Giới thiệu học phần<br />
HỆ THỐNG THÔNG TIN QUẢN LÝ<br />
Giảng viên: Đào Quốc Phương<br />
Website: http://daoquocphuong.tk<br />
Email: daoquocphuong@gmail.com<br />
<br />
?? Ngành hệ thống thông tin quản lý<br />
Q:<br />
<br />
Ngành Hệ thống thông tin quản lý của Khoa Kinh tế (ĐHQG TP.HCM)<br />
đào tạo như thế nào, sau này ra làm việc ở đâu?<br />
<br />
A:<br />
<br />
•<br />
<br />
Ngành HTTTQL đào tạo các chuyên gia có kiến thức tổng hợp trong hai lĩnh vực:<br />
quản lý và hệ thống thông tin để phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa<br />
đất nước, đáp ứng được nhu cầu quản lý hiện đại trong tiến trình hội nhập quốc tế.<br />
<br />
•<br />
<br />
Cử nhân ngành HTTTQL có thể đảm nhận công việc của một CIO trong một cơ<br />
quan, xí nghiệp, hoặc trong các lĩnh vực thiết kế và quản lý một HTTT phục vụ cho<br />
nhà quản trị, phân tích thông tin.<br />
<br />
•<br />
<br />
Sinh viên tốt nghiệp có khả năng tổ chức và quản lý mạng thông tin trong các doanh<br />
nghiệp (DN); vi tính hóa các thao tác quản lý cũng như thiết kế các phần mềm tin<br />
học cần thiết cho công tác quản lý dựa trên các điều kiện hiện có của DN nhằm tăng<br />
sức cạnh tranh và năng động của DN trong kỷ nguyên thông tin hiện nay.<br />
<br />
•<br />
<br />
Ngoài ra sinh viên có thể tham gia giảng dạy ở các trung tâm vi tính, các trường ĐH,<br />
CĐ về lĩnh vực tin học quản lý.<br />
Nguồn: vietbao.vn ngày 22/9/2005<br />
<br />
Đề cương chi tiết học phần<br />
I. Thông tin học phần<br />
<br />
1. Tên học phần:<br />
2. Mã học phần:<br />
<br />
Hệ thống thông tin quản lý<br />
MIS<br />
<br />
3. Số đơn vị học trình:<br />
<br />
3 (2LT / 1TH-BT)<br />
<br />
4. Học phần tiên quyết:<br />
– Quản trị học<br />
– Tin học đại cương<br />
– Marketing căn bản<br />
5. Phạm vi áp dụng: Sinh viên chính quy<br />
– Ngành Quản trị kinh doanh: chuyên ngành QTKD và QTKD XNK<br />
(HK 5)<br />
– Ngành Kinh doanh quốc tế: chuyên ngành KDQT (HK 4)<br />
<br />
Đề cương chi tiết học phần<br />
II. Mục tiêu của học phần – 1. Mục tiêu<br />
<br />
1.1. Kiến thức<br />
– Giải thích được những khái niệm cơ sở của HTTT, các yếu tố cấu<br />
thành, vai trò, vị trí và tầm quan trọng của nó trong tổ chức.<br />
– Trình bày được những cách thức trợ giúp hoạt động kinh doanh,<br />
trợ giúp ra quyết định và tạo lợi thế cạnh tranh.<br />
– Trình bày được cách thức sử dụng và tái tổ chức HTTT để khai<br />
thác hệ thống một cách có hiệu quả nhằm góp phần tạo ra những<br />
hàng hoá và dịch vụ có chất lượng cao và dành được lợi thế cạnh<br />
tranh.<br />
– Phân loại được các HTTT hiện đang được các tổ chức sử dụng, so<br />
sánh và phân tích được vai trò, chức năng của mỗi loại HTTT khác<br />
nhau để xác định được loại HTTT cần thiết cho từng hoạt động đặc<br />
thù của các cấp quản lý trong tổ chức.<br />
– Trình bày được quy trình tổ chức và phương pháp tiến hành giải<br />
quyết những vấn đề kinh doanh bằng HTTT dựa trên cơ sở công<br />
nghệ thông tin.<br />
<br />
Đề cương chi tiết học phần<br />
II. Mục tiêu của học phần – 1. Mục tiêu<br />
<br />
1.2. Kỹ năng<br />
– Phối hợp được với phân tích viên hệ thống trong quá trình phát<br />
triển hệ thống thông tin trong tổ chức.<br />
– Đọc hiểu được một số công cụ mô hình được phân tích viên hệ<br />
thống sử dụng khi phát triển hệ thống thông tin theo SDLC.<br />
– Tự phân tích dữ liệu để xây dựng lược đồ dữ liệu và sơ đồ quan hệ<br />
thực thể mở rộng cho một số ứng dụng cơ sở dữ liệu đơn giản.<br />
– Làm quen và luyện tập kỹ năng làm việc nhóm, tìm tài liệu, viết báo<br />
cáo nghiên cứu và thuyết trình thông qua quá trình thực hiện đề tài<br />
nghiên cứu nhóm.<br />
1.3. Thái độ<br />
– Nhận thức được xu thế, tính tất yếu và sự tồn tại khách quan của<br />
HTTT trong các tổ chức đặc biệt trong giai đoạn toàn cầu hoá ngày<br />
nay hiện nay qua đó khẳng định thái độ bản thân đối với môn học.<br />
– Ý thức được và tự giác tôn trọng các quy định về luật phát và các<br />
quy tắc ứng xử trong HTTT để bảo vệ bản thân, đồng nghiệp và<br />
cộng đồng xã hội trong quá trình khai thác HTTT trong tổ chức.<br />
<br />