TRUÒNG CĐN THƯƠNG M I & CÔNG NGHI P

“ Add your company slogan ” Ạ KHOA SƯ PH M D Y NGH

H I DẢ ƯƠNG   –   2011

Ạ Ọ   K  NỸ ĂNG D Y H C

LOGO

ọ C u trúc môn h c

ạ ữ 1. Nh ng v n ả ấ đ  cề ơ b n trong k  n ọ ỹ ăng d y h c

ả ị ẩ 2. K  nỹ ăng chu n b  bài gi ng

ử ụ ệ 3. K  nỹ ăng s  d ng ph ương ti n, ph ương pháp

ậ ạ ọ ỹ ự và k  thu t d y h c tích c c

ự ệ ả 4. K  nỹ ăng th c hi n bài gi ng

ể ả ạ ế 5. K  nỹ ăng ki m tra, ọ đánh giá k t qu  d y h c

Ả Ấ Đ  CỀ Ơ B N TRONG

CHƯƠNG I: NH NG V N  KNDH

ệ I. Khái ni m v  k  n ạ ọ ề ỹ ăng và k  nỹ ăng d y h c

1. K  nỹ ăng

ủ ự ệ ờ ộ K  nỹ ăng là kh  nả ăng c a con ng ư i th c hi n m t

ệ ệ ả ộ cách  có  hi u  qu   m t  công  vi c  nào đó  đ  ể đ t ạ

ự ằ ọ ợ ị đư c m c ụ đích  đã xác  đ nh  b ng cách l a ch n

ữ ụ ứ và áp d ng nh ng cách th c hành đ nộ g phù h p ợ

ề ệ ả v i ớ đi u  ki n,  hoàn  c nh  và  ph ấ ệ ương  ti n  nh t

ị đ nh.

Ữ NH NG V N Ả Ấ Đ  CỀ Ơ B N TRONG

KNDH

ạ ọ   2. K  nỹ ăng d y h c

ỹ ả ọ        K  năng d y h c là kh  năng c a ng

ệ ủ ả

ủ ợ

ọ ị

ề ệ

ạ ờ ạ ư i d y  ạ ộ ế ự th c  hi n  m t  cách  có  k t  qu   các  ho t  ụ đ  ể đ t ạ đư c  m c  ỡ ệ ộ đ ng/công  vi c  c a  m nh  ự ằ ọ đã xác đ nh b ng cách l a ch n và  ạ đích d y h c  ợ ộ ữ ụ đ ng  phù  h p  áp  d ng  nh ng  cách  th c  hành  ương  ả v i ngớ ệ ti n nh t ứ ờ ọ đi u ki n, hoàn c nh và ph ư i h c,  ấ đ nhị

ọ ồ

ạ ­ K  năng d y h c g m

Ữ Ả NH NG V N Ấ Đ  CỀ Ơ B N TRONG KNDH

ư ạ

KT S  ph m

KT xã h iộ

ỹ ả

KT chuyên môn

K  x o chuyên bi

t

KNDH

Kinh nghi mệ

Năng khiêú

NH NG V N

Ấ Đ  CỀ Ơ B N TRONG KNDH

* Đ c ặ đi m:ể ự ­ Xây d ng trên c ứ ề ơ s  các tri th c v  chuyên môn, s

ỹ ả ệ ộ t và n ư  ăng

ở ữ ạ ph m, xã h i, nh ng k  x o chuyên bi khi uế

ạ ư i giáo viên là c

ờ ệ ụ ủ

ơ s  ở ố ớ ọ đ i v i ng ­ K  nỹ ăng d y h c  ệ ụ ể ự đ  giáo viên th c hi n các nhi m v  c a giáo d c  ọ cũng như công vi c d y h c ệ ạ ợ

ệ ấ ọ đư c hình thành trong quá trình  ệ ư ph m thông qua vi c hu n luy n và

ố ạ  ­ K  nỹ ăng d y h c  ạ ộ ho t ạ đ ng s ệ tích lũy kinh nghi m s ng

Ả Ỹ ĂNG CƠ B N C A HO T

II.NH NG K  N Ọ Ạ Đ NG D Y H C.

Ạ Nhóm KN chu n ẩ ị ạ ọ b  d y h c

ụ Nhóm KN s  ử d ng PP,PT

ạ ỹ Các lo i k   ạ ọ năng d y h c

ệ ả Nhóm KN th c ự hi n bài gi ng

ể KN ki m tra,  đánh giá

CHƯƠNG II:K  NỸ ĂNG CHU N B  BÀI GI NG

ệ ề ỹ ả ẩ ị

ị I. Khái ni m v  k  năng chu n b  bài gi ng  1. Đ nh nghĩa:

ỹ ẩ

ờ ớ ậ ụ

ế

ị ả ị     K  năng chu n b  bài lên l p là kh   ữ năng ngưư i giáo viên v n d ng nh ng  ứ ư ph m ạ đ  ể ki n th c chuyên môn và s ả ạ ế ị chu n b  bài lên l p  ề gian nh t ấ đ nh và ờ ớ đ t k t qu  trong th i  ệ ụ ể đi u ki n c  th .

Ả Ị Ẩ K  NỸ ĂNG CHU N B  BÀI GI NG

ờ ư i giáo viên khi

ấ ộ ẩ ắ

ộ ọ ủ ương  ương

ữ ứ ế ể ế ề t v  tâm,

ẩ ư ng sợ ư ph m, tính c n

ậ ỉ ố ớ 2. Yêu c u cầ ơ b n ả đ i v i ng ớ ị chu n b  bài lên l p: ữ  ­ N m v ng c u trúc n i dung ch ỡ tr nh và n i dung khoa h c c a ch tr nhỡ ­ Có nh ng ki n th c và hi u bi ổ ủ đ i tố ư ngợ ứ sinh lý và l a tu i c a  ụ ọ ứ ề ế ­ Có ki n th c v  giáo d c h c ­ Có óc tư ng tở ạ ỉ th n, t  m ...

Ẩ K  NỸ ĂNG CHU N B  BÀI GI NG

ạ ạ

ậ ậ

ạ ạ

ạ Nh n d ng các lo i bài d y ạ Nh n d ng các lo i bài d y

ế ụ

ự t m c tiêu th c hi n cho

KN vi bài d yạ

KN phân tích n i dung

Các KN  chu n ẩ ị b  bài  gi ngả

ương pháp, phương

ế

KN phát tri n ph ti nệ ạ KN l p k  ho ch bài d y

KN chu n b  tài li u phát tay

Ẩ     K  NỸ ĂNG CHU N B  BÀI GI NG

ọ ồ

ẩ II. Các KN chu n b  bài gi ng 1. K  năng phân tích n i dung ch

ương tr nh môn h c g m:

ỡ ương tr nhỡ

ế

ương tr nh và ti n tr nh

ệ ộ ệ ộ

ương tr nh v i  ỡ ỡ ương tr nh v i các ch

ớ đ i tố ư ng h c t p  ọ ậ ợ ương tr nh ỡ ớ

ộ ỹ ụ    ­ KN phân tích m c tiêu ch ộ ấ    ­ KN phân tích c u trúc n i dung ch ệ th c hi n   ­ KN liên h  n i dung ch   ­ KN liên h  n i dung ch môn h c liên quan khác

­ KN phân ph i th i gian cho toàn ch

ương tr nh và t ng ph n

ế

ể ự ự

ộ n i dung  ­ KN phân tích các đi u ki n   ­ KN phân tích nguyên t c xây d ng ch

ệ ệ đ  th c hi n k  ho ch ỡ ương tr nh tr nh

Ẩ     K  NỸ ĂNG CHU N B  BÀI GI NG

­ KN giao ti p sế ư ph mạ  ­ KN đàm tho iạ

ộ       ­ KN xây d ng b  test v  tri th c, KN,

ứ thái đ  ộ đ  thăm dò, t m hi u HS

ị 2. KN phân tích xác đ nh đ c ặ đi m ể đ i tố ư ng:ợ

Ẩ     K  NỸ ĂNG CHU N B  BÀI GI NG

ớ   3. KN nghiên c u n i dung bài lên l p:

ứ ộ ọ ­ KN l a ch n tài li u:  ứ ứ ­ KN nghiên c u tri th c m i:  ợ

tr nh bày

ế ầ

t, c n

t, nên bi

ạ ế t)

bi

+ Phân tích kh i lố ư ng tri th c hay KN c n  ỡ ứ  + Phân lo i tri th c hay KN (Ph i bi ế ứ  + Phân tích các tri th c hay KN liên quan ỡ  + Xây d ng quy tr nh tr nh bày

ữ ớ ủ

­ KN phân tích và d  ự đoán nh ng khó khăn trong  ứ quá tr nh lĩnh h i tri th c m i c a HS:

Ẩ     K  NỸ ĂNG CHU N B  BÀI GI NG

4. Nh n d ng các lo i bài d y 4.1. Bµi d ¹y  lý  thuy Õt a. Bµi d¹y s ù kiÖn thùc  tÕ: sù kiÖn lµ th«ng tin ®éc

Kh¸i niÖm cô thÓ Kh¸i niÖm trõu t­îng

nhÊt v« nhÞ - C¸c sù vËt cô thÓ - C¸c sè liÖu cô thÓ - C¸c c©u ph¸t biÓu b. Bµi d¹y kh¸i niÖm - -

Ẩ K  NỸ ĂNG CHU N B  BÀI GI NG

đ c ặ ạ ấ ạ : là bao g m các  ợ ạ

ể ố

ồ c. Bài d y c u t o ủ đ i tố ư ng và  đi m t o nên hình dáng c a  ớ ệ ữ m i quan h  gi a chúng v i nhau

ệ ả

: là m i liên h  b n  ệ ề

ạ ấ

ế

d. Bài d y nguyên lý ch t, b t bi n gi a hai hay nhi u khái ni m

Ẩ K  NỸ ĂNG CHU N B  BÀI GI NG

ạ ố ế

e. Bài d y quy trình ợ ộ ộ ậ ể nhau m t cách h p lý ợ : là m t t p h p n i ti p  ệ đ  hoàn thành công vi c

ạ ả ự ệ ễ ự : là s  mô t s  vi c di n ra f. Bài d y quá trình

ậ ạ ạ ạ Nh n d ng ư i ờ

giáo viên có kh  nả ăng l a ch n  ỹ ừ ậ ạ ọ ố ợ

đúng các lo i bài d y cho phép ng ọ đúng các  ự ệ phương pháp và k  thu t d y h c chuyên bi t  ạ ọ ụ và thích h p trong t ng tình hu ng d y h c c   th .ể

Ả Ị Ẩ K  NỸ ĂNG CHU N B  BÀI GI NG

ư ng ờ

ư

ị ế đ nh, t ớ

ư ng, gi

i pháp m i.

4.2. Bài d y th c hành ứ ỹ ăng nh n th c ậ ạ a. Bài d y k  n ế ụ ứ ớ Đó là các bài d y ki n th c v i m c tiêu rõ ràng và t ứ đó vào các tình  ế ụ ề ệ minh v  vi c vân d ng các ki n th c  ề ế ấ đ , ra quy t  ư gi i quy t v n  hu ng th c ti n nh ở ạ duy lôgic ho c sáng t o ra các ý t ỹ ăng tâm v nậ

ự ễ ặ ạ b. Bài d y k  n

ỹ ăng. Nó có nguyên t c riêng.

ậ đư c ( c m nh n giá tr , lòng

đư c ( hành vi, phong cách, thói

ộ đ  quan sát

đo n và các  Lo i bài này d a vào các quy lu t, các giai  ắ c p ấ đ  hình thành k  n ộ độ ạ ồ c. Bài d y l ng ghép thái   D y thái  ộ ạ đ  không quan sát  tin)  D y thái  ạ quen)

Ẩ K  NỸ ĂNG CHU N B  BÀI GI NG

ế

5. Vi

t m c tiêu th c hi n cho bài d y

ế

ạ ề ụ 5.1. Khái ni m v  m c tiêu bài d y  M c tiêu bài d y là k t qu  d  ki n trong  ả ự ế ế ạ tương lai mà HS đ t ạ đư c sau khi k t thúc  bài d yạ ụ

 M c tiêu d y h c vi

ạ ấ

đ  ngộ ư i ờ ở ọ  h

ọ h c ọ đ  nh n m nh k t qu  cu i cùng  ạ ả ở ch  không ph I

ế ư i góc  ớ t d ả ố ế  phía giáo viên.

Ẩ K  NỸ ĂNG CHU N B  BÀI GI NG

5.2. C u trúc c a m c tiêu

ứ ứ : Thông tin ch a trong não (khái ­ Ki n th c

ế ệ ni m, nguyên lý, quy trình…)

đư c và  ạ đ ng quan sát  ợ ệ ự ộ ờ ọ ữ ư i h c khi th c hi n

­ K  nỹ ăng: là nh ng ho t  ả ứ nh ng ph n  ng c a ng các nhi m v  h c t p.

ử ủ ứ

­ Thái độ: là c m nh n và cách  ng x  c a con  ệ

ờ ớ ủ ụ ọ ậ ậ ả ộ ngư i v i m t công vi c.

Ẩ K  NỸ ĂNG CHU N B  BÀI GI NG

ồ ế ứ : G m 6 c p ấ đ : ộ

ụ * M c tiêu ki n th c  Bi tế  Hi u ể  V n d ng  ậ ụ  Phân tích  T ng h p  ợ ổ  Đánh giá

Ẩ K  NỸ ĂNG CHU N B  BÀI GI NG

ấ đ :ộ ồ ỹ ăng: G m 5 c p

ụ * M c tiêu k  n  B t chắ ư cớ  Làm đúng  Chính xác  Bi n hoá ế  T  ự đ ng hoá ộ

Ẩ K  NỸ ĂNG CHU N B  BÀI GI NG

M c tiêu thái

ệ ố ợ

ấ ứ đ :ộ  H  th ng ý th c và các ph m ch t  ọ trong nhân cách đư c hình thành sau m i bài h c,  ứ môn h c: tính s n sàng, h ng thú, chú ý, ý th c  ệ trách nhi m v i công vi c ậ ậ

ừ        1. Ch p nh n: Th a nh n m t cách th

ụ đ ng ộ

ả nhưng không ph n kháng, ch ng

đ iố ậ

ự ế ệ  nguy n

i

ộ ố ừ ự ả ứ        2. Có ph n  ng tích c c: Th a nh n m t cách  ấ đề ế đ n v n  tích c c, có quan tâm  ậ 3. Có ý ki n ế đánh giá: Đã nh p cu c, có nh n xét   ệ         4. Cam k t th c hi n: Th c hi n m t cách  ch  ủ đ ng, t ộ 5. Thành thói quen: Đã tr  thành tác phong, l ủ ả ố s ng c a b n thân

Ẩ K  NỸ ĂNG CHU N B  BÀI GI NG

ầ ớ ụ

ạ ọ

5.3. Yêu c u v i m c tiêu d y h c:

­ Di n ễ đ t theo yêu c u c a ng

ầ ủ ạ ờ ọ ư i h c

ặ ộ ­ Thích đáng, kh  thiả ễ ả ằ ­ Đ c thù (di n t b ng 1 đ ng t ừ đơn

nghĩa)

ớ ạ ể ­ Di n t ễ ả ư i d ng hành vi có th  quan sát d

đư cợ

ị ị ị ợ ủ ấ ờ ­ Xác đ nh; th i gian, v t ch t ­ Xác đ nh tiêu chí ­ Xác đ nh đư c trình ộ ệ đ  hi n có c a HS

Ẩ K  NỸ ĂNG CHU N B  BÀI GI NG

ạ ế t muc tiêu cho bài d y ụ

ọ đư c m c tiêu bài h c chúng ta c n ph i:

5.4. Cách vi ị ể đ nh   Đ  xác   Tham kh o m c tiêu c a môn h c, ý nghĩa và vai trò c a bài h c trong h   ệ ả

ờ ọ

: “ H c xong bài này ng

ư i h c có kh  n

ả ăng:”

ầ ị

ả ả

xác

ương  ng. ứ ụ ầ

ộ đ ng trong b ng  ị ừ ẩ ệ ả ợ đư c hi u là các ph

ẵ ừ ộ  cho s n đ ng t ạ đ ng.ộ ủ ẩ đ nh s n ph m c a ho t  ộ ớ ương ti n, công c  c n có,

ớ ạ ầ

ợ ụ th ng môn h c.  B t ắ đ u b ng c m t ọ ừ  Xác đ nh m c tiêu th  nh t: ứ ấ ụ  Ch n m t  ọ ừ ộ ộ đ ng t  hành   Sau đ ng t ộ ộ ừ  là m t danh t  Nêu đi u ki n  ề ể ự ệ đ  th c hi n s n ph m trên v i hành  đ ng t ệ ể ệ ở đây thư ng ờ ề Đi u ki n    i h n c n thi các gi

ế t

ể ệ

đ ng. Tiêu chí này ph i th  hi n trên

đư cợ

ả s n ph m  ị

 Nêu tiêu chí c n ầ đ t ạ đư c c a hành  ợ ủ ẩ đ  có th  quan sát  ể  Xác đ nh m c tiêu k  ti p ế ế ụ  Không nên có quá nhi u m c tiêu cho m t bài h c. M i bài h c có t ừ ề

3­ 4

ụ ắ

ừ m c tiêu là v a  S p x p h  th ng làm vi c ệ ệ ố ế

Ẩ K  NỸ ĂNG CHU N B  BÀI GI NG

ư i h c có kh  n

ả ăng:

ờ ọ ệ

ụ ấ ạ

đúng nhi m v , c u t o, cách

t  c   các

ệ ừ

Ví d :ụ ệ ở Tên bài: “Đi n tr ” ọ  H c xong bài này ng M c tiêu: ỡ ứ Tr nh bày  ề ế + V  ki n th c:  ở ị đi n tr . ệ ọ đ c giá tr   ệ đư c  t ở ợ ấ ả ậ ề ỹ +  V   k   năng: đi n  tr   khác   Nh n  ra  ạ ề ộ ẫ ộ ậ nhau  có  trong  m t  t p  l n  l n  nhi u  lo i  linh  ki n  đư c quá 1% , sai s  cho phép không  đi n t

ị ố ủ ấ ỳ

Đ c ọ đư c ợ đúng tr  s  c a b t k  linh ki n  ệ

ở ằ

ệ đi n ệ ạ ị ố đi n  tr   b ng  các  v ch  màu

ị tr   nào  có  ch   th   tr   s   trong th i gian không quá 30 giây. ệ

ứ ổ

ch c  xây

ầ ọ ậ

ờ đ :ộ  Góp  ph n  rèn  luy n  ý  th c  t ề +  V   thái  ự d ng bài, h ng thú h c t p.

Ẩ K  NỸ ĂNG CHU N B  BÀI GI NG

ơ ộ

ụ ặ ử ọ ờ ọ ả ư i h c có kh Ví d : Đ t l a cho đ ng c  xăng.  M c tiêu: H c xong bài này ng

ụ năng:

ệ ầ đi u ki n c n ứ + V  ki n th c: Trình bày

bi đư c các

đ ng c

ế ộ

ề ợ ề ế ặ ử ự đ t l a; ặ ử ớ t trế ư c khi  đ t l a, trình t ơ 4, 6, 8 đúng  ộ ặ ử ề ỹ ăng: Đ t l a cho  + V  k  n ờ ố 0 trong th i 10 phút. quy trình sai s  không quá 3 ả ệ t ki m nguyên  ệ ả ề + V  thái  đ : Đ m b o an toàn, ti ệ ậ ệ v t li u và v  sinh công nghi p

Ẩ K  NỸ ĂNG CHU N B  BÀI GI NG

6. Phân tích n i dung bài gi ng

ứ ủ

ị ế

ạ đơn v  ki n th c c a bài d y

­ Xác đ nh các  ị

ế ấ

­ K t c u logic c a các ph n trong bài d y.

­ Xác đ nh tr ng tâm bài d y ạ ọ

ỹ ăng HS c n ầ đ t ạ đư cợ

­ Nh ng ki n th c, k  n ế

ương pháp, hình

­ T  ừ đó xác đ nh ph ứ ổ ứ ạ

ương ti n, ph ợ ọ  ch c d y h c phù h p

th c t

Ẩ K  NỸ ĂNG CHU N B  BÀI GI NG

ế ạ

ặ ư

ế 7. L p k  ho ch bài d y lý thuy t ế ủ 7.1. Đ c tr ng c a bài d y lý thuy t

­ Hình thành hệ thống kiến thức lý thuyết: khái niệm, nguyên lý, định luật, quy trình... - Hình thành các kỹ năng hoạt động trí tuệ: phân tích, đánh giá, ghi nhớ, so sánh, vận dụng...

Ả Ị Ẩ K  NỸ ĂNG CHU N B  BÀI GI NG

ế 7.2. C u trúc bài d y lý thuy t

M  bàiở

Thân bài

ế ậ K t lu n

Ẩ K  NỸ ĂNG CHU N B  BÀI GI NG

ế

(yêu c u chính ti ng Anh vi

ế ắ t t

t: G­

 G (Getattention ) : Làm cho HS chú ý tham gia  L (Link with experiences): G n v i nh ng kinh

ờ ọ ư i h c. ế

ả ủ

nghi m c a ng 0 ( Outcomes) : Các k t qu  c a bài d y.

ế ề

ủ ộ

 ạ  S (Struckture): C u trúc c a bài d y (ng ấ t v  các ho t

ạ đ ng và trình t

ờ ọ ư i h c  ự ọ ẽ  h  s

ố mu n bi làm).

 S ( Stimulation): Kích thích đ ng c

ọ ậ ơ h c t p

ầ a. Ph n m  bài L­O­S­S

Ẩ K  NỸ ĂNG CHU N B  BÀI GI NG

b. Ph n thân bài

ầ ạ đ ng ộ

ầ ớ ự ệ ớ Đây là ph n chính v i ph n l n các ho t  ọ ủ c a giáo viên và h c sinh th c hi n.

Ẩ K  NỸ ĂNG CHU N B  BÀI GI NG

ế

ố ớ

đ i v i ph n k t

ế ắ t t

ậ  Các yêu c u chính  ế t O­F­F ( ti ng Anh). ả

đ t ra; qua quan

ạ ố đ i tho i gi a

ương lai­ bài này g n ắ

t chi ti

ế

ầ ế c. Ph n k t lu n: ậ lu n: Vi ế (Outcomes): Các k t qu  (so v i M  sát, câu h i…). ả F ( Feetback): ph n h i­ thông qua  th y­ trò. F ( Future): Các bài h c trong t ắ ớ ớ i v i bài s p t ế đ nh s  vi ầ ẽ ế ự ỗ ế  quy t  M i GV t t cho ph n  m  ở đ u vàầ ộ ậ ủ ế ầ ọ  ph n k t lu n c a 01 bài h c thu c  ủ ả ệ đ  dài  c a c   ả chuyên ngành anh/ch  ị đ m nhi m,  hai ph n kho ng 5

ộ ừ   đ n 7 phút là v a.

Ả Ị Ẩ K  NỸ ĂNG CHU N B  BÀI GI NG

ự 7.3. M t s  biên pháp nâng cao s  chú ý và s   ờ ọ ạ ư i h c vào bài d y lý

ộ ố tham gia c a ngủ thuy tế

ế

ạ Bài d y lý thuy t truy n  th ngố

iườ

ự ậ S  t p   trung  chú ý  c a ủ ng h cọ

ọ Th i gian h c

0

10

20

40

Ả Ị Ẩ K  NỸ ĂNG CHU N B  BÀI GI NG

ầ ộ thích đ ng c chú ý c a ngủ

• M  ở đ u bài d y m t cách h p d n  ể ẫ đ  kích  ấ ạ ộ ự ậ ọ ậ ơ h c t p làm cho s  t p trung  ợ ờ ọ đư c nâng lên ư i h c  • T o cạ ơ h i ộ đ  ngể ư i h c

ợ ờ ọ đư c tham gia

ế ụ ứ ỹ ăng m i ớ

ho t ạ đ ng áp d ng ki n th c, k  n ế sau ph n lý thuy t

ế ộ ầ ớ ế ắ t thông tin, ki n th c m i ấ ẫ ở đ u h p d n + Lý thuy t + áp

• Tóm t ầ ầ Ph n m   ể ế ụ d ng + Ti u k t

Ả Ị Ẩ K  NỸ ĂNG CHU N B  BÀI GI NG

8. LËp kÕ ho ¹c h bµi d¹y thùc  hµnh 8.1. Qu¸ tr×nh h×nh thµnh KN tro ng  d ¹y  thùc

hµnh

ự ự

- G§1: Thu nhËn th«ng tin - G§2: Quan s¸t GV tr×nh diÔn KN - G§3: B¾t ch­íc – thùc hiÖn t ngừ b­íc - G§4: B¾t ch­íc – thùc hiÖn toàn b  KNộ ­ GĐ5: Th c hi n KN nhi u l n ề ầ ệ ­ GĐ6: Th c hi n KN trong các tình hu ng, đi u  ệ ki n khác nhau

ậ ụ

ạ ộ

­ GĐ7: V n d ng KN trong ho t đ ng ngh  nghi p ệ

Ả Ị Ẩ K  NỸ ĂNG CHU N B  BÀI GI NG

ướ

ủ ự

ng xuyên ướ c ng d n

Th c hành t ng b ướ Th c hành có h ộ ậ Th c hành đ c l p ị

ế i quy t các

­ T  ch c th c hành đ nh k ự ­ T  ch c th c hi n bài t p, d  án, gi ậ ệ ự

ự ự ự ổ ứ ổ ứ ề

v n đấ

ạ ạ ộ 8.2. Ho t đ ng d y th c hành c a GV ­ Cung c p ki n th c ứ ế ấ ­ Trình di n m u ẫ ễ ­ H ng d n th ườ ẫ ừ

Ả Ị Ẩ K  NỸ ĂNG CHU N B  BÀI GI NG

ự ạ

8.3. L p k  ho ch cho bài d y th c hành ạ ứ ể ậ ế ạ * Nh ng căn c  đ  l p k  ho ch d y th c

ậ ế ạ ữ hành

 Ch­¬ng tr×nh m«n häc  VÞ trÝ bµi d¹y  §Æc ®iÓm cña häc sinh  §iÒu kiÖn ph­¬ng  tiÖn, vËt c hÊt, c ¸c  ng uån lùc  kh¸c *  LËp  kh c ho  c ¸c  ho ¹t ®é ng  tro ng  b µi d ¹y  thùc

hµnh

 X¸c ®Þnh chÝnh x¸c tªn bµi d¹y  X©y dùng “ b¶n h­íng dÉn thùc hiÖn” cho kÜ n¨ng  X¸c ®Þnh c¸ch thøc vµ c«ng cô ®¸nh gi¸ kÕt qu¶ häc tËp cña

häc sinh

 ThiÕt kÕ tr×nh tù c¸c ho¹t ®éng thùc hµnh

- ThiÕt kÕ ho¹t ®éng thùc hµnh ®éc lËp - Thùc hµnh cã h­íng dÉn - ThiÕt kÕ ho¹t ®éng tr×nh diÔn mÉu vµ më ®Çu bµi d¹y

Ả Ị Ẩ K  NỸ ĂNG CHU N B  BÀI GI NG

ậ ồ ơ cho bài d y th c hành

8.4. L p h  s  Giáo án th c hành ự  B n hả ư ng d n th c hi n ệ ẫ ớ  Các tài li u k  thu t kèm theo ỹ ệ

ự ậ

Ả Ị Ẩ K  NỸ ĂNG CHU N B  BÀI GI NG

8.5. Nh÷ng  g îi ý khi lËp kÕ ho ¹c h c ho  bµi d¹y

thùc  hµnh

- Biªn so¹n b¶n h­íng dÉn thùc hiÖn - Biªn so¹n c«ng cô ®¸nh gi¸ sù thùc hiÖn cña

HS

- X¸c ®Þnh sè l­îng HS, vËt t­, thiÕt bÞ - X¸c ®Þnh møc ®é thùc hµnh ®éc lËp cÇn

thiÕt

- X¸c ®Þnh møc ®é thùc hµnh cã h­íng dÉn

liÖu có c nầ thùc hµnh từng b­íc hay

cÇn thiÕt - X¸c ®nhị kh«ng

ế ế

ạ ộ

t k  ho t đ ng trình di n KN

­ Thi

ạ ộ

* Khi th c hi n các ho t đ ng th c hành cho

ự m t KNộ ễ

ế

ề ế

ọ ự

ướ

ắ c cho đ n khi h  th c

ọ ự

ướ

ế

c cho đ n khi h  th c

ướ

ế

 Trình di n cho đ n khi HS n m rõ v  KN đó  Cho HS th c hành t ng b ừ ự hi n theo đúng quy trình  Cho HS th c hành t ng b ự hi n theo đúng quy trình  Cho HS th c hành có h ự

ọ ng d n cho đ n khi h

ệ th c hi n an toàn

ọ ự

ộ ậ

ế

 Cho HS th c hành đ c l p cho đ n khi h  th c hi n

ự thành th oạ

Ả Ị Ẩ K  NỸ ĂNG CHU N B  BÀI GI NG

ị ố

Ả Ị Ẩ K  NỸ ĂNG CHU N B  BÀI GI NG

ế

ự ự

ạ * Đ nh k  sau khi d y xong m t KN ­ B  trí th c hành đ i v i t ng KN cho đ n  ố ớ ừ ư ­ B  trí các bài t p t ng h p/ d  án ho c gi

ệ khi HS th c hi n nh  1 thói quen ậ ổ ả ợ ố

ự ử ụ ặ ề ề

ế ấ ế ự i  quy t v n đ  trong đó có s  d ng nhi u KN  cho đ n khi HS t tin

Ả Ị Ẩ K  NỸ ĂNG CHU N B  BÀI GI NG

ạ ạ

ộ ầ ế ọ , m t l n lên  ộ ầ ế ọ , m t l n lên  t h c t h c

ế ạ ế ạ ộ ộ

ươương trình  ng trình

ạ ạ

* Giáo án là gì? * Giáo án là gì? ả ộ ti ộ ả ­  ­  Giáo án là k  ho ch gi ng d y cho m t  Giáo án là k  ho ch gi ng d y cho m t  ti ạ ự ổ ọ  do GV biên so n d a theo ch ớ ạ ự ổ ọ ớl p hay cho   do GV biên so n d a theo ch m t bu i h c m t bu i h c l p hay cho  ả ị ọ ả ị ọ môn h c và l ch trình gi ng d y. môn h c và l ch trình gi ng d y.

Giáo án lý  Giáo án lý  thuy tế    thuy tế

Các lo i ạ giáo án

Giáo án  Giáo án  ự ựth c hành    th c hành

Giáo án tích  Giáo án tích  h pợh pợ

Kü n¨ng  c huÈn bÞ bµi g i¶ng ộ

Mô c  tiªu d¹y häc

ầ ủ * Thành ph n c a m t giáo án 

KT, ĐG KQ HT

  CS VC, PTDH   Giíi thiÖu bµi míi   N i dung  bµi míi   Ph­¬ng  ph¸p d¹yhäc   Ph©n c hia thê i g ian   Bµi tËp vËn dô ng  Bi n ph¸p c ñng  c è ,   Tài liÖu tham kh¶o   Ró t kinh ng hiÖm s au khi thùc  hiÖn g i¸o  ¸n

Giai ®o¹n mét: X¸c ®Þnh môc tiªu d¹y

häc

ế

ạ Giai đo n hai ụ ể ộ XD n i dung BH c  th

Các giai  ạ đo n ti n  hành so n ạ GA

ạ ọ

: Giai đo n ba ử ụ ự     L a ch n, s  d ng các  ọ ạ PP, PT d y h c và phân  ờ chia th i gian

Ẩ Ả Ị K  NỸ ĂNG CHU N B  BÀI GI NG

Thư ng áp d ng ba lo i giáo án TH. ừ

ề  1­ nhi u ca)

ẽ ạ

ế ồ

 Giáo án ca : t  6­8 h  Giáo án bài : KH HD m t bài t p                        (t  Giáo án tích h pợ  : KH HD cho m i ỗ .  bài, liên k t ch t ch  d y LT ­ TH (LT ­ TH l ng ghép trong t ng bài).

GA th c hành # GA lý thuy t:(

Ả Ị Ẩ K  NỸ ĂNG CHU N B  BÀI GI NG

ồ ế g m 7

ỏ GA th c hành kh c GA lý thuy t:

ượ

ể ệ

ế  ph n ầ ạ

ự ph n )ầ ự N i dung đ

c th  hi n  3 giai đo n

ạ ướ ạ ướ ạ ướ

 Giai đo n h  Giai đo n h  Giai đo n h

ẫ ở ầ ng d n m  đ u ườ ẫ ng d n th ng xuy n ỳ ế ẫ ng d n k t th c

Ị Ả   K  NỸ ĂNG CHU N B  BÀI GI NG Ẩ

ệ ụ

ở ầ  : t m c tiêu HT

ẫ ỏ

ạ * Giai đo n HD m  đ u  Quán tri  Nêu đ c tính bài TH ặ  Xây d ng quy trình th c hi n CV ự  Thao tác m u – HS quan sát, làm th  Chú ý sai h ng, v n đ  an toàn ấ  Chia nhóm, phân công nhi m vệ ụ

Ả Ị Ẩ K  NỸ ĂNG CHU N B  BÀI GI NG

ạ ướ

ng xuyên:

ẫ ng d n th ể

ế

ị ố ắ ướ ộ ẫ

ườ * Giai đo n h  Thu x p HS vào v  trí đ  TH  H ng d n, u n n n, đôn đ c, đ ng viên  ố

HS

 Thu th p TT c n thi

ầ ế ẩ ị t chu n b  cho HD

ế ậ k t thúc

 Nghi m thu KQ TH

ế

:

Ả Ị Ẩ K  NỸ ĂNG CHU N B  BÀI GI NG

ị ự

ụ ề

* Giai đo n HD k t thúc  Đánh giá, công b  KQ TH  Nh n xét, rút kinh nghi m ệ  Giao nhi m v  v  nhà Chu n b  th c

hi n ca sau ọ ệ

ơ

 Thu d n v  sinh n i TH

Ử Ụ

ƯƠNG PHÁP

ƯƠNG TI N, PH Ự

CHƯƠNG III: KN S  D NG PH Ạ VÀ K  THU T D Y H C TÍCH C C

I. KN s ö  dô ng  c ¸c  lo ¹i ph­¬ng  tiÖn d¹y

häc

1. Kü n¨ng x¸c ®Þnh nhiÖm vô, tÝnh n¨ng cña

PT d¹y häc trong bµi häc.

­ Ng hiªn c ø u tµi liÖu x¸c  ®Þnh c hÝnh x¸c

nh÷ng  ph­¬ng  tiÖn d¹y häc  nµo  c Çn thiÕt  ph¶i s ö  dô ng .

­ X¸c  ®Þnh mô c  ®Ýc h s ­ ph¹m s ö  dô ng

tõ ng  ph­¬ng  tiÖn d¹y häc  tõ  ®ã s uy ra kÕt  qu¶ c Çn ®¹t ®­îc .

Ử Ụ

CHƯƠNG III: KN S  D NG PH

ƯƠNG TI N, PH

ƯƠNG PHÁP

Ạ VÀ K  THU T D Y H C TÍCH C C ị

Ỹ ị

ủ 2. Xác đ nh v  trí c a PT (s  d ng PT

đúng lúc)

ử ụ ế

t, lúc HS mong

ồ ộ ế ọ ủ

ộ ưng  t h c  ưng bày

ử ụ ạ ố đ i và b  trí l ch s  d ng PT d y h c

ị ố ậ ợ

ọ ộ i trong m t ngày, m t  ủ ệ ầ ­  Trình bày PT vào lúc c n thi ợ ấ đư c quan sát. mu n nh t  ự  ­ C n ầ đưa PT theo trình t  bài gi ng, tránh tr ạ  trong m t ti bày đ ng lo t trên bàn, giá, t ọ cũng như bi n l p h c thành m t phòng tr ế ớ tri n lãm. ầ  ­ C n cân  ợ h p lí,  ầ tu n nh n t ộ đúng lúc, thu n l ả ử ụ ằ ăng hi u qu  s  d ng c a chúng.

Ử Ụ

CHƯƠNG III: KN S  D NG PH

ƯƠNG TI N, PH

ƯƠNG PHÁP

Ạ VÀ K  THU T D Y H C TÍCH C C

Ậ ắ ử ụ

3. Nguyên t c s  d ng ph

ương ti n ệ đúng

ể ế

ề ề ở ọ ị

ể ớ đ  gi ể ử ụ đ ng ồ đ u

ề t khác. ợ

ệ ở ữ

nh ng v  trí

i thi u

ả đ m b o  ờ ạ  d y.  ệ

ố ờ

i quá trình làm vi c, h c

ở ư ng t

đư c lợ ưu gi

ữ i nh ng n

ả ơi b o qu n,  ế ớ

ầ ấ đ  ể đưa đ n l p, GV ít g p

ạ ọ ạ ớ

ả ố

đ  ể

chỗ ấ ớ ọ ợ ệ i thi u PT trên l p h c h p lí nh t, giúp   ­ Tìm v  trí  ấ đ  ti p xúc v i  ớ cho HS có th  s  d ng nhi u giác quan nh t  ớ ộ  m i v  trí trong l p. PT m t cách  ầ ả đ m b o  các yêu c u chung cũng  ­ V  trí trình bày PT ph i  ủ như riêng c a nó v  chi u sáng, thông gió và các yêu c u k   ỹ ế ệ thu t ậ đ c bi ­ Các PT ph i ả đư c gi ả tuy t ệ đ i an toàn cho GV và HS trong và ngoai gi ồ Đ ng th i không làm  nh h ớ ậ ủ t p c a các l p khác. ữ ạ ố ớ  t ­ Đ i v i các PT  ả ắ ế ph i s p x p sao cho khi c n l y  ấ ờ khó khăn và m t th i gian. ỗ ấ i l p sau khi dùng  ­ Ph i b  trí ch  c t  PT d y h c t ế ụ không làm phân tán tư tư ng c a HS khi ti p t c nghe

gi ng..ả

ƯƠNG TI N, Ệ

CHƯƠNG III: KN S  D NG PH Ạ

Ử Ụ Ậ PHƯƠNG PHÁP VÀ K  THU T D Y H C TÍCH C C

đ  củ ư ng ờ độ

ắ ử ụ 4. Nguyên t c s  d ng PTDH  ộ

ử ụ đó

ờ ả đ  dài th i gian s  d ng PT  ả ể

ự đ m b o phát tri n óc quan  đ c ộ

ạ ỳ

đ  ể

ừ ậ ủ ọ ợ ị ị ­ Xác đ nh  ử ụ ­ S  d ng PTDH  sát, năng l c quan sát nhanh, chính xác và  ộ ậ ộ ồ ậ l p, quan sát toàn b  r i quan sát b  ph n. ộ ­ Tuy nhiên tu  thu c vào t ng lo i PTDH  ộ ế khác nhau,trình đ  ti p nh n c a h c sinh  ộ ử ụ ứ đ  s  d ng h p lý. xác đ nh m c

Ử Ụ KN S  D NG PH

ƯƠNG TI N, PH Ọ

Ệ Ạ

ƯƠNG  Ậ PHÁP VÀ K  THU T D Y H C TÍCH  C CỰ

ử ụ

II. KN s  d ng PP và k  thu t DH tích

c cự

ệ ố

ướ

* H  th ng PPDH  Nhóm PP s  d ng ngôn ng : ữ ử ụ ế Thuy t trình Đàm tho iạ ẫ ử ụ H ng d n s  d ng SGK và

TLTK

 Nhóm PP DH tr c quan:

Quan sát Trình bày tr c quan

Ử Ụ KN S  D NG PH

ƯƠNG TI N, PH Ọ

Ệ Ạ

ƯƠNG  Ậ PHÁP VÀ K  THU T D Y H C TÍCH  C CỰ

Nhóm PPDH th c hành:

ề ng trình hóa

Làm m uẫ ệ ậ Luy n t p  M t s  PPDH khác: ộ ố DH nêu v n đấ ươ DH ch DH Algorit hóa DH theo nhóm KT công não

ƯƠNG TI N, PH

ƯƠNG  Ử Ụ KN S  D NG PH Ự Ậ Ỹ PHÁP VÀ K  THU T DH TÍCH C C

ế

ọ 1. Thuy t trình có minh h a 1.1 Mục đích: Là PP dạy học dùng minh hoạ bằng lời nói

và trực quan để dạy học

“Nếu anh nói thì tôi quên, anh cho tôi nhìn thì tôi nhớ, anh cho tôi làm thì tôi hiểu”

( khác với đọc bài giảng).

1.2 Sử dụng thuyết trình có minh hoạ khi:  Nội dung chủ yếu liên quan đến kiến thức trừu tượng.  Giới thiệu một chủ đề hoặc chỉ dẫn bằng lời để dẫn dắt tới kỹ thuật khác có hoạt động của học viên. Nội dung chủ yếu liên quan đến kiến thức trừu tượng

ủ ể ạ u Ư đi m c a PP thuy t trình có minh ho . ế

 Huy đ ng nhi u giác quan c a HV vào  ứ

quá trình nh n th c.

ợ ớ

ậ ộ ấ

ậ ủ ằ

 Phù h p v i quy lu t c a nh n th c  ứ (Trăm nghe không b ng m t th y…)

 Có th  s  d ng PP này cho các nhóm

ể ử ụ ớ

HT v i quy mô khác nhau.

ế ủ ế ạ ạ H n ch  c a PP thuy t trình có minh ho

ễ ộ

 D  làm cho HV th   ỉ ụ đ ng (ch  nhìn, nghe  ự ệ ợ mà không đư c th c hi n)

ế ỉ ử ụ ế ậ

ẽ ạ ế  N u ch  s  d ng k  thu t thuy t trình  ỹ ả có minh ho  ạ đơn thu n thì hi u qu   ầ ế   ti p thu s  h n ch .

ứ Cách th c minh ho

ạ ằ

ỉ đã bi ỏ ạ ế t); t o ra

ữ ố ưa bi ế gi a cái  ệ ớ ế m i liên h  v i ki n th c cũ.

 Minh ho  ch

ề ệ ữ ẫ

ể ủ ễ ờ Minh ho  b ng l i   So sánh (ch  ra s  gi ng và kh c nhau  ự ố t và cái ch ứ ế ạ ủ đ  thuy t trình b ng  ấ ộ nh ng câu chuy n h p d n, vui nh n có  ữ ử ỉ liên quan và đ ng quên ngôn ng  c  ch   thân th  c a chính di n gi ả .

ứ  Cách th c minh ho

đ  nh n

ạ ự Minh ho  tr c quan   Ch n các d ng c  TQ dùng  ụ ầ m nh cho ph n di n gi

i.  ệ ử ụ

ề ụ ụ

đ ng không t

ố ớ t t

i ph n thuy t

ụ ễ  Sau đú, c n suy xét vi c s  d ng chúng.   Dùng quá nhi u d ng c  TQ ho c dùng  ợ đ u ề ụ nh ng d ng c  TQ không thích h p  ế ầ ộ ể có th  tác  trình có MH

ộ ế

ấ C u trúc m t bài thuy t trình có minh  hoạ

ầ   Ph n m

ở đ uầ   ạ ự ứ

ề ắ ớ ủ đ  g n v i HV ề ể ạ ư c ớ

ờ ế ế ầ ở đ u chi m 10% th i gian thuy t

 T o s  h ng thú cho HV   Khái quát trư c n i dung  ớ ộ  Liên h  nh ng ch   ệ ữ  Chu n b  chuy n ti p m m m i sang b ế ị ẩ ế ti p theo  Ph n m   ầ trình MH

ộ ế ấ ạ C u trúc m t bài thuy t trình có minh ho

ầ ự

ế ể Ph n thân bài ọ       L a ch n hai / ba

ữ ắ ế

ậ ự ờ  th i gian / không gian ả ự  nhân qu ứ ự ả  gi i quy t v n ế ấ đ  ề

ủ đi m chính c a ND thuy t  ộ trình và s p x p theo m t trong nh ng nguyên  ắ t c sau :  Tr t t  Trình t  Theo th  t  Theo ch  ủ đề

ấ ộ

ế C u trúc m t bài thuy t trình có  minh hoạ

ế

ế

ộ ộ đ t ng t ớ ữ

K t lu n  C n tránh k t thúc  ầ   Làm cho HV ghi nh  nh ng ND chính

ế

ủ c a bài gi ng.  ế ờ

ể ế

 Ph n k t lu n có th  chi m 5% ­ 10%  ổ t ng th i gian thuy t trình có MH

NH NG Ữ

ĐI U C N TRÁNH KHI THUY T TRÌNH

 Không giao ti p b ng m t v i ng

ắ ớ ế ằ ư i ờ

nghe:

ộ ạ ể ề

ụ ặ ắ ư cơ th  quá nhi u: ộ

ệ ộ ử ỉ ả ạ ứ ỏ ử ụ

 Dáng đ ng r t rè, không m nh m : ẽ ứ  C  ử đ ng ho c l c l  Đ ng yên m t ch : ỗ  B  hai tay trong túi:  S  d ng nh ng

ữ đi u b , c  ch  gi t o.

Ử Ụ K  NĂNG S  D NG PP V N

Ấ ĐÁP

ằ ư duy ở ư ng hi n  ứ ọ

ỏ 1. Đ t cõu h i nh m MĐ    Thúc đ y HS t    Thách th c ý t ệ đ i ạ    Thăm dò ki n th c h c viên  ế    Tin ch c các v n  ợ ắ

ấ đ  ề đã đư c hi u

hoàn toàn

Ấ Ử Ụ K  NĂNG S  D NG PP V N  ĐÁP

ả ờ

ớ ạ

i h n tr  l

i: có

/ không  ho c ặ

ả ờ ấ

tr  l

ỏ   ấ ạ 2.  Các d ng c u trúc câu h i   Câu h i ỏ đóng: Gi i r t ng n  ỏ ở

ch

ử ữ ệ

i :

  Câu h i m : Có tính kích thích th  thá ị ấ đ nh  ể ớ ạ Ki m tra xem các d  li u nh t  ệ ớ ố t kê,  t không (VD: hoàn thành , li

­ Nh  l có đư c ghi nh  t ị ể ạ đ nh nghĩa, quan sát , l a ch n)  k  l

ợ i ,  ử

ử ­ X  lý ( gia công ) : X  lý thông tin bàng các

ắ ế

ế

i ả k  nỹ ăng tư duy cao hơn ( VD: phân tích, gi ứ ự thích , so sánh , đ i chi u , s p x p th  t )  ớ ự ­  ng d ng: Tìm ra thông tin m i d a trên  ụ áp d ng , ví

ụ ự

thông tin đã đư c trình bày (VD:  ợ d  , d  báo , khái quát hoá ,

đánh giá)

Ấ Ử Ụ K  NĂNG S  D NG PP V N  ĐÁP ạ

ỏ đ t yêu c u ờ

ạ ụ

ộ ầ 4. Tiêu chí c a m t câu h i    Đ t m c tiêu trong th i gian ng n

nh t.ấ

ờ ọ

  Ngư i h c có kh  n

ả ăng tr  l

ả ờ ượ i đ

c

câu h i.ỏ

  Kích thích tư duy và h ng thú h c

t p.ậ

  Đúng lôgic, ng  pháp, rõ ràng và ch   ỉ

ữ ộ hi u m t nghĩa.

ụ Xác đ nh m c  đích h iỏ

Quy trình đặt câu hỏi

ị ặ Xác đ nh trình  ỏ    ự đ t câu h i t

ử X  lý các câu  ả ờ ủ i c a  tr  l ờ ọ   ngư i h c

ặ ỏ  ự đ t câu h i Trình t  B t ắ đ u b ng câu h i h p (t ừ ỏ ẹ ằ ầ ế ơn đ n tr u t ế ộ th  ể đ n r ng h

ỏ ụ  câu h i c   ơn)

ừ ư ng hợ

  Ra câu h i cho c  l p  ỏ

­>

ế

ả ớ  ­>  ch  vài giây  ỏ ể ư i ờ đ u hi u câu h i  ( quan sát  ỉ đ nh hs  ả ờ   ­> tìm ki m s  nh t trí cho

m i ngọ ờ ả ứ ph n  ng ) ­> ch  vài giây ­> ch   ự ấ khác tr  l câu tr  l

i  ả ờ đúng i

ả ờ ủ

X  lý câu tr  l

i c a ng

ư i ờ h cọ

Khen ngî i

C©u tr¶ lêi ®óng

Ph¶n óng cña  gi¸ o viªn

C«ng nhËn

§ ¸nh gi¸ phÇn tr¶ lêi ®óng

C©u tr¶ lêi ®óng mét phÇn

§ Ò nghÞ c¸c häc viªn kh¸c bæ sung § Ò nghÞ c¸c häc viªn kh¸c hoµn thiÖn

C©u tr¶ lêi cña häc viªn

Ghi nhËn c©u tr¶ lêi

C©u tr¶ lêi sai

Yªu cÇu c¸c häc viªn kh¸c cï ng ®ãng gãp

Hái mét häc viªn kh¸c Hái c©u hái ®ã b»ng c¸ch diÔn ®¹t kh¸c

Kh«ng tr¶ lêi

Dï ng gi¸o cô trôc quan ®Ó lµm râ c©u hái Gi¶ng l¹i kh¸i niÖm

Yªu cÇu häc viªn xem tµi liÖu tham kh¶o

K  thuỹ

tậ  kích thích câu tr  l

iả ờ

ờ cho phép hs có th i gian suy nghĩ

t thêm   ứ ế đi u ề đó đúng ­> đi u gì x y ra  ứ

 Im l ng :  ặ  Khích l ứ ế ụ    : ệ xin hãy c  ti p t c  Chi ti ế ế t hoá :  hãy cho tôi bi   Làm rõ : ý đ nh b n nói gì ? ị   Thách th c n u    B ng ch ng :  ạ   S  liên quan :

ả ấ   ứ b n có b ng ch ng gì cho th y đây  ph i ­ nh ằ ụ ưng áp d ng vào

ằ ự ntn?

  Ví d  : ụ cho tôi ví d  th c t

ụ ự ế ề v ...

 Sử dụng ngôn ngữ và từ vựng đơn giản  Mỗi lần chỉ hỏi một câu  Hỏi các câu mở  Hình thành câu hỏi theo các mức nhận thức  Chuẩn bị sẵn các câu hỏi  Khích lệ giải thích rõ hơn  Dành thời gian cho học sinh suy nghĩ và trả lời  Hỏi vặn khi có khả năng có nhiều câu trả lời  Lắng nghe- Lắng nghe-Lắng nghe

ặ ỏ   Lưu ý khi đ t câu h i

ỏ ư c khi lên l p?

ớ ữ

ỏ ặ đ t câu h i?

ả ờ đúng? i

ầ ế ụ

 Chu n b  câu h i tr ị ớ  Đ t câu h i dùng nh ng t ỏ ặ ừ ữ đơn gi n?ả  ng    M i l n ch  h i m t câu h i? ỏ ỉ ỏ ỗ ầ  Ch  y u  ở ủ ế đ t các câu h i m ? ặ  D ng 3 giây sau khi  ừ  ớ ả ứ đúng trư c nh ng câu tr  l Ph n  ng   Đ t câu h i yêu c u làm rõ khi c n? ỏ ặ  Khuy n khích ti p t c gi

i thích thông qua nh ng l

i

ữ ữ

ộ ầ đúng?

ế g i ý?ợ Ph n  ng   Ph n  ng   Ph n  ng  ỹ ụ

ế

ả ờ đúng m t ph n? i  ả ờ i không  ả ờ đư c?ợ i  ả ấ ả t c  các

ả ờ

ợ ả đư c tr  l

ệ i là có.

 ả ứ đúng v i nh ng câu tr  l ớ  ớ ả ứ đúng v i nh ng câu tr  l  ọ ả ứ đúng khi h c viên không tr  l ậ ấ đáp có hi u qu , t N u áp d ng k  thu t v n  bư c ớ đ u ph i  ề

ệ ử ự ớ ẫ B n hả ư ng d n  th c hi n s  dung PP v n ấ đáp

PHƯƠNG PHÁP D Y H C THEO NHÓM

ữ ể

ư nghe, nói,

ỹ ăng giao ti p nhế đ o. ạ

I. M c ụ đích   V  m t xã h i ộ   ề ặ  T o ĐK phát tri n MQH gi a các HV.  ạ  phát tri n k  n ể ậ tranh lu n và lãnh  ứ

 HV hào h ng, d  ti p thu, d  ghi nh   ớ ễ ế   HV t

ự  hào trong thành công chung có s

ỡ ủ đóng góp c a m nh.

PHƯƠNG PHÁP D Y H C THEO NHÓM

ề ặ

i

 HV s  chia s  kinh nghi m, cùng nhau XD

ế

ứ ki n th c m i.   Qua Th o lu n m i ng ả

ậ ư i ờ đ u nh n rõ trình

ụ V  m t giáo d c  Phát tri n k  n ỹ ăng trí tu  nhệ ư suy lu n và gi ể ế ấ đ . ề quy t v n  ẻ ẽ ớ ậ ộ ủ đ  c a mình   Gi ờ ọ ẽ ứ

ủ đ ng chi m lĩnh ki n  ế ế  h c s  là QT ch   ộ ụ đ ng t ế ả  GV. th c, không ph i là ti p thu th

PHƯƠNG PHÁP D Y H C THEO NHÓM

ề ệ

ậ ộ đ  KN c a HV ế ế

ầ ủ II. Yêu c u c a bài t p nhóm  Phù h p v i trình  ủ ợ ớ  Huy đ ng nhi u ý ki n và kinh nghi m  ộ có th  ể đóng góp cho k t qu  chung ệ

đố

 Mang tính khích l  BT cú m c ụ đích đư c xác

và thách  ị ợ đ nh rõ ràng

Qu n lý HĐ nhúm

ậ ế ị ậ ệ t b  và nguyên v t li u

 XĐ BT rõ ràng và th i gian ho t  ạ đ ngộ  XĐ s  nhúm và s  thành viên c a nhóm  ủ ố  Phương th c thành l p nhóm  XĐ v  trí HĐ, thi ị ủ c a các nhóm

ệ ủ ệ ổ ế

 XĐ hình th c báo các KQ c a các nhóm ứ  Quan sát, h  tr  các nhóm làm vi c  ỗ ợ  XĐ m c ứ đ  can thi p c a GV ộ  T ng k t, rút kinh nghi m

ủ ớ HĐ nhúm Vai trò c a giáo viên v i

 GV là ngư i TC, HD,

ờ ệ

ộ đ ng viên khích l ổ ả ậ HV tham gia HĐ trao đ i, th o lu n

  Là c  v n, tr ng tài,

ố ấ ọ đ m b o HĐ nhóm

ạ ả ả đ  ra.ề đi đúng hư ng ớ đ t MT

 GV ph i t o  ẳ

ả ạ đư c không khí tho i mái,  ủ đ ng ồ ệ ấ ớ ọ đ c bi t không l n át,

ả ợ QH bình đ ng dân ch , MQH hoà  ặ trong l p h c,  không áp đ tặ

ớ HĐ nhúm

Vai trò c a giáo viên v i

 C n thay  ầ ắ

đ i linh ho t các hình th c HĐ nhóm.  ấ đ  ề

ặ ữ

i pháp

ạ ế ủ L ng nghe ý ki n c a HV. Khi g p các v n  ứ ạ ầ ợ gay c n, ph c t p c n g i ý nh ng gi đ  HV l a ch n GQ.

ả ề ậ ấ đ  tranh lu n, thông tin c a hai

ủ ậ

ề ị

ế

 Khi có s  trao  ự ậ ủ đ i tranh lu n c a HV, nên gi ộ ậ vai trò đ c l p, không ng  v  bên nào. Ph i  xác đ nh v n  bên và đưa ra đ nh h

ế ư ng ớ đi đ n k t lu n.

ộ ấ ầ

ế

ế

đi u ch nh  ờ

t, thông báo th i

 Theo dõi ti n ế đ  HĐ c a nhóm,  ờ th i gian n u th y c n thi gian.

Quy trình qu n lý ho t

ạ đ ng ộ nhóm

1. Nêu m c ụ đích ho t ạ đ ngộ 2. Chia nhóm 3. Cung c p thông tin v  h u c n:

ề ậ ầ ặ

– phòng ho c ch  làm vi c cho m i nhóm?

ệ ờ đ i?ợ ấ ơ c u nhóm?

ồ ự

ẽ ầ

ấ ở Khi nào – Cho bao nhiêu th i gian? ả Cái gì ­ S n ph m trông  ẽ ỉ đ o nhóm – C ạ Ai s  ch   ẽ ế ế Th  nào – S  ti n hành ra sao? ỗ Ngu n l c – M i nhóm s  c n nh ng v t t

ậ ư ho c ặ

ố ỏ

  

ắ đ u làm vi c ) ờ

ế ầ

ộ ủ

ầ ề

ế

i quy t nh ng

t – gi

ế

   

d ng c  gì? 4. H i có ai mu n h i gì n a hay không? 5. B t ắ đ u ! ( Nói các nhóm b t  ỉ 6. Theo dõi ti n ế đ  c a nhóm ­ Đi u ch nh th i gian n u c n  ế ẫ ữ đi m mâu thu n thi ờ 7. Thông báo th i gian. 8. Báo cáo nhóm. ậ 9. Tranh lu n (n u có) ệ 10. Th c hi n các ho t

ế đúc rút kinh nghi mệ

ổ ạ đ ng t ng k t

Ổ Ớ Đ I M I PPDH NÓI CHUNG

ả ăng cư ng áp d ng XU HƯ NG Ớ ổ ớ 1. Đ i m i PP thuy t gi ng, t

ự ủ

ả ổ ự ế ờ ổ ự ậ ờ ế các PP phát huy tính tích c c c a ng 2. Coi tr ng các bu i th c hành, th c t bu i/ph n th o lu n trong các gi

ế ị ỹ

ụ ề

Đ i m i PPDH theo h ư ng phát huy tính tích

ớ ử ụ ủ ủ đ ng c a HS và s  d ng các ph ương

ệ ỗ ợ ụ ờ ọ ư i h c.  và các  ớ ầ  lên l p. 3. Tăng cư ng trang thi ậ ạ ọ ờ t b , k  thu t d y h c. ờ 4. Tăng cư ng áp d ng CNTT và truy n thông  ạ ọ m i vào d y h c ổ ớ ộ ự c c, ch   ệ ti n, công ngh  h  tr

Ự Ủ Ặ ƯNG C A PPDH TÍCH C C

ổ ứ ch c các ho t ạ đ ng ộ

h c t p c a HS.

ự ọ 2. D y và h c chú tr ng PP t h c, coi trong các

Đ C TR ọ ạ 1. D y và h c thông qua t ọ ậ ủ ọ ạ ổ ự bu i th c hành, th c t ọ ự ế .

ố ợ ọ ậ ọ ậ ờ ể 3. Tăng cư ng h c t p cá th , ph i h p h c t p

ủ h p tác 4. K t h p ợ ế ợ đánh giá c a GV v i t ớ ự đánh giá c a ủ

HS

ư ng ớ  ch c, h ằ ộ

ộ ế ế ế ổ ứ ủ Vai trò c a GV: thi ạ đ ng h c t p c a HS nh m giúp  ẫ d n các ho t  ự ự HS t t k , t ọ ậ ủ  l c chi m lĩnh n i dung

ề ỹ ăng đ ng l p c

ứ ớ ơ b nả ớ

ỏ ổ đ nh l p. ị ệ ọ ậ

đánh giá vi c h c t p

CHƯƠNGIV: K  NỸ ĂNG TH C HI N BG ớ ơ b nả ệ I. Khái ni m v  k  n II. Các k  nỹ ăng đ ng l p c ớ 2.1.Nhóm k  nỹ ăng bư c vào l p, chào h i,  n  2.2.Nhóm k  nỹ ăng ki m tra bài cũ,  ể ủ ọ tri th c cũ c a h c sinh

Ầ Ả III. K  NỸ ĂNG M  Ở Đ U BÀI GI NG

ế ự

1. M c ụ đích, ý nghĩa m  ở đ u bài gi ng ả  T o tâm th  HT tích c c cho HS    Thu hút s  chú ý, kích thích s  háo  ớ ủ

t.

h c h c bài m i c a HS.  ớ ọ ố ẵ đã s n sàng, HS m i h c t ế ở đ u có ý nghĩa quy t

ậ ở đ u ầ

ề ầ ụ

ế

ứ ọ  Ch  khi  ỉ ữ Nh ng phút m   ẫ ắ ả ổ ọ ị đ nh d n d t c  bu i h c. Vì v y, m i  bài h c ọ đ u c n có ph n m   ầ thuy t ph c.

ộ ả ầ 2. Quy trình m  ở đ u m t bài gi ng

ứ ậ ề ơi d y ni m h ng

 Thu hút s  chú ý và kh ự ủ

thú HT c a HS

ể ế ệ

 Thi ệ ế ậ ớ ố t l p m i liên h  bài cũ ­  bài m i  Gi ầ đ t ạ đư cợ ụ ệ ớ i thi u m c tiêu c n     Gi ấ ớ i  thi u  c u  trúc  bài  và  chuy n  ti p

ầ ự

ề ầ ắ nhiên ể ẫ ạ đ   d n  d t

ộ sang ph n sau m t cách t  Ph n  chuy n  ti p  m m  m i  ế ể ầ ủ ự ự ọ ế ầ đ u c a bài h c th c s đ n ph n

ậ 2.1. K  thu t thu hút

ế

 Hãy nhi

ẽ t tình! N u bu n chán thì HS s

ệ chán theo.

 Hãy cho xem v t th t, tranh bi m ho ,  ạ

ậ ợ

ế ậ mô hình... gây  n tấ ư ng m nh. ầ ứ ở ữ ớ ọ

gi a l p h c và g n HS

  Hãy đ ng

hơn.

  Th  hi n hài h ể ệ

ể ư c ớ đúng m c, k

ự ứ

ơ... tin t c liên quan

chuy n cệ ư i, ờ đ c thọ BH.

i sao chim không  đi n? T i

 Ra câu h i thách  đ  : ố t ậ đ u trên dây  i màu xanh?

ỏ b  ị đi n gi ậ ệ t khi  ờ ạ ầ sao b u tr i l

  Hãy làm cho HS ng c nhiên, s ng s t b i m t

ạ ố ở ộ

ỏ ử ờ ấ đ ng b t ng . ặ ố ộ ộ câu tuyên b  /m t hành   áp d ng PP s m vai và sau  ắ đó đ t câu h i:

ả đã x y ra?  Đ t câu h i nh :  ư Có ai trong s  các b n ạ đã

ố ị ẫ ương b n ạ

ế t

ữ ể ế ế đ  bi ệ ị ẫ ương? Có nh ng tri u

ụ ệ Chuy n gì  ỏ ặ ẫ ương chưa? Khi b  g y x ừ t ng g y x ạ ấ ả c m th y th  nào? B n làm th  nào  ằ r ng mình b  g y x   ch ng gì? ễ ẫ

ộ ả ệ ẩ

ố ạ

ế

 Trình di n m t cách h p d n, hãy phát  cho HS  ộ ấ ị tài li u thú v , hãy cho HS xem m t s n ph m  ẹ ồ ỏ Các b n có mu n mình cũng làm  đ p r i h i:  đư c nhợ

ư th  không?

ậ ỹ ế ậ 2.2. K  thu t thi

ệ ố t l p m i liên h   bài cũ ­ bài m iớ

 Khái quát l

ạ ư c và trình

ớ ắ ọ đư c ợ

ọ ầ i bài h c l n tr ế bày xem k  nỹ ăng /ki n th c XD ntn trên cơ s  nh ng ứ  s p h c  ở ữ đi u ề đã h c.ọ

c a k  n

 Gi ả ằ

ủ ỹ ăng m i này  ớ ị v  trí ợ ớ ương trình và phù h p v i

ể ậ i thích rõ  n m trong ch c  chả ương trình hay khoá h c ntn.  Cùng HS ôn t p và ki m tra bài cũ.

ệ ấ

2.3. KT Gi

i thi u c u trúc bài và chuy n  sang ph n sau

Mô t

ắ  nh ng HĐ s p th c hi n.

ự ằ ệ i thi u rõ

ầ ệ  Phát tài li u phát tay nh m gi ớ

ố ụ ỗ ở ư ng và

ế Ví d : Hôm nay  ề ấ đ  sau:… đư c m t tr ộ ư ng ờ

­ Làm th  nào  h p b  gãy x

ợ ị ạ ầ ợ ả ữ ệ b  c c BH  M i BH c n  ợ ố ụ ầ đư c b  c c theo ý t ị ấ đ nh.  ề theo ch  ủ đ  nh t  ữ ẽ ọ chúng ta s  h c nh ng v n  ợ ể ị đ  xác  đ nh  ương chân? ương tay ho c  xặ ờ ị ư i b  gãy tay? ờ ư ng h p đ  sể ơ c u trứ

ấ  ­ B n làm gì khi th y m t ng ữ  ­ C n làm nh ng gì  gãy tay, gãy chân?

ộ ố ợ

M t s  g i ý khi m

ở đ u BGầ

 Thi thi

ế

ố ế ế ở t k  m  bài cu i cùng, sau khi   ế ế t k  các HĐ khác c a gi  Chu n b  ph n m  bài chi ti ầ ẩ

t

ờ ọ  h c  ế t. Vi đ u tiên chính xác

ữ ẵ s n nh ng câu  ừ ộ ừ t ng t  m t.  Nghĩ đ n yêu c u và quan tâm c a HS ế ủ  Vi ị ạ đ nh  ế ẵ t s n nh ng câu h i mà b n  ặ ỏ

ể ẽ ị ỏ

ữ h i ho c có th  s  b  h i.

ộ ố ợ

M t s  g i ý khi m

ở đ u BGầ

ầ ư c ph n m  bài

ở ố

ắ ọ ở đ u tầ ương đ i ng n g n

 Hãy t p trậ  Ph n m   ầ                (5 – 10p)  Thu th p TT ph n h i v  ph n m   ở ả ồ ề ậ ệ ầ đ u thông qua vi c QS hành vi c a  HS.

ự ắ

 Lôi cu n HS tham gia tích c c vào  ph n m  bài thông qua PP s m vai.

Bài tập

 Thi

t k

ế ế ph n m

ả   ở đ u m t bài gi ng ộ ợ ả đ t ạ đư c 80%  ầ ủ

ả   ộ ở đ u m t bài gi ng ẫ ầ ủ ả ư ng d n  theo đúng yêu c u c a b n h ợ ấ ệ đư c c p.  th c hi n   Trình di n ễ ph n m   ầ ầ ả ế ế đ m b o  t k ,  đánh giá m  ở đ u c a bài

̃ đa  thi ữ nh ng tiêu chí  gi ng ả đư c cung c p.

Ử Ụ

K  NỸ ĂNG S  D NG NGÔN NG  VÀ  PHƯƠNG TI N PHI NN Ệ   ế ố đây c a gi ng nói:

– t

đi u và

đ  vang c a

v ng. ệ ữ đi u, âm

ặ ử ơ b n g m có nét m t, c

ố ớ ộ

ả ể

sau  Nh ng y u t  Ngôn t ừ ừ ự  Âm đi u – ng   ệ ọ gi ng nói.  Dáng v  – cẻ M c ứ đ  nh t quán gi a ba y u t ế đ nh  ị ấ ọ

ử ỉ

ứ đ ng ph n

ế

ả ồ ữ ố ơ  ế ố ộ ấ  c  này là nhân t ậ đ i v i m t bài phát  ộ đ  tin c y  b n quy t  ự ộ bi u nh t quán, n i dung c a bài, s  hào h ng  ả ặ trong gi ng nói, nét m t và c  ch  sinh  ụ ủ ộ ánh đ  tin c y và tính thuy t ph c c a nh ng  đi u nói ra.

 Khi lo l ng ho c ch u áp l c, chúng ta th

ị ộ ộ ấ

ớ ệ ấ

ế

ư ng có  xu hư ng trói bu c n i dung và trình bày thông  đi p r t thi u nh t quán.

Ử Ụ

K  NỸ ĂNG S  D NG NGÔN NG  VÀ  PHƯƠNG TI N PHI NN Ệ

ệ ẻ Các y u t

ở ở ủ ờ ư i nói

ế ố ề ụ ị ữ

ộ ị ư i ớ đây  ế ệ  giúp cho bài nói chuy n  đ ng, thú v  và có

v  âm  đi u và dáng v , cũng  ệ như s  l ch thi p, c i m  c a ng ự ị là nh ng gia v  chính làm nên s  thành  công trong giao ti p liên nhân. D ế ố ữ là nh ng y u t ở ủ ạ c a b n tr  nên sinh  ố ứ s c cu n hút:

ề Gi ng nói ữ ử ỉ Ngôn ng  c  ch ế ự ồ ộ Ki m ch  s  h i h p

Ử Ụ

K  NỸ ĂNG S  D NG NGÔN NG  VÀ  PHƯƠNG TI N PHI NN Ệ

ễ ệ

ợ ự

ể đi u cao th p

ấ đ  gây h ng thú.

ọ 1. Gi ng nói  Âm lư ng: Rõ ràng và d  nghe   Âm v c: C n chuy n  ầ Tránh dùng gi ng nói  ả

trong m t phút. Đ n

ộ ậ

ọ ờ đi m quan tr ng, nên nói ch m l

ế ể ạ đ  gây

i

ế

 T m ng ng: Hãy t m ng ng sau khi k t thúc m t ý  ừ

ạ ạ

ạ ở

ộ đo n( thông th

ừ ư ng nên ng ng kho ng

ế

đ u ề đ uề ọ  T c ố đ : Hãy nói kho ng 125 t ừ ộ ể nh ng th i  ạ ộ tác đ ng m nh ừ tư ng ho c m t  ặ  1 ừ đ n 2 giây ). t

ệ đúng ng  ữ đi u. Hãy luy n

 Phát âm: C n phát âm cho  ầ  khó tr

ữ nh ng t

ặ ừ đ m ệ

ư c khi trình bày.  T  ừ đ m: Tránh ho c gi m b t nh ng câu ho c t ả ằ

như: “ Tôi mu n nói r ng ”, “ Vâng ”, “ OK ”, “ Các v   ị bi

t ế đ y ”.ấ

Ử Ụ

K  NỸ ĂNG S  D NG NGÔN NG  VÀ  PHƯƠNG TI N PHI NN Ệ

ụ ủ ạ

ữ ử ỉ 2. Ngôn ng  c  ch  Hình th c bên ngoài: trang ph c c a b n ph i  ả ứ ợ ớ ử ạ  Thái đ : Nên gi ộ

thích h p v i c  to , không gây phân tán s  chú ý. ộ ự   đ  t

nhiên, phong cách t

thái

ế

ế ẳ

ữ ư  th  th ng và tho i mái.

ử ụ

nhiên.  Tư th : Gi ả   t  Đ ng tác: Nên s  d ng nh ng  ẹ ữ đ ng tác nh   ấ ấ  nhiên, không h p t p và h t ho ng

nhàng, t

ả ự

 C  ch : C  ch  tay ph i t

nhiên, không gò bó,

ể ệ ự

 Bi u hi n nét m t: th  hi n s  nhi ặ

ự t tình và s

t

ự ử ỉ ử ỉ ắ ứ c ng nh c. ể ệ  tinự ế

 Ti p xúc b ng m t:

Ử Ụ

K  NỸ ĂNG S  D NG NGÔN NG  VÀ  PHƯƠNG TI N PHI NN Ệ

ị ố ụ

Hãy chu n b  b  c c bài phát

ế ự ồ ộ 3. Ki m ch  s  h i h p  Chu n b  s n sàng.  ị ẵ

ẩ bi u.ể ạ

ư c vào l p

ư ng tr ứ

ư ng tở ớ

t nh t trong

 T o hình  nh t ư c khi b  Th  sâu vài l n tr ậ ư c khi  ầ đ ng d y nói  Hãy trình bày ph n m   ố ộ ở đ u m t cách t ầ ầ ủ kh  nả ăng c a mình.

ể ế

 Nên suy nghĩ theo hư ng tích c c ự  T p chung th ư giãn   Nên luôn dàn s n sẵ ơ đ  ồ đ  b n có th  li c vào nhìn

ố ụ ủ

b  c c c a bài và nh ng

ưòi nghe

ả ờ

ầ ề

ể ạ ữ đi m chính ể ỏ ộ ộ

 Nên b t ắ đ u b ng m t câu h i yêu c u ng i. Đi u này cho b n m t phút ngh  ng

tr  l

ỉ ơi và

tr n tĩnh.

Ử Ụ

ế

K  NỸ ĂNG S  D NG NGÔN NG  VÀ  PHƯƠNG TI N PHI NN Ệ   ế ự ộ

ứ ạ ộ

ộ ố ỹ ăng  cơ  b n.  M t  thông  ế

ố ế

ụ ủ ứ ể ạ ẽ ợ ấ ư ng  t t

ả Đ t ạ đ n  s   hoàn  h o  trong  giao  ti p  liên  ồ nhân là m t quá trình ph c t p, bao g m  đi p ệ ả m t  s   k   n ờ ư i  khác  tin  n u  các  ợ phát  ra  s  ẽ đư c  ng đi u ệ đ u ề ệ ừ ế ố đi u và dáng  , âm   ngôn t y u t ộ ọ ộ ấ đ ng và có  nh t quán. M t gi ng nói sinh  ể ạ ấ đư c  nh n  m nh  thêm  ả ề nhi u  bi u  c m,  ể ự ả ỉ ở ử b i  c   ch   tho i  mái  và  t   nhiên,  có  th   ứ ộ giúp  nói  đưa  ra  m t  thông  đi p  có  s c  ớ thuy t  ph c.  Cu i  cùng  hãy  luôn  ghi  nh   B n  s   không  câu  nói  c a  John  Molloy:  “  ố đ p ẹ ị có  d p  th   hai  đ   gây  n  t đâu”

“ Add your company slogan ”

Học, học nữa, học mãi

LOGO