intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Kỹ năng dạy học

Chia sẻ: Năm Tháng Tĩnh Lặng | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:100

284
lượt xem
64
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng này trình bày những nội dung sau: Những vấn đề cơ bản trong kỹ năng dạy học; kỹ năng chuẩn bị bài giảng; kỹ năng sử dụng phương tiện, phương pháp và kỹ thuật dạy học tích cực; kỹ năng thực hiện bài giảng; kỹ năng kiểm tra, đánh giá kết quả dạy học. Mời tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Kỹ năng dạy học

  1. TRUÒNG CĐN THƯƠNG MẠI & CÔNG NGHIỆP “ Add your company slogan ” KHOA SƯ PHẠM DẠY NGHỀ   KỸ NĂNG DẠY HỌC                        LOGO HẢI DƯƠNG   –   2011
  2. Cấu trúc môn học 1. Những vấn đề cơ bản trong kỹ năng dạy học 2. Kỹ năng chuẩn bị bài giảng 3. Kỹ năng sử dụng phương tiện, phương pháp  và kỹ thuật dạy học tích cực 4. Kỹ năng thực hiện bài giảng 5. Kỹ năng kiểm tra, đánh giá kết quả dạy học
  3. CHƯƠNG I: NHỮNG VẤN ĐỀ CƠ BẢN TRONG  KNDH I. Khái niệm về kỹ năng và kỹ năng dạy học 1. Kỹ năng Kỹ năng là khả năng của con người thực hiện một  cách  có  hiệu  quả  một  công  việc  nào  đó  để  đạt  được mục  đích  đã xác  định  bằng cách lựa chọn  và áp dụng những cách thức hành  động phù hợp  với  điều  kiện,  hoàn  cảnh  và  phương  tiện  nhất  định.
  4. NHỮNG VẤN ĐỀ CƠ BẢN TRONG  KNDH 2. Kỹ năng dạy học         Kỹ năng dạy học là khả năng của người dạy  thực  hiện  một  cách  có  kết  quả  các  hoạt  động/công  việc  của  mỡnh  để  đạt  được  mục  đích dạy học  đã xác định bằng cách lựa chọn và  áp  dụng  những  cách  thức  hành  động  phù  hợp  với người học,  điều kiện, hoàn cảnh và phương  tiện nhất định
  5. NHỮNG VẤN ĐỀ CƠ BẢN TRONG KNDH ­ Kỹ năng dạy học gồm KT Sư phạm KT xã hội KT chuyên môn KNDH Kỹ xảo chuyên biệt Kinh nghiệm Năng khiêú
  6. NHỮNG VẤN ĐỀ CƠ BẢN TRONG KNDH * Đặc điểm: ­ Xây dựng trên cơ sở các tri thức về chuyên môn, sư  phạm, xã hội, những kỹ xảo chuyên biệt và năng  khiếu ­ Kỹ năng dạy học đối với người giáo viên là cơ sở  để giáo viên thực hiện các nhiệm vụ của giáo dục  cũng như công việc dạy học  ­ Kỹ năng dạy học được hình thành trong quá trình  hoạt động sư phạm thông qua việc huấn luyện và  tích lũy kinh nghiệm sống
  7. II.NHỮNG KỸ NĂNG CƠ BẢN CỦA HOẠT  ĐỘNG DẠY HỌC. Nhóm KN chuẩn  bị dạy học Nhóm KN sử  Các loại kỹ  dụng PP,PT năng dạy học Nhóm KN thực  hiện bài giảng KN kiểm tra,  đánh giá
  8. CHƯƠNG II:KỸ NĂNG CHUẨN BỊ BÀI GIẢNG I. Khái niệm về kỹ năng chuẩn bị bài giảng  1. Định nghĩa:     Kỹ năng chuẩn bị bài lên lớp là khả  năng ngưười giáo viên vận dụng những  kiến thức chuyên môn và sư phạm để  chuẩn bị bài lên lớp đạt kết quả trong thời  gian nhất định và điều kiện cụ thể.
  9. KỸ NĂNG CHUẨN BỊ BÀI GIẢNG 2. Yêu cầu cơ bản đối với người giáo viên khi  chuẩn bị bài lên lớp:  ­ Nắm vững cấu trúc nội dung chương  trỡnh và nội dung khoa học của chương  trỡnh ­ Có những kiến thức và hiểu biết về tâm,  sinh lý và lứa tuổi của đối tượng ­ Có kiến thức về giáo dục học ­ Có óc tưởng tượng sư phạm, tính cẩn  thận, tỉ mỉ...
  10. KỸ NĂNG CHUẨN BỊ BÀI GIẢNG Nhận dạng các loại bài dạy  Các KN  KN viết mục tiêu thực hiện cho  bài dạy chuẩn  bị bài  KN phân tích nội dung giảng KN phát triển phương pháp, phương  tiện KN lập kế hoạch bài dạy KN chuẩn bị tài liệu phát tay
  11.             KỸ NĂNG CHUẨN BỊ BÀI GIẢNG II. Các KN chuẩn bị bài giảng 1. Kỹ năng phân tích nội dung chương trỡnh môn học gồm:    ­ KN phân tích mục tiêu chương trỡnh    ­ KN phân tích cấu trúc nội dung chương trỡnh và tiến trỡnh  thực hiện   ­ KN liên hệ nội dung chương trỡnh với đối tượng học tập    ­ KN liên hệ nội dung chương trỡnh với các chương trỡnh  môn học liên quan khác          ­ KN phân phối thời gian cho toàn chương trỡnh và từng phần  nội dung  ­ KN phân tích các điều kiện để thực hiện kế hoạch  ­ KN phân tích nguyên tắc xây dựng chương trỡnh trỡnh
  12.             KỸ NĂNG CHUẨN BỊ BÀI GIẢNG 2. KN phân tích xác định đặc điểm đối tượng:   ­ KN giao tiếp sư phạm  ­ KN đàm thoại       ­ KN xây dựng bộ test về tri thức, KN,  thái độ để thăm dò, tỡm hiểu HS
  13.             KỸ NĂNG CHUẨN BỊ BÀI GIẢNG 3. KN nghiên cứu nội dung bài lên lớp:  ­ KN lựa chọn tài liệu:  ­ KN nghiên cứu tri thức mới:   + Phân tích khối lượng tri thức hay KN cần  trỡnh bày  + Phân loại tri thức hay KN (Phải biết, cần  biết, nên biết)  + Phân tích các tri thức hay KN liên quan  + Xây dựng quy trỡnh trỡnh bày ­ KN phân tích và dự đoán những khó khăn trong  quá trỡnh lĩnh hội tri thức mới của HS:      
  14.             KỸ NĂNG CHUẨN BỊ BÀI GIẢNG 4. Nhận dạng các loại bài dạy 4.1. Bµi d ¹y  lý  thuy Õt a. Bµi d¹y s ù kiÖn thùc  tÕ: sù kiÖn lµ th«ng tin ®éc nhÊt v« nhÞ - C¸c sù vËt cô thÓ - C¸c sè liÖu cô thÓ - C¸c c©u ph¸t biÓu b. Bµi d¹y kh¸i niÖm - Kh¸i niÖm cô thÓ - Kh¸i niÖm trõu t­îng
  15. KỸ NĂNG CHUẨN BỊ BÀI GIẢNG c. Bài dạy cấu tạo: là bao gồm các đặc  điểm tạo nên hình dáng của đối tượng và  mối quan hệ giữa chúng với nhau d. Bài dạy nguyên lý: là mối liên hệ bản  chất, bất biến giữa hai hay nhiều khái niệm          
  16. KỸ NĂNG CHUẨN BỊ BÀI GIẢNG e. Bài dạy quy trình: là một tập hợp nối tiếp  nhau một cách hợp lý để hoàn thành công việc f. Bài dạy quá trình: là sự mô tả sự việc diễn ra Nhận dạng đúng các loại bài dạy cho phép người  giáo viên có khả năng lựa chọn đúng các  phương pháp và kỹ thuật dạy học chuyên biệt  và thích hợp trong từng tình huống dạy học cụ  thể.
  17. KỸ NĂNG CHUẨN BỊ BÀI GIẢNG 4.2. Bài dạy thực hành a. Bài dạy kỹ năng nhận thức Đó là các bài dạy kiến thức với mục tiêu rõ ràng và tường  minh về việc vân dụng các kiến thức đó vào các tình  huống thực tiễn như giải quyết vấn đề, ra quyết định, tư  duy lôgic hoặc sáng tạo ra các ý tưởng, giải pháp mới. b. Bài dạy kỹ năng tâm vận Loại bài này dựa vào các quy luật, các giai đoạn và các  cấp độ hình thành kỹ năng. Nó có nguyên tắc riêng. c. Bài dạy lồng ghép thái độ  Dạy thái độ không quan sát được ( cảm nhận giá trị, lòng  tin)  Dạy thái độ quan sát được ( hành vi, phong cách, thói 
  18. KỸ NĂNG CHUẨN BỊ BÀI GIẢNG 5. Viết mục tiêu thực hiện cho bài dạy 5.1. Khái niệm về mục tiêu bài dạy  Mục tiêu bài dạy là kết quả dự kiến trong  tương lai mà HS đạt được sau khi kết thúc  bài dạy  Mục tiêu dạy học viết dưới góc độ người  học để nhấn mạnh kết quả cuối cùng ở họ  chứ không phảI ở phía giáo viên.
  19. KỸ NĂNG CHUẨN BỊ BÀI GIẢNG 5.2. Cấu trúc của mục tiêu ­ Kiến thức: Thông tin chứa trong não (khái  niệm, nguyên lý, quy trình…) ­ Kỹ năng: là những hoạt động quan sát được và  những phản ứng của người học khi thực hiện  các nhiệm vụ học tập.  ­ Thái độ: là cảm nhận và cách ứng xử của con  người với một công việc. 
  20. KỸ NĂNG CHUẨN BỊ BÀI GIẢNG * Mục tiêu kiến thức: Gồm 6 cấp độ:   Biết  Hiểu   Vận dụng   Phân tích  Tổng hợp   Đánh giá  
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2