Bài giảng Marketing căn bản: Chương 2 - Đỗ Văn Quý
lượt xem 7
download
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 2 Hệ thống thông tin và nghiên cứu marketing, được biên soạn gồm các nội dung chính sau: Hệ thống thông tin marketing; Nghiên cứu marketing;...Mời các bạn cùng tham khảo!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Marketing căn bản: Chương 2 - Đỗ Văn Quý
- CHƯƠNG 2: HỆ THỐNG THÔNG TIN VÀ NGHIÊN CỨU MARKETING Nội dung: 1. Hệ thống thông tin marketing 1.1. Nguyên nhân hình thành hệ thống thông tin Marketing 1.2. Các bộ phận cấu thành hệ thống thông tin Marketing 2. Nghiên cứu marketing 2.1. Khái niệm 2.4. Vai trò 2.2. Đối tượng NC 2.5. Các giai đoạn 2.3. Phân loại 1
- 1. Hệ thống thông tin marketing 1.1. Nguyên nhân hình thành hệ thống thông tin • TK 19, quy mô công ty nhỏ => biết rõ khách hàng • TK20, các Công ty hình thành hệ thống thông tin vì: Từ Mrkt địa phương Từ không đủ mua Từ CT giá cả sang Mrkt toàn quốc đến đòi hỏi mua sang CT phi giá cả Đòi hỏi thông tin Mrkt => lập kế hoạch mà ra quyết định marketing DN có hệ thống thông tin Marketing 2
- 1. Hệ thống thông tin marketing 1.2. Các thành phần của hệ thống thông tin a. Khái niệm Hệ thống thông tin Marketing là hệ thống hoạt động thường xuyên có sự tương tác giữa con người, thiết bị và các phương pháp dùng để Thu thập, phân loại, phân tích, đánh giá và truyền đi những thông tin cần thiết, chính xác, kịp thời cho người phụ trách lĩnh vực Marketing sử dụng chúng với mục đích thiết lập, tổ chức thực hiện, điều chỉnh và kiểm tra các kế hoạch Marketing 3
- 1.2. Các thành phần của hệ thống thông tin b) Các bộ phận hợp thành hệ thống thông tin m a r k e t i n g Thông tin Hệ thống thông Thông tin Marketing tin Marketing Marketing Hệ thống Hệ thống báo cáo nghiên cứu Môi trường nội bộ Marketing Các nhà quản trị Marketing Marketing Hệ thống thu Hệ thống thập thông tin phân tích Marketing thông tin bên ngoài Marketing Các quan hệ và quyết định Marketing (Hệ thống thông tin Marketing)4
- 1. Hệ thống thông tin marketing 1.2. Các thành phần của hệ thống thông tin b. Các bộ phận hợp thành hệ thống thông tin Marketing (1) Hệ thống báo cáo nội bộ: Khối lượng sản phẩm tiêu thụ hàng ngày, tổng chi phí, khối lượng vật tư dự trữ, vận động tiền mặt, số liệu về công nợ. 5
- 1. Hệ thống thông tin marketing 1.2. Các thành phần của hệ thống thông tin b. Các bộ phận hợp thành hệ thống thông tin Marketing (2) Hệ thống thu thập thông tin marketing ở bên ngoài • KN: 1 tập hợp các nguồn thông tin về các sự kiện xẩy ra trong môi trường thương mại. • Nguồn thông tin: đọc sách báo, tạp chí chuyên ngành, nói chuyện với khách hàng, nhà cung ứng, nhà phân phối, nói chuyện với các đối thủ cạnh tranh, ... => Cung cấp cho người lãnh đạo thông tin về các sự kiện mới nhất diễn ra trên thương trường 6
- 1. Hệ thống thông tin marketing 1.2. Các thành phần của hệ thống thông tin b. Các bộ phận hợp thành hệ thống thông tin Marketing (3) Hệ thống nghiên cứu Marketing Nghiên cứu Marketing: là việc xác định 1 cách có hệ thống những tài liệu cần thiết về hoàn cảnh Marketing đứng trước công ty, là thu thập, phân tích và báo cáo kết qủa về các thông tin đó. 7
- 1. Hệ thống thông tin marketing 1.2. Các thành phần của hệ thống thông tin b. Các bộ phận hợp thành hệ thống thông tin Marketing (3) Hệ thống nghiên cứu Marketing Người nghiên cứu: sinh viên, tổ chức chuyên môn, bộ phận nghiên cứu Marketing Nội dung nghiên cứu: toàn bộ hay một khía cạnh của môi trường Marketing vĩ mô, vi mô, thị trường khách hàng, Marketing - mix của công ty, Marketing - mix của đối thủ cạnh tranh. 8
- 1. Hệ thống thông tin marketing 1.2. Các thành phần của hệ thống thông tin b. Các bộ phận hợp thành hệ thống thông tin Marketing (3) Hệ thống nghiên cứu Marketing Nhiệm vụ: nghiên cứu đặc tính của thị trường, đo lường khả năng tiềm tàng của thị trường, phân tích sự phân chia thị trường giữa các công ty, tình hình tiêu thụ, nghiên cứu các xu thế hoạt động kinh doanh, hàng hoá của các đối thủ cạnh tranh, dự báo gần, phản ứng của mặt hàng mới và tiềm năng của nó, dự báo dài hạn, chính sách giá cả,... 9
- 1. Hệ thống thông tin marketing 1.2. Các thành phần của hệ thống thông tin b. Các bộ phận hợp thành hệ thống thông tin Marketing (4) Hệ thống phân tích thông tin Marketing: Là tập hợp các phương pháp phân tích, hoàn thiện tài liệu và các vấn đề Marketing được thực hiện. Hệ thống phân tích thông tin Marketing bao gồm: 1. Ngân hàng thống kê 2. Ngân hàng mô hình 10
- 1. Hệ thống thông tin marketing 1.2. Các thành phần của hệ thống thông tin b. Các bộ phận hợp thành hệ thống thông tin Marketing (4) Hệ thống phân tích thông tin Marketing: Ngân hàng thống kê: Tổng hợp các phương pháp hiện đại của việc xử lý thống kê các thông tin, cho phép xác định được sự phụ thuộc lẫn nhau và mức độ tin cậy giữa các số liệu thống kê trong các nhận định đánh giá 11
- 1. Hệ thống thông tin marketing 1.2. Các thành phần của hệ thống thông tin b. Các bộ phận hợp thành hệ thống thông tin Marketing (4) Hệ thống phân tích thông tin Marketing: Ngân hàng mô hình: tập hợp những mô hình toán giúp nhà quản trị thông qua các quyết định Marketing tối ưu hơn (mô hình tính toán giá, mô hình xác định tổ hợp các phương tiện quảng cáo) 12
- 2. Nghiên cứu Marketing 2.1. Khái niệm Nghiên cứu Marketing: là việc xác định 1 cách có hệ thống những tài liệu cần thiết về hoàn cảnh Marketing đứng trước công ty, là thu thập, phân tích và báo cáo kết qủa về các thông tin đó. 13
- 2. Nghiên cứu Marketing 2.2. Đối tượng của nghiên cứu Marketing Ø Nghiên cứu người tiêu dùng Ø Nghiên cứu động cơ mua hàng Ø Nghiên cứu quy mô nhu cầu và thị phần Ø Nghiên cứu cạnh tranh Ø Nghiên cứu sản phẩm Ø Nghiên cứu về phân phối Ø Nghiên cứu về giá cả Ø Nghiên cứu quảng cáo, thương hiệu … 14
- 2. Nghiên cứu Marketing 2.3. Phân loại nghiên cứu Marketing 1. Nghiên cứu tại bàn 2. Nghiên cứu tại hiện trường 3. Nghiên cứu định tính 4. Nghiên cứu định lượng 5. Các nghiên cứu kết hợp … 15
- 2. Nghiên cứu Marketing 2.3. Phân loại nghiên cứu Marketing (tiếp) 6. Nghiên cứu mô tả 7. Nghiên cứu nhân quả 8. Nghiên cứu đột xuất 9. Nghiên cứu liên tục 10. Nghiên cứu khám phá 16
- 2. Nghiên cứu Marketing 2.4. Vai trò của nghiên cứu marketing - Loại bỏ những điều chưa rõ nhằm xác định rõ vấn đề nghiên cứu. - Tránh được rủi ro không tiên liệu được những phản ứng khác nhau của khách hàng hay đối thủ, hoặc do không dự tính các phương pháp dự phòng đối với những thay đổi có thể - Cung cấp các thông tin có liên quan để làm nền tảng cho các quyết định Marketing 17
- 2. Nghiên cứu Marketing 2.4. Vai trò của nghiên cứu marketing (tiếp) - Giúp Doanh nghiệp tìm ra phương thức hoạt động có hiệu quả hơn có nghĩa là giảm chi phí, tăng doanh số - Hỗ trợ đắc lực cho các hoạt động khác của Doanh nghiệp như: sản xuất, kỹ thuật, tài chính… để đạt được mục tiêu nâng cao sự thỏa mãn nhu cầu của khác hàng. 18
- 2. Nghiên cứu Marketing 2.5. Các giai đoạn của nghiên cứu Marketing Phát hiện Phân vấn đề Lập kế Thu tích Báo và xác thông định mục hoạch thập cáo nghiên thông tin kết tiêu đã nghiên cứu tin quả thu cứu thập (Các giai đoạn của nghiên cứu Marketing) 19
- 2. Nghiên cứu Marketing 2.5. các giai đoạn của quá trình nghiên cứu Marketing (1) Phát hiện vấn đề và xác định mục tiêu nghiên cứu a, Xác định rõ vấn đề: Vấn đề nghiên cứu có quan hệ trực tiếp tới vấn đề được đặt ra trước công ty và đòi hỏi phải giải quyết 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 5 - ĐH Công Nghệ Đồng Nai
29 p | 241 | 22
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 4 - ĐH Công Nghệ Đồng Nai
26 p | 241 | 20
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 6 - ĐH Công Nghệ Đồng Nai
15 p | 190 | 12
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 8 - ĐH Công Nghệ Đồng Nai
12 p | 189 | 12
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 7 - ĐH Công Nghệ Đồng Nai
18 p | 274 | 10
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 1 - ĐH Công Nghệ Đồng Nai
14 p | 181 | 9
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 4 - Phạm Văn Chiến
7 p | 194 | 8
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 8 - Quyết định về giá cả
8 p | 10 | 5
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 4 - Thị trường và hành vi khách hàng
12 p | 11 | 5
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 9 - Quyết định về kênh phân phối
6 p | 11 | 4
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 3 - Môi trường marketing
8 p | 13 | 4
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 2 - Hệ thống thông tin và nghiên cứu marketing
12 p | 8 | 4
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 0 - Giới thiệu môn học
16 p | 15 | 4
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 5 - Phân đoạn và lựa chọn thị trường mục tiêu
13 p | 11 | 3
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 6 - Kế hoạch hóa chiến lược marketing
7 p | 9 | 3
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 7 - Quyết định về sản phẩm
8 p | 18 | 3
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 1 - Tổng quan về marketing (13 trang)
13 p | 11 | 3
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 10 - Quyết định về xúc tiến và truyền thông
12 p | 8 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn