Bài giảng Lập trình hướng đối tượng: Chương 1 - Nguyễn Minh Thành
lượt xem 9
download
Nội dung của chương 1 Cơ Bản Về Ngôn Ngữ C# thuộc bài giảng lập trình hướng đối tượng nhằm trình bày về các nội dung chính: khái niệm về lập trình, nền tảng .NET (.NET Framework), cơ bản về ngôn ngữ C#, phương thức và tham số, thao Tác Trên Console, mảng – Chuỗi – File.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Lập trình hướng đối tượng: Chương 1 - Nguyễn Minh Thành
- 1 Cơ Bản Về Ngôn Ngữ C# Môn Lập Trình Hướng Đối Tượng – Chương 1 Nguyễn Minh Thành [M] : Thanhnm@itc.edu.vn
- 2 Nội dung 1. Khái niệm về lập trình g. Lệnh – khối lệnh 2. Nền tảng .NET (.NET h. Các toán tử Framework) i. Hàm Nhập Xuất 3. Cơ bản về ngôn ngữ C# j. Ký tự đặc biệt a. Khởi tạo project k. Các cấu trúc điều b. Từ khoá khiển c. Khái niệm về namespace 4. Phương Thức và Tham Số d. Kiểu dữ liệu 5. Thao Tác Trên Console e. Định danh f. Biến & khai báo biến 6. Mảng – Chuỗi – File
- 3 1. Khái niệm lập trình • Dùng máy tính để giải quyết một loạt các bài toán. • Mỗi bài toán có cách giải quyết khác nhau dựa vào các mô tả tường minh (thuật giải). • Lập trình viên thể hiện các thuật giải theo một ngôn ngữ lập trình cụ thể (mỗi ngôn ngữ sẽ có qui tắc diễn đạt riêng – cú pháp và tập lệnh) ▫ C++, C#, Java, VB.Net, PHP, JavaScript, Prolog, Perl… • Máy tính chỉ hiểu được ngôn ngữ máy, do đó cần phải có giai đoạn chuyển ngôn ngữ lập trình sang ngôn ngữ máy thông qua trình biên dịch của ngôn ngữ lập trình.
- 4 2. .NET Framework (Nền tảng .NET) • Framework là một tập hợp các tài nguyên (thư viện) để hỗ trợ cho người lập trình. • Mỗi Framework được tạo ra có một kiến trúc khác nhau LTV phải tuân theo kiến trúc đó • .NET Framework là thư viện tài nguyên của Microsoft, hỗ trợ cho các lập trình viên trong nhiều yêu cầu khác nhau. ▫ Hỗ trợ các ngôn ngữ C#, VC++, VB.NET, J#
- 5 .NET Framework (tt) • Các phiên bản của .NET Framework • .NET Framework 4.5 đang trong giai đoạn Preview.
- 6 .NET Framework (tt) • Các phiên bản của .NET Framework
- 7 .NET Framework (tt) • Kiến trúc .NET Framework : ▫ Tập hợp các ngôn ngữ : C#, VB.Net, J#, F#, VC++… ▫ Công vụ phát triển Visual Studio ▫ Lớp đặc tả ngôn ngữ dùng chung (CLS) ▫ Các thư viện để phát triển ứng dụng ▫ Bộ thực thi ngôn ngữ dùng chung (CLR) • Chương trình không biên dịch thành tập tin thực thi, mà biên dịch thành ngôn ngữ trung gian (MSIL - Microsoft Intermediate Language, viết tắt là IL), sau đó chúng được CLR thực thi.
- 8 .NET Framework (tt) • Kiến trúc .NET Framework : ▫ Common Language Runtime - CLR, nền tảng hướng đối tượng cho phát triển ứng dụng Windows và Web mà các ngôn ngữ có thể chia sẻ sử dụng. ▫ Bộ thư viện Framework Class Library - FCL.
- 9 .NET Framework (tt) • Kiến trúc .NET Framework
- 10 .NET Framework (tt) • Kiến trúc .NET Framework
- 11 3. Ngôn ngữ C# • Một ngôn ngữ lập trình được xây dựng dựa trên nền tảng những ngôn ngữ tương tự C (C, C++, Java) nhưng hoạt động trên .Net Framework. • Đặc điểm : ▫ Hoạt động trên .NET Framework. ▫ Dựa trên phương pháp thiết kế hướng đối tượng (the modern object-oriented design methodology). ▫ Dùng cho cả 3 loại ứng dụng : Console, Winform, Webform. ▫ Có tính diễn đạt ngữ nghĩa cao. ▫ Phân biệt chữ hoa thường.
- 12 Khởi Tạo Project • Để khởi tạo một project dạng Console, thực hiện các bước : ▫ Mở Visual Studio, vào menu File New Project B1. Chọn B2. Chọn Console Application B3. Đặt tên Project B4. Vị trí lưu
- 13 Khởi Tạo Project (tt) • Giao diện File Program.cs là file mặc định chứa hàm Main của chương trình
- 14 Khởi Tạo Project (tt) • Cấu trúc một project : using System; //khai báo thư viện (không gian tên) sử dụng namespace ConsoleApplication1 //không gian tên của project { class Program //tên lớp, tên file = tên lớp { static void Main(string[] args) //hàm xử lý chính { //Chương trình chính viết tại đây } } }
- 15 Compile & chạy chương trình • Trình biên dịch (compiler) sẽ biên dịch các tập tin chứa ngôn ngữ C# thường là các file .cs trong project thành một tập tin chạy chương trình .exe • Có 2 cách biên dịch : ▫ Tại cửa sổ cmd, gõ : csc.exe tenfile.cs ▫ Nhấn Build / Compile (hoặc Build / Build Solution) Biên dịch cả project. • Chạy chương trình ▫ Sử dụng file tenfile.exe trong thư mục Bin\Debug ▫ Hoặc click Debug\ Start (Ctrl + F5)
- 16 Kết quả
- 17 Từ khoá – Keywords • Từ khoá (từ dành riêng) được sử dụng để giúp trình biên dịch xác định cấu trúc và tổ chức của mã nguồn. abstract add* as base bool break byte case catch char checked class const continue decimal default delegate do double else enum event explicit extern false finally fixed float for foreach get* goto if implicit in int interface internal is lock long namespace new null object operator out ov erride params partial* private protected public readonly ref remove return sbyte sealed set* short sizeof stackalloc static string struct switch this throw true try typeof uint ulong unchecked unsafe ushort using value* virtual void volatile where* while yield
- 18 Namespace (không gian tên) • Namespace là một khái niệm được sử dụng để phân nhóm các lớp đối tượng trong .Net Framework, tránh cho hai lớp đối tượng có cùng tên. • Ví dụ: ▫ System.Drawing2D.Pen và System.Drawing3D.Pen đều đề cập đến một lớp đối tượng Pen nhưng thuộc hai namespace khác nhau, do đó chúng là hai lớp đối tượng khác nhau.
- 19 Lệnh & Khối lệnh • Một câu lệnh thực hiện một chức năng nào đó (gán, xuất, nhập, …) và được kết thúc bằng dấu chấm phẩy (;) • Khối lệnh gồm nhiều lệnh và được đặt trong cặp dấu ngoặc nhọn { } • Chú thích: ▫ // Chú thích một dòng ▫ /* Chú thích nhiều dòng Vẫn còn chú thích */
- 20 Data Types (Kiểu dữ liệu) • Kiểu dữ liệu là các loại dữ liệu và phạm vi giá trị của chúng trong bộ nhớ mà người lập trình sử dụng để lưu trữ. • Có 2 loại : kiểu dữ liệu dựng sẵn & kiểu dữ liệu tự định nghĩa. ▫ Một số kiểu dựng sẵn : int (int16, int32, int64), float, bool, string, char, double, long, decimal, short….
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng: Chương 1 - TS. Trần Công Án
57 p | 89 | 13
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng: Chương 2 - Nguyễn Sơn Hoàng Quốc, ThS. Nguyễn Tấn Trần Minh Khang
14 p | 174 | 12
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng - Chương 1: Phương pháp lập trình hướng đối tượng
9 p | 140 | 9
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng C++ - Chương 2: Lập trình hướng đối tượng
53 p | 46 | 8
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng (dùng Java): Chương 1 - Trần Minh Thái (2017)
55 p | 80 | 8
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng - Bài 1: Tổng quan lập trình hướng đối tượng
53 p | 120 | 8
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng (Dùng C#): Chương 2 - Trần Minh Thái
35 p | 103 | 8
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng: Chương 1 - Trần Thị Anh Thi
7 p | 197 | 7
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng: Bài 1 - ThS. Trịnh Thành Trung
53 p | 86 | 7
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng: Chương 1 - Trần Minh Thái
40 p | 116 | 6
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng 1: Chương 1 - ThS. Thái Kim Phụng
39 p | 100 | 6
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng – Bài 01: Tổng quan về OOP
47 p | 63 | 5
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng (dùng JAVA): Chương 1 - Trần Minh Thái
40 p | 99 | 5
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng và C++: Chương 1
15 p | 103 | 4
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng: Nhập môn - Trần Phước Tuấn
15 p | 139 | 4
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng: Bài 1 - Tổng quan về lập trình hướng đối tượng
47 p | 11 | 4
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng: Chương 1 - Các khái niệm cơ bản trong lập trình hướng đối tượng
36 p | 15 | 3
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng: Bài 1 - Nguyễn Khanh Văn
0 p | 83 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn