intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Marketing ngân hàng - Trần Anh Quang

Chia sẻ: Bfvhgfff Bfvhgfff | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:37

156
lượt xem
21
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Môn học Marketing ngân hàng nhằm trang bị những kiến thức cơ bản để sinh viên ngân hàng có khả năng nghiên cứu, phân tích môi trường kinh doanh, lựa chọn thị trường mục tiêu, xác định nhu cầu khách hàng, cung cấp sản phẩm dịch vụ ngân hàng phù hợp và các cách thức ứng dụng marketing nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của ngân hàng trong nền kinh tế thị trường.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Marketing ngân hàng - Trần Anh Quang

  1. 12/22/2012 TRÖÔØNG ÑH COÂNG NGHIEÄP TP.HCM KHOA QUAÛN TRÒ KINH DOANH BAØI GIAÛNG MARKETING NGAÂN HAØNG • NCS.Trần Anh Quang • E : aq1904@yahoo.com • Mob.: 09 07 03 76 02 – 09 12 45 09 13 1 THOÂNG BAÙO 1. Leân lôùp: 30-45 tieát (Lyù thuyeát + thöïc haønh) 2. Töï hoïc: 15 tieát 3. Döï lôùp treân: 80 % 4. Baøi taäp: treân lôùp vaø ôû nhaø 5. Kieåm tra + thi cöû goàm:  01 baøi kieåm tra giöõa hoïc phaàn (khoâng baùo tröôùc)  01 baøi tieåu luaän  01 baøi thi keát thuùc hoïc phaàn (thi töï luaän-TN) 6. Ñieåm khuyeán khích:  Thaûo luaän nhoùm  Phaùt bieåu yù kieán 2 Trần Anh Quang 1
  2. 12/22/2012 TAØI LIEÄU THAM KHAÛO • Marketing ngân hàng Tác giả: Nguyễn Thị Minh Hiền, NXB Thông Kê • Marketing ngân hàng Tác giả: Trịnh Quốc Trung, NXB Thống Kê - 2009 • Phương pháp nghiên cứu khoa học trong kinh doanh: Thiết kế và thực hiện Tác giả: Nguyễn Đình Thọ, ĐHKT Tp.HCM • 4. SPSS Hoàng Trọng & Chu Nguyễn Mộng Ngọc 3 Nội dung • Chương 1: Giới thiệu tổng quan về Mkt NH • Chương 2: Ứng dụng nghiên cứu thị trường trong việc Xác định Khách hàng mục tiêu của NH • Chương 3: Chất lượng Dịch vụ Ngân hàng • Chương 4: Giới thiệu các SP của Ngân hàng • Chương 5: Kênh phân phối của NH (hiện đại-truyền thống) • Chương 6: Mkt Mix &Xây dựng chiến lược MKT cho NH • GS TS Google Trần Anh Quang 2
  3. 12/22/2012 MUÏC ÑÍCH CUÛA MOÂN HOÏC • Trang bị những kiến thức cơ bản để sinh viên ngân hàng có khả năng nghiên cứu, phân tích môi trường kinh doanh. Lựa chọn thị trường mục tiêu, xác định nhu cầu KH, cung cấp sản phẩm dịch vụ ngân hàng phù hợp và cách thức ứng dụng Marketing nhằm nâng cao hiệu qủa hoạt động của ngân hàng trong nền kinh tế thị trường 5 Chöông1 Toång Quan Marketing Ngaân Haøng 6 Trần Anh Quang 3
  4. 12/22/2012 1.1Khaùi nieäm veà marketing ngaân haøng *Marketing laø gì ? *Marketing ngaân haøng? - Việc ứng dụng Mkt trong lĩnh vực NH - quaù trình hoaïch ñònh & thöïc hieän chieán löôïc 07p nhaèm thoûa maõn nhu caàu cuûa khaùch haøng & ñaït muïc tieâu lôïi nhuaän cuûa toå chöùc 7 Khaùi nieäm veà marketing ngaân haøng Quaûn trò marketing ngaân haøng: *Hoaïch ñònh chieán löôïc Mkt *Toå chöùc, thöïc hieän chieán löôïc: 1.Thoûa maõn nhu caàu cuûa khaùch haøng 2.Ñaït muïc tieâu cuûa toå chöùc *Kieåm tra chieán löôïc 8 Trần Anh Quang 4
  5. 12/22/2012 NH – Lĩnh vực Dịch vụ • Nhạy cảm • Dịch vụ • Xương sống của nền Kinh tế • Ngân hàng là một tổ chức kinh doanh tiền tệ - một loại hàng hoá đặc biệt. • Sản phẩm của ngân hàng chính là những dịch vụ liên quan đến tiền tệ mà ngân hàng cung cấp cho “khách hàng (cá nhân, tổ chức, NH khác, …) nhằm đáp ứng nhu cầu của họ. 9 Câu hỏi • Có cần bộ phận Mkt trong NH ? Vì sao ? • Người làm việc trong bộ phận mkt tại NH phải làm gì ? 10 Trần Anh Quang 5
  6. 12/22/2012 NTD nhìn nhận, đánh giá và cảm nhận NH ntn? • Trước đây: Nơi ban phát, ban ơn - Giúp đỡ, chờ đợi !!!! • Hiện nay: Có thêm các DV mới, làm KH hài lòng hơn -> Cạnh tranh, giành giật KH • NH CP, Nhà nước vs. Nước ngoài: độc quyền ? Thiếu cạnh tranh ? Gây phiền toái ??? -> Ít quan tâm lắm tới mong muốn, nhu cầu của KH vs. Các DN SX, KD khác Các giai đoạn Ứng dụng Mkt trong NH • GĐ 1: Khuyến mãi, tặng quà cho KH, Quảng cáo -> Tuyên truyền+ Thu hút sự chú ý • GĐ 2: Niềm nở, hớn hở và tươi cười ->Gia tăng giao tiếp, tương tác , cải thiện hình ảnh NH -> Gia tăng sự hài lòng • GĐ 3: Thấu hiểu KH, quan tâm KH hơn -> SP chuyên biệt, phù hợp từng nhóm đối tượng – Phân khúc cụ thể • G Đ 4: COPY -> Tạo vị thế riêng, rõ nét và tập trung vào Định vị khẳng định vị thế • G Đ 5: Mkt chuyên nghiệp (Kế hoạch, NCTT, kiểm tra và giám sát và đánh giá – Xây dựng Thg hiệu…) Trần Anh Quang 6
  7. 12/22/2012 Đặc trưng hoạt động lĩnh vực TC - NHTM Những đặc điểm này bắt nguồn từ: • Đặc điểm của marketing dịch vụ • Đặc điểm riêng có của ngành ngân hàng Đặc điểm của marketing dịch vụ: ko hiện hữu Ko tách rời DỊCH VỤ ko ổn định Ko lưu trữ 14 Trần Anh Quang 7
  8. 12/22/2012 Dịch vụ không hiện hữu (vô hình – phi vật chất) Các dịch vụ đều vô hình. -> Kô chắc chắn -> Rủi ro cao Làm thế nào để giảm bớt sự không chắc chắn đó? Phải có các dấu hiệu chứng tỏ chất lượng của dịch vụ đó là địa điểm, nhân viên, trang thiết bị, thông tin, giá cả… (còn gọi là các bằng chứng vật chất-Physical Evidences). 15 Để củng cố niềm tin của người mua, những nhà cung cấp dịch vụ có thể: - Tăng tính hữu hình của dịch vụ - Không chỉ mô tả dịch vụ mà còn làm cho khách hàng chú ý đến những lợi ích có liên quan đến dịch vụ đó - Nghĩ ra những tên gọi gợi lên giá trị của dịch vụ - Mời người nổi tiếng nào đó tuyên truyền cho dịch vụ… 16 Trần Anh Quang 8
  9. 12/22/2012 Dịch vụ không thể tách rời khỏi nguồn gốc - Quá trình cung cấp & sử dụng dịch vụ diễn ra đồng thời; vì vậy dịch vụ không thể tách rời khỏi nguồn gốc của nó cho dù đó là con người hay máy móc - Khách hàng cũng tham gia vào hoạt động cung cấp dịch vụ cho chính mình, vì vậy cả người cung ứng & khách hàng đều ảnh hưởng đến kết quả của dịch vụ. - Khách hàng sẽ ưa thích những người cung ứng giỏi/ Hiểu KH… 17 Để khắc phục tình trạng này, các công ty dịch vụ có thể có những hướng khắc phục sau đây: - Tăng giá dịch vụ từ những người cung ứng giỏi - Người cung ứng giỏi học cách làm việc với nhóm đông khách hàng - Người cung ứng tìm cách làm giảm thời gian phục vụ - Chăm sóc KH / Dịch vụ… 18 Trần Anh Quang 9
  10. 12/22/2012 Dịch vụ không dự trữ được - Biến mất…. 19 Đặc điểm riêng của marketing ngân hàng - Phân phối đóng vai trò quan trọng hàng đầu - Khó khăn trong việc tạo ra sự khác biệt trong dài hạn - Rủi ro trong hoạt động là yếu tố cần được quan tâm trong kinh doanh và marketing ngân hàng - Các nhóm khách hàng chuyên biệt có những nhu cầu và mong đợi khác nhau - Các chương trình marketing ngân hàng thường không có nhiều sự khác biệt 20 Trần Anh Quang 10
  11. 12/22/2012 Dịch vụ TC- NH • Quan hệ tương tác • Quan hệ trực tiếp giữa các đối tượng CHIEÁN LÖÔÏC 07P TRONG MARKETING 1. Saûn phaåm (Product) 2. Giaù caû (Price) 3. Phaân phoái (Place) 4. Chieâu thò (Promotion)-Xuùc tieán baùn haøng 4.1. Quaûng caùo (loaïi hình quaûng caùo naøo? vì sao?) 4.2. Khuyeán maõi/ khuyeán maïi 4.3. Baùn haøng tröïc tieáp 4.4. Marketing tröïc tieáp 4.5. Quan heä coâng chuùng (Public Relation= P.R) 5. Cô sôû vaät chaát, maùy moùc trang thieát bò (Physical Evidence) 6. Quy trình saûn xuaát, qtrình phuïc vuï (Progress=process) = Operations & Services Management 7. Con ngöôøi (Person/ People) = HRM-RM 22 Trần Anh Quang 11
  12. 12/22/2012 • Công việc của người làm Marketing tại NH là gì ? • Vai trò và vị trí của họ ? • Những kỹ năng và tính cách cần có ? 23 ÑEÅ TRÔÛ THAØNH MOÄT MARKETER HIEÄN ÑAÏI VAØ THAØNH COÂNG 1. Baïn coù khaû naêng phaân tích & ñöa ra giaûi phaùp? 2. Baïn coù khaû naêng truyeàn ñaït khoâng? 24 Trần Anh Quang 12
  13. 12/22/2012 ÑEÅ TRÔÛ THAØNH MOÄT MARKETER HIEÄN ÑAÏI VAØ THAØNH COÂNG 3. Baïn coù kyõ naêng laøm vieäc nhoùm? 4. Baïn coù khaû naêng hieåu bieát veà taùc ñoäng cuûa thò tröôøng? 25 ÑEÅ TRÔÛ THAØNH MOÄT MARKETER HIEÄN ÑAÏI VAØ THAØNH COÂNG 5. Baïn coù khaû naêng öùng duïng coâng ngheä vaøo coâng vieäc? 6. Baïn coù taàm nhìn chieán löôïc? 7. Baïn coù khaû naêng tìm kieám vaø theo ñuoåi thoâng tin, KH? 26 Trần Anh Quang 13
  14. 12/22/2012 YES !!! 27 • Hãy suy nghĩ và định hướng CV liên quan tới Marketing tại các NH • Vì sao ? – Người làm việc tại các NH có hiểu sâu về MKT ? – Người làm về Mkt có hiểu về sâu về NH ? » MIXed 28 Trần Anh Quang 14
  15. 12/22/2012 1.2. VAI TROØ CUÛA MARKETING NGAÂN HAØNG 1.2.1Tham gia vaøo vieäc giaûi quyeát nhöõng vaán ñeà kinh teá cô baûn cuûa hoaït ñoäng ngaân haøng  Phaûi xaùc ñònh Product maø ngaân haøng cung öùng ra thò tröôøng. Boä phaän marketing seõ giuùp ngaân haøng giaûi quyeát toát vaán ñeà naøy nhö sau: Information Behavior (Individual / Org ) 29 1.2. VAI TROØ CUÛA MARKETING NGAÂN Provide Product & ServicesG HAØN  Vôùi söï tham gia cuûa 3 yeáu toá cô baûn sau:  People Facilities => Marketing ñaõ goùp phaàn to lôùn trong vieäc naâng cao chaát löôïng dòch vuï, taïo uy tín hình aûnh, taêng söùc maïnh caïnh tranh cuûa ngaân haøng. 30 Trần Anh Quang 15
  16. 12/22/2012 1.2. VAI TROØ CUÛA MARKETING NGAÂN HAØNG  Relationship – Customer – Staff - Org. 31 1.2. VAI TROØ CUÛA MARKETING NGAÂN HAØNG 1.2.2. caàu noái  NTD – NH  Cash Flow 32 Trần Anh Quang 16
  17. 12/22/2012 1.2. VAI TROØ CUÛA MARKETING NGAÂN HAØNG 1.2.3. taïo vò theá caïnh tranh  Phaûi taïo tính ñoäc ñaùo cuûa saûn phaåm / dòch vuï  Khaû naêng duy trì lôïi theá veà söï khaùc bieät cuûa ngaân haøng. 33 1.2. VAI TROØ CUÛA MARKETING NGAÂN HAØNG  Marketing ngaân haøng  vöøa laø khoa hoïc,  vöøa laø ngheä thuaät,  vöøa laø moät ngheà. 34 Trần Anh Quang 17
  18. 12/22/2012 1.3. ÑAËC TRÖNG CUÛA MARKETING NGAÂN HAØNG 1.3.1. Marketing ngaân haøng laø moät loaïi hình marketing dòch vuï taøi chính  Saûn phaåm dòch vuï ngaân haøng coù nhöõng ñaëc ñieåm khaùc bieät so vôùi nhöõng saûn phaåm dòch vuï khaùc, ñoù laø: tính voâ hình, tính khoâng oån ñònh, khoâng löu tröõ vaø khoù xaùc ñònh chaát löôïng. Nhöõng ñaëc ñieåm naøy aûnh höôûng khoâng nhoû ñeán vieäc quaûn lyù dòch vuï, vieäc toå chöùc hoaït ñoäng cuûa ngaân haøng.  Do saûn phaåm dòch vuï ngaân haøng coù tính voâ hình neân khaùch haøng khoâng nhìn thaáy, khoâng theå naém giöõ ñöôïc, khoù ñaùnh giaù chaát löôïng saûn phaåm dòch vuï tröôùc, trong vaø sau khi mua.  Khaùch haøng thöôøng tìm kieám caùc daáu hieäu chöùng toû chaát löôïng saûn phaåm dòch vuï qua: ñòa ñieåm giao dòch, möùc ñoä trang bò kyõ thuaät coâng ngheä, trình ñoä caùn boä quaûn lyù vaø nhaân vieân, uy tín, hình aûnh cuûa ngaân haøng. 35 1.3.1. Marketing ngaân haøng laø moät loaïi hình marketing dòch vuï taøi chính • Để củng cố niềm tin khách hàng, ngân hàng đã làm gì ?  Giảm tính vô hình ?  Gia tăng niềm tin  Tạo lợi thế cạnh tranh ? 36 Trần Anh Quang 18
  19. 12/22/2012 3 hình thức marketing của doanh nghiệp dịch vụ NH NGÂN HÀNG MARKETING ĐỐI NỘI MARKETING BÊN NGOÀI NHÂN VIÊN KHÁCH HÀNG MARKETING QUAN HỆ 37 1.3.2 Marketing hướng nội - Vai trò Nhân viên ngân hàng ? - Tầm quan trọng ? - Vai trò của đào tạo ? 38 Trần Anh Quang 19
  20. 12/22/2012 1.3.3- Laø loaïi hình Marketing quan heä • Mối quan hệ ? • KH hiện tại & tương lai ? 39 Marketing quan hệ - Ngân hàng phải xây dựng mối quan hệ với khách hàng bền vững, tin tưởng nhau và có lợi cả 2 bên, cụ thể: + Đảm bảo sự hài lòng cho khách hàng + Luôn giữ đúng cam kết với khách hàng + Cung cấp sản phẩm có chất lượng với giá cả phù hợp + Tăng cường những ràng buộc về tài chính, kỹ thuật - Duy trì khách hàng cũ, thu hút khách hàng mới - Phát triển các mối quan hệ mới - Quản lý và duy trì các mối quan hệ 40 Trần Anh Quang 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
12=>0