intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Hình học lớp 8 bài 10: Lực đẩy Ác-si-mét

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:18

65
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng "Hình học lớp 8 bài 10: Lực đẩy Ác-si-mét" được biên soạn với mục tiêu nhằm giúp học sinh nắm được tác dụng của chất lỏng lên vật nhúng chìm trong nó; độ lớn của lực đẩy Ác-si-mét; công thức tính độ lớn của lực đẩy Ác-si-mét;... Mời quý thầy cô và các em học sinh cùng tham khảo chi tiết nội dung bài giảng!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Hình học lớp 8 bài 10: Lực đẩy Ác-si-mét

  1. VẬT LÝ 8 Bài 10 ­ Tiết 13: LỰC ĐẨY ÁC­SI­ MÉT Thực hiện tháng 11 năm 2012
  2. KIỂM TRA 5 PHÚT   1 . Hãy nêu những ví dụ chứng tỏ sự tồn tại của áp suất khí quyển?  Bẻ đầu 1 ống thuốc và dốc ngược xuống, thuốc vẫn không chảy ra nhưng  khi bẻ cả hai đầu thì thuốc chảy ra dễ dàng. Muốn nước tinh khiết trong bình chảy ra dễ dàng thì trên nắp đậy phải có  một lỗ nhỏ.
  3. • 2 . Nói áp suất khí quyển bằng 76cmHg có nghĩ là thế nào ?  Tính áp suất này ra N/m2 ?  Nói áp suất khí quyển bằng 76cmHg có nghĩa là không khí gây ra một áp  suất bằng áp suất ở đáy cột thuỷ ngân cao 76cm.  Tính ra N/m2 p = d . h = 136000 . 0,76 = 103360 N/m2
  4. ­ Archimède sinh năm 287 trước Công Nguyên , sinh sống ở thành phố  Syracuse thuộc Hy Lạp cổ ( nay là nước Ý ). Ông là nhà vật lý , nhà toán  học và kỹ sư lỗi lạc thời Hy lạp cổ. ­Cha ông là Pheidos , một nhà thiên văn ,chuyên nghiên cứu về khoảng  cách giữa Trái Đất . Mặt Trăng và Mặt Trời . Ông luôn được sự hậu  thuẫn từ gia đình. Ông rất thông minh , ông thấy Syracuse không thoả  mãn hết những khao khát học tập của mình nên xin gia đình đến  Alexandriae là miền đất của tri thức , trung tâm kinh tế văn hoá của Ai  Cập cổ nhưng không được gia đình chấp thuận vì ông còn quá nhỏ.  ­ Năm 11 tuổi , ông trốn gia đình theo tàu đến Alexandriae, khi gia đình  biết tin không ngạc nhiên lắm vì hiểu đam mê của con mình . Cha ông đã đến Alexandriae với ông và đưa ông đến gặp Euclide ( một bậc thầy về toán học , thiên văn  học) . Nơi đó ông miệt mài học tập , đọc sách. ­ Ông đã phát minh ra bơm trục vít. Ông tìm ra định luật đòn bẩy với câu nói nổi tiếng “ Hãy cho tôi một  điểm tựa , tôi sẽ nâng quả đất lên”. ­ Ngoài ra ông còn những phát minh khác như : ròng rọc , cần cẩu móc , bánh xe răng cưa, lý thuyết về  trọng tâm , máy phóng đá , kính hội tụ ánh sáng mặt trời. ­ Đặc biệt là giai thoại về chiếc vương miện của vua Hieron đã làm cho ông nổi tiếng với câu  “Euréka” và định luật mang tên ông là lực đẩy Archimède. ­ Archimède đưa ra định luật thuỷ tĩnh học, tính tỉ số giữa chu vi và đường kính đường tròn là    =3,1418511… ­ Khi đất nước ông bị quân La Mã tấn công ông cho binh lính dùng những máy bắn đá của mình bắn vào  kẻ thù, sau cùng một luồng sáng từ bờ biển chiếu thẳng vào tàu địch và thiêu cháy nhiều con tàu. ­ Mùa thu năm 212 trước Công Nguyên , ông bị một tốp lính La Mã giết. Hơn 100 năm sau , Ciréon nhà hùng biện La Mã đã tìm đến ngôi mộ của ông để đắp lên đó một hình cầu  nội tiếp trong một hình trụ. Đó là điều Archimède thích và là nguyện vọng cuối cùng của ông.
  5. BÀI 10:  LỰC ĐẨY ÁC­SI­MÉT.        Khi kéo nước từ giếng lên, ta thấy gàu  nước khi còn ngập dưới nước nhẹ hơn khi  đã lên khỏi mặt nước. Tại sao?
  6. BÀI 10:  LỰC ĐẨY ÁC­SI­MÉT. I. Tác dụng của chất lỏng lên vật nhúng chìm trong nó: C1:  ­Treo vật nặng vào lực kế, lực kế  chỉ giá trị P = …………. ­  Nhúng vật nặng chìm vào trong nước, lực  kế chỉ giá trị P1= …..  < P1……P ch ứng tỏ điều gì? => Chứng tỏ nước đã tác dụng vào vật nặng một lực đẩy hướng lên trên.
  7. C2 : Hãy chọn từ thích hợp cho chỗ trống của kết luận sau: Một vật nhúng trong chất lỏng bị chất lỏng tác dụng một lực đẩy hướng từ  dưới lên ………… Lực  đẩy  của  chất  lỏng  lên  một  vật  nhúng  trong  nó  do  nhà  bác  học  Ác­si­ mét người Hy Lạp phát hiện ra đầu tiên, nên được gọi là lực đẩy Ác­si­mét
  8. Bi 10:  LỰC ĐẨY ÁC­SI­MÉT. I. Tác dụng của chất lỏng lên vật nhúng chìm trong nó Một vật nhúng trong chất lỏng bị chất lỏng tác dụng một lực đẩy hướng  từ dưới lên. Lực này gọi là lực đẩy Ác­si­mét. II. Độ lớn của lực đẩy Ác­si­mét 1. Dự đoán Truyền thuyết kể rằng, một hôm Ác­si­mét đang nằm trong bồn tắm đầy  nước chợt phát hiện ra ông nhấn chìm người càng nhiều thì lực đẩy do nước tác  dụng lên ông càng mạnh, nghĩa là thể tích phần nước bị ông chiếm chỗ càng lớn  thì lực đẩy của nước càng mạnh. Dựa trên nhận xét này. Ác­si­mét dự đoán là độ  lớn của lực  đẩy lên vật nhúng trong chất lỏng bằng trọng lượng của phần chất  lỏng bị vật chiếm chỗ
  9. Bi 10:  LỰC ĐẨY ÁC­SI­MÉT. I. Tác dụng của chất lỏng lên vật nhúng chìm trong nó Một vật nhúng trong chất lỏng bị chất lỏng tác dụng một lực đẩy hướng  từ dưới lên. Lực này gọi là lực đẩy Ác­si­mét. II. Độ lớn của lực đẩy Ác­si­mét 1. Dự đoán 2. Thí nghiệm kiểm tra Bằng nhiều thí nghiệm khác nhau người ta đã khẳng định dự  đoán trên là đúng. Đây là một trong những thí nghiệm đó.
  10. 2. Thí nghiệm kiểm tra a)  Treo  cốc  A  b)  Nhúng  vật  nặng  vào  c)  Đổ  nước  từ  cốc  B  chưa  đựng  nước  bình  tràn  đựng  đầy  nước,  vào  cốc  A.  Lực  kế  và  vật  nặng  vào  nước từ bình tràn chảy vào  chỉ P1. lực  kế.  Lực  kế  cốc B. Lực kế chỉ P2 = ….N chỉ P1 = …N So sánh P2…..P FA < 1 => P1 = P2 + ….… =>FA = Pnước tràn ra Pnước tràn ra          => P1 = P2 + ……..
  11. Bi 10:  LỰC ĐẨY ÁC­SI­MÉT. I. Tác dụng của chất lỏng lên vật nhúng chìm trong nó Một vật nhúng trong chất lỏng bị chất lỏng tác dụng một lực đẩy hướng  từ dưới lên. Lực này gọi là lực đẩy Ác­si­mét. II. Độ lớn của lực đẩy Ác­si­mét 1. Dự đoán 2. Thí nghiệm kiểm tra C3 : Hãy chứng minh rằng thí nghiệm trên chứng tỏ dự đoán về độ lớn của lực  đẩy Ác­si­mét nêu trên là đúng. ­ Khi nhúng vật vào bình tràn thì phần thể tích nước tràn ra chính là thể tích  của vật. ­ Số chỉ P2
  12. Bi 10:  LỰC ĐẨY ÁC­SI­MÉT. I. Tác dụng của chất lỏng lên vật nhúng chìm trong nó Một vật nhúng trong chất lỏng bị chất lỏng tác dụng một lực đẩy hướng  từ dưới lên. Lực này gọi là lực đẩy Ác­si­mét. II. Độ lớn của lực đẩy Ác­si­mét 1. Dự đoán 2. Thí nghiệm kiểm tra => Độ lớn của lực đẩy Ác­si­mét bằng trọng lượng khối chất lỏng mà vật chiếm  chỗ 3. Công thức tính độ lớn của lực đẩy Ác­si­mét : Nếu gọi V là thể tích vật và d là trọng lượng riêng của chất lỏng thì độ lớn  của lực đẩy Ác­si­mét được tính bằng công thức: d: trọng lượng riêng của chất lỏng. (N/m3) FA = d.V V: thể tích phần chất lỏng bị vật chiếm chỗ (m3). III. Vận dụng :
  13. III. Vận dụng :    C4 : Hãy giải thích hiện tượng nêu ở đầu bài? ­ Khi gàu nước còn chìm trong nước nó bị tác dụng một lực đẩy Ác­si­mét  hướng từ dưới lên nên ta thấy nhẹ hơn. ­ Khi gàu nước lên khỏi mặt nước thì không còn lực đẩy Ác­si­mét nữa nên  ta cảm thấy nặng hơn. Không  khí P FA Nước Nước P
  14. III. Vận dụng :   C5 : Một thỏi nhôm và một thỏi thép có thể tích bằng nhau nhúng  chìm trong nước. Thỏi nào chịu lực đẩy Ac­si­mét lớn hơn? ­ Hai thỏi nhôm và thép chịu tác dụng lực đẩy Ác­si­mét bằng nhau. ­  Vì  lực  đẩy  Ác­si­mét  chỉ  phụ  thuộc  vào  trọng  lượng  riêng  của  chất lỏng và thể tích chất lỏng bị chiếm chỗ.
  15. III. Vận dụng :    C6 : Hai thỏi đồng có thể tích bằng nhau, một thỏi được nhúng chìm trong  nước, một thỏi được nhúng chìm trong dầu. Thỏi nào chịu lực đẩy Ac­si­mét  lớn hơn? ­Thỏi nhúng chìm trong Nước chịu tác dụng lực đẩy Ác­si­mét lớn hơn  thỏi nhúng chìm trong Dầu. ­  Vì  lực  đẩy  Ác­si­mét  chỉ  phụ  thược  vào  trọng  lượng  riêng  của  chất  lỏng mà dnước > ddầu.  Nên FAnước > FAdầu.
  16. Bi 10:  LỰC ĐẨY ÁC­SI­MÉT. I. Tác dụng của chất lỏng lên vật nhúng chìm trong nó Một vật nhúng trong chất lỏng bị chất lỏng tác dụng một lực đẩy hướng  từ dưới lên. Lực này gọi là lực đẩy Ác­si­mét. II. Độ lớn của lực đẩy Ác­si­mét 1. Dự đoán 2. Thí nghiệm kiểm tra => Độ lớn của lực đẩy Ác­si­mét bằng trọng lượng khối chất lỏng mà vật chiếm  chỗ 3. Công thức tính độ lớn của lực đẩy Ác­si­mét : Nếu gọi V là thể tích vật và d là trọng lượng riêng của chất lỏng thì độ lớn  của lực đẩy Ác­si­mét được tính bằng công thức: d: trọng lượng riêng của chất lỏng. (N/m3) FA = d.V V: thể tích phần chất lỏng bị vật chiếm chỗ (m3). III. Vận dụng :
  17. CỦNG CỐ 1.Hãy nêu tên và đặc điểm của lực mà chất lỏng tác dụng vào một vật  nhúng chìm trong nó ? 2.Nêu công thức tính lực đẩy Ác­si –mét và cho biết đơn vị của các đại  lượng trong công thức ? 
  18. Dặn dò • Học bài. • Làm bài tập 10.1 ­> 10.4 SBT • Chuẩn bị bài thực hành  ”Nghiệm lại lực đẩy Ác­si­mét” 
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
4=>1