Bài giảng Hệ thống phanh có trang bị ABS, EBD và BA trên ô tô
lượt xem 104
download
Bài giảng "Hệ thống phanh có trang bị ABS, EBD và BA trên ô tô" giới thiệu đến các bạn các ưu điểm của hệ thống phanh có trang bị ABS, nguyên lý hoạt động hệ thống phanh ABS, các cảm biến tốc độ và gia tốc, cơ cấu chấp hành của ABS, bộ điều khiển ABS, ECU,...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Hệ thống phanh có trang bị ABS, EBD và BA trên ô tô
- hÖ thèng phanh cã trang bÞ abs, ebd vµ ba trªn «t« NỘI DUNG I. Các ưu ñiểm của hệ thống phanh trang bị ABS II. Nguyên lý hoạt ñộng của hệ thống phanh ABS III. Các cảm biến tốc ñộ và gia tốc IV. Cơ cấu chấp hành của ABS V. Bộ ñiều khiển ABS ECU VI. Hệ thống phanh ABS có trang bị EBD và BA VII. Hệ thống tự chẩn ñoán VIII. Kiểm tra kỹ thuật
- I. c¸c −u ®iÓm cña hÖ thèng phanh abs 1. Hệ thống phanh ABS làm nhiệm vụ ñiều khiển quá trình phanh tránh cho bánh xe không bị hãm cứng (trượt lết) trên mặt ñường nhờ ñó ñảm bảo ổn ñịnh hướng của xe khi phanh 2. Hệ thống ñiều khiển ñiện tử của ABS làm nhiệm vụ duy trì ñộ trượt của bánh xe trong quá trình phanh nằm trong giớ hạn 0,17 ñến 0,3. ðó là vùng làm việc tốt nhất của bánh xe trong quá trình phanh: có khả năng phát huy lực phanh và tính ổn ñịnh hướng phanh tốt nhất. 3. Hệ thống phanh ABS làm tăng tính an toàn chuyển ñộng của xe, tăng tính kinh tế vận chuyển của xe 4. Trên các ôtô hiện ñại, hệ thống phanh ABS còn ñược trang bị thêm các mạch chức năng EBD, BAS nhờ ñó tính an toàn chuyển ñộng của xe ngày càng ñược cải thiện nâng cao
- QUAN HỆ GIỮA HỆ SỐ BÁM VÀ ðỘ TRƯỢT CỦA BÁNH XE KHI PHANH ABS slip tolerance + Hệ số bám giữa bánh xe : Braking force với mặt ñường luôn thay : Cornering force ñổi trong quá trình phanh + Trong phạm vi ñộ trượt Dry concrete của bánh xe từ 17% ñến Braking force Cornering force 30%, hệ số bám dọc ñạt ñược giá trị lớn nhất, trong Wet asphalt khi ñó hệ số bám ngang cũng có giá trị lớn Dry concrete + Trong quá trình phanh Wet nếu duy trì ñược ñộ trượt asphalt Ice của bánh xe phanh trong Ice giới hạn nói trên thì sẽ ñạt 0 20 40 60 80 100 ñược cả hiệu quả phanh Slip ratio (%) cao cũng như ổn ñịnh hướng của xe khi phanh là Slip ratio = Vehicle speed - Wheel speed.Rwh 100 % tốt nhất Vehicle speed
- II. NGUY£N Lý HO¹T ®éNG CñA HÖ THèNG PHANH ABS Brake fluid level warning switch Stop light switch Brake actuator Speed Skid Control sensors Speed ECU sensors Speed meter ABS warning light Brake system warning light DLC3 Combination meter
- BỐ TRÍ CÁC CỤM CHI TIẾT CỦA HỆ THỐNG PHANH ABS TRÊN ÔTÔ 4.Combination meter (Built-in warning light) 3.Speed sensor 6.Deceleration sensor 1.Skid Control ECU 2.Brake actuator 5.Stop light switch 4WD vehicle 3. Speed sensor
- Kết cấu của cảm biến ño tốc ñộ bánh xe Cảm biến tốc ñộ Cảm biến tốc ñộ ở bánh xe trước ở bánh xe sau Bố trí ở trên bán trục Bố trí ở truyền lực chính Cấu tạo của cảm biến
- III. C¶m biÕn ®o tèc ®é b¸nh xe vµ c¶m biÕn ®o gia tèc «t« Nguyên lý hoạt ñộng + Cảm biến kiểu cảm ứng từ ño tốc ñộ bánh xe + Cảm biến kiểu photo diode ño gia tốc
- 1. Trạng thái phanh bình thường, ABS chưa hoạt ñộng OFF OFF
- 2. ABS hoạt ñộng, trạng thái giữ áp suất
- ABS hoạt ñộng, trạng thái giảm áp
- iv. c¬ cÊu chÊp hµnh cña abs View from A View from C View from B Motor Brake actuator Skid control ECU Cross section from A view Pressure holding Brake assist switching solenoid valve solenoid valve Pump Reservoir Pressure reduction solenoid valve Cross section from B view Cross section from C view
- HỆ THỐNG THUỶ LỰC CỦA HỆ THỐNG PHANH ABS ABS & VSC & TRC & BA Brake master cylinder brake actuator Pressure sensor Brake assist switching Brake assist switching valve valve Holding Holding Holding Holding valve valve valve valve Pump Pump Skid Control ECU Reduction Reduction Reduction Reduction valve valve valve valve Reservoir Reservoir Speed sensors Front left Rear right Rear left Front right Deceleration sensor Front left wheel or rear right Front right wheel or rear left (4WD vehicle) wheel system wheel system
- CÁC TRẠNG THÁI LÀM VIỆC CỦA MẠCH THUỶ LỰC TRONG HỆ THỐNG PHANH ABS Brake master cylinder ABS & VSC & TRC & BA brake actuator Pressure sensor Brake assist switching 1. Trạng valve thái phanh OFF Skid Control bình Port a Check valve 1 ECU thường, OFF OFF ABS chưa Holding valve Holding valve hoạt ñộng Check valve 2 Port b Pump OFF OFF (OFF) Check valve 3 Reduction valve Reduction valve Reservoir Front Rear Speed sensor Speed sensor
- Brake master cylinder ABS & VSC & TRC & BA brake actuator Pressure sensor Brake assist switching valve OFF 2. ABS Skid Control hoạt Port a Check valve 1 ECU ñộng, ON ON trạng Holding valve Holding valve thái giữ Check valve 2 áp suất Pump Port b (ON) OFF OFF Check valve 3 Reduction valve Reduction valve Port e Reservoir Front Rear Speed sensor Speed sensor
- Brake master cylinder ABS & VSC & TRC & BA brake actuator Pressure sensor Brake assist switching 3. ABS valve hoạt OFF Skid ñộng, Check Control ECU trạng ON Port a valve 1 ON thái giảm Holding valve Holding valve áp Check valve 2 Pump Port b (ON) ON OFF Check valve 3 Reduction valve Reduction valve Port e Reservoir Front Rear Speed sensor Speed sensor
- Brake master cylinder ABS & VSC & TRC & BA brake actuator Pressure sensor Brake assist switching valve OFF Skid Control Check ECU 4. Hệ thống Port a valve 1 OFF OFF ABS hoạt ñộng, trạng thái Holding valve Holding valve Check valve 2 tăng áp suất Pump Port b (ON) OFF OFF Check valve 3 Reduction valve Reduction valve Reservoir Front Rear Speed sensor Speed sensor
- Master cylinder Kiểu D + Van ñiện từ ABS actuator 3 vị trí ñược ñiều khiển từ ECU 3-position solenoid valve Check valve Pump Check Speed valve sensors Reservoir ABS ECU Deceleration sensors Front left Rear right Rear left Front right *Some models only
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Sửa chữa bảo dưỡng hệ thống phanh ABS
13 p | 618 | 208
-
BÀI GIẢNG: HỆ THỐNG PHANH
59 p | 542 | 183
-
Bài giảng Lý thuyết ô tô - Chương 6: Phanh ô tô và hệ thống phanh
47 p | 489 | 140
-
Báo cáo chuyên đề hệ thống phanh ABS
31 p | 494 | 120
-
Bài giảng Hệ thống phanh ABS trên ô tô
61 p | 547 | 100
-
Bài giảng Hệ thống phanh - Đại học Bách khoa Hà Nội
54 p | 348 | 95
-
Bài giảng Kết cấu ô tô - ThS. Nguyễn Hoài
188 p | 338 | 76
-
Bài giảng Bảo dưỡng - Sửa chữa hệ thống phanh - Nguyễn Xuân Hùng
27 p | 256 | 51
-
Bài giảng chương 15: Hệ thống phanh
54 p | 177 | 40
-
Hệ thống phanh tay ô tô
3 p | 159 | 39
-
Bài giảng Bài 3: Tháo lắp cơ cấu phanh đĩa
6 p | 557 | 29
-
Bài giảng Hệ thống phanh ABS – Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật
24 p | 139 | 24
-
Bài giảng Hệ thống truyền động trên ô tô: Bài 1 - CĐ Kinh tế Kỹ thuật
132 p | 91 | 22
-
Bài giảng Bảo dưỡng và sửa chữa hệ thống phanh - Trường CĐ nghề Đà Nẵng
43 p | 52 | 7
-
Bài giảng chuyên đề - Kỹ thuật phương tiện giao thông bộ: Xe đạp, xe mô tô
11 p | 78 | 5
-
Bài giảng Lý thuyết ô tô: Phần 2 - ThS. Nguyễn Khắc Minh
87 p | 16 | 3
-
Bài giảng Sửa chữa bảo dưỡng hệ thống phanh - GV. Nguyễn Văn Nhu
127 p | 1 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn