) Một byte là 8 số nhị phân

8

Camry 2007

HEÄ THOÁNG ÑIEÄN THAÂN XE

8. MPX

Kiến thức cơ bản về truyền dữ liệu – Phương pháp truyền

Truyền thống

A

A A B Data Data B B

ECU

ECU

C C C

Time Division Multiple Access (TDMA): truy cập theo nhiều đơn vị thời gian

1

A A

1

3 C

2 B

1 A

2

B Data Data B

ECU

ECU

2

3

C C

3

Trễ về thời điểm truyền

Frequency Division Multiple Access (FDMA): Truy cập theo nhiều đơn vị tần số

BB AA CC A A

B Data Data B

ECU

ECU

C C

Tần số khác nhau

9

Camry 2007

HEÄ THOÁNG ÑIEÄN THAÂN XE

8. MPX

Kiến thức cơ bản về truyền dữ liệu – Sơ đồ kết nối

Loại vòng tròn Tất cả các ECU được nối thành vòng tròn

Kiểu âBus Tất cả các ECU được nối với nhau bằng một đường truyền chung.

ECU

ECU

ECU

ECU

ECU

ECU

ECU

ECU

ECU

ECU

ECU

ECU

Master ECU

Aùp dụng cho BEAN và CAN

ECU

ECU

Aùp dụng cho LIN và AVC-LAN

Loại hình sao: Thiết kế với từng ECU nối trực tiếp vào ECU chủ, nó có chức năng điều khiển trung tâm

10

Camry 2007

HEÄ THOÁNG ÑIEÄN THAÂN XE

8. MPX

Các loại chuẩn truyền dữ liệu – Các phương pháp sau đây đuợc dùng để truyền dữ liệu

Protocol BEAN (TOYOTA Original) CAN (ISO Standard) LIN (ISO Standard) AVC-LAN (TOYOTA Original)

ÖÙng duïng Body Electrical Power Train Body Electrical Audio

Toác ñoä truyeàn 10 kbps 9.6 kbps 17.8 kbps 500 kbps (HS) 250 kbps (MS)

1 – 11 Byte (Variable) 1 – 8 Byte (Variable) 0 – 32 Byte (Variable) Ñoä daøi cuûa döõ lieäu 0 – 8 Byte (0, 2, 4, 8)

Ñöôøng truyeàn AV Signal Wire Twisted-pair wire AV Signal Wire Twisted-pair wire

Loaïi daãn ñoäng Single Wire Voltage Drive Differential Voltage Drive Single Wire Voltage Drive Differential Voltage Drive

Höôùng truyeàn Two-way Communication Two-way Communication Two-way Communication One-way and Two-way Communications

Heä thoáng truy caäp CSMA/CD (Multi Master) CSMA/CR (Multi Master) Master/Slave (Single Master) Master/Slave (Single Master)

Keát noái Bus (Daisy Chain) Bus Star Star

Sleep/Wake-up Available N.A. Available N.A.

Phaùt hieän loãi CRC CRC N.A. Parity Check

Phaûn hoài ACK, NAK ACK N.A. ACK

11

Camry 2007

HEÄ THOÁNG ÑIEÄN THAÂN XE

8. MPX

CAN

CAN (Controller Area Network) – CAN là chuẩn truyền dữ liệu nối tiếp được tiêu chuẩn hóa quốc tế bởi ISO,

nó được phát triển lần đầu tiên bởi BOSH vào năm 1986.

12

Camry 2007

HEÄ THOÁNG ÑIEÄN THAÂN XE

8. MPX

: CAN Main Bus Line (High) : CAN Branch Bus Line (High) : CAN Main Bus Line (Low) : CAN Branch Bus Line (Low) : Serial Communication Line

CAN – Kết nối (Kiểu Bus)

• CAN bao gồm một số giắc đấu dây (J/C) tạo thành hai đường bus chính

có Mạch đầu cuối, và đường bus nhánh nối các ECU và cảm biến.

J/C No. 1 J/C No. 2

ECU bảng đồng hồ Cảm biến túi khí trung tâm

Cảm biến độ lệch Cảm biến gia tốc

Cảm biến góc xoay vôlăng

DLC3

ECU thân xe

Bộ khuyếch đại AC

ECU chứng nhận CAN-L SIL

CAN-H

EPS ECU ECU động cơ (ECM) ECU điều khiển trượt

Mạch đầu cuối (120 ohm)

J/C: Giắc đấu dây

13

Camry 2007

HEÄ THOÁNG ÑIEÄN THAÂN XE

8. MPX

CAN – Dây truyền tín hiệu và loại dẫn động • Thông số về dây truyền tín hiệu

Daây truyeàn tín hieäu Ñaëc ñieåm

for CAN

Daây ñoâi xoaén

Ñöôøng truyeàn naøy laø moät caép daây xoaén. Vieäc truyeàn döõ lieäu dieãn ra baèng caùch caáp ñieän aùp Hi hay Döông (+) vaø Lo hay Aâm (-) ñeán hai ñöôøng daây ñeû göûi moâtò tín hieäu (Daãn ñoäng baèng cheânh leäch ñieän aùp)

for AVC-LAN

Daây ñôn AV

Ñöôøng truyeàn naøy moûng vaø nheï hôn so vôùi caëp daây xoaén. Ñieän aùp ñöôïc caáp ñeán daây naøy ñeå daãn ñoäng vieäc truyeàn tín hieäu (Daãn ñoäng baèng ñieän aùp daây ñôn) for BEAN, LIN, etc.

Dẫn động bằng điện áp chênh lệch Dẫn động bằng điện áp dây đơn

Hi

Hi

ECU ECU ECU ECU

Lo

Lo

14

Camry 2007

HEÄ THOÁNG ÑIEÄN THAÂN XE

8. MPX

CAN – Dẫn động bằng điện áp chênh lệch

• Điện áp chênh lệch tạo ra giữa hai dây được phát hiện dưới dạng tín hiệu dữ liệu, và có đặc điểm là nó không thể dễ bị ảnh hưởng bới nhiễu từ bên ngoài.

Dẫn động bằng điện áp chênh lệch Dẫn động bằng điện áp dây đơn

3.5 V

2.5 V

4.0 V

0 V

1.5 V

Dữ liệu 1 0 1 0 0 1 0 1 Dữ liệu

Nhiễu Nhiễu

Hủy lẫn nhau

0 1

? 0 Không bình thường 1 0 1 0

15

Camry 2007

HEÄ THOÁNG ÑIEÄN THAÂN XE

8. MPX

CAN – Hệ thống truy cập

• CSMA/CR (Carrier Sense Multiple Access with Collision Resolution)

Carrier Sense Multiple Access

ECU

Trễ việc truyền dữ liệu cho đến khi việc truyền dữ liệu khác kết thúc. Nếu đường truyền được kích hoạt.

Data ECU Data Data ECU ECU

Theo dõi các hoạt động của đường truyền

ECU ECU

Collision Resolution Bắt đầu truyền dữ liệu, nếu đường truyền không đuợc kích hoạt.

Collision

Data ECU ECU Data Data Data

ECU ECU ECU ECU

Priority is high

Nếu vài ECU truyền dữ liệu cùng một lúc, việc truyền dữ liệu bị dừng và bắt đầu truyền lại với dữ liệu có mức ưu tiên cao nhất

16

Camry 2007

HEÄ THOÁNG ÑIEÄN THAÂN XE

8. MPX

CAN – Phát dữ liệu

Broadcast Communication Dữ liệu được gửi từ một ECU đến các ECU tham dự.

Data

ECU ECU ECU ECU ECU

17

Camry 2007

HEÄ THOÁNG ÑIEÄN THAÂN XE

8. MPX

CAN – Gói dữ liệu

SOF

Response

RTR

Control Field

Identifier Field

CRC

EOF

Data

Gói dữ liệu

Frame Feature No. of Bits

SOF Start of Frame 1

Identifier Field Suggest the contents of a message and a priority 11

RTR Request to send data 1

Control Field Suggest data length code (number of bytes in data field) 6

Data Field Variable frame (min. 0 byte to max. 8 byte) 0 - 64

CRC Cyclic Redundancy Check: Suggest an error detection code 15

Response Matching CRC report 2

EOF End of Frame 7

18

Camry 2007

HEÄ THOÁNG ÑIEÄN THAÂN XE

8. MPX

CAN – Phát hiện lỗi

• CAN kiểm tra dữ liệu gửi đi bằng CRC

 Nếu nó là “không tôt”: sau khi phát hiện lỗi, gió bị lỗi đuợc tạo ra

ngay lập tức và nó được gửi đến ECU tham dự.

Detecting Error

CRC

Data

Error Flag

Error Delimiter

Error Frame

Frame Feature No. of Bits

Error Flag Notification of error detection 6 – 12

Error Delimiter Frame delimiter between error flame and other frame 8

19

Camry 2007

HEÄ THOÁNG ÑIEÄN THAÂN XE

8. MPX

LIN

LIN (Local Interconnect Network) – LIN là một chuẩn truyền dữ liệu nối tiếp mới với chi phí thấp nhằm sử

dụng cho những hệ thống điện nằm rải rác, những nơi mà không cần phải có CAN.

20

Camry 2007

HEÄ THOÁNG ÑIEÄN THAÂN XE

8. MPX LIN – Kiểu kết nối

• Bao gồm ECU Chủ, được nối với CAN và một vài ECU phụ. • ECU chủ có một chức năng cổng kết nối và nhận những thông tin khác

nhau từ CAN

[CAN]

ECU ECU

ECU ECU

Master ECU (e.g. ECU Thân xe)

Slave ECU Slave ECU

Slave ECU Slave ECU

[LIN]

(e.g. Công tắc chính cửa sổ điện, ECU cửa trời)

21

Camry 2007

HEÄ THOÁNG ÑIEÄN THAÂN XE

8. MPX LIN – Hệ thống truy cập • Chính/Phụ

ECU (Master)

Yêu cầu gửi

ECU (Slave) ECU (Slave) Gửi dữ liệu khi không có yêu cầu Dữ liệu truyền giữa các ECU phụ ECU (Master) Hướng điều khiển luôn là từ Master ECU đến Slave ECUs

Data

Data

ECU (Master) ECU (Slave) ECU (Slave)

Data Data

ECU (Slave) ECU (Slave)

22

Camry 2007

HEÄ THOÁNG ÑIEÄN THAÂN XE

8. MPX LIN – Trình tự truyền dữ liệu

Bảng lịch truyền Từng ECU phụ luôn gửi một tín hiệu đến ECU chủ theo một lịch trình Không có truyền theo sự vụ

Data1 Data2 Data3 Data1 Pattern “A”

Data1 Data3 Data4 Data5 Pattern “B”

Data2 Data4 Data1 Data5 Pattern “C” Slave ECU1 Master ECU

Slave ECU2 Slave ECU3 Slave ECU4 Slave ECU5

23

Camry 2007

HEÄ THOÁNG ÑIEÄN THAÂN XE

8. MPX LIN – Chức năng Nghỉ và Khôi phục (Sleep and Wake-up)

• Khi hệ thống đánh giá xe không được sử dụng, nó ngừng liên lạc của tất

cả các ECU để tránh dòng điện rò.

Sleep Wake-up

IG-OFF

• • Tất cả các cửa đóng

Khi đang nghỉ, nếu bất kỳ công tắc trong hệ thống nào hoạt động • Mở cửa • Mở khóa cửa v.v. Một khoảng thời gian nhất định trôi qua sau khi công tắc cuối cùng hoạt động

Gửi thông báo “Wake-up” đến từng ECU

ECU ECU

ECU ECU ECU ECU

24

Camry 2007

HEÄ THOÁNG ÑIEÄN THAÂN XE

8. MPX

LIN – Gói dữ liệu

Synch Break

Ident Field

Data Field

Synch Field

Check Sum

Frame Feature

Synch Break Start of Frame

Synch Field Specific pattern for determination of time base

Ident Field Message identifier

Data Field Data (2,4, or 8 byte)

Check Sum Error detection value

25

Camry 2007

HEÄ THOÁNG ÑIEÄN THAÂN XE

8. MPX

Liên lạc nhiều loại đường truyền – Trong những năm gần đây, song song với việc khu vực điều khiển mở rộng và gia tăng dữ liệu điều khiển do sự đa dang hóa và tính năng của hệ thống liên lạc, MPX ứng dụng việc liên lạc bao gồm nhiều loại đường truyền (CAN, BEAN …)

AFS AFS ECU ECU

TPWS TPWS ECU ECU

Meter Meter ECU ECU

Sliding Sliding Roof ECU Roof ECU

Seat ECUs Seat ECUs (D and P) (D and P)

Front Front Controller Controller

Back - up Bus Back - up Bus

Air Conditioner Air Conditioner

Main Body Main Body ECU (LH) ECU (LH)

Main Body Main Body ECU (RH) ECU (RH)

Combination Combination Switch Switch

Clearance Clearance Sonar ECU Sonar ECU

ECU ECU

Airbag Sensor Assembly Airbag Sensor Assembly

Mirror ECUs Mirror ECUs (D and P) (D and P)

Gateway Gateway ECU ECU

Power Power Source Source Control ECU Control ECU

Tilt and Tilt and Telescopic Telescopic ECU ECU

Seat Belt Seat Belt Control Control ECU ECU

Skid Skid Control Control ECU* 1 ECU* 1

Certification Certification ECU ECU

Rain Rain Sensor Sensor

Double Double Lock ECU Lock ECU

EPS EPS ECU ECU

Engine Engine ECU ECU (ECM) (ECM)

Distance Distance Control Control ECU ECU

J/C J/C No. 1 No. 1

J/C J/C No. 2 No. 2

Skid Control Skid Control ECU* 2 ECU* 2

DLC3DLC3 DLC3

Power Window Power Window Master Switch Master Switch

Heater Heater Control Panel Control Panel

Steering Steering Angle Angle Sensor Sensor

Television Television Camera Camera ECU ECU

4WD Control 4WD Control System System

Audio Audio Unit Unit

Multi Multi Display Display

Navigation Navigation ECU ECU

Yaw Rate Sensor Yaw Rate Sensor Yaw Rate Sensor Deceleration Sensor Deceleration Sensor Deceleration Sensor

: BEAN (Instrument Panel Bus) : CAN (Controller Area Network) : BEAN (Steering Column and Door Bus) : AVC-LAN

26

Camry 2007

HEÄ THOÁNG ÑIEÄN THAÂN XE

8. MPX

ECU cổng kết nối – ECU này có chức năng kết nối từng đường truyền (BEAN, CAN và AVC- LAN) bằng cách chuyển đôi định dạng dữ liệu giữa các chuẩn khác nhau.

Chức năng cổng kết nối

Truyền dữ liệu Chẩn đoán (only for BEAN)

DLC3

BEAN BEAN BEAN BEAN ECU ECU ECU ECU Gateway ECU Gateway ECU

BEAN BEAN

DLC3

ECU ECU

Gateway ECU

Gateway ECU BEAN

ECU Audio ECU CAN AVC-LAN

Chuyển đổi định dạng Tùy biến (only for BEAN)

27

Camry 2007

HEÄ THOÁNG ÑIEÄN THAÂN XE

8. MPX

28

Camry 2007

HEÄ THOÁNG ÑIEÄN THAÂN XE

8. MPX

ECU cổng kết nối CAN – ECU cổng kết nối CAN có các chức năng sau:

Chức năng kết nối • Truyền dữ liệu giữa các đường CAN Bus (No. 1 / 2) • Chỉ chọn và truyền dữ liệu cần thiết

ECU

ECU

(Hạn chế truyền dữ liệu để giảm tải đường truyền)

Transmit

ECU

ECU

CAN No.1 Bus

CAN Gateway ECU

ECU

ECU

Restrict

DTC

ECU

CAN No.2 Bus

Unnecessary Data

Chức năng chẩn đoán • Chẩn đoán và phát cho những hư hỏng trong CAN No. 2 Bus và ECU / cảm biến v.v.

29

Camry 2007

HEÄ THOÁNG ÑIEÄN THAÂN XE

8. MPX

ECU cổng kết nối CAN – Sự khác nhau chính so với ECU cổng kết nối

Function CAN Gateway ECU Gateway ECU

CANs only BEANs, CAN and AVC-LAN

Communication  Necessary data only is selected and transmitted

Transmits only Converts the different type of data

Diagnosis DTC output (CAN No. 2 Bus only) DTC output (BEAN only)

30

Camry 2007

HEÄ THOÁNG ÑIEÄN THAÂN XE

8. MPX

Chẩn Đoán

31

Camry 2007

HEÄ THOÁNG ÑIEÄN THAÂN XE

Troubleshooting CAN – Các điểm chú ý khi chẩn đoán 1. Kiểm tra dữ liệu tùy biến

 Kiểm tra những thiết lập hiện thời do một số chức năng có thể bị thay

đổi hay ngừng hoạt động

2. Kiểm tra đường truyền (Bus Check)

 Phát hiện tất cả các ECU nối với đường truyền

3. Kiểm tra DTC về hư hỏng đường truyền

 Chẩn đoán các DTC liên quan đến truyền dữ liệu

4. Kiểm tra dữ liệu của ECU

 DATA LIST: Kiểm tra công tắc và cảm biến  ACTIVE TEST: Kiểm tra bộ chấp hành

32

HEÄ THOÁNG ÑIEÄN THAÂN XE

Camry 2007 Troubleshooting CAN – Kiểm tra đường truyền (Bus Check) và DTC về truyền dữ liệu

Function Notes

Communication Bus Check All ECUs connected to CAN Buses can be checked by using communication bus check from DLC3

CAN No. 1 Bus Each ECU connected to CAN No. 1 Bus detects the malfunction and outputs the DTC

CAN No. 2 Bus Communication Malfunction DTC CAN Gateway ECU detects the malfunction of connected ECUs to CAN No. 2 Bus and outputs the DTC

CAN MS Bus Main Body ECU detects the malfunction of connected ECUs to CAN MS Bus and outputs the DTC

ECU1

ECU3

ECU2

ECU4

CAN No.2 Bus

CAN Gateway ECU

ECU2

CAN Gateway ECU

ECU3

Main Body ECU

ECU5

DLC3

ECU1

Main Body ECU

2

U0XXX

Lost Communication With ECU4

CAN No.1 Bus

B0XXX

ECU6 Communication Stop

ECU5

ECU6

CAN MS Bus

33

Camry 2007

HEÄ THOÁNG ÑIEÄN THAÂN XE

Troubleshooting

Bảng mã DTC của hệ thống MPX xe Camry 2007

(Xem tài liệu đi kèm)

34

Camry 2007

HEÄ THOÁNG ÑIEÄN THAÂN XE

Troubleshooting CAN – Đặc tính Ngắn mạch đường truyền Tại đường truyền chính / Đường truyền nhánh

ECU

ECU

Ngừng liên lạc tất cả các ECUs

Short

ECU

ECU

ECU

Hở mạch đường truyền (cả hai bên) • Đường truyền chính: Ngừng liên lạc tất cả các ECUs • Đường truyền nhánh: Ngừng liên lạc một số ECU

Open

ECU

35

Camry 2007

HEÄ THOÁNG ÑIEÄN THAÂN XE

Troubleshooting

CAN – Quy trình kiểm tra

Kiểm tra DTC (ALL DTC)

NOTE: Hãy xem phần chẩn đoán cho từng hệ thống nếu DTC phát ra không phải về CAN

NEXT

2. Kiểm tra liên lạc của ECU

A No ECUs and sensors are displayed

B No ECUs connected to CAN MS Bus are displayed (except Main Body ECU)

C Main Body ECU is not displayed

D No ECUs connected to CAN No. 2 Bus are displayed (except CAN Gateway ECU)

E CAN Gateway ECU is not displayed

F Some ECUs or sensors are not displayed

G Different display every time

H All ECUs and sensors are displayed

36

Camry 2007

HEÄ THOÁNG ÑIEÄN THAÂN XE

Troubleshooting

CAN – Quy trình kiểm tra

Inspection Area

ECU3

B Refer to troubleshooting of DTC B2326

ECU4

CAN No.2 Bus C Refer to troubleshooting of Main Body ECU D

D Refer to troubleshooting of DTC U1002

CAN Gateway ECU

ECU2

E

CAN No.1 Bus

DLC3

ECU1

E Refer to troubleshooting of CAN Gateway ECU A

Main Body ECU

C

F Refer to problem symptoms table

ECU6

ECU5

B CAN MS Bus G G Check one side of branch line

H Check Communication Malfunction DTC (Go to Step6)

A

3. Check Bus Line

37

Camry 2007

HEÄ THOÁNG ÑIEÄN THAÂN XE

Troubleshooting

CAN – Quy trình kiểm tra

3. Check Bus Line (CANH – CANL)

NOTE: Only CAN No. 1 Bus CG CANH

1

2

3

4

5

6

7

8

A OK! (54 to 69 Ohm)

B NG (70 Ohm or more)

9

10 11 12 13 14 15 16

C NG (Less than 54 Ohm)

Open in CAN Bus Line B

CANL BAT Short in CAN Branch Line C

A

4. Check Bus Line (CANH/L - BAT)

CANH - BAT

OK! (6k Ohm or more) CANL - BAT

Short of CAN Bus line to BAT NG

OK!

5. Check Bus Line (CG – CANH/L) NOTE: Measure the resistance in power mode is OFF (IG-OFF) condition when the checking Bus Line

38

Camry 2007

HEÄ THOÁNG ÑIEÄN THAÂN XE

Troubleshooting

CAN – Quy trình kiểm tra

5. Check Bus Line (CG – CANH/L)

CG - CANH CG CANH

1

2

3

4

5

6

7

8

OK! (200 Ohm or more) CG - CANL

9

10 11 12 13 14 15 16

Short of CAN Bus Line to CG NG

OK!

CANL BAT 6. Check Communication Malfunction DTC (Past DTC)

A DTC of CAN No. 1 Bus outputted

B Refer to troubleshooting of DTC B2326 B DTC B2326 outputted

C DTC of CAN MS Bus outputted (except DTC B2326) C Refer to problem symptoms table D DTC U1002 outputted

E D Refer to troubleshooting of DTC U1002 DTC of CAN MS Bus outputted (except DTC U1002)

A

E Refer to problem symptoms table 7. Confirm DTC Combination Table

39

Camry 2007

HEÄ THOÁNG ÑIEÄN THAÂN XE

Troubleshooting

CAN – Quy trình kiểm tra

7. Confirm DTC Combination Table

NEXT

8. Perform malfunction simulation test

NEXT

9. Adjust, repair and replace

NEXT

10. Confirmation test

NEXT

END

40

Camry 2007

HEÄ THOÁNG ÑIEÄN THAÂN XE

Troubleshooting LIN – Points to keep in mind during troubleshooting

1. Check customize data

 Check the present setting because some functions may has been

changed or stopped

2. Check DTC information

 Faulty communication system can be checked with DTCs  Master ECU stores and outputs the DTCs of connected slave ECUs to

relation bus

3. Check the ECU Data

 DATA LIST: Check switch or sensor  ACTIVE TEST: Check actuator

41

Camry 2007

HEÄ THOÁNG ÑIEÄN THAÂN XE

Troubleshooting LIN – System diagram (ES350)

[Certification ECU] Communication malfunction DTC for Smart Entry & Start System [Main Body ECU] Communication malfunction DTC for door control system DLC3

CAN (Main)

Sliding Roof Control Switch

Power Window Motor Assembly

Power Window Motor Assembly

Main Body ECU

Power Window Motor Assembly

Power Window Motor Assembly

for Front Passenger for Rear RH

Power Window Master Switch

for Driver for Rear LH CAN MS Bus

Certification ECU

Steering Lock ECU

ID-code Box

LIN Relation of door control system

Relation of smart entry & start system

: Master ECU

42

Camry 2007

HEÄ THOÁNG ÑIEÄN THAÂN XE

Troubleshooting LIN – Check DTC information

• Troubleshooting method is basically the same as BEAN except LIN is

not daisy chain connection

Case of Open-circuited Possible Cause 1.Connector disconnecting 2.Defective relation ECU power supply or grounding 3.Wire harness breaking 4.Failure in relation ECU

Case of Short-circuited Characteristic When a communication line is short-circuited, communication line can not communicate with all ECUs, so it is impossible to find out the specific short point only by DTCs such as open circuit case.

43

Camry 2007

HEÄ THOÁNG ÑIEÄN THAÂN XE

Tùy Biến Các Chức Năng

44

Camry 2007

HEÄ THOÁNG ÑIEÄN THAÂN XE

9. Tùy biến các chức năng

Các hệ thống sau đây có thể tùy biến bằng máy chẩn đoán IT-II – Khóa cửa điều khiển từ xa – Khóa cửa điện – Cửa sổ điện – Chiếu sáng khi vào xe – Cảnh báo – Điều khiển đèn – Điều hòa – Mở khóa và Khởi động thông minh

(Xem tài liệu đi kèm)

45

Camry 2007

HEÄ THOÁNG ÑIEÄN THAÂN XE

Các hệ thống khác

 Cửa sổ điện  Ghế, vôlăng và gương điện có chức năng nhớ *  Bảng táplô & Hiển thị đa thông tin  Gạt mưa tự động *  Gương chiếu hậu và Địa bàn *

46

Camry 2007

HEÄ THOÁNG ÑIEÄN THAÂN XE

Cửa sổ điện

 Có chức năng chống kẹt ở tất cả các cửa  Sử dụng mạng kết nối LIN  Dùng Hall-IC để phát hiện vị trí kính cửa

Main Body ECU

Công tắc chìa Công tắc đèn cửa (lái xe) Công tắc khóa kết hợp với chìa Bộ thu sóng, Bộ thu ĐK từ xa

Cụm môtơ cửa lái xe

LIN

Hall IC Hall IC

M

M

ECU ĐK cửa sổ

ECU ĐK cửa sổ

Công tắc cửa sổ

Hall IC Hall IC

M

M

ECU ĐK cửa sổ

ECU ĐK cửa sổ

Công tắc chính cửa sổ điện

Công tắc cửa sổ Công tắc cửa sổ

47

Camry 2007

HEÄ THOÁNG ÑIEÄN THAÂN XE

Cửa sổ điện

Thiết lập trạng thái ban đầu cho ECU điều khiển cửa sổ điện – Thiết lập trạng thái ban đầu của vị trí cửa sổ điện trong các trường hợp sau:

Coâng vieäc söûa chöõa Quy trình Ñeøn baùo coâng taéc cöûa soå ñieän

1. Thaùo giaéc noái cuïm moâtô cöûa soå ñieän

trong khi moâtô ñang hoaït ñoäng.

Saùng*

Laép laïi caùc chi tieát lieân quan: • Cuïm moâtô cöûa soå ñieän • Cuïm naâng haï cöûa soå v.v.

2. Baät coâng taéc leân töï ñoäng ñeå ñoùng heát cöûa soå, giöõ ôû vò trí töï ñoäng leân trong 1 giaây hay hôn.

Thay theå cuïm moâtô cöûa soå ñieän Nhaùy*

Baät coâng taéc leân töï ñoäng ñeå ñoùng heát cöûa soå, giöõ ôû vò trí töï ñoäng leân trong 1 giaây hay hôn.

*: trừ khi công tắc khóa cửa sổ điện ON (trạng thái quá cửa sổ). Công tắc cửa sổ điện không sáng khi công tắc nay bật ON NOTE: Không cần thiết khi ắc quy được nối lại

48

Camry 2007

HEÄ THOÁNG ÑIEÄN THAÂN XE

Ghế, vôlăng và gương điện có chức năng nhớ

Hệ thống nhớ có thể nhớ 2 vị trí của: Ghế lái xe, Gương chiếu hậu bên ngoài, Tay lái nghiêng và truợt

 ECU ghế lái xe (Gắn trong công tắc điều khiển ghế) nhớ các vị trí ghế lái

xe

 ECU gương nhớ vị trí của gương chiếu hậu bên ngoài  ECU nghiêng và trượt vôlăng nhớ vị trí vôlăng  ECU ghế lái xe phát ra tín hiệu tái tạo đến các ECU

Chöùc naêng

Quy trình

Nhôù

1. Nguoàn laø IG-ON 2. Caàn soá ôû P 3. Aán nuùt “SET” vaø 1 hay 2

Goïi nhôù

1. Nguoàn laø IG-ON 2. Caàn soá ôû P 3. Aán nuùt 1 hay 2

49

Camry 2007

HEÄ THOÁNG ÑIEÄN THAÂN XE

Ghế, vôlăng và gương điện có chức năng nhớ

ECU thân xe chính

ECU động cơ (ECM)

Công tắc động cơ

Công tắc đèn cửa

Công tắc ghế điện

ECU vị trí ghế và công tắc

Môtơ nghiêng

Môtơ ghế điện

ECU nghiêng và trượt vôlăng

Môtơ trượt

Môtơ gương

Công tắc trượt và nghiêng

Cảm biến vị trí

ECU điều khiển gương

Công tắc nhớ

CAN MS Công tắc SET

Công tắc điều khiển gương

50

Camry 2007

HEÄ THOÁNG ÑIEÄN THAÂN XE

Vôlăng trượt và nghiêng bằng điện

51

Camry 2007

HEÄ THOÁNG ÑIEÄN THAÂN XE

Vôlăng trượt và nghiêng bằng điện

52

Camry 2007

HEÄ THOÁNG ÑIEÄN THAÂN XE

Bảng táplô & Hiển thị đa thông tin

Bảng táplô có những đặc điểm sau – Màn hình đa thông tim được đặt dưới đồng hồ tốc độ – ECU và chuông báo gắn trong bảng đồng hồ, kết nối CAN – Môtơ bước dùng để dẫn động kim Những cảnh báo khác (Xem tài liệu đi kèm)

Hieån thò ña thoâng tin

Khi ñang chaïy xe

Caûnh baùo

DTC

53

Camry 2007

HEÄ THOÁNG ÑIEÄN THAÂN XE

Gương chiếu hậu

Gương chiếu hậu có những đặc điểm sau

Gương chiếu hậu bên trong: – Tự động giảm độ chói bằng EC (Electro Chromic) – Chiếu sáng cần số

Gương chiếu hậu bên ngoài: – Tự động gập gương – Hoạt động phối hợp với số lùi

54

Camry 2007

HEÄ THOÁNG ÑIEÄN THAÂN XE

Gương chiếu hậu

– Tự động giảm độ chói bằng EC (Electro Chromic): Có 2 cảm biến phát

hiện: Aùnh sáng xung quanh & Aùnh sáng chiếu từ phía sau.

55

Camry 2007

HEÄ THOÁNG ÑIEÄN THAÂN XE

Gương chiếu hậu

– EC (Electro Chromic) mirror cell:

56

Camry 2007

HEÄ THOÁNG ÑIEÄN THAÂN XE

Gương chiếu hậu

– Chiếu sáng cần số: Nguồn IG-ON và cảm biến ánh sáng xung quanh phát

hiện trời tối