Buổi 1: Các khái niệm cơ bản<br />
Giảng viên: TS. Lê Hoàng Sơn<br />
lehoangson@hus.edu.vn<br />
<br />
Lập trình tính toán khoa học kỹ thuật<br />
<br />
1<br />
<br />
Nội dung chính<br />
<br />
1<br />
<br />
Một số khái niệm cơ bản<br />
<br />
2<br />
<br />
Kiểu dữ liệu và phép toán<br />
<br />
3<br />
<br />
Bài tập<br />
<br />
2/32<br />
<br />
Lê Hoàng Sơn<br />
<br />
1. Một số khái niệm cơ bản<br />
Lập trình tính toán khoa học kỹ thuật<br />
Kỹ thuật cài đặt thuật toán bằng một ngôn ngữ lập trình<br />
cụ thể để tạo thành một chương trình máy tính nhằm<br />
giải quyết một bài toán đã cho<br />
Tính toán: vấn đề chuyên ngành<br />
<br />
Phương pháp lập trình:<br />
Thủ tục<br />
Cấu trúc<br />
Hướng đối tượng<br />
3/32<br />
<br />
Lê Hoàng Sơn<br />
<br />
Thuật toán<br />
Cho một bài toán nghĩa là cho Input và Output của bài<br />
toán.<br />
Có các dữ kiện gì?<br />
Ta phải làm thế nào?<br />
<br />
Thuật toán là một tập hợp hữu hạn các quy tắc làm việc<br />
với dữ kiện đầu vào để dẫn đến kết quả đầu ra như dự<br />
đoán.<br />
Ví dụ: thuật toán để giải phương trình bậc nhất P(x): ax +<br />
b = c, (a, b, c là các số thực), trong tập hợp các số thực<br />
có thể là một bộ các bước sau đây:<br />
<br />
4/32<br />
<br />
Lê Hoàng Sơn<br />
<br />
Thuật toán tìm nghiệm pt<br />
1. Nếu a = 0<br />
* b = c thì P(x) có nghiệm bất kì<br />
* b ≠ c thì P(c) vô nghiệm<br />
2. Nếu a ≠ 0<br />
* P(x) có duy nhất một nghiệm x = (c - b)/a<br />
<br />
5/32<br />
<br />
Lê Hoàng Sơn<br />
<br />