Bài giảng Lập trình hướng đối tượng 2: Lập trình giao diện - ĐH Kinh tế TP.HCM
lượt xem 7
download
Bài giảng này trang bị cho người học những kiến thức về lập trình giao diện (Graphical User Interface). Nội dung chính trong bài giảng gồm có: Graphical User Interface (GUI), Event Driven Programming, ứng dụng Windows Form dùng C#, khuôn mẫu của ứng dụng Windows Form chuẩn, cách tạo ứng dụng Windows Form. Mời các bạn cùng tham khảo.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Lập trình hướng đối tượng 2: Lập trình giao diện - ĐH Kinh tế TP.HCM
- LẬP TRÌNH GIAO DIỆN Graphical User Interface (GUI)
- Nội Dung Graphical User Interface (GUI) Event Driven Programming Ứng dụng Windows Form dùng C# Khuôn mẫu của ứng dụng Windows Form chuẩn Cách tạo ứng dụng Windows Form Tạo ứng dụng Form Chỉnh sửa form Thêm component vào form Viết phần xử lý cơ bản
- GUI Command line interface: CLI Text user interface: TUI Tương tác qua GUI dựa trên text keyboard Mức độ tương tác cao Thực thi tuần tự hơn
- GUI Graphical User Interface: GUI Tương tác qua giao diện đồ họa độ phân giải cao Đa số các hệ OS hiện đại đều dùng GUI Cho phép user dễ dàng thao tác
- GUIs Chương trình hiện đại đều dùng GUI Graphical: text, window, menu, button… User: người sử dụng chương trình Interface: cách tương tác chương trình Thành phần đồ họa điển hình Window: một vùng bên trong màn hình chính Menu: liệt kê những chức năng Button: nút lệnh cho phép click vào TextBox: cho phép user nhập dữ liệu text
- GUI Application Windows Form là nền tảng GUI cho ứng dụng desktop (Ngược với Web Form ứng dụng cho Web) Single Document Interface (SDI) Multiple Document Interface (MDI) Các namespace chứa các lớp hỗ trợ GUI trong .NET System.Windows.Forms: Chứa GUI components/controls và form System.Drawing: Chức năng liên quan đến tô vẽ cho thành phần GUI Cung cấp chức năng truy cập đến GDI+ cơ bản
- Event Driven Programming Cách truyền thống EventDriven Programming Danh sách các lệnh thực thi Các đối tượng có thể kích hoạt tuần tự sự kiện và các đối tượng khác phản ứng với những sự kiện đó Việc kế tiếp xảy ra chính là lệnh tiếp theo trong danh sách Việc kế tiếp xảy ra phụ thuộc vào sự kiện kế tiếp Chương trình được thực thi Luồng chương trình được điều bởi máy tính kiển bởi sự tương tác User Computer
- EventDriven Programming Chương trình GUI thường dùng Event-Drive Programming Chương trình chờ cho event xuất hiện và xử lý Ví dụ sự kiện: Firing an event: khi đối tượng khởi tạo sự kiện Listener: đối tượng chờ cho sự kiện xuất hiện Event handler: phương thức phản ứng lại sự kiện
- EventDriven Programming Minh họa xử lý trong form Click User nhập text vào texbox > click invoke Button để add chuỗi nhập vào listbox Lấy dữ liệu từ textbox Add vào listbox Button đưa ra sự kiện click Form có event handler cho click của button
- EventDriven Programming Event GUI-based events Mouse move Mouse click Mouse double-click Key press Danh sách Button click event cho Menu selection Form Change in focus Window activation …
- Windows Forms Application
- Windows Form App Sử dụng GUI làm nền tảng Event-driven programming cho các đối tượng trên form Ứng dụng dựa trên một “form” chứa các thành phần Menu Toolbar StatusBar TextBox, Label, Button… Lớp cơ sở cho các form của ứng dụng là Form System.Windows.Forms. Form Namespace Class
- Minh họa WinForm App
- Tạo WinForm App Tạo project: Windows App
- Tạo WinForm App từ VS Windows App do 2 VS khởi tạo 1 3 1: form ứng dụng 2: control toolbox 3: Solution Explorer 4 4: Form properties
- Ứng Dụng WinForm đơn giản Form1.cs Lớp Form cơ sở Control kiểu Label Thiết kế form & control Add control vào form Chạy ứng dụng với Form1 làm form chính
- Các bước tạo ứng dụng WinForm cơ b ản Tạo lớp kế thừa từ lớp Form cơ sở Bổ sung các control vào form Thêm các label, menu, button, textbox… Thiết kế layout cho form (bố trí control) Hiệu chỉnh kích thước, trình bày, giao diện cho form Control chứa trong form Viết các xử lý cho các control trên form và các xử lý khác Hiển thị Form Thông qua lớp Application gọi phương thức Run Nên sử dụng IDE hỗ trợ thiết kế GUI!
- Form và control Tất cả các thành phần trên form đều là đối tượng Các class control System.Windows.Forms.Label System.Windows.Forms.TextBox System.Windows.Forms.Button … object Các control là instance của các object lớp trên. object object object object
- Các thuộc tính của Form Property Description Default Name Tên của form sử dụng trong project Form1,Form2… AcceptButton Thiết lập button là click khi user nhấn Enter CancelButton Thiết lập button là click khi user nhấn Esc ControlBox Hiển thị control box trong caption bar True FormBorderStyle Biên của form: none, single, 3D, sizable Sizable StartPosition Xác định vị trí xuất hiện của form trên màn WindowsDefaultLocatio hình n Text Nội dung hiển thị trên title bar Form1, Form2, Form3 Font Font cho form và mặc định cho các control Method Description Close Đóng form và free resource Hide ẩn form Show Hiển thị form đang ẩn Event Description Load Xuất hiện trước khi form show
- Phương thức của lớp Form Các hành động có thể thực hiện trên form Activate: cho form nhận focus Close: đóng và giải phóng resource Hide: ẩn form Refresh: tô vẽ lại Show: cho form show ra màn hình (modeless) và activate ShowDialog: hiển thị dạng modal Find Dialog chính là dạng modeless Font dialog dạng modal
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng: Chương 1 - TS. Trần Công Án
57 p | 89 | 13
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng: Chương 2 - Nguyễn Sơn Hoàng Quốc, ThS. Nguyễn Tấn Trần Minh Khang
14 p | 174 | 12
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng - Chương 1: Phương pháp lập trình hướng đối tượng
9 p | 140 | 9
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng C++ - Chương 2: Lập trình hướng đối tượng
53 p | 46 | 8
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng (dùng Java): Chương 1 - Trần Minh Thái (2017)
55 p | 80 | 8
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng - Bài 1: Tổng quan lập trình hướng đối tượng
53 p | 120 | 8
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng (Dùng C#): Chương 2 - Trần Minh Thái
35 p | 103 | 8
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng: Chương 1 - Trần Thị Anh Thi
7 p | 197 | 7
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng: Bài 1 - ThS. Trịnh Thành Trung
53 p | 86 | 7
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng: Chương 1 - Trần Minh Thái
40 p | 116 | 6
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng 1: Chương 1 - ThS. Thái Kim Phụng
39 p | 100 | 6
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng – Bài 01: Tổng quan về OOP
47 p | 63 | 5
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng (dùng JAVA): Chương 1 - Trần Minh Thái
40 p | 99 | 5
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng và C++: Chương 1
15 p | 103 | 4
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng: Nhập môn - Trần Phước Tuấn
15 p | 139 | 4
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng: Bài 1 - Tổng quan về lập trình hướng đối tượng
47 p | 11 | 4
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng: Chương 1 - Các khái niệm cơ bản trong lập trình hướng đối tượng
36 p | 15 | 3
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng: Bài 1 - Nguyễn Khanh Văn
0 p | 83 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn