1/3/2017
Trình bày các bước trong kế hoạch Internet Marekting Vận dụng lập kế hoạch Internet Marketing cho doanh nghiệp
Chương 7
Chương 7
1. Khái niệm về chiến lược & chiến lược Internet marketing 2. Lập kế hoạch Internet Marketing
1
1/3/2017
STRATEGIC GOAL
Chiến lược là tập hợp các quyết định về các mục tiêu dài hạn và các biện pháp, các cách thức, con đường đạt đến các mục tiêu đó
STRATEGY
…………………………………………………… …………………………………………………… …………………………………………………… …………………………………………………… ……………………………………………….......
STRATEGY is a high level PLAN to achieve one or more GOALS under conditions of uncertainty – Wikipedia
Tactical Goal
Tactical Goal
Tactical Goal
TACTICS
TACTICS
TACTICS
Những gì xảy ra nếu chúng ta không có chiến lược?
2
1/3/2017
1. Ổn định 2. Tốc độ 3. Khả năng mở rộng 4. Tính bảo mật 5. Khả năng tương thích
1. Xác định chính xác KPI để theo dõi 2. Đo lường phản hồi của khách hàng 3. Đo lường không phải là lập báo cáo
1. Phù hợp với khách hàng mục tiêu 2. Củng cố niềm tin với khách hàng đã từng biết đến thương hiệu 3. Kiểm soát hoạt động truyền thông trên các kênh 4. Liên quan đến sản phẩm 5. Hỗ trợ cho khách hàng hiện tại
3
1/3/2017
Đánh giá tình hình hiện tại
Mục tiêu
Lập chiến lược
Môi trường bên ngoài
Môi trường bên trong
Chiến thuật thực hiện
Truyền thông online
………………………………………..
………………………………………… …………………………………………
Đánh giá hiệu suất hoạt động
Phân tích thị trường
Phân tích đối thủ
Consumer on Internet (what?
When? Where? Why?
Dung lượng thị trường (market
size, volunm size)
Website Sản phẩm/ dịch vụ Cách hoạt động marketing Fanpage ….
Số liệu về thị trường ngành Xu hướng tìm kiếm và kỹ thuật
Công cụ:
Công cụ:
1. Phân tích thị trường và đối thủ 2. Phân tích doanh nghiệp/ sản phẩm 3. Mục tiêu Internet marketing 4. Khách hàng mục tiêu 5. Thông điệp truyền thông 6. Phương tiện truyền thông 7. KPI & ngân sách 8. Thời gian triển khai (timeline)
……………………………… ……………………………… ………………………………
……………………………… ……………………………… ………………………………
4
1/3/2017
VÍ DỤ
VÍ DỤ
55.5% 35-45 75.2%
CHĂM SÓC RĂNG MIỆNG —
ĐỘ TUỔI KHÁM RĂNG — Nhóm tuổi 35-45 có tỉ lệ đi khám răng cao nhất
55,5% dân số Việt Nam không bao giờ khám răng miệng
TỶ LỆ MẮC BỆNH VỀ RĂNG — 75,2% ở lứa tuổi 18-34 và tăng lên gần 90% ở lứa tuổi từ 45 trở lên
Số lượng tìm kiếm của khách hàng trên Google
VÍ DỤ
VÍ DỤ
website
Dịch vụ
Quảng cáo Online
Fanpage Facebook
- Đa dạng các dịch vụ - Vnexpress: Các dịch vụ tại về răng miệng Dr Hùng - Cập nhật công nghệ - Thanh niên online: Giới - Total vistit: 48,592 - Monthly visit: 16,179 - Avg.visit Duration: mới thiệu trung tâm 00:01:27 - Number of fan: 29.422 - Type of content : chương trình ưu đãi, giới thiệu dịch vụ, bài viết về các xu hướng thẩm mỹ răng. - Bounce Rate: 41,67% - Thông điệp: “ mang đến nụ cười - Dịch vụ nổi bật: implant, phẫu thuật, chỉnh hình... . - Ngoisao.net: Chương trình 'Cho nụ cười tỏa sáng gia đình Việt' hoàn hảo” - Hình ảnh đại diện: nữ phi công Huỳnh Li Đông Phương - Post per day: 2.5 - Engagement : 0.90% - Response time : 1.5h
Triển khai mạnh trên kênh Facebook, Google và báo online,các diễn đàn và một số sự kiện offline Quảng cáo Facebook khá hiệu quả Có nhiều chương trình khuyến mãi Dr.Hùng là được đánh giá là một nha khoa có dịch vụ tốt, chất lượng, giá cả cao hơn so với mặt bằng chung
5
1/3/2017
VÍ DỤ
Điểm yếu
Điểm mạnh
STT Tên doanh nghiệp
1
- Hình ảnh truyền
Sản phẩm: định vị, USP Các chương trình marketing: online & offline Website Fanpage
- Cơ sở vật chất khang trang, hiện đại - Đội ngũ bác sĩ và kĩ thuật viên có tay
Nha khoa Dr Hùng & cộng sự
nghề và chuyên môn cao
thông trên Fanpage chưa nổi bật
- Nhân viên phục vụ tốt - Hoạt động marketing online khá tốt như
- Chưa tương tác tốt với khách hàng
SWOT
(1) Phân tích thị trường & đối thủ
: Fb, Google, Youtube và các chương trình khuyến mãi
- Giá cả phù hợp với chất lượng
Nhận định
(2) Phân tích doanh nghiệp & sản phẩm
Dựa vào cách tiếp cận kế hoạch để đưa ra mục tiêu marketing phù hợp Trình bày mục tiêu theo nguyên tắc SMART 04 mục tiêu chính
• Nhận biết (Awareness) • Tương tác (Engagement) • Chuyển đổi (convert/ Performance) • Quan hệ khách hàng (Loyalty/ CRM)
MUA
6
1/3/2017
Reach Awareness and visits
Searches % Brand Unique visitors Revenue per visit Bounce rate
Leads Page views/ visit Goal value per visit % Conversion to lead
LEAD
Act Interaction and leads
MỤC TIÊU NÊN NHẬN ĐỊNH RÕ THEO TỪNG BƯỚC CHUYỂN ĐỔI KHÁCH HÀNG
Convert Sales and profit
nSales Average order value Sales value % Conversion to sale CUSTOMER
LOYALTY
Engage Loyalty and advocacy
n Brand mentions % active customers % existing sales value % Customer conversion
Value
Quality
Volume
VÍ DỤ
Insight
20/10/2016
20/11/2016
20/12/2016
20/09/2016
20/01/20 20/01/20 17 17
Nhân khẩu học Sở thích và hành vi trên Internet Độ lớn của tập khách hàng trên Internet
467
607
790
1,026
1,334
** Số lượng khách tiềm năng là tổng số khách chat online website, khách điền vào form đăng ký trên web, khách comment, inbox trên fanpage facebook có quan tâm về sản phẩm, khách gọi hotline và khách hàng đến showroom
7
1/3/2017
Gender
Female
Complicated
Male
VÍ DỤ
Central
South
Mekong Delta
North
Geography
Rural
Top 6 cities
Urban
Education
University
College
12K class
Tôi chỉ đến các phòng khám nha có chất lượng dịch vụ tốt, giá cả phù hợp với chất lượng và được chăm sóc tốt.
Higher Education
Tôi gặp một số vấn đề về răng, nhưng tôi ngại đến phòng khám và rất sợ đau khi chữa các vấn đề về răng
Infant/ Toddler 0-6
Child 6-12
Teen 13-19
Age group
Young Adult 20 - 24
Adult 25 - 35
Middle-aged 35-55
Elder 55+
Young single
Life style
Young Married Married with Kids Married with independent children
Older married
Divorced
Married without Kids
• • • •
Social economic class
A > 15 mil
B 7.5 – 15 mil
C 4.5 – 7.5 mil
D < 5 mil
E < 3mil
VÍ DỤ
Quy tắc 27/9/3
Viết trong khoảng27 từ Đọc trong 9 giây Tối đa 03 thông điệp
Trình bày ý tưởng truyền thông Các thông điệp (phụ) - chủ đề (Angles) truyền thông
8
1/3/2017
VÍ DỤVÍ DỤ
VÍ DỤ
PR & Marketing
E-Direct Marketing
Organic/Paid Media
Các lợi thế bán hàng: hình ảnh cơ sở vật chất, Bác sĩ Nguyễn Thị Dễ, công nghệ và kỹ thuật Nhật Bản, giới thiệu về một số dịch vụ nổi bật tại nha khoa Lovely
SMS
Các vấn đề về răng miệng, nguy hại khi không khám chữa kịp thời. Cảm nhận khách hàng, cam kết: khám không đau,
EMAILS Facebook Google Youtube Báo điện tử
Data
Target customer
Chương trình ưu đãi: tư vấn các vấn đề răng miệng, lấy vôi răng miễn phí, miễn phí nhổ răng cho trẻ em dưới 12 tuổi, ….
Nhắc lịch khám răng định kỳ, tư vấn, ưu đãi cho khách hàng cũ
Page / Post
Engagement/Leads/sales
9
1/3/2017
Tính KPI phân bổ theo kênh KPI theo thời gian: ngày/ tháng ….
Chuyển đổi Clicks
Impression (GDN)
Lead (khách hàng tiềm năng) Comments Clicks Video views Page likes Reach/ Frequently
39
40
10
1/3/2017
Phân bổ ngân sách theo hoạt động (nôi dung, media, platform …) Phân bổ ngân sách theo kênh
Top keywords Traffic (clicks) Chuyển đổi
cần có sự logic với KPI theo kênh (paid media)
Phân bổ ngân sách theo thời gian
NGÂN SÁCH = CHI PHÍ ĐƠN VỊ * KPI ?
41
42
Hạng mục công việc theo thời gian
Theo ngân sách của đối thủ cạnh tranh Theo phần trăm doanh số Theo kỳ vọng phát triển (!)
W1
W2
W3
W4
W1
W2
W3
W4
W1
W2
W3
W4
• Về traffic • Về người dùng • Về tương tác • Về doanh số
Đơn giản nhất là xác định theo CPC x 0.2% conversion rate.