Ạ
Ệ
TRUÒNG CĐN THƯƠNG M I & CÔNG NGHI P
Ạ
Ề
“ Add your company slogan ” Ạ KHOA SƯ PH M D Y NGH
H I DẢ ƯƠNG – 2011
Ạ Ọ K NỸ ĂNG D Y H C
LOGO
ấ
ọ C u trúc môn h c
ạ ữ 1. Nh ng v n ả ấ đ cề ơ b n trong k n ọ ỹ ăng d y h c
ả ị ẩ 2. K nỹ ăng chu n b bài gi ng
ử ụ ệ 3. K nỹ ăng s d ng ph ương ti n, ph ương pháp
ậ ạ ọ ỹ ự và k thu t d y h c tích c c
ự ệ ả 4. K nỹ ăng th c hi n bài gi ng
ể ả ạ ế 5. K nỹ ăng ki m tra, ọ đánh giá k t qu d y h c
Ữ
Ả Ấ Đ CỀ Ơ B N TRONG
CHƯƠNG I: NH NG V N KNDH
ệ I. Khái ni m v k n ạ ọ ề ỹ ăng và k nỹ ăng d y h c
1. K nỹ ăng
ủ ự ệ ờ ộ K nỹ ăng là kh nả ăng c a con ng ư i th c hi n m t
ệ ệ ả ộ cách có hi u qu m t công vi c nào đó đ ể đ t ạ
ự ằ ọ ợ ị đư c m c ụ đích đã xác đ nh b ng cách l a ch n
ữ ụ ứ và áp d ng nh ng cách th c hành đ nộ g phù h p ợ
ề ệ ả v i ớ đi u ki n, hoàn c nh và ph ấ ệ ương ti n nh t
ị đ nh.
Ữ NH NG V N Ả Ấ Đ CỀ Ơ B N TRONG
KNDH
ạ ọ 2. K nỹ ăng d y h c
ỹ ả ọ K năng d y h c là kh năng c a ng
ệ ủ ả
ủ ợ
ọ ị
ề ệ
ạ ờ ạ ư i d y ạ ộ ế ự th c hi n m t cách có k t qu các ho t ụ đ ể đ t ạ đư c m c ỡ ệ ộ đ ng/công vi c c a m nh ự ằ ọ đã xác đ nh b ng cách l a ch n và ạ đích d y h c ợ ộ ữ ụ đ ng phù h p áp d ng nh ng cách th c hành ương ả v i ngớ ệ ti n nh t ứ ờ ọ đi u ki n, hoàn c nh và ph ư i h c, ấ đ nhị
ọ ồ
ỹ
ạ K năng d y h c g m
Ữ Ả NH NG V N Ấ Đ CỀ Ơ B N TRONG KNDH
ư ạ
KT S ph m
KT xã h iộ
ỹ ả
ệ
KT chuyên môn
K x o chuyên bi
t
KNDH
Kinh nghi mệ
Năng khiêú
Ữ
Ả
NH NG V N
Ấ Đ CỀ Ơ B N TRONG KNDH
* Đ c ặ đi m:ể ự Xây d ng trên c ứ ề ơ s các tri th c v chuyên môn, s
ỹ ả ệ ộ t và n ư ăng
ở ữ ạ ph m, xã h i, nh ng k x o chuyên bi khi uế
ạ ư i giáo viên là c
ờ ệ ụ ủ
ơ s ở ố ớ ọ đ i v i ng K nỹ ăng d y h c ệ ụ ể ự đ giáo viên th c hi n các nhi m v c a giáo d c ọ cũng như công vi c d y h c ệ ạ ợ
ệ ấ ọ đư c hình thành trong quá trình ệ ư ph m thông qua vi c hu n luy n và
ố ạ K nỹ ăng d y h c ạ ộ ho t ạ đ ng s ệ tích lũy kinh nghi m s ng
Ữ
Ủ
Ả Ỹ ĂNG CƠ B N C A HO T
Ộ
II.NH NG K N Ọ Ạ Đ NG D Y H C.
Ạ Nhóm KN chu n ẩ ị ạ ọ b d y h c
ụ Nhóm KN s ử d ng PP,PT
ạ ỹ Các lo i k ạ ọ năng d y h c
ệ ả Nhóm KN th c ự hi n bài gi ng
ể KN ki m tra, đánh giá
Ả
Ẩ
Ị
CHƯƠNG II:K NỸ ĂNG CHU N B BÀI GI NG
ệ ề ỹ ả ẩ ị
ị I. Khái ni m v k năng chu n b bài gi ng 1. Đ nh nghĩa:
ỹ ẩ
ờ ớ ậ ụ
ế
ẩ
ị ả ị K năng chu n b bài lên l p là kh ữ năng ngưư i giáo viên v n d ng nh ng ứ ư ph m ạ đ ể ki n th c chuyên môn và s ả ạ ế ị chu n b bài lên l p ề gian nh t ấ đ nh và ờ ớ đ t k t qu trong th i ệ ụ ể đi u ki n c th .
Ả Ị Ẩ K NỸ ĂNG CHU N B BÀI GI NG
ờ ư i giáo viên khi
ấ ộ ẩ ắ
ộ ọ ủ ương ương
ữ ứ ế ể ế ề t v tâm,
ẩ ư ng sợ ư ph m, tính c n
ậ ỉ ố ớ 2. Yêu c u cầ ơ b n ả đ i v i ng ớ ị chu n b bài lên l p: ữ N m v ng c u trúc n i dung ch ỡ tr nh và n i dung khoa h c c a ch tr nhỡ Có nh ng ki n th c và hi u bi ổ ủ đ i tố ư ngợ ứ sinh lý và l a tu i c a ụ ọ ứ ề ế Có ki n th c v giáo d c h c Có óc tư ng tở ạ ỉ th n, t m ...
Ả
Ị
Ẩ K NỸ ĂNG CHU N B BÀI GI NG
ạ ạ
ậ ậ
ạ ạ
ạ Nh n d ng các lo i bài d y ạ Nh n d ng các lo i bài d y
ế ụ
ệ
ự t m c tiêu th c hi n cho
KN vi bài d yạ
ộ
KN phân tích n i dung
Các KN chu n ẩ ị b bài gi ngả
ể
ương pháp, phương
ế
ậ
ạ
KN phát tri n ph ti nệ ạ KN l p k ho ch bài d y
ệ
ẩ
ị
KN chu n b tài li u phát tay
Ả
Ị
Ẩ K NỸ ĂNG CHU N B BÀI GI NG
ả
ị
ọ ồ
ẩ II. Các KN chu n b bài gi ng 1. K năng phân tích n i dung ch
ương tr nh môn h c g m:
ỡ ương tr nhỡ
ế
ỡ
ỡ
ương tr nh và ti n tr nh
ự
ệ ộ ệ ộ
ương tr nh v i ỡ ỡ ương tr nh v i các ch
ớ đ i tố ư ng h c t p ọ ậ ợ ương tr nh ỡ ớ
ọ
ộ ỹ ụ KN phân tích m c tiêu ch ộ ấ KN phân tích c u trúc n i dung ch ệ th c hi n KN liên h n i dung ch KN liên h n i dung ch môn h c liên quan khác
ố
ờ
ừ
ầ
ỡ
KN phân ph i th i gian cho toàn ch
ương tr nh và t ng ph n
ề
ế
ạ
ể ự ự
ắ
ỡ
ộ n i dung KN phân tích các đi u ki n KN phân tích nguyên t c xây d ng ch
ệ ệ đ th c hi n k ho ch ỡ ương tr nh tr nh
Ả
Ị
Ẩ K NỸ ĂNG CHU N B BÀI GI NG
KN giao ti p sế ư ph mạ KN đàm tho iạ
ự
ề
ộ KN xây d ng b test v tri th c, KN,
ể
ể
ỡ
ứ thái đ ộ đ thăm dò, t m hi u HS
ị 2. KN phân tích xác đ nh đ c ặ đi m ể đ i tố ư ng:ợ
Ả
Ị
Ẩ K NỸ ĂNG CHU N B BÀI GI NG
ớ 3. KN nghiên c u n i dung bài lên l p:
ự
ệ
ớ
ứ ộ ọ KN l a ch n tài li u: ứ ứ KN nghiên c u tri th c m i: ợ
ứ
ầ
tr nh bày
ế ầ
ả
t, c n
t, nên bi
ạ ế t)
bi
ự
ỡ
+ Phân tích kh i lố ư ng tri th c hay KN c n ỡ ứ + Phân lo i tri th c hay KN (Ph i bi ế ứ + Phân tích các tri th c hay KN liên quan ỡ + Xây d ng quy tr nh tr nh bày
ữ ớ ủ
ỡ
ộ
KN phân tích và d ự đoán nh ng khó khăn trong ứ quá tr nh lĩnh h i tri th c m i c a HS:
Ả
Ị
Ẩ K NỸ ĂNG CHU N B BÀI GI NG
ạ
ậ
ạ
ạ
4. Nh n d ng các lo i bài d y 4.1. Bµi d ¹y lý thuy Õt a. Bµi d¹y s ù kiÖn thùc tÕ: sù kiÖn lµ th«ng tin ®éc
Kh¸i niÖm cô thÓ Kh¸i niÖm trõu tîng
nhÊt v« nhÞ - C¸c sù vËt cô thÓ - C¸c sè liÖu cô thÓ - C¸c c©u ph¸t biÓu b. Bµi d¹y kh¸i niÖm - -
Ả
Ị
Ẩ K NỸ ĂNG CHU N B BÀI GI NG
đ c ặ ạ ấ ạ : là bao g m các ợ ạ
ể ố
ồ c. Bài d y c u t o ủ đ i tố ư ng và đi m t o nên hình dáng c a ớ ệ ữ m i quan h gi a chúng v i nhau
ệ ả
ố
: là m i liên h b n ệ ề
ạ ấ
ữ
ế
ấ
d. Bài d y nguyên lý ch t, b t bi n gi a hai hay nhi u khái ni m
Ả
Ị
Ẩ K NỸ ĂNG CHU N B BÀI GI NG
ạ ố ế
e. Bài d y quy trình ợ ộ ộ ậ ể nhau m t cách h p lý ợ : là m t t p h p n i ti p ệ đ hoàn thành công vi c
ạ ả ự ệ ễ ự : là s mô t s vi c di n ra f. Bài d y quá trình
ậ ạ ạ ạ Nh n d ng ư i ờ
giáo viên có kh nả ăng l a ch n ỹ ừ ậ ạ ọ ố ợ
đúng các lo i bài d y cho phép ng ọ đúng các ự ệ phương pháp và k thu t d y h c chuyên bi t ạ ọ ụ và thích h p trong t ng tình hu ng d y h c c th .ể
Ả Ị Ẩ K NỸ ĂNG CHU N B BÀI GI NG
ạ
ự
ạ
ư ng ờ
ả
ố
ư
ị ế đ nh, t ớ
ả
ư ng, gi
i pháp m i.
4.2. Bài d y th c hành ứ ỹ ăng nh n th c ậ ạ a. Bài d y k n ế ụ ứ ớ Đó là các bài d y ki n th c v i m c tiêu rõ ràng và t ứ đó vào các tình ế ụ ề ệ minh v vi c vân d ng các ki n th c ề ế ấ đ , ra quy t ư gi i quy t v n hu ng th c ti n nh ở ạ duy lôgic ho c sáng t o ra các ý t ỹ ăng tâm v nậ
ự ễ ặ ạ b. Bài d y k n
ạ
ạ
ậ
ự
ỹ ăng. Nó có nguyên t c riêng.
ả
ợ
ị
ậ đư c ( c m nh n giá tr , lòng
ợ
đư c ( hành vi, phong cách, thói
ộ đ quan sát
đo n và các Lo i bài này d a vào các quy lu t, các giai ắ c p ấ đ hình thành k n ộ độ ạ ồ c. Bài d y l ng ghép thái D y thái ộ ạ đ không quan sát tin) D y thái ạ quen)
Ả
Ị
Ẩ K NỸ ĂNG CHU N B BÀI GI NG
ế
ự
ụ
ệ
ạ
5. Vi
t m c tiêu th c hi n cho bài d y
ệ
ụ
ế
ợ
ạ ề ụ 5.1. Khái ni m v m c tiêu bài d y M c tiêu bài d y là k t qu d ki n trong ả ự ế ế ạ tương lai mà HS đ t ạ đư c sau khi k t thúc bài d yạ ụ
M c tiêu d y h c vi
ạ ấ
ể
đ ngộ ư i ờ ở ọ h
ứ
ọ h c ọ đ nh n m nh k t qu cu i cùng ạ ả ở ch không ph I
ế ư i góc ớ t d ả ố ế phía giáo viên.
Ả
Ị
Ẩ K NỸ ĂNG CHU N B BÀI GI NG
ủ
ụ
ấ
5.2. C u trúc c a m c tiêu
ứ ứ : Thông tin ch a trong não (khái Ki n th c
ế ệ ni m, nguyên lý, quy trình…)
ữ
đư c và ạ đ ng quan sát ợ ệ ự ộ ờ ọ ữ ư i h c khi th c hi n
K nỹ ăng: là nh ng ho t ả ứ nh ng ph n ng c a ng các nhi m v h c t p.
ệ
ử ủ ứ
Thái độ: là c m nh n và cách ng x c a con ệ
ờ ớ ủ ụ ọ ậ ậ ả ộ ngư i v i m t công vi c.
Ả
Ị
Ẩ K NỸ ĂNG CHU N B BÀI GI NG
ồ ế ứ : G m 6 c p ấ đ : ộ
ụ * M c tiêu ki n th c Bi tế Hi u ể V n d ng ậ ụ Phân tích T ng h p ợ ổ Đánh giá
Ả
Ị
Ẩ K NỸ ĂNG CHU N B BÀI GI NG
ấ đ :ộ ồ ỹ ăng: G m 5 c p
ụ * M c tiêu k n B t chắ ư cớ Làm đúng Chính xác Bi n hoá ế T ự đ ng hoá ộ
Ả
Ị
Ẩ K NỸ ĂNG CHU N B BÀI GI NG
ẩ
ụ
M c tiêu thái
ỗ
ệ ố ợ
ọ
ẵ
ứ
ớ
ệ
ấ
ấ ứ đ :ộ H th ng ý th c và các ph m ch t ọ trong nhân cách đư c hình thành sau m i bài h c, ứ môn h c: tính s n sàng, h ng thú, chú ý, ý th c ệ trách nhi m v i công vi c ậ ậ
ừ 1. Ch p nh n: Th a nh n m t cách th
ụ đ ng ộ
ả nhưng không ph n kháng, ch ng
đ iố ậ
ộ
ự
ậ
ộ
ự
ệ
ộ
ự
ự ế ệ nguy n
ố
ở
i
ộ ố ừ ự ả ứ 2. Có ph n ng tích c c: Th a nh n m t cách ấ đề ế đ n v n tích c c, có quan tâm ậ 3. Có ý ki n ế đánh giá: Đã nh p cu c, có nh n xét ệ 4. Cam k t th c hi n: Th c hi n m t cách ch ủ đ ng, t ộ 5. Thành thói quen: Đã tr thành tác phong, l ủ ả ố s ng c a b n thân
Ả
Ị
Ẩ K NỸ ĂNG CHU N B BÀI GI NG
ầ ớ ụ
ạ ọ
5.3. Yêu c u v i m c tiêu d y h c:
Di n ễ đ t theo yêu c u c a ng
ầ ủ ạ ờ ọ ư i h c
ặ ộ Thích đáng, kh thiả ễ ả ằ Đ c thù (di n t b ng 1 đ ng t ừ đơn
nghĩa)
ớ ạ ể Di n t ễ ả ư i d ng hành vi có th quan sát d
đư cợ
ậ
ị ị ị ợ ủ ấ ờ Xác đ nh; th i gian, v t ch t Xác đ nh tiêu chí Xác đ nh đư c trình ộ ệ đ hi n có c a HS
Ả
Ị
Ẩ K NỸ ĂNG CHU N B BÀI GI NG
ả
ầ
ạ ế t muc tiêu cho bài d y ụ
ọ đư c m c tiêu bài h c chúng ta c n ph i:
ọ
ủ
ủ
ọ
5.4. Cách vi ị ể đ nh Đ xác Tham kh o m c tiêu c a môn h c, ý nghĩa và vai trò c a bài h c trong h ệ ả
ọ
ố
ờ ọ
ụ
ằ
: “ H c xong bài này ng
ư i h c có kh n
ả ăng:”
ầ ị
ả ả
xác
ương ng. ứ ụ ầ
ộ đ ng trong b ng ị ừ ẩ ệ ả ợ đư c hi u là các ph
ẵ ừ ộ cho s n đ ng t ạ đ ng.ộ ủ ẩ đ nh s n ph m c a ho t ộ ớ ương ti n, công c c n có,
ớ ạ ầ
ợ ụ th ng môn h c. B t ắ đ u b ng c m t ọ ừ Xác đ nh m c tiêu th nh t: ứ ấ ụ Ch n m t ọ ừ ộ ộ đ ng t hành Sau đ ng t ộ ộ ừ là m t danh t Nêu đi u ki n ề ể ự ệ đ th c hi n s n ph m trên v i hành đ ng t ệ ể ệ ở đây thư ng ờ ề Đi u ki n i h n c n thi các gi
ế t
ể ệ
ả
ộ
đ ng. Tiêu chí này ph i th hi n trên
ể
đư cợ
ả s n ph m ị
ụ
ộ
ọ
ỗ
ọ
Nêu tiêu chí c n ầ đ t ạ đư c c a hành ợ ủ ẩ đ có th quan sát ể Xác đ nh m c tiêu k ti p ế ế ụ Không nên có quá nhi u m c tiêu cho m t bài h c. M i bài h c có t ừ ề
3 4
ụ ắ
ừ m c tiêu là v a S p x p h th ng làm vi c ệ ệ ố ế
Ả
Ị
Ẩ K NỸ ĂNG CHU N B BÀI GI NG
ụ
ư i h c có kh n
ả ăng:
ờ ọ ệ
ụ ấ ạ
đúng nhi m v , c u t o, cách
t c các
ệ
ệ ừ
ợ
ố
Ví d :ụ ệ ở Tên bài: “Đi n tr ” ọ H c xong bài này ng M c tiêu: ỡ ứ Tr nh bày ề ế + V ki n th c: ở ị đi n tr . ệ ọ đ c giá tr ệ đư c t ở ợ ấ ả ậ ề ỹ + V k năng: đi n tr khác Nh n ra ạ ề ộ ẫ ộ ậ nhau có trong m t t p l n l n nhi u lo i linh ki n đư c quá 1% , sai s cho phép không đi n t
ị ố ủ ấ ỳ
Đ c ọ đư c ợ đúng tr s c a b t k linh ki n ệ
ở ằ
ỉ
ở
ệ đi n ệ ạ ị ố đi n tr b ng các v ch màu
ị tr nào có ch th tr s trong th i gian không quá 30 giây. ệ
ứ ổ
ứ
ch c xây
ầ ọ ậ
ứ
ờ đ :ộ Góp ph n rèn luy n ý th c t ề + V thái ự d ng bài, h ng thú h c t p.
Ả
Ị
Ẩ K NỸ ĂNG CHU N B BÀI GI NG
ơ ộ
ụ ặ ử ọ ờ ọ ả ư i h c có kh Ví d : Đ t l a cho đ ng c xăng. M c tiêu: H c xong bài này ng
ụ năng:
ệ ầ đi u ki n c n ứ + V ki n th c: Trình bày
bi đư c các
đ ng c
ế ộ
ề ợ ề ế ặ ử ự đ t l a; ặ ử ớ t trế ư c khi đ t l a, trình t ơ 4, 6, 8 đúng ộ ặ ử ề ỹ ăng: Đ t l a cho + V k n ờ ố 0 trong th i 10 phút. quy trình sai s không quá 3 ả ệ t ki m nguyên ệ ả ề + V thái đ : Đ m b o an toàn, ti ệ ậ ệ v t li u và v sinh công nghi p
Ả
Ị
Ẩ K NỸ ĂNG CHU N B BÀI GI NG
ả
ộ
6. Phân tích n i dung bài gi ng
ứ ủ
ị ế
ạ đơn v ki n th c c a bài d y
Xác đ nh các ị
ế ấ
ủ
ầ
ạ
K t c u logic c a các ph n trong bài d y.
ị
Xác đ nh tr ng tâm bài d y ạ ọ
ữ
ứ
ỹ ăng HS c n ầ đ t ạ đư cợ
Nh ng ki n th c, k n ế
ệ
ị
ương pháp, hình
T ừ đó xác đ nh ph ứ ổ ứ ạ
ương ti n, ph ợ ọ ch c d y h c phù h p
th c t
Ả
Ị
Ẩ K NỸ ĂNG CHU N B BÀI GI NG
ậ
ế ạ
ạ
ặ ư
ạ
ế 7. L p k ho ch bài d y lý thuy t ế ủ 7.1. Đ c tr ng c a bài d y lý thuy t
Hình thành hệ thống kiến thức lý thuyết: khái niệm, nguyên lý, định luật, quy trình... - Hình thành các kỹ năng hoạt động trí tuệ: phân tích, đánh giá, ghi nhớ, so sánh, vận dụng...
Ả Ị Ẩ K NỸ ĂNG CHU N B BÀI GI NG
ấ
ạ
ế 7.2. C u trúc bài d y lý thuy t
M bàiở
Thân bài
ế ậ K t lu n
Ả
Ị
Ẩ K NỸ ĂNG CHU N B BÀI GI NG
ế
ầ
(yêu c u chính ti ng Anh vi
ế ắ t t
t: G
ở
ữ
ắ
ớ
G (Getattention ) : Làm cho HS chú ý tham gia L (Link with experiences): G n v i nh ng kinh
ệ
ủ
ờ ọ ư i h c. ế
ả ủ
nghi m c a ng 0 ( Outcomes) : Các k t qu c a bài d y.
ạ
ế ề
ủ ộ
ạ S (Struckture): C u trúc c a bài d y (ng ấ t v các ho t
ạ đ ng và trình t
ờ ọ ư i h c ự ọ ẽ h s
ố mu n bi làm).
ộ
S ( Stimulation): Kích thích đ ng c
ọ ậ ơ h c t p
ầ a. Ph n m bài LOSS
Ả
Ị
Ẩ K NỸ ĂNG CHU N B BÀI GI NG
ầ
b. Ph n thân bài
ầ ạ đ ng ộ
ầ ớ ự ệ ớ Đây là ph n chính v i ph n l n các ho t ọ ủ c a giáo viên và h c sinh th c hi n.
Ả
Ị
Ẩ K NỸ ĂNG CHU N B BÀI GI NG
ầ
ầ
ế
ố ớ
đ i v i ph n k t
ế ắ t t
ớ
ặ
ậ Các yêu c u chính ế t OFF ( ti ng Anh). ả
đ t ra; qua quan
ỏ
ữ
ồ
ạ ố đ i tho i gi a
ầ
ọ
ương lai bài này g n ắ
ị
t chi ti
ế
ầ
ả
ầ ế c. Ph n k t lu n: ậ lu n: Vi ế (Outcomes): Các k t qu (so v i M sát, câu h i…). ả F ( Feetback): ph n h i thông qua th y trò. F ( Future): Các bài h c trong t ắ ớ ớ i v i bài s p t ế đ nh s vi ầ ẽ ế ự ỗ ế quy t M i GV t t cho ph n m ở đ u vàầ ộ ậ ủ ế ầ ọ ph n k t lu n c a 01 bài h c thu c ủ ả ệ đ dài c a c ả chuyên ngành anh/ch ị đ m nhi m, hai ph n kho ng 5
ộ ừ đ n 7 phút là v a.
Ả Ị Ẩ K NỸ ĂNG CHU N B BÀI GI NG
ự
ự 7.3. M t s biên pháp nâng cao s chú ý và s ờ ọ ạ ư i h c vào bài d y lý
ộ ố tham gia c a ngủ thuy tế
ế
ề
ạ Bài d y lý thuy t truy n th ngố
iườ
ự ậ S t p trung chú ý c a ủ ng h cọ
ờ
ọ Th i gian h c
0
10
20
40
Ả Ị Ẩ K NỸ ĂNG CHU N B BÀI GI NG
ầ ộ thích đ ng c chú ý c a ngủ
• M ở đ u bài d y m t cách h p d n ể ẫ đ kích ấ ạ ộ ự ậ ọ ậ ơ h c t p làm cho s t p trung ợ ờ ọ đư c nâng lên ư i h c • T o cạ ơ h i ộ đ ngể ư i h c
ợ ờ ọ đư c tham gia
ế ụ ứ ỹ ăng m i ớ
ho t ạ đ ng áp d ng ki n th c, k n ế sau ph n lý thuy t
ứ
ế ộ ầ ớ ế ắ t thông tin, ki n th c m i ấ ẫ ở đ u h p d n + Lý thuy t + áp
• Tóm t ầ ầ Ph n m ể ế ụ d ng + Ti u k t
Ả Ị Ẩ K NỸ ĂNG CHU N B BÀI GI NG
8. LËp kÕ ho ¹c h bµi d¹y thùc hµnh 8.1. Qu¸ tr×nh h×nh thµnh KN tro ng d ¹y thùc
hµnh
ự ự
ề
ố
ệ
- G§1: Thu nhËn th«ng tin - G§2: Quan s¸t GV tr×nh diÔn KN - G§3: B¾t chíc – thùc hiÖn t ngừ bíc - G§4: B¾t chíc – thùc hiÖn toàn b KNộ GĐ5: Th c hi n KN nhi u l n ề ầ ệ GĐ6: Th c hi n KN trong các tình hu ng, đi u ệ ki n khác nhau
ậ ụ
ạ ộ
ề
GĐ7: V n d ng KN trong ho t đ ng ngh nghi p ệ
Ả Ị Ẩ K NỸ ĂNG CHU N B BÀI GI NG
ướ
ủ ự
ẫ
ng xuyên ướ c ng d n
Th c hành t ng b ướ Th c hành có h ộ ậ Th c hành đ c l p ị
ỳ
ự
ả
ế i quy t các
T ch c th c hành đ nh k ự T ch c th c hi n bài t p, d án, gi ậ ệ ự
ự ự ự ổ ứ ổ ứ ề
v n đấ
ạ ạ ộ 8.2. Ho t đ ng d y th c hành c a GV Cung c p ki n th c ứ ế ấ Trình di n m u ẫ ễ H ng d n th ườ ẫ ừ
Ả Ị Ẩ K NỸ ĂNG CHU N B BÀI GI NG
ự
ự ạ
8.3. L p k ho ch cho bài d y th c hành ạ ứ ể ậ ế ạ * Nh ng căn c đ l p k ho ch d y th c
ậ ế ạ ữ hành
Ch¬ng tr×nh m«n häc VÞ trÝ bµi d¹y §Æc ®iÓm cña häc sinh §iÒu kiÖn ph¬ng tiÖn, vËt c hÊt, c ¸c ng uån lùc kh¸c * LËp kh c ho c ¸c ho ¹t ®é ng tro ng b µi d ¹y thùc
hµnh
X¸c ®Þnh chÝnh x¸c tªn bµi d¹y X©y dùng “ b¶n híng dÉn thùc hiÖn” cho kÜ n¨ng X¸c ®Þnh c¸ch thøc vµ c«ng cô ®¸nh gi¸ kÕt qu¶ häc tËp cña
häc sinh
ThiÕt kÕ tr×nh tù c¸c ho¹t ®éng thùc hµnh
- ThiÕt kÕ ho¹t ®éng thùc hµnh ®éc lËp - Thùc hµnh cã híng dÉn - ThiÕt kÕ ho¹t ®éng tr×nh diÔn mÉu vµ më ®Çu bµi d¹y
Ả Ị Ẩ K NỸ ĂNG CHU N B BÀI GI NG
ự
ạ
ậ ồ ơ cho bài d y th c hành
8.4. L p h s Giáo án th c hành ự B n hả ư ng d n th c hi n ệ ẫ ớ Các tài li u k thu t kèm theo ỹ ệ
ự ậ
Ả Ị Ẩ K NỸ ĂNG CHU N B BÀI GI NG
8.5. Nh÷ng g îi ý khi lËp kÕ ho ¹c h c ho bµi d¹y
thùc hµnh
- Biªn so¹n b¶n híng dÉn thùc hiÖn - Biªn so¹n c«ng cô ®¸nh gi¸ sù thùc hiÖn cña
HS
- X¸c ®Þnh sè lîng HS, vËt t, thiÕt bÞ - X¸c ®Þnh møc ®é thùc hµnh ®éc lËp cÇn
thiÕt
- X¸c ®Þnh møc ®é thùc hµnh cã híng dÉn
liÖu có c nầ thùc hµnh từng bíc hay
cÇn thiÕt - X¸c ®nhị kh«ng
ế ế
ạ ộ
ễ
t k ho t đ ng trình di n KN
Thi
ạ ộ
ự
ệ
* Khi th c hi n các ho t đ ng th c hành cho
ự m t KNộ ễ
ế
ề ế
ọ ự
ướ
ắ c cho đ n khi h th c
ệ
ọ ự
ướ
ừ
ế
c cho đ n khi h th c
ệ
ướ
ế
ẫ
Trình di n cho đ n khi HS n m rõ v KN đó Cho HS th c hành t ng b ừ ự hi n theo đúng quy trình Cho HS th c hành t ng b ự hi n theo đúng quy trình Cho HS th c hành có h ự
ọ ng d n cho đ n khi h
ự
ệ th c hi n an toàn
ọ ự
ộ ậ
ế
ệ
Cho HS th c hành đ c l p cho đ n khi h th c hi n
ự thành th oạ
Ả Ị Ẩ K NỸ ĂNG CHU N B BÀI GI NG
ỳ
ộ
ị ố
Ả Ị Ẩ K NỸ ĂNG CHU N B BÀI GI NG
ế
ự ự
ạ * Đ nh k sau khi d y xong m t KN B trí th c hành đ i v i t ng KN cho đ n ố ớ ừ ư B trí các bài t p t ng h p/ d án ho c gi
ệ khi HS th c hi n nh 1 thói quen ậ ổ ả ợ ố
ự ử ụ ặ ề ề
ế ấ ế ự i quy t v n đ trong đó có s d ng nhi u KN cho đ n khi HS t tin
Ả Ị Ẩ K NỸ ĂNG CHU N B BÀI GI NG
ạ ạ
ộ ầ ế ọ , m t l n lên ộ ầ ế ọ , m t l n lên t h c t h c
ế ạ ế ạ ộ ộ
ươương trình ng trình
ạ ạ
* Giáo án là gì? * Giáo án là gì? ả ộ ti ộ ả Giáo án là k ho ch gi ng d y cho m t Giáo án là k ho ch gi ng d y cho m t ti ạ ự ổ ọ do GV biên so n d a theo ch ớ ạ ự ổ ọ ớl p hay cho do GV biên so n d a theo ch m t bu i h c m t bu i h c l p hay cho ả ị ọ ả ị ọ môn h c và l ch trình gi ng d y. môn h c và l ch trình gi ng d y.
Giáo án lý Giáo án lý thuy tế thuy tế
Các lo i ạ giáo án
Giáo án Giáo án ự ựth c hành th c hành
Giáo án tích Giáo án tích h pợh pợ
Kü n¨ng c huÈn bÞ bµi g i¶ng ộ
Mô c tiªu d¹y häc
ầ ủ * Thành ph n c a m t giáo án
ộ
KT, ĐG KQ HT
ệ
CS VC, PTDH Giíi thiÖu bµi míi N i dung bµi míi Ph¬ng ph¸p d¹yhäc Ph©n c hia thê i g ian Bµi tËp vËn dô ng Bi n ph¸p c ñng c è , Tài liÖu tham kh¶o Ró t kinh ng hiÖm s au khi thùc hiÖn g i¸o ¸n
Giai ®o¹n mét: X¸c ®Þnh môc tiªu d¹y
häc
ế
ạ Giai đo n hai ụ ể ộ XD n i dung BH c th
Các giai ạ đo n ti n hành so n ạ GA
ạ ọ
: Giai đo n ba ử ụ ự L a ch n, s d ng các ọ ạ PP, PT d y h c và phân ờ chia th i gian
Ẩ Ả Ị K NỸ ĂNG CHU N B BÀI GI NG
ạ
ờ
ụ
Thư ng áp d ng ba lo i giáo án TH. ừ
ộ
ậ
ừ
ề 1 nhi u ca)
ẽ ạ
ặ
ế ồ
ừ
Giáo án ca : t 68 h Giáo án bài : KH HD m t bài t p (t Giáo án tích h pợ : KH HD cho m i ỗ . bài, liên k t ch t ch d y LT TH (LT TH l ng ghép trong t ng bài).
GA th c hành # GA lý thuy t:(
Ả Ị Ẩ K NỸ ĂNG CHU N B BÀI GI NG
ồ ế g m 7
ỏ GA th c hành kh c GA lý thuy t:
ộ
ượ
ể ệ
ế ph n ầ ạ
ự ph n )ầ ự N i dung đ
c th hi n 3 giai đo n
ờ
ạ ướ ạ ướ ạ ướ
Giai đo n h Giai đo n h Giai đo n h
ẫ ở ầ ng d n m đ u ườ ẫ ng d n th ng xuy n ỳ ế ẫ ng d n k t th c
Ị Ả K NỸ ĂNG CHU N B BÀI GI NG Ẩ
ệ ụ
ở ầ : t m c tiêu HT
ự
ệ
ử
ẫ ỏ
ề
ạ * Giai đo n HD m đ u Quán tri Nêu đ c tính bài TH ặ Xây d ng quy trình th c hi n CV ự Thao tác m u – HS quan sát, làm th Chú ý sai h ng, v n đ an toàn ấ Chia nhóm, phân công nhi m vệ ụ
Ả Ị Ẩ K NỸ ĂNG CHU N B BÀI GI NG
ạ ướ
ng xuyên:
ẫ ng d n th ể
ế
ị ố ắ ướ ộ ẫ
ườ * Giai đo n h Thu x p HS vào v trí đ TH H ng d n, u n n n, đôn đ c, đ ng viên ố
HS
Thu th p TT c n thi
ầ ế ẩ ị t chu n b cho HD
ế ậ k t thúc
Nghi m thu KQ TH
ệ
ạ
ế
:
Ả Ị Ẩ K NỸ ĂNG CHU N B BÀI GI NG
ố
ậ
ị ự
ụ ề
ệ
ẩ
* Giai đo n HD k t thúc Đánh giá, công b KQ TH Nh n xét, rút kinh nghi m ệ Giao nhi m v v nhà Chu n b th c
ệ
hi n ca sau ọ ệ
ơ
Thu d n v sinh n i TH
Ử Ụ
Ệ
ƯƠNG PHÁP
ƯƠNG TI N, PH Ự
Ọ
Ậ
Ỹ
CHƯƠNG III: KN S D NG PH Ạ VÀ K THU T D Y H C TÍCH C C
I. KN s ö dô ng c ¸c lo ¹i ph¬ng tiÖn d¹y
häc
1. Kü n¨ng x¸c ®Þnh nhiÖm vô, tÝnh n¨ng cña
PT d¹y häc trong bµi häc.
Ng hiªn c ø u tµi liÖu x¸c ®Þnh c hÝnh x¸c
nh÷ng ph¬ng tiÖn d¹y häc nµo c Çn thiÕt ph¶i s ö dô ng .
X¸c ®Þnh mô c ®Ýc h s ph¹m s ö dô ng
tõ ng ph¬ng tiÖn d¹y häc tõ ®ã s uy ra kÕt qu¶ c Çn ®¹t ®îc .
Ử Ụ
Ệ
CHƯƠNG III: KN S D NG PH
ƯƠNG TI N, PH
ƯƠNG PHÁP
Ọ
Ự
Ậ
Ạ VÀ K THU T D Y H C TÍCH C C ị
Ỹ ị
ủ 2. Xác đ nh v trí c a PT (s d ng PT
đúng lúc)
ử ụ ế
t, lúc HS mong
ố
ả
ồ ộ ế ọ ủ
ộ ưng t h c ưng bày
ể
ử ụ ạ ố đ i và b trí l ch s d ng PT d y h c
ị ố ậ ợ
ọ ộ i trong m t ngày, m t ủ ệ ầ Trình bày PT vào lúc c n thi ợ ấ đư c quan sát. mu n nh t ự C n ầ đưa PT theo trình t bài gi ng, tránh tr ạ trong m t ti bày đ ng lo t trên bàn, giá, t ọ cũng như bi n l p h c thành m t phòng tr ế ớ tri n lãm. ầ C n cân ợ h p lí, ầ tu n nh n t ộ đúng lúc, thu n l ả ử ụ ằ ăng hi u qu s d ng c a chúng.
Ử Ụ
Ệ
CHƯƠNG III: KN S D NG PH
ƯƠNG TI N, PH
ƯƠNG PHÁP
Ọ
Ự
Ỹ
Ạ VÀ K THU T D Y H C TÍCH C C
Ậ ắ ử ụ
3. Nguyên t c s d ng ph
ương ti n ệ đúng
ị
ể ế
ề ề ở ọ ị
ể ớ đ gi ể ử ụ đ ng ồ đ u
ị
ả
ả
ầ
ặ
ề t khác. ợ
ệ ở ữ
ớ
ị
nh ng v trí
i thi u
ả đ m b o ờ ạ d y. ệ
ố ờ
ớ
ọ
ả
i quá trình làm vi c, h c
ở ư ng t
ả
đư c lợ ưu gi
ữ i nh ng n
ả ơi b o qu n, ế ớ
ặ
ầ ấ đ ể đưa đ n l p, GV ít g p
ạ ọ ạ ớ
ả ố
đ ể
ủ
ở
chỗ ấ ớ ọ ợ ệ i thi u PT trên l p h c h p lí nh t, giúp Tìm v trí ấ đ ti p xúc v i ớ cho HS có th s d ng nhi u giác quan nh t ớ ộ m i v trí trong l p. PT m t cách ầ ả đ m b o các yêu c u chung cũng V trí trình bày PT ph i ủ như riêng c a nó v chi u sáng, thông gió và các yêu c u k ỹ ế ệ thu t ậ đ c bi Các PT ph i ả đư c gi ả tuy t ệ đ i an toàn cho GV và HS trong và ngoai gi ồ Đ ng th i không làm nh h ớ ậ ủ t p c a các l p khác. ữ ạ ố ớ t Đ i v i các PT ả ắ ế ph i s p x p sao cho khi c n l y ấ ờ khó khăn và m t th i gian. ỗ ấ i l p sau khi dùng Ph i b trí ch c t PT d y h c t ế ụ không làm phân tán tư tư ng c a HS khi ti p t c nghe
gi ng..ả
ƯƠNG TI N, Ệ
CHƯƠNG III: KN S D NG PH Ạ
Ọ
Ự
Ỹ
Ử Ụ Ậ PHƯƠNG PHÁP VÀ K THU T D Y H C TÍCH C C
đ củ ư ng ờ độ
ắ ử ụ 4. Nguyên t c s d ng PTDH ộ
ử ụ đó
ờ ả đ dài th i gian s d ng PT ả ể
ự đ m b o phát tri n óc quan đ c ộ
ạ ỳ
đ ể
ừ ậ ủ ọ ợ ị ị Xác đ nh ử ụ S d ng PTDH sát, năng l c quan sát nhanh, chính xác và ộ ậ ộ ồ ậ l p, quan sát toàn b r i quan sát b ph n. ộ Tuy nhiên tu thu c vào t ng lo i PTDH ộ ế khác nhau,trình đ ti p nh n c a h c sinh ộ ử ụ ứ đ s d ng h p lý. xác đ nh m c
Ử Ụ KN S D NG PH
ƯƠNG TI N, PH Ọ
Ệ Ạ
Ỹ
ƯƠNG Ậ PHÁP VÀ K THU T D Y H C TÍCH C CỰ
ử ụ
ậ
ỹ
II. KN s d ng PP và k thu t DH tích
c cự
ệ ố
ướ
* H th ng PPDH Nhóm PP s d ng ngôn ng : ữ ử ụ ế Thuy t trình Đàm tho iạ ẫ ử ụ H ng d n s d ng SGK và
TLTK
ự
Nhóm PP DH tr c quan:
ự
Quan sát Trình bày tr c quan
Ử Ụ KN S D NG PH
ƯƠNG TI N, PH Ọ
Ệ Ạ
Ỹ
ƯƠNG Ậ PHÁP VÀ K THU T D Y H C TÍCH C CỰ
ự
Nhóm PPDH th c hành:
ề ng trình hóa
Làm m uẫ ệ ậ Luy n t p M t s PPDH khác: ộ ố DH nêu v n đấ ươ DH ch DH Algorit hóa DH theo nhóm KT công não
Ệ
ƯƠNG TI N, PH
ƯƠNG Ử Ụ KN S D NG PH Ự Ậ Ỹ PHÁP VÀ K THU T DH TÍCH C C
ế
ọ 1. Thuy t trình có minh h a 1.1 Mục đích: Là PP dạy học dùng minh hoạ bằng lời nói
và trực quan để dạy học
“Nếu anh nói thì tôi quên, anh cho tôi nhìn thì tôi nhớ, anh cho tôi làm thì tôi hiểu”
( khác với đọc bài giảng).
1.2 Sử dụng thuyết trình có minh hoạ khi: Nội dung chủ yếu liên quan đến kiến thức trừu tượng. Giới thiệu một chủ đề hoặc chỉ dẫn bằng lời để dẫn dắt tới kỹ thuật khác có hoạt động của học viên. Nội dung chủ yếu liên quan đến kiến thức trừu tượng
ủ ể ạ u Ư đi m c a PP thuy t trình có minh ho . ế
ủ
ộ
ề
Huy đ ng nhi u giác quan c a HV vào ứ
ậ
quá trình nh n th c.
ợ ớ
ậ ộ ấ
ậ ủ ằ
Phù h p v i quy lu t c a nh n th c ứ (Trăm nghe không b ng m t th y…)
Có th s d ng PP này cho các nhóm
ể ử ụ ớ
HT v i quy mô khác nhau.
ế ủ ế ạ ạ H n ch c a PP thuy t trình có minh ho
ễ ộ
D làm cho HV th ỉ ụ đ ng (ch nhìn, nghe ự ệ ợ mà không đư c th c hi n)
ế ỉ ử ụ ế ậ
ệ
ẽ ạ ế N u ch s d ng k thu t thuy t trình ỹ ả có minh ho ạ đơn thu n thì hi u qu ầ ế ti p thu s h n ch .
ạ
ứ Cách th c minh ho
ạ ằ
ỉ đã bi ỏ ạ ế t); t o ra
ữ ố ưa bi ế gi a cái ệ ớ ế m i liên h v i ki n th c cũ.
Minh ho ch
ằ
ề ệ ữ ẫ
ừ
ể ủ ễ ờ Minh ho b ng l i So sánh (ch ra s gi ng và kh c nhau ự ố t và cái ch ứ ế ạ ủ đ thuy t trình b ng ấ ộ nh ng câu chuy n h p d n, vui nh n có ữ ử ỉ liên quan và đ ng quên ngôn ng c ch thân th c a chính di n gi ả .
ạ
ứ Cách th c minh ho
ấ
ể
ọ
đ nh n
ạ
ả
ạ ự Minh ho tr c quan Ch n các d ng c TQ dùng ụ ầ m nh cho ph n di n gi
i. ệ ử ụ
ầ
ụ
ặ
ề ụ ụ
ữ
đ ng không t
ố ớ t t
i ph n thuy t
ụ ễ Sau đú, c n suy xét vi c s d ng chúng. Dùng quá nhi u d ng c TQ ho c dùng ợ đ u ề ụ nh ng d ng c TQ không thích h p ế ầ ộ ể có th tác trình có MH
ộ ế
ấ C u trúc m t bài thuy t trình có minh hoạ
ầ Ph n m
ở đ uầ ạ ự ứ
ề ắ ớ ủ đ g n v i HV ề ể ạ ư c ớ
ờ ế ế ầ ở đ u chi m 10% th i gian thuy t
T o s h ng thú cho HV Khái quát trư c n i dung ớ ộ Liên h nh ng ch ệ ữ Chu n b chuy n ti p m m m i sang b ế ị ẩ ế ti p theo Ph n m ầ trình MH
ộ ế ấ ạ C u trúc m t bài thuy t trình có minh ho
ầ ự
ế ể Ph n thân bài ọ L a ch n hai / ba
ữ ắ ế
ậ ự ờ th i gian / không gian ả ự nhân qu ứ ự ả gi i quy t v n ế ấ đ ề
ủ đi m chính c a ND thuy t ộ trình và s p x p theo m t trong nh ng nguyên ắ t c sau : Tr t t Trình t Theo th t Theo ch ủ đề
ấ ộ
ế C u trúc m t bài thuy t trình có minh hoạ
ậ
ế
ế
ộ ộ đ t ng t ớ ữ
K t lu n C n tránh k t thúc ầ Làm cho HV ghi nh nh ng ND chính
ả
ầ
ế
ậ
ủ c a bài gi ng. ế ờ
ể ế
Ph n k t lu n có th chi m 5% 10% ổ t ng th i gian thuy t trình có MH
Ầ
Ế
Ề
NH NG Ữ
ĐI U C N TRÁNH KHI THUY T TRÌNH
Không giao ti p b ng m t v i ng
ắ ớ ế ằ ư i ờ
nghe:
ộ ạ ể ề
ụ ặ ắ ư cơ th quá nhi u: ộ
ệ ộ ử ỉ ả ạ ứ ỏ ử ụ
Dáng đ ng r t rè, không m nh m : ẽ ứ C ử đ ng ho c l c l Đ ng yên m t ch : ỗ B hai tay trong túi: S d ng nh ng
ữ đi u b , c ch gi t o.
Ỹ
Ử Ụ K NĂNG S D NG PP V N
Ấ ĐÁP
ặ
ẩ
ứ
ằ ư duy ở ư ng hi n ứ ọ
ể
ỏ 1. Đ t cõu h i nh m MĐ Thúc đ y HS t Thách th c ý t ệ đ i ạ Thăm dò ki n th c h c viên ế Tin ch c các v n ợ ắ
ấ đ ề đã đư c hi u
hoàn toàn
Ỹ
Ấ Ử Ụ K NĂNG S D NG PP V N ĐÁP
ả ờ
ớ ạ
i h n tr l
i: có
/ không ho c ặ
ả ờ ấ
ắ
tr l
ỏ ấ ạ 2. Các d ng c u trúc câu h i Câu h i ỏ đóng: Gi i r t ng n ỏ ở
ch
ử ữ ệ
i :
Câu h i m : Có tính kích thích th thá ị ấ đ nh ể ớ ạ Ki m tra xem các d li u nh t ệ ớ ố t kê, t không (VD: hoàn thành , li
ự
ọ
Nh l có đư c ghi nh t ị ể ạ đ nh nghĩa, quan sát , l a ch n) k l
ợ i , ử
ử X lý ( gia công ) : X lý thông tin bàng các
ố
ắ ế
ế
ụ
ứ
i ả k nỹ ăng tư duy cao hơn ( VD: phân tích, gi ứ ự thích , so sánh , đ i chi u , s p x p th t ) ớ ự ng d ng: Tìm ra thông tin m i d a trên ụ áp d ng , ví
ụ ự
thông tin đã đư c trình bày (VD: ợ d , d báo , khái quát hoá ,
đánh giá)
Ỹ
Ấ Ử Ụ K NĂNG S D NG PP V N ĐÁP ạ
ủ
ỏ đ t yêu c u ờ
ạ ụ
ắ
ộ ầ 4. Tiêu chí c a m t câu h i Đ t m c tiêu trong th i gian ng n
nh t.ấ
ờ ọ
Ngư i h c có kh n
ả ăng tr l
ả ờ ượ i đ
c
câu h i.ỏ
ứ
ọ
Kích thích tư duy và h ng thú h c
t p.ậ
Đúng lôgic, ng pháp, rõ ràng và ch ỉ
ể
ữ ộ hi u m t nghĩa.
ị
ụ Xác đ nh m c đích h iỏ
Quy trình đặt câu hỏi
ị ặ Xác đ nh trình ỏ ự đ t câu h i t
ử X lý các câu ả ờ ủ i c a tr l ờ ọ ngư i h c
ặ ỏ ự đ t câu h i Trình t B t ắ đ u b ng câu h i h p (t ừ ỏ ẹ ằ ầ ế ơn đ n tr u t ế ộ th ể đ n r ng h
ỏ ụ câu h i c ơn)
ừ ư ng hợ
ờ
Ra câu h i cho c l p ỏ
>
ề
ị
ế
ả ớ > ch vài giây ỏ ể ư i ờ đ u hi u câu h i ( quan sát ỉ đ nh hs ả ờ > tìm ki m s nh t trí cho
m i ngọ ờ ả ứ ph n ng ) > ch vài giây > ch ự ấ khác tr l câu tr l
i ả ờ đúng i
ả ờ ủ
ử
X lý câu tr l
i c a ng
ư i ờ h cọ
Khen ngî i
C©u tr¶ lêi ®óng
Ph¶n óng cña gi¸ o viªn
C«ng nhËn
§ ¸nh gi¸ phÇn tr¶ lêi ®óng
C©u tr¶ lêi ®óng mét phÇn
§ Ò nghÞ c¸c häc viªn kh¸c bæ sung § Ò nghÞ c¸c häc viªn kh¸c hoµn thiÖn
C©u tr¶ lêi cña häc viªn
Ghi nhËn c©u tr¶ lêi
C©u tr¶ lêi sai
Yªu cÇu c¸c häc viªn kh¸c cï ng ®ãng gãp
Hái mét häc viªn kh¸c Hái c©u hái ®ã b»ng c¸ch diÔn ®¹t kh¸c
Kh«ng tr¶ lêi
Dï ng gi¸o cô trôc quan ®Ó lµm râ c©u hái Gi¶ng l¹i kh¸i niÖm
Yªu cÇu häc viªn xem tµi liÖu tham kh¶o
K thuỹ
tậ kích thích câu tr l
iả ờ
ờ cho phép hs có th i gian suy nghĩ
ạ
ề
t thêm ứ ế đi u ề đó đúng > đi u gì x y ra ứ
ả
Im l ng : ặ Khích l ứ ế ụ : ệ xin hãy c ti p t c Chi ti ế ế t hoá : hãy cho tôi bi Làm rõ : ý đ nh b n nói gì ? ị Thách th c n u B ng ch ng : ạ S liên quan :
ả ấ ứ b n có b ng ch ng gì cho th y đây ph i nh ằ ụ ưng áp d ng vào
ằ ự ntn?
Ví d : ụ cho tôi ví d th c t
ụ ự ế ề v ...
Sử dụng ngôn ngữ và từ vựng đơn giản Mỗi lần chỉ hỏi một câu Hỏi các câu mở Hình thành câu hỏi theo các mức nhận thức Chuẩn bị sẵn các câu hỏi Khích lệ giải thích rõ hơn Dành thời gian cho học sinh suy nghĩ và trả lời Hỏi vặn khi có khả năng có nhiều câu trả lời Lắng nghe- Lắng nghe-Lắng nghe
ặ ỏ Lưu ý khi đ t câu h i
ẩ
ỏ ư c khi lên l p?
ớ ữ
ộ
ỏ
ỏ ặ đ t câu h i?
ữ
ả ờ đúng? i
ầ
ầ ế ụ
ả
ữ
ờ
Chu n b câu h i tr ị ớ Đ t câu h i dùng nh ng t ỏ ặ ừ ữ đơn gi n?ả ng M i l n ch h i m t câu h i? ỏ ỉ ỏ ỗ ầ Ch y u ở ủ ế đ t các câu h i m ? ặ D ng 3 giây sau khi ừ ớ ả ứ đúng trư c nh ng câu tr l Ph n ng Đ t câu h i yêu c u làm rõ khi c n? ỏ ặ Khuy n khích ti p t c gi
i thích thông qua nh ng l
i
ữ ữ
ộ ầ đúng?
ế g i ý?ợ Ph n ng Ph n ng Ph n ng ỹ ụ
ế
ả ờ đúng m t ph n? i ả ờ i không ả ờ đư c?ợ i ả ấ ả t c các
ả ờ
ợ ả đư c tr l
ệ i là có.
ả ứ đúng v i nh ng câu tr l ớ ớ ả ứ đúng v i nh ng câu tr l ọ ả ứ đúng khi h c viên không tr l ậ ấ đáp có hi u qu , t N u áp d ng k thu t v n bư c ớ đ u ph i ề
ệ ử ự ớ ẫ B n hả ư ng d n th c hi n s dung PP v n ấ đáp
Ọ
Ạ
PHƯƠNG PHÁP D Y H C THEO NHÓM
ữ ể
ư nghe, nói,
ỹ ăng giao ti p nhế đ o. ạ
I. M c ụ đích V m t xã h i ộ ề ặ T o ĐK phát tri n MQH gi a các HV. ạ phát tri n k n ể ậ tranh lu n và lãnh ứ
ễ
ự
HV hào h ng, d ti p thu, d ghi nh ớ ễ ế HV t
ự hào trong thành công chung có s
ỡ ủ đóng góp c a m nh.
Ọ
Ạ
PHƯƠNG PHÁP D Y H C THEO NHÓM
ề ặ
ậ
ả
i
ệ
HV s chia s kinh nghi m, cùng nhau XD
ế
ỗ
ề
ứ ki n th c m i. Qua Th o lu n m i ng ả
ậ ư i ờ đ u nh n rõ trình
ộ
ụ V m t giáo d c Phát tri n k n ỹ ăng trí tu nhệ ư suy lu n và gi ể ế ấ đ . ề quy t v n ẻ ẽ ớ ậ ộ ủ đ c a mình Gi ờ ọ ẽ ứ
ừ
ủ đ ng chi m lĩnh ki n ế ế h c s là QT ch ộ ụ đ ng t ế ả GV. th c, không ph i là ti p thu th
Ọ
Ạ
PHƯƠNG PHÁP D Y H C THEO NHÓM
ề ệ
ậ ộ đ KN c a HV ế ế
ả
ầ ủ II. Yêu c u c a bài t p nhóm Phù h p v i trình ủ ợ ớ Huy đ ng nhi u ý ki n và kinh nghi m ộ có th ể đóng góp cho k t qu chung ệ
đố
Mang tính khích l BT cú m c ụ đích đư c xác
và thách ị ợ đ nh rõ ràng
ả
Qu n lý HĐ nhúm
ờ
ố
ứ
ậ ế ị ậ ệ t b và nguyên v t li u
XĐ BT rõ ràng và th i gian ho t ạ đ ngộ XĐ s nhúm và s thành viên c a nhóm ủ ố Phương th c thành l p nhóm XĐ v trí HĐ, thi ị ủ c a các nhóm
ủ
ệ
ệ ủ ệ ổ ế
XĐ hình th c báo các KQ c a các nhóm ứ Quan sát, h tr các nhóm làm vi c ỗ ợ XĐ m c ứ đ can thi p c a GV ộ T ng k t, rút kinh nghi m
ủ ớ HĐ nhúm Vai trò c a giáo viên v i
GV là ngư i TC, HD,
ờ ệ
ộ đ ng viên khích l ổ ả ậ HV tham gia HĐ trao đ i, th o lu n
Là c v n, tr ng tài,
ố ấ ọ đ m b o HĐ nhóm
ạ ả ả đ ra.ề đi đúng hư ng ớ đ t MT
GV ph i t o ẳ
ả ạ đư c không khí tho i mái, ủ đ ng ồ ệ ấ ớ ọ đ c bi t không l n át,
ả ợ QH bình đ ng dân ch , MQH hoà ặ trong l p h c, không áp đ tặ
ủ
ớ HĐ nhúm
Vai trò c a giáo viên v i
ổ
ứ
C n thay ầ ắ
đ i linh ho t các hình th c HĐ nhóm. ấ đ ề
ặ ữ
ấ
ả
i pháp
ự
ọ
ể
ạ ế ủ L ng nghe ý ki n c a HV. Khi g p các v n ứ ạ ầ ợ gay c n, ph c t p c n g i ý nh ng gi đ HV l a ch n GQ.
ổ
ữ
ả
ị
ả ề ậ ấ đ tranh lu n, thông tin c a hai
ủ ậ
ề ị
ế
Khi có s trao ự ậ ủ đ i tranh lu n c a HV, nên gi ộ ậ vai trò đ c l p, không ng v bên nào. Ph i xác đ nh v n bên và đưa ra đ nh h
ế ư ng ớ đi đ n k t lu n.
ủ
ề
ỉ
ộ ấ ầ
ế
ế
đi u ch nh ờ
t, thông báo th i
Theo dõi ti n ế đ HĐ c a nhóm, ờ th i gian n u th y c n thi gian.
ả
Quy trình qu n lý ho t
ạ đ ng ộ nhóm
1. Nêu m c ụ đích ho t ạ đ ngộ 2. Chia nhóm 3. Cung c p thông tin v h u c n:
ỗ
ề ậ ầ ặ
ỗ
– phòng ho c ch làm vi c cho m i nhóm?
ẩ
ệ ờ đ i?ợ ấ ơ c u nhóm?
ồ ự
ẽ ầ
ữ
ấ ở Khi nào – Cho bao nhiêu th i gian? ả Cái gì S n ph m trông ẽ ỉ đ o nhóm – C ạ Ai s ch ẽ ế ế Th nào – S ti n hành ra sao? ỗ Ngu n l c – M i nhóm s c n nh ng v t t
ậ ư ho c ặ
ụ
ụ
ỏ
ữ
ố ỏ
ầ
ệ
ắ đ u làm vi c ) ờ
ế ầ
ộ ủ
ầ ề
ế
ể
ả
i quy t nh ng
t – gi
ế
ự
ộ
d ng c gì? 4. H i có ai mu n h i gì n a hay không? 5. B t ắ đ u ! ( Nói các nhóm b t ỉ 6. Theo dõi ti n ế đ c a nhóm Đi u ch nh th i gian n u c n ế ẫ ữ đi m mâu thu n thi ờ 7. Thông báo th i gian. 8. Báo cáo nhóm. ậ 9. Tranh lu n (n u có) ệ 10. Th c hi n các ho t
ế đúc rút kinh nghi mệ
ổ ạ đ ng t ng k t
Ổ Ớ Đ I M I PPDH NÓI CHUNG
ả ăng cư ng áp d ng XU HƯ NG Ớ ổ ớ 1. Đ i m i PP thuy t gi ng, t
ự ủ
ọ
ả ổ ự ế ờ ổ ự ậ ờ ế các PP phát huy tính tích c c c a ng 2. Coi tr ng các bu i th c hành, th c t bu i/ph n th o lu n trong các gi
ế ị ỹ
ụ ề
ớ
Đ i m i PPDH theo h ư ng phát huy tính tích
ớ ử ụ ủ ủ đ ng c a HS và s d ng các ph ương
ệ ỗ ợ ụ ờ ọ ư i h c. và các ớ ầ lên l p. 3. Tăng cư ng trang thi ậ ạ ọ ờ t b , k thu t d y h c. ờ 4. Tăng cư ng áp d ng CNTT và truy n thông ạ ọ m i vào d y h c ổ ớ ộ ự c c, ch ệ ti n, công ngh h tr
Ự Ủ Ặ ƯNG C A PPDH TÍCH C C
ổ ứ ch c các ho t ạ đ ng ộ
h c t p c a HS.
ự ọ 2. D y và h c chú tr ng PP t h c, coi trong các
Đ C TR ọ ạ 1. D y và h c thông qua t ọ ậ ủ ọ ạ ổ ự bu i th c hành, th c t ọ ự ế .
ố ợ ọ ậ ọ ậ ờ ể 3. Tăng cư ng h c t p cá th , ph i h p h c t p
ủ h p tác 4. K t h p ợ ế ợ đánh giá c a GV v i t ớ ự đánh giá c a ủ
HS
ư ng ớ ch c, h ằ ộ
ộ ế ế ế ổ ứ ủ Vai trò c a GV: thi ạ đ ng h c t p c a HS nh m giúp ẫ d n các ho t ự ự HS t t k , t ọ ậ ủ l c chi m lĩnh n i dung
Ệ
Ự
ề ỹ ăng đ ng l p c
ứ
ứ ớ ơ b nả ớ
ớ
ỏ ổ đ nh l p. ị ệ ọ ậ
đánh giá vi c h c t p
ứ
CHƯƠNGIV: K NỸ ĂNG TH C HI N BG ớ ơ b nả ệ I. Khái ni m v k n II. Các k nỹ ăng đ ng l p c ớ 2.1.Nhóm k nỹ ăng bư c vào l p, chào h i, n 2.2.Nhóm k nỹ ăng ki m tra bài cũ, ể ủ ọ tri th c cũ c a h c sinh
Ầ Ả III. K NỸ ĂNG M Ở Đ U BÀI GI NG
ầ
ạ
ự
ự
ế ự
1. M c ụ đích, ý nghĩa m ở đ u bài gi ng ả T o tâm th HT tích c c cho HS Thu hút s chú ý, kích thích s háo ớ ủ
t.
ầ
h c h c bài m i c a HS. ớ ọ ố ẵ đã s n sàng, HS m i h c t ế ở đ u có ý nghĩa quy t
ỗ
ậ ở đ u ầ
ề ầ ụ
ế
ứ ọ Ch khi ỉ ữ Nh ng phút m ẫ ắ ả ổ ọ ị đ nh d n d t c bu i h c. Vì v y, m i bài h c ọ đ u c n có ph n m ầ thuy t ph c.
ộ ả ầ 2. Quy trình m ở đ u m t bài gi ng
ứ ậ ề ơi d y ni m h ng
Thu hút s chú ý và kh ự ủ
thú HT c a HS
ể ế ệ
Thi ệ ế ậ ớ ố t l p m i liên h bài cũ bài m i Gi ầ đ t ạ đư cợ ụ ệ ớ i thi u m c tiêu c n Gi ấ ớ i thi u c u trúc bài và chuy n ti p
ầ ự
ề ầ ắ nhiên ể ẫ ạ đ d n d t
ộ sang ph n sau m t cách t Ph n chuy n ti p m m m i ế ể ầ ủ ự ự ọ ế ầ đ u c a bài h c th c s đ n ph n
ỹ
ậ 2.1. K thu t thu hút
ồ
ế
Hãy nhi
ẽ t tình! N u bu n chán thì HS s
ệ chán theo.
Hãy cho xem v t th t, tranh bi m ho , ạ
ậ ợ
ạ
ế ậ mô hình... gây n tấ ư ng m nh. ầ ứ ở ữ ớ ọ
gi a l p h c và g n HS
Hãy đ ng
hơn.
Th hi n hài h ể ệ
ể ư c ớ đúng m c, k
ự ứ
ơ... tin t c liên quan
chuy n cệ ư i, ờ đ c thọ BH.
ạ
ệ
ạ
i sao chim không đi n? T i
Ra câu h i thách đ : ố t ậ đ u trên dây i màu xanh?
ỏ b ị đi n gi ậ ệ t khi ờ ạ ầ sao b u tr i l
Hãy làm cho HS ng c nhiên, s ng s t b i m t
ạ ố ở ộ
ỏ ử ờ ấ đ ng b t ng . ặ ố ộ ộ câu tuyên b /m t hành áp d ng PP s m vai và sau ắ đó đ t câu h i:
ả đã x y ra? Đ t câu h i nh : ư Có ai trong s các b n ạ đã
ố ị ẫ ương b n ạ
ế t
ữ ể ế ế đ bi ệ ị ẫ ương? Có nh ng tri u
ứ
ụ ệ Chuy n gì ỏ ặ ẫ ương chưa? Khi b g y x ừ t ng g y x ạ ấ ả c m th y th nào? B n làm th nào ằ r ng mình b g y x ch ng gì? ễ ẫ
ộ ả ệ ẩ
ố ạ
ế
Trình di n m t cách h p d n, hãy phát cho HS ộ ấ ị tài li u thú v , hãy cho HS xem m t s n ph m ẹ ồ ỏ Các b n có mu n mình cũng làm đ p r i h i: đư c nhợ
ư th không?
ậ ỹ ế ậ 2.2. K thu t thi
ệ ố t l p m i liên h bài cũ bài m iớ
Khái quát l
ạ ư c và trình
ớ ắ ọ đư c ợ
ọ ầ i bài h c l n tr ế bày xem k nỹ ăng /ki n th c XD ntn trên cơ s nh ng ứ s p h c ở ữ đi u ề đã h c.ọ
c a k n
Gi ả ằ
ủ ỹ ăng m i này ớ ị v trí ợ ớ ương trình và phù h p v i
ọ
ể ậ i thích rõ n m trong ch c chả ương trình hay khoá h c ntn. Cùng HS ôn t p và ki m tra bài cũ.
ể
ớ
ệ ấ
2.3. KT Gi
i thi u c u trúc bài và chuy n sang ph n sau
Mô t
ắ nh ng HĐ s p th c hi n.
ự ằ ệ i thi u rõ
ầ ệ Phát tài li u phát tay nh m gi ớ
ố ụ ỗ ở ư ng và
ụ
ế Ví d : Hôm nay ề ấ đ sau:… đư c m t tr ộ ư ng ờ
Làm th nào h p b gãy x
ộ
ợ ị ạ ầ ợ ả ữ ệ b c c BH M i BH c n ợ ố ụ ầ đư c b c c theo ý t ị ấ đ nh. ề theo ch ủ đ nh t ữ ẽ ọ chúng ta s h c nh ng v n ợ ể ị đ xác đ nh ương chân? ương tay ho c xặ ờ ị ư i b gãy tay? ờ ư ng h p đ sể ơ c u trứ
ấ B n làm gì khi th y m t ng ữ C n làm nh ng gì gãy tay, gãy chân?
ộ ố ợ
M t s g i ý khi m
ở đ u BGầ
ủ
Thi thi
ị
ở
ế
ố ế ế ở t k m bài cu i cùng, sau khi ế ế t k các HĐ khác c a gi Chu n b ph n m bài chi ti ầ ẩ
t
ầ
ờ ọ h c ế t. Vi đ u tiên chính xác
ầ
ỏ
ữ ẵ s n nh ng câu ừ ộ ừ t ng t m t. Nghĩ đ n yêu c u và quan tâm c a HS ế ủ Vi ị ạ đ nh ế ẵ t s n nh ng câu h i mà b n ặ ỏ
ể ẽ ị ỏ
ữ h i ho c có th s b h i.
ộ ố ợ
M t s g i ý khi m
ở đ u BGầ
ớ
ầ ư c ph n m bài
ở ố
ắ ọ ở đ u tầ ương đ i ng n g n
ầ
ủ
Hãy t p trậ Ph n m ầ (5 – 10p) Thu th p TT ph n h i v ph n m ở ả ồ ề ậ ệ ầ đ u thông qua vi c QS hành vi c a HS.
ố
ự ắ
ở
ầ
Lôi cu n HS tham gia tích c c vào ph n m bài thông qua PP s m vai.
Bài tập
ầ
ầ
Thi
t k
ế ế ph n m
ớ
ự
ả ở đ u m t bài gi ng ộ ợ ả đ t ạ đư c 80% ầ ủ
ả ộ ở đ u m t bài gi ng ẫ ầ ủ ả ư ng d n theo đúng yêu c u c a b n h ợ ấ ệ đư c c p. th c hi n Trình di n ễ ph n m ầ ầ ả ế ế đ m b o t k , đánh giá m ở đ u c a bài
ợ
ấ
̃ đa thi ữ nh ng tiêu chí gi ng ả đư c cung c p.
Ữ
Ử Ụ
ọ
ủ
ữ
K NỸ ĂNG S D NG NGÔN NG VÀ PHƯƠNG TI N PHI NN Ệ ế ố đây c a gi ng nói:
– t
ủ
ộ
ệ
đi u và
đ vang c a
v ng. ệ ữ đi u, âm
ặ ử ơ b n g m có nét m t, c
ố ớ ộ
ả ể
ủ
sau Nh ng y u t Ngôn t ừ ừ ự Âm đi u – ng ệ ọ gi ng nói. Dáng v – cẻ M c ứ đ nh t quán gi a ba y u t ế đ nh ị ấ ọ
ử ỉ
ộ
ứ đ ng ph n
ữ
ế
ậ
ề
ả ồ ữ ố ơ ế ố ộ ấ c này là nhân t ậ đ i v i m t bài phát ộ đ tin c y b n quy t ự ộ bi u nh t quán, n i dung c a bài, s hào h ng ả ặ trong gi ng nói, nét m t và c ch sinh ụ ủ ộ ánh đ tin c y và tính thuy t ph c c a nh ng đi u nói ra.
ắ
ự
ờ
ặ
Khi lo l ng ho c ch u áp l c, chúng ta th
ị ộ ộ ấ
ớ ệ ấ
ế
ư ng có xu hư ng trói bu c n i dung và trình bày thông đi p r t thi u nh t quán.
Ử Ụ
Ữ
K NỸ ĂNG S D NG NGÔN NG VÀ PHƯƠNG TI N PHI NN Ệ
ệ ẻ Các y u t
ở ở ủ ờ ư i nói
ế ố ề ụ ị ữ
ộ ị ư i ớ đây ế ệ giúp cho bài nói chuy n đ ng, thú v và có
v âm đi u và dáng v , cũng ệ như s l ch thi p, c i m c a ng ự ị là nh ng gia v chính làm nên s thành công trong giao ti p liên nhân. D ế ố ữ là nh ng y u t ở ủ ạ c a b n tr nên sinh ố ứ s c cu n hút:
ọ
ề Gi ng nói ữ ử ỉ Ngôn ng c ch ế ự ồ ộ Ki m ch s h i h p
Ử Ụ
Ữ
K NỸ ĂNG S D NG NGÔN NG VÀ PHƯƠNG TI N PHI NN Ệ
ứ
ể
ễ ệ
ợ ự
ể đi u cao th p
ấ đ gây h ng thú.
ọ 1. Gi ng nói Âm lư ng: Rõ ràng và d nghe Âm v c: C n chuy n ầ Tránh dùng gi ng nói ả
trong m t phút. Đ n
ộ ậ
ữ
ọ ờ đi m quan tr ng, nên nói ch m l
ế ể ạ đ gây
i
ộ
ế
T m ng ng: Hãy t m ng ng sau khi k t thúc m t ý ừ
ạ ạ
ạ ở
ờ
ả
ộ đo n( thông th
ừ ư ng nên ng ng kho ng
ế
đ u ề đ uề ọ T c ố đ : Hãy nói kho ng 125 t ừ ộ ể nh ng th i ạ ộ tác đ ng m nh ừ tư ng ho c m t ặ 1 ừ đ n 2 giây ). t
ệ
ệ đúng ng ữ đi u. Hãy luy n
ừ
ớ
Phát âm: C n phát âm cho ầ khó tr
ữ nh ng t
ệ
ữ
ớ
ặ
ặ ừ đ m ệ
ư c khi trình bày. T ừ đ m: Tránh ho c gi m b t nh ng câu ho c t ả ằ
ố
như: “ Tôi mu n nói r ng ”, “ Vâng ”, “ OK ”, “ Các v ị bi
t ế đ y ”.ấ
Ử Ụ
Ữ
K NỸ ĂNG S D NG NGÔN NG VÀ PHƯƠNG TI N PHI NN Ệ
ụ ủ ạ
ự
ữ
ự
ữ ử ỉ 2. Ngôn ng c ch Hình th c bên ngoài: trang ph c c a b n ph i ả ứ ợ ớ ử ạ Thái đ : Nên gi ộ
thích h p v i c to , không gây phân tán s chú ý. ộ ự đ t
nhiên, phong cách t
thái
ế
ế ẳ
ữ ư th th ng và tho i mái.
ử ụ
ộ
ộ
ố
ả
nhiên. Tư th : Gi ả t Đ ng tác: Nên s d ng nh ng ẹ ữ đ ng tác nh ấ ấ nhiên, không h p t p và h t ho ng
nhàng, t
ả ự
C ch : C ch tay ph i t
nhiên, không gò bó,
ể ệ ự
ệ
Bi u hi n nét m t: th hi n s nhi ặ
ự t tình và s
t
ự ử ỉ ử ỉ ắ ứ c ng nh c. ể ệ tinự ế
ằ
ắ
Ti p xúc b ng m t:
Ử Ụ
Ữ
K NỸ ĂNG S D NG NGÔN NG VÀ PHƯƠNG TI N PHI NN Ệ
ề
ị ố ụ
ẩ
Hãy chu n b b c c bài phát
ế ự ồ ộ 3. Ki m ch s h i h p Chu n b s n sàng. ị ẵ
ẩ bi u.ể ạ
ả
ợ
ớ
ớ
ớ
ư c vào l p
ở
ư ng tr ứ
ư ng tở ớ
ấ
t nh t trong
T o hình nh t ư c khi b Th sâu vài l n tr ậ ư c khi ầ đ ng d y nói Hãy trình bày ph n m ố ộ ở đ u m t cách t ầ ầ ủ kh nả ăng c a mình.
ớ
ậ
ể ế
Nên suy nghĩ theo hư ng tích c c ự T p chung th ư giãn Nên luôn dàn s n sẵ ơ đ ồ đ b n có th li c vào nhìn
ố ụ ủ
b c c c a bài và nh ng
ằ
ầ
ưòi nghe
ả ờ
ầ ề
ạ
ể ạ ữ đi m chính ể ỏ ộ ộ
Nên b t ắ đ u b ng m t câu h i yêu c u ng i. Đi u này cho b n m t phút ngh ng
tr l
ỉ ơi và
ẫ
tr n tĩnh.
Ữ
Ử Ụ
ế
K NỸ ĂNG S D NG NGÔN NG VÀ PHƯƠNG TI N PHI NN Ệ ế ự ộ
ứ ạ ộ
ộ ố ỹ ăng cơ b n. M t thông ế
ợ
ệ
ố ế
ụ ủ ứ ể ạ ẽ ợ ấ ư ng t t
ả Đ t ạ đ n s hoàn h o trong giao ti p liên ồ nhân là m t quá trình ph c t p, bao g m đi p ệ ả m t s k n ờ ư i khác tin n u các ợ phát ra s ẽ đư c ng đi u ệ đ u ề ệ ừ ế ố đi u và dáng , âm ngôn t y u t ộ ọ ộ ấ đ ng và có nh t quán. M t gi ng nói sinh ể ạ ấ đư c nh n m nh thêm ả ề nhi u bi u c m, ể ự ả ỉ ở ử b i c ch tho i mái và t nhiên, có th ứ ộ giúp nói đưa ra m t thông đi p có s c ớ thuy t ph c. Cu i cùng hãy luôn ghi nh B n s không câu nói c a John Molloy: “ ố đ p ẹ ị có d p th hai đ gây n t đâu”
“ Add your company slogan ”
Học, học nữa, học mãi