Bài giảng Kỹ năng dạy học
lượt xem 64
download
Bài giảng này trình bày những nội dung sau: Những vấn đề cơ bản trong kỹ năng dạy học; kỹ năng chuẩn bị bài giảng; kỹ năng sử dụng phương tiện, phương pháp và kỹ thuật dạy học tích cực; kỹ năng thực hiện bài giảng; kỹ năng kiểm tra, đánh giá kết quả dạy học. Mời tham khảo.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Kỹ năng dạy học
- TRUÒNG CĐN THƯƠNG MẠI & CÔNG NGHIỆP “ Add your company slogan ” KHOA SƯ PHẠM DẠY NGHỀ KỸ NĂNG DẠY HỌC LOGO HẢI DƯƠNG – 2011
- Cấu trúc môn học 1. Những vấn đề cơ bản trong kỹ năng dạy học 2. Kỹ năng chuẩn bị bài giảng 3. Kỹ năng sử dụng phương tiện, phương pháp và kỹ thuật dạy học tích cực 4. Kỹ năng thực hiện bài giảng 5. Kỹ năng kiểm tra, đánh giá kết quả dạy học
- CHƯƠNG I: NHỮNG VẤN ĐỀ CƠ BẢN TRONG KNDH I. Khái niệm về kỹ năng và kỹ năng dạy học 1. Kỹ năng Kỹ năng là khả năng của con người thực hiện một cách có hiệu quả một công việc nào đó để đạt được mục đích đã xác định bằng cách lựa chọn và áp dụng những cách thức hành động phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh và phương tiện nhất định.
- NHỮNG VẤN ĐỀ CƠ BẢN TRONG KNDH 2. Kỹ năng dạy học Kỹ năng dạy học là khả năng của người dạy thực hiện một cách có kết quả các hoạt động/công việc của mỡnh để đạt được mục đích dạy học đã xác định bằng cách lựa chọn và áp dụng những cách thức hành động phù hợp với người học, điều kiện, hoàn cảnh và phương tiện nhất định
- NHỮNG VẤN ĐỀ CƠ BẢN TRONG KNDH Kỹ năng dạy học gồm KT Sư phạm KT xã hội KT chuyên môn KNDH Kỹ xảo chuyên biệt Kinh nghiệm Năng khiêú
- NHỮNG VẤN ĐỀ CƠ BẢN TRONG KNDH * Đặc điểm: Xây dựng trên cơ sở các tri thức về chuyên môn, sư phạm, xã hội, những kỹ xảo chuyên biệt và năng khiếu Kỹ năng dạy học đối với người giáo viên là cơ sở để giáo viên thực hiện các nhiệm vụ của giáo dục cũng như công việc dạy học Kỹ năng dạy học được hình thành trong quá trình hoạt động sư phạm thông qua việc huấn luyện và tích lũy kinh nghiệm sống
- II.NHỮNG KỸ NĂNG CƠ BẢN CỦA HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC. Nhóm KN chuẩn bị dạy học Nhóm KN sử Các loại kỹ dụng PP,PT năng dạy học Nhóm KN thực hiện bài giảng KN kiểm tra, đánh giá
- CHƯƠNG II:KỸ NĂNG CHUẨN BỊ BÀI GIẢNG I. Khái niệm về kỹ năng chuẩn bị bài giảng 1. Định nghĩa: Kỹ năng chuẩn bị bài lên lớp là khả năng ngưười giáo viên vận dụng những kiến thức chuyên môn và sư phạm để chuẩn bị bài lên lớp đạt kết quả trong thời gian nhất định và điều kiện cụ thể.
- KỸ NĂNG CHUẨN BỊ BÀI GIẢNG 2. Yêu cầu cơ bản đối với người giáo viên khi chuẩn bị bài lên lớp: Nắm vững cấu trúc nội dung chương trỡnh và nội dung khoa học của chương trỡnh Có những kiến thức và hiểu biết về tâm, sinh lý và lứa tuổi của đối tượng Có kiến thức về giáo dục học Có óc tưởng tượng sư phạm, tính cẩn thận, tỉ mỉ...
- KỸ NĂNG CHUẨN BỊ BÀI GIẢNG Nhận dạng các loại bài dạy Các KN KN viết mục tiêu thực hiện cho bài dạy chuẩn bị bài KN phân tích nội dung giảng KN phát triển phương pháp, phương tiện KN lập kế hoạch bài dạy KN chuẩn bị tài liệu phát tay
- KỸ NĂNG CHUẨN BỊ BÀI GIẢNG II. Các KN chuẩn bị bài giảng 1. Kỹ năng phân tích nội dung chương trỡnh môn học gồm: KN phân tích mục tiêu chương trỡnh KN phân tích cấu trúc nội dung chương trỡnh và tiến trỡnh thực hiện KN liên hệ nội dung chương trỡnh với đối tượng học tập KN liên hệ nội dung chương trỡnh với các chương trỡnh môn học liên quan khác KN phân phối thời gian cho toàn chương trỡnh và từng phần nội dung KN phân tích các điều kiện để thực hiện kế hoạch KN phân tích nguyên tắc xây dựng chương trỡnh trỡnh
- KỸ NĂNG CHUẨN BỊ BÀI GIẢNG 2. KN phân tích xác định đặc điểm đối tượng: KN giao tiếp sư phạm KN đàm thoại KN xây dựng bộ test về tri thức, KN, thái độ để thăm dò, tỡm hiểu HS
- KỸ NĂNG CHUẨN BỊ BÀI GIẢNG 3. KN nghiên cứu nội dung bài lên lớp: KN lựa chọn tài liệu: KN nghiên cứu tri thức mới: + Phân tích khối lượng tri thức hay KN cần trỡnh bày + Phân loại tri thức hay KN (Phải biết, cần biết, nên biết) + Phân tích các tri thức hay KN liên quan + Xây dựng quy trỡnh trỡnh bày KN phân tích và dự đoán những khó khăn trong quá trỡnh lĩnh hội tri thức mới của HS:
- KỸ NĂNG CHUẨN BỊ BÀI GIẢNG 4. Nhận dạng các loại bài dạy 4.1. Bµi d ¹y lý thuy Õt a. Bµi d¹y s ù kiÖn thùc tÕ: sù kiÖn lµ th«ng tin ®éc nhÊt v« nhÞ - C¸c sù vËt cô thÓ - C¸c sè liÖu cô thÓ - C¸c c©u ph¸t biÓu b. Bµi d¹y kh¸i niÖm - Kh¸i niÖm cô thÓ - Kh¸i niÖm trõu tîng
- KỸ NĂNG CHUẨN BỊ BÀI GIẢNG c. Bài dạy cấu tạo: là bao gồm các đặc điểm tạo nên hình dáng của đối tượng và mối quan hệ giữa chúng với nhau d. Bài dạy nguyên lý: là mối liên hệ bản chất, bất biến giữa hai hay nhiều khái niệm
- KỸ NĂNG CHUẨN BỊ BÀI GIẢNG e. Bài dạy quy trình: là một tập hợp nối tiếp nhau một cách hợp lý để hoàn thành công việc f. Bài dạy quá trình: là sự mô tả sự việc diễn ra Nhận dạng đúng các loại bài dạy cho phép người giáo viên có khả năng lựa chọn đúng các phương pháp và kỹ thuật dạy học chuyên biệt và thích hợp trong từng tình huống dạy học cụ thể.
- KỸ NĂNG CHUẨN BỊ BÀI GIẢNG 4.2. Bài dạy thực hành a. Bài dạy kỹ năng nhận thức Đó là các bài dạy kiến thức với mục tiêu rõ ràng và tường minh về việc vân dụng các kiến thức đó vào các tình huống thực tiễn như giải quyết vấn đề, ra quyết định, tư duy lôgic hoặc sáng tạo ra các ý tưởng, giải pháp mới. b. Bài dạy kỹ năng tâm vận Loại bài này dựa vào các quy luật, các giai đoạn và các cấp độ hình thành kỹ năng. Nó có nguyên tắc riêng. c. Bài dạy lồng ghép thái độ Dạy thái độ không quan sát được ( cảm nhận giá trị, lòng tin) Dạy thái độ quan sát được ( hành vi, phong cách, thói
- KỸ NĂNG CHUẨN BỊ BÀI GIẢNG 5. Viết mục tiêu thực hiện cho bài dạy 5.1. Khái niệm về mục tiêu bài dạy Mục tiêu bài dạy là kết quả dự kiến trong tương lai mà HS đạt được sau khi kết thúc bài dạy Mục tiêu dạy học viết dưới góc độ người học để nhấn mạnh kết quả cuối cùng ở họ chứ không phảI ở phía giáo viên.
- KỸ NĂNG CHUẨN BỊ BÀI GIẢNG 5.2. Cấu trúc của mục tiêu Kiến thức: Thông tin chứa trong não (khái niệm, nguyên lý, quy trình…) Kỹ năng: là những hoạt động quan sát được và những phản ứng của người học khi thực hiện các nhiệm vụ học tập. Thái độ: là cảm nhận và cách ứng xử của con người với một công việc.
- KỸ NĂNG CHUẨN BỊ BÀI GIẢNG * Mục tiêu kiến thức: Gồm 6 cấp độ: Biết Hiểu Vận dụng Phân tích Tổng hợp Đánh giá
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo trình kỹ năng dạy học
119 p | 830 | 246
-
Bài giảng Lí luận và phương pháp dạy học - PGS.TS. Trần Khánh Đức
82 p | 413 | 113
-
Tài liệu học tập Kỹ năng dạy học
65 p | 334 | 102
-
Bài giảng Chuyên đề Vận dụng các phương pháp và kỹ thuật dạy học tích cực
72 p | 852 | 84
-
Bài giảng Kỹ năng tham vấn giáo dục
46 p | 289 | 54
-
Bài giảng Kỹ năng giảng dạy của giảng viên Đại học - ThS. Nguyễn Tường Dũng
31 p | 187 | 50
-
Bài giảng Một số kỹ năng dạy trẻ khiếm thính trong lớp học hòa nhập - Dương Chí Thanh
31 p | 263 | 47
-
Bài giảng Kỹ năng tham vấn
16 p | 156 | 36
-
Bài giảng Kỹ năng tổ chức sinh hoạt lớp
15 p | 352 | 31
-
Đề cương bài giảng Phương pháp dạy học Sinh học I
52 p | 238 | 27
-
Bài giảng Kỹ năng giảng dạy học qua trải nghiệm
76 p | 140 | 24
-
Bài giảng về Dạy học dựa trên giải quyết vấn đề
32 p | 142 | 15
-
Kỹ năng dạy học nêu vấn đề
4 p | 72 | 6
-
Phát triển kỹ năng dạy học cho giảng viên khoa học xã hội và nhân văn ở các nhà trường quân đội từ góc độ tâm lý sư phạm
7 p | 57 | 5
-
Bài giảng Phương tiện dạy học - Th.S Nguyễn Minh Trung
74 p | 37 | 4
-
Thiết kế bộ công cụ tự đánh giá kĩ năng dạy học môn Toán của giáo viên tiểu học
6 p | 45 | 2
-
Bài giảng Kỹ năng và phương pháp dạy nghề - Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật Vĩnh Long
128 p | 28 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn