intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng hợp đồng thương mại

Chia sẻ: Nguyen Vu | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:0

99
lượt xem
14
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mặc dù kinh tế đối ngoại và kinh tế quốc tế là hai khái niệm có mối quan hệ với nhau, song không nên đồng nhất chúng với nhau. Kinh tế đối ngoại là quan hệ kinh tế mà chủ thể của nó là một quốc gia với bên ngoài - với nước khác hoặc với tổ chức kinh tế quốc tế khác. Còn kinh tế quốc tế là mối quan hệ kinh tế với nhau giữa hai hoặc nhiều nước, là tổng thể quan hệ kinh tế của cộng đồng quốc tế. ...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng hợp đồng thương mại

  1. Chương III HỢP ĐỒNG THƯƠNG MẠI Tài liệu học tập 1. Chương 3, Giáo trình Pháp luật trong hoạt động kinh tế đối ngoại, ngoại NXB. NXB Thông tin và truyền thông, Trường ĐH Ngoại thương, Hà Nội, 2009; 2 Luật Thương mại Việt Nam 2005; 2. 3. Bộ luật Dân sự Việt Nam 2005; Tài ài liệ liệu tham h khả khảo mở ở rộng ộ 1. CNm nang HĐTM (2007), VCCI 2. Luật hợp đồng Việt N am – Bản án và bình luận bản án, TS. Đỗ Văn Đại, N XB. Chính trị Q Quốc g gia, Hà N ội, 2009
  2. Chương III HỢP ĐỒNG THƯƠNG MẠI II. Tổ Tổng quan vềề HĐTM 1. Khái niệm về HĐTM a. Định nghĩa LTM 2005: không quy định Æ căn cứ BLDS (Đ4 LTM 2005) - Hợp đồng: đồ Đ388 BLDS 2005 + Thỏa thuận ậ : Đ402 BLDS 2005 + Các bên : Đ14-Đ23, Đ84-Đ105 BLDS 2005 + N ghĩa hĩ vụ : Đ280 BLDS 2005
  3. Chương III HỢP ĐỒNG THƯƠNG MẠI 11. Khái niệm iệ vềề HĐTM (t.) (t ) a. Định nghĩa HĐTM là sự bày tỏ ý chí thống nhất giữa ít nhất 2 bên (chủ thể của HĐ căn cứ vào quy định của PL) mà thỏa thuận mong muốn nhằm làm phát sinh, thay đổi hoặc chấm dứt quyền và nghĩa vụ đối với nhau trong các hoạt động TM
  4. Chương III HỢP ĐỒNG THƯƠNG MẠI 1. Khái niệm về HĐTM (t.) b. Đặc điểm ể - Về chủ thể: thương nhân; tổ chức, cá nhân khác có h hoạt độ liên động liê quan đếnđế thương h mại; i N hà nướcớ (chủ ( hủ thể đặc biệt) (Điều 2 LTM 2005) - Về mục đích: đí h tìm tì kiếm kiế lợi l i nhuận h ậ và/hoặc à/h ặ cácá lợi l i ích í h kinh tế khác (Điều 3 khoản 1 LTM 2005) - Về luật l ật điều điề chỉnh: hỉ h LTM vàà pháp há luật l ật cóó liên liê quan (Điều 4 LTM 2005) - Về nội dung:
  5. Chương III HỢP ĐỒNG THƯƠNG MẠI I. Tổng quan về HĐTM (t.) 2. Những nguyên tắc cơ bản của HĐTM 6 nguyên ng ên tắc quy q định tại Điều Điề 10-Điều 10 Điề 15 LTM 2005 - N T bình đẳng trước PL của thương nhân trong hoạt động thương mại (Điều 10 LTM 2005) - N T tự do, do tự nguyện thỏa thuận trong hoạt động thương mại (Điều 11 LTM 2005) - N T áp dụng thói quen trong hoạt động thương mại ạ được ợ thiết lập ập ggiữa các bên ((Điều 12 LTM 2005, Điều 3 khoản 3 LTM 2005)
  6. Chương III HỢP ĐỒNG THƯƠNG MẠI 2. Những nguyên tắc cơ bản của HĐTM (t.) - N T áp dụng tập quán trong hoạt động thương mại (Điều 13 LTM 2005, 2005 Điều 3 khoản 4 LTM 2005) - N T bảo vệ lợi ích chính đáng của người tiêu dùng (Điề 14 LTM 2005, (Điều 2005 Điều Điề 8-Điều 8 Điề 10 Pháp Phá lệnh lệ h Bảo Bả vệ người tiêu dùng 1999) - N T thừa nhận giá trị pháp lý của thông điệp dữ liệu trongg hoạt ạ động ộ g thươngg mạiạ ((Điều 15 LTM 2005,, Điều 12 Luật Giao dịch điện tử 2005)
  7. Chương III HỢP ĐỒNG THƯƠNG MẠI I. Tổng quan về HĐTM (t.) 3. Xác lập HĐTM a) Đềề nghị giao kết ế hợp đồng ồ (Điều 390 – Điều 394 BLDS 2005) - Khái niệm: Điều 390 khoản 1 BLDS 2005 - N ội dung: - Điều kiện hiệu lực:
  8. Chương III HỢP ĐỒNG THƯƠNG MẠI 3. Xác lập HĐTM (t.) b) Chấp nhận đề nghị giao kết hợp đồng (Điều ề 396 – Điều ề 400 BLDS 2005) - Khái niệm: Điều 396 BLDS 2005 - N ội dung: - Điều kiện hiệu lực:
  9. Chương III HỢP ĐỒNG THƯƠNG MẠI II. Một số loại HĐTM chủ yếu 1. HĐ mua bán hàng hóa a) Khái niệm và đặc điểm ể a1) Khái niệm - Mua bán hàng hóa: Điều 3 khoản 8 LTM 2005 Æ Hợp đồng ồ mua bán hàng hoá là sự thoả thuận giữa các bên, theo đó bên bán có nghĩa g vụ ggiao hàngg và chuyển y quyền sở hữu hàng hoá cho bên mua và nhận thanh toán;; bên mua có nghĩa g vụụ thanh toán cho bên bán,, nhận hàng và quyền sở hữu hàng hóa theo thỏa thuận.
  10. Chương III HỢP ĐỒNG THƯƠNG MẠI 1. HĐ mua bán hàng hóa (t.) a) Khái niệm và đặc điểm a2) Đặc điểm - Đối tượng của hợp đồng: hàng hóa (Điều 3 khoản 2 LTM 2005, N ghị định 59/2006/N Đ-CP) - Hình thức của hợp đồng: được thể hiện bằng lời nói, bằng văn bản hoặc được xác lập bằng hành vi cụ thể (Điều (Điề 24 LTM 2005)
  11. Chương III HỢP ĐỒNG THƯƠNG MẠI 1. HĐ mua bán hàng hóa (t.) b) Nghĩa vụ của các bên b1) N ghĩa hĩ vụ của ủ bê bên bán bá - Giao hàng g ((Điều 34 – Điều 43 LTM 2005)) - Chuyển quyền sở hữu và rủi ro (Điều 57 – Điều 61 LTM 2005) - Bảo hành hàng hóa (Điều 49 LTM 2005, Điều 446- Điều 448 BLDS 2005)
  12. Chương III HỢP ĐỒNG THƯƠNG MẠI b)) Nghĩa g vụ ụ của các bên ((t.)) b1) N ghĩa vụ của bên bán - BảoBả đảm đả quyền ề sởở hữu hữ tríí tuệệ (Điều (Điề 46, 46 Điều Điề 47 LTM 2005) - N ghĩa vụ trong trường hợp hàng hóa là đối tượng của các biện pháp đảm bảo thực hiện nghĩa vụ dân sự (Điều 48 LTM 2005, Chương XVII mục 5 BLDS 2005)
  13. Chương III HỢP ĐỒNG THƯƠNG MẠI b)) Nghĩa g vụ ụ của các bên ((t.)) b2) N ghĩa vụ của bên mua - N hận hậ hàng hà (Điều (Điề 56 LTM 2005 2005, Điều Điề 44 LTM 2005) - Thanh toán tiền mua hàng (Điều 50 – Điều 55 LTM 2005)
  14. Chương III HỢP ĐỒNG THƯƠNG MẠI II. Một số loại HĐTM chủ yếu (t.) 2. HĐ cung ứng dịch vụ a) Khái niệm và đặc điểm a1) Khái niệm - Cung C ứ dịch ứng dị h vụ: Điều Điề 3 khoản kh ả 9 LTM 2005 Æ Hợp đồng cung ứng dịch vụ là sự thoả thuận giữa các bên, theo đó bên cung ứng dịch vụ có nghĩa vụ thực hiện dịch vụ cho bên sử dụng dịch vụ và nhận thanh toán; bên sử dụng dịch vụ có nghĩa vụ thanh toán cho bên cung ứng dịch vụ và sử dụng dịch vụ theo thỏa thuận h ậ
  15. Chương III HỢP ĐỒNG THƯƠNG MẠI 2. HĐ cung g ứngg dịch ị vụ ụ ((.t)) a) Khái niệm và đặc điểm a2) 2) Đặc Đặ điểm điể - Đối tượng ợ g của hợpợp đồng: g dịch ị vụ ụ ((Điều 76 LTM 2005) - Hình Hì h thức thứ củaủ hợp h đồng: đồ đ được thể hiện hiệ bằng bằ lời nói, bằng văn bản hoặc được xác lập bằng hành vi cụ thể; ể phải được thành lập bằng ằ văn bản trong trườngg hợp ợp luật ậ định ị ((Điều 74 LTM 2005))
  16. Chương III HỢP ĐỒNG THƯƠNG MẠI 2. HĐ cung ứng dịch vụ (t.) b) Nghĩa vụ của các bên b1) N ghĩa hĩ vụ của ủ bê bên cung ứng ứ dịdịch h vụ ((Điều 78 – Điều 80 LTM 2005)) - Cung ứng dịch vụ theo kết quả công việc hoặc theo nỗ lực và khả năng cao nhất - Bảo quản và giao lại cho khách hàng tài liệu, phương tiện được giao để thực hiện dịch vụ sau khi hoàn thành công việc
  17. Chương III HỢP ĐỒNG THƯƠNG MẠI b1)) N ghĩa g vụụ của bên cungg ứngg dịch ị vụụ (t.) ( ) - Thông báo ngay cho khách hàng trong trường hợp thông tin, tin tài liệu không đầy đủ, đủ phương tiện không bảo đảm để hoàn thành việc cung ứng dịch vụ - G Giữ ữb bí mậtật về tthông ô g ttin màà mình b biết ết được ttrong o g quá trình cung ứng dịch vụ nếu có thoả thuận hoặc pháp luật có quy định
  18. Chương III HỢP ĐỒNG THƯƠNG MẠI b1)) N ghĩa g vụụ của bên cungg ứngg dịch ị vụ ụ (t.) ( ) - Trường hợp một dịch vụ do nhiều bên cung ứng dịch vụ cùng tiến hành hoặc phối hợp với bên cung ứng dịch vụ khác thì bên cung ứng có trách nhiệm trao đổi, đổi thông hô tini vềề tiến iế độ công ô việciệ vàà yêu ê cầu ầ của mình có liên quan đến việc cung ứng dịch vụ, đồng thời các bên có trách nhiệm thực hiện tốt phần việc của mình trácnh gây cản trở đến hoạt động chung.
  19. Chương III HỢP ĐỒNG THƯƠNG MẠI b1)) N ghĩa g vụụ của bên cungg ứngg dịch ị vụ ụ (t.) ( ) - Hoàn thành dịch vụ đúng thời hạn theo thỏa thuận - Tuân T â thủhủ những hữ yêu ê cầu ầ hợp h lý của ủ bên bê sử ử dụng d dịch vụ - Tiếp tục cung ứng dịch vụ sau khi hết thời hạn hoàn thành việc cung ứng dịch vụ
  20. Chương III HỢP ĐỒNG THƯƠNG MẠI b)) Nghĩa g vụụ của các bên ((t.)) b2) N ghĩa vụ của bên sử dụng dịch vụ (Điề 85 – Điều (Điều Điề 87 LTM 2005) - Thanh toán tiền cung g ứngg dịch ị vụ ụ như đã thoả thuận trong hợp đồng - Cung C cấp ấ kịp kị thời các á kế hoạch, h h chỉhỉ dẫn dẫ vàà những hữ chi tiết khác để việc cung ứng dịch vụ được thực hiện không bị trì hoãn hay gián đoạn
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2