12/22/2012
TRÖÔØNG ÑH COÂNG NGHIEÄP TP.HCM KHOA QUAÛN TRÒ KINH DOANH
BAØI GIAÛNG MARKETING NGAÂN HAØNG
• NCS.Trần Anh Quang • E : aq1904@yahoo.com • Mob.: 09 07 03 76 02 – 09 12 45 09 13
1
THOÂNG BAÙO
2
1. Leân lôùp: 30-45 tieát (Lyù thuyeát + thöïc haønh) 2. Töï hoïc: 15 tieát 3. Döï lôùp treân: 80 % 4. Baøi taäp: treân lôùp vaø ôû nhaø 5. Kieåm tra + thi cöû goàm: 01 baøi kieåm tra giöõa hoïc phaàn (khoâng baùo tröôùc) 01 baøi tieåu luaän 01 baøi thi keát thuùc hoïc phaàn (thi töï luaän-TN) 6. Ñieåm khuyeán khích: Thaûo luaän nhoùm Phaùt bieåu yù kieán
Trần Anh Quang 1
12/22/2012
TAØI LIEÄU THAM KHAÛO
• Marketing ngân hàng Tác giả: Nguyễn Thị Minh Hiền, NXB Thông Kê • Marketing ngân hàng Tác giả: Trịnh Quốc Trung, NXB Thống Kê - 2009 • Phương pháp nghiên cứu khoa học trong kinh
doanh: Thiết kế và thực hiện
3
Tác giả: Nguyễn Đình Thọ, ĐHKT Tp.HCM • 4. SPSS Hoàng Trọng & Chu Nguyễn Mộng Ngọc
Nội dung
• Chương 1: Giới thiệu tổng quan về Mkt NH • Chương 2: Ứng dụng nghiên cứu thị trường trong việc
Xác định Khách hàng mục tiêu của NH • Chương 3: Chất lượng Dịch vụ Ngân hàng • Chương 4: Giới thiệu các SP của Ngân hàng • Chương 5: Kênh phân phối của NH (hiện đại-truyền
thống)
• Chương 6: Mkt Mix &Xây dựng chiến lược MKT cho NH
• GS TS Google
Trần Anh Quang 2
MUÏC ÑÍCH CUÛA MOÂN HOÏC
• Trang bị những kiến thức cơ bản để sinh viên ngân hàng có khả năng nghiên cứu, phân tích môi trường kinh doanh. Lựa chọn thị trường mục tiêu, xác định nhu cầu KH, cung cấp sản phẩm dịch vụ ngân hàng phù hợp và cách thức ứng dụng Marketing nhằm nâng cao hiệu qủa hoạt động của ngân hàng trong nền kinh tế thị trường
5
12/22/2012
Chöông1 Toång Quan Marketing Ngaân Haøng
6
Trần Anh Quang 3
12/22/2012
1.1Khaùi nieäm veà marketing ngaân haøng
7
*Marketing laø gì ? *Marketing ngaân haøng? - Việc ứng dụng Mkt trong lĩnh vực NH - quaù trình hoaïch ñònh & thöïc hieän chieán löôïc 07p nhaèm thoûa maõn nhu caàu cuûa khaùch haøng & ñaït muïc tieâu lôïi nhuaän cuûa toå chöùc
Khaùi nieäm veà marketing ngaân haøng
Quaûn trò marketing ngaân haøng: *Hoaïch ñònh chieán löôïc Mkt *Toå chöùc, thöïc hieän chieán löôïc:
1.Thoûa maõn nhu caàu cuûa khaùch haøng 2.Ñaït muïc tieâu cuûa toå chöùc *Kieåm tra chieán löôïc
8
Trần Anh Quang 4
12/22/2012
NH – Lĩnh vực Dịch vụ
• Nhạy cảm
• Dịch vụ
• Xương sống của nền Kinh tế
9
• Ngân hàng là một tổ chức kinh doanh tiền tệ - một loại hàng hoá đặc biệt. • Sản phẩm của ngân hàng chính là những dịch vụ liên quan đến tiền tệ mà ngân hàng cung cấp cho “khách hàng (cá nhân, tổ chức, NH khác, …) nhằm đáp ứng nhu cầu của họ.
Câu hỏi
• Có cần bộ phận Mkt trong NH ? Vì sao ?
• Người làm việc trong bộ phận mkt tại NH phải làm gì ?
10
Trần Anh Quang 5
NTD nhìn nhận, đánh giá và cảm nhận NH ntn?
• Trước đây: Nơi ban phát, ban ơn
đỡ, chờ đợi !!!!
• Hiện nay: Có thêm các DV mới, làm KH hài lòng hơn ->
Cạnh tranh, giành giật KH
• NH CP, Nhà nước vs. Nước ngoài: độc quyền ? Thiếu cạnh tranh ? Gây phiền toái ??? -> Ít quan tâm lắm tới mong muốn, nhu cầu của KH vs. Các DN SX, KD khác
Các giai đoạn Ứng dụng Mkt trong NH • GĐ 1: Khuyến mãi, tặng quà cho KH, Quảng cáo -> Tuyên truyền+ Thu
12/22/2012
hút sự chú ý
• GĐ 2: Niềm nở, hớn hở và tươi cười ->Gia tăng giao tiếp, tương tác , cải
thiện hình ảnh NH -> Gia tăng sự hài lòng
• GĐ 3: Thấu hiểu KH, quan tâm KH hơn -> SP chuyên biệt, phù hợp từng
nhóm đối tượng – Phân khúc cụ thể
• G Đ 4: COPY -> Tạo vị thế riêng, rõ nét và tập trung vào Định vị khẳng
định vị thế
đánh giá – Xây dựng Thg hiệu…)
• G Đ 5: Mkt chuyên nghiệp (Kế hoạch, NCTT, kiểm tra và giám sát và
Trần Anh Quang 6
Đặc trưng hoạt động lĩnh vực TC - NHTM
12/22/2012
Những đặc điểm này bắt nguồn từ: • Đặc điểm của marketing dịch vụ
• Đặc điểm riêng có của ngành ngân hàng
Đặc điểm của marketing dịch vụ:
Ko tách rời
ko hiện hữu
DỊCH VỤ
ko ổn định
Ko lưu trữ
14
Trần Anh Quang 7
12/22/2012
15
Dịch vụ không hiện hữu (vô hình – phi vật chất) Các dịch vụ đều vô hình. -> Kô chắc chắn -> Rủi ro cao Làm thế nào để giảm bớt sự không chắc chắn đó? Phải có các dấu hiệu chứng tỏ chất lượng của dịch vụ đó là địa điểm, nhân viên, trang thiết bị, thông tin, giá cả… (còn gọi là các bằng chứng vật chất-Physical Evidences).
Để củng cố niềm tin của người mua, những nhà cung cấp dịch vụ có thể:
- Tăng tính hữu hình của dịch vụ - Không chỉ mô tả dịch vụ mà còn làm cho khách hàng chú
16
ý đến những lợi ích có liên quan đến dịch vụ đó - Nghĩ ra những tên gọi gợi lên giá trị của dịch vụ - Mời người nổi tiếng nào đó tuyên truyền cho dịch vụ…
Trần Anh Quang 8
12/22/2012
Dịch vụ không thể tách rời khỏi nguồn gốc - Quá trình cung cấp & sử dụng dịch vụ diễn ra đồng thời; vì vậy dịch vụ không thể tách rời khỏi nguồn gốc của nó cho dù đó là con người hay máy móc
- Khách hàng cũng tham gia vào hoạt động cung cấp dịch vụ cho chính mình, vì vậy cả người cung ứng & khách hàng đều ảnh hưởng đến kết quả của dịch vụ.
- Khách hàng sẽ ưa thích những người cung ứng giỏi/ Hiểu
17
KH…
Để khắc phục tình trạng này, các công ty dịch vụ có
thể có những hướng khắc phục sau đây:
- Tăng giá dịch vụ từ những người cung ứng giỏi
- Người cung ứng giỏi học cách làm việc với nhóm đông
khách hàng
- Người cung ứng tìm cách làm giảm thời gian phục vụ
18
- Chăm sóc KH / Dịch vụ…
Trần Anh Quang 9
12/22/2012
Dịch vụ không dự trữ được
19
Đặc điểm riêng của marketing ngân hàng
- Biến mất….
doanh và marketing ngân hàng
- Phân phối đóng vai trò quan trọng hàng đầu - Khó khăn trong việc tạo ra sự khác biệt trong dài hạn - Rủi ro trong hoạt động là yếu tố cần được quan tâm trong kinh
- Các nhóm khách hàng chuyên biệt có những nhu cầu và mong đợi khác nhau
sự khác biệt
20
- Các chương trình marketing ngân hàng thường không có nhiều
Trần Anh Quang 10
12/22/2012
Dịch vụ TC- NH
• Quan hệ tương tác
• Quan hệ trực tiếp giữa các đối tượng
CHIEÁN LÖÔÏC 07P TRONG MARKETING
1. Saûn phaåm (Product) 2. Giaù caû (Price) 3. Phaân phoái (Place) 4. Chieâu thò (Promotion)-Xuùc tieán baùn haøng 4.1. Quaûng caùo (loaïi hình quaûng caùo naøo? vì sao?) 4.2. Khuyeán maõi/ khuyeán maïi 4.3. Baùn haøng tröïc tieáp 4.4. Marketing tröïc tieáp 4.5. Quan heä coâng chuùng (Public Relation= P.R) 5. Cô sôû vaät chaát, maùy moùc trang thieát bò (Physical Evidence) 6. Quy trình saûn xuaát, qtrình phuïc vuï (Progress=process) =
Operations & Services Management 7. Con ngöôøi (Person/ People) = HRM-RM
22
Trần Anh Quang 11
• Công việc của người làm Marketing tại NH là gì ?
• Vai trò và vị trí của họ ?
• Những kỹ năng và tính cách cần có ?
23
12/22/2012
ÑEÅ TRÔÛ THAØNH MOÄT MARKETER HIEÄN ÑAÏI VAØ THAØNH COÂNG
1. Baïn coù khaû naêng phaân tích & ñöa ra giaûi phaùp? 2. Baïn coù khaû naêng truyeàn ñaït khoâng?
24
Trần Anh Quang 12
12/22/2012
ÑEÅ TRÔÛ THAØNH MOÄT MARKETER HIEÄN ÑAÏI VAØ THAØNH COÂNG
3. Baïn coù kyõ naêng laøm vieäc nhoùm? 4. Baïn coù khaû naêng hieåu bieát veà taùc ñoäng
cuûa thò tröôøng?
25
ÑEÅ TRÔÛ THAØNH MOÄT MARKETER HIEÄN ÑAÏI VAØ THAØNH COÂNG
5. Baïn coù khaû naêng öùng duïng coâng ngheä vaøo
coâng vieäc?
6. Baïn coù taàm nhìn chieán löôïc?
7. Baïn coù khaû naêng tìm kieám vaø theo ñuoåi
thoâng tin, KH?
26
Trần Anh Quang 13
12/22/2012
YES !!!
27
• Hãy suy nghĩ và định hướng CV liên quan tới Marketing
tại các NH
• Vì sao ?
– Người làm việc tại các NH có hiểu sâu về MKT ?
» MIXed
28
– Người làm về Mkt có hiểu về sâu về NH ?
Trần Anh Quang 14
12/22/2012
1.2. VAI TROØ CUÛA MARKETING NGAÂN HAØNG 1.2.1Tham gia vaøo vieäc giaûi quyeát nhöõng vaán ñeà kinh teá cô baûn cuûa hoaït ñoäng ngaân haøng
Phaûi xaùc ñònh Product maø ngaân haøng cung öùng ra thò
tröôøng. Boä phaän marketing seõ giuùp ngaân haøng
giaûi quyeát toát vaán ñeà naøy nhö sau: Information Behavior (Individual / Org )
29
1.2. VAI TROØ CUÛA MARKETING NGAÂN HAØNG
Provide Product & Services Vôùi söï tham gia cuûa 3 yeáu toá cô baûn sau:
People Facilities
=> Marketing ñaõ goùp phaàn to lôùn trong vieäc naâng cao chaát löôïng dòch vuï, taïo uy tín hình aûnh, taêng söùc maïnh caïnh tranh cuûa ngaân haøng.
30
Trần Anh Quang 15
12/22/2012
1.2. VAI TROØ CUÛA MARKETING NGAÂN HAØNG
Relationship – Customer – Staff - Org.
31
1.2. VAI TROØ CUÛA MARKETING NGAÂN HAØNG
1.2.2. caàu noái NTD – NH
Cash Flow
32
Trần Anh Quang 16
12/22/2012
1.2. VAI TROØ CUÛA MARKETING NGAÂN HAØNG
1.2.3. taïo vò theá caïnh tranh Phaûi taïo tính ñoäc ñaùo cuûa saûn phaåm / dòch vuï
33
Khaû naêng duy trì lôïi theá veà söï khaùc bieät cuûa ngaân haøng.
1.2. VAI TROØ CUÛA MARKETING NGAÂN HAØNG
Marketing ngaân haøng
vöøa laø khoa hoïc,
vöøa laø ngheä thuaät,
vöøa laø moät ngheà.
34
Trần Anh Quang 17
12/22/2012
1.3. ÑAËC TRÖNG CUÛA MARKETING NGAÂN HAØNG
laø moät
loaïi hình
1.3.1. Marketing ngaân haøng marketing dòch vuï taøi chính
Saûn phaåm dòch vuï ngaân haøng coù nhöõng ñaëc ñieåm khaùc bieät so vôùi nhöõng saûn phaåm dòch vuï khaùc, ñoù laø: tính voâ hình, tính khoâng oån ñònh, khoâng löu tröõ vaø khoù xaùc ñònh chaát löôïng. Nhöõng ñaëc ñieåm naøy aûnh höôûng khoâng nhoû ñeán vieäc quaûn lyù dòch vuï, vieäc toå chöùc hoaït ñoäng cuûa ngaân haøng.
35
Do saûn phaåm dòch vuï ngaân haøng coù tính voâ hình neân khaùch haøng khoâng nhìn thaáy, khoâng theå naém giöõ ñöôïc, khoù ñaùnh giaù chaát löôïng saûn phaåm dòch vuï tröôùc, trong vaø sau khi mua. Khaùch haøng thöôøng tìm kieám caùc daáu hieäu chöùng toû chaát löôïng saûn phaåm dòch vuï qua: ñòa ñieåm giao dòch, möùc ñoä trang bò kyõ thuaät coâng ngheä, trình ñoä caùn boä quaûn lyù vaø nhaân vieân, uy tín, hình aûnh cuûa ngaân haøng.
1.3.1. Marketing ngaân haøng laø moät loaïi hình marketing dòch vuï taøi chính
• Để củng cố niềm tin khách hàng, ngân hàng đã
làm gì ? Giảm tính vô hình ?
Gia tăng niềm tin
Tạo lợi thế cạnh tranh ?
36
Trần Anh Quang 18
3 hình thức marketing của doanh nghiệp dịch vụ NH
NGÂN HÀNG
12/22/2012
MARKETING BÊN NGOÀI
MARKETING ĐỐI NỘI
NHÂN VIÊN
KHÁCH HÀNG
37
MARKETING QUAN HỆ
1.3.2 Marketing hướng nội
- Vai trò Nhân viên ngân hàng ?
- Tầm quan trọng ?
- Vai trò của đào tạo ?
38
Trần Anh Quang 19
1.3.3- Laø loaïi hình Marketing quan heä
• Mối quan hệ ?
• KH hiện tại & tương lai ?
39
Marketing quan hệ
12/22/2012
vững, tin tưởng nhau và có lợi cả 2 bên, cụ thể:
- Ngân hàng phải xây dựng mối quan hệ với khách hàng bền
40
+ Đảm bảo sự hài lòng cho khách hàng + Luôn giữ đúng cam kết với khách hàng + Cung cấp sản phẩm có chất lượng với giá cả phù hợp + Tăng cường những ràng buộc về tài chính, kỹ thuật - Duy trì khách hàng cũ, thu hút khách hàng mới - Phát triển các mối quan hệ mới - Quản lý và duy trì các mối quan hệ
Trần Anh Quang 20
12/22/2012
1.4. CHÖÙC NAÊNG CUÛA MARKETING NGAÂN HAØNG 1.4.1- Laøm cho saûn phaåm dòch vuï NH thích öùng vôùi nhu caàu cuûa thò tröôøng
Làm sao và làm như thế nào NCTT
Cung ứng SP phù hợp
41
1.4.2. Chöùc naêng phaân phoái
Chöùc naêng phaân phoái cuûa marketing ngaân haøng laø toaøn boä quaù trình toå chöùc ñöa saûn phaåm, dòch vuï cuûa ngaân haøng ñeán vôùi caùc nhoùm khaùch haøng ñaõ löïa choïn.
42
Cụ thể làm gì ?
Trần Anh Quang 21
Get a DEAL !
12/22/2012
1.4.3. Chöùc naêng tieâu thuï
43
Làm sao
1.4.4. Chöùc naêng yeåm trôï Bao gồm những việc gì ?
44
Trần Anh Quang 22
12/22/2012
Môi trường vị mô ah ntn tới hoạt đồng của NH
Môi trường vi mô ah ntn đến hoạt động của NH?
45
Thách thức của của NH VN trong tương lai
• Cạnh tranh gay gắt • COPY SP lẫn nhau • Lợi thế sân nhà bị mất • Lấn sân của NH ngoại • Tập đoàn tài chính lấn sân • Nhu cầu / Thị hiếu / Đòi hỏi NTD thay đổi
nhanh – Rủi ro và lợi nhuận – Lòng trung thành thấp • Khủng hoảng , M&A • Phát triển và ứng dụng của KHCN cao • Chính sách
1.5-NOÄI DUNG CUÛA MARKETING NGAÂN HAØNG
Trần Anh Quang 23
12/22/2012
• Chöông 2 • Nghieân cöùu thò tröôøng vaø xaùc ñònh thò tröôøng muïc tieâu cuûa Ngaân Haøng
47
NH cạnh tranh với nhau ntn ?
• Quy mô
– vốn-liên kết & M&A – bao phủ: điểm giao dịch / chi nhánh
• Chất lượng DV:
– DV chuyên nghiệp
• SP chuyên biệt: – LS cạnh tranh – SP đặc thù
• Cạnh tranh về các hoạt động Marketing
- Hình ảnh / niềm tin
• …
Trần Anh Quang 24
12/22/2012
Làm gì đây …?
• Xây dựng hình ảnh riêng và chuyên biệt
• Cung cấp SP riêng
• Xây dựng mối quan hệ mật thiết và hợp tác
với KH
Nghiên cứu – Phân tích
• Thị trường
– Đối thủ cạnh tranh – KH – Ngành – Xu hướng
• Môi trơờng Vi mô AH ntn ?
50
• Môi tươờng vĩ mô tác động ntn?
Trần Anh Quang 25
12/22/2012
Phân tích
• KH:
51
– Nhu cầu – Thị hiếu – Mong muốn – Thu nhập – Chi tiêu – Văn hóa – Lối sống – Phong cách và tuổi tác – Công việc/ngành nghề và đặc thù…
Đối thủ cạnh tranh
• Họ đang làm gì ? Chương trình gì • Có những SP gì ? Đặc điểm / tính SP có gì nổi trội • KH đánh giá SP của đối thủ ra sao ? • Ưu điểm / nhược điểm • Liên kết giữa các NH, liên minh thẻ… • NH khác thu hút KH, các thị trường khác (chứng
khoán…) thu hút tiền của NH
• DN vay của các nhân, NV, tổ chức tín dụng khác…
52
• …?
Trần Anh Quang 26
• KH mục tiêu – Họ là ai ? – Có những đặc điểm gì ? – Đang mong muốn gì ? – Lợi ích gì ?
• Tạo cho KH những nhận thức rõ nét về SP
KH của NH
• tầng lớp dân cư • các tổ chức kinh tế, chính trị , tài chính khác • ngân hàng khác (liên NH)
• Cá nhân
• Doanh nghiệp / Tổ chức
12/22/2012
Trần Anh Quang 27
• Khách hàng lớn tuổi • Vai trò của KH nữ • KH có nguồn thu nhập rất khác nhau • KH dễ thay đổi • …
2.1.2.4.Khaùch haøng cuûa ngaân haøng
12/22/2012
*Khaùch haøng cuûa ngaân haøng laø nhöõng caù nhaân hay toå chöùc coù nhu caàu veà caùc saûn phaåm taøi chính vaø coù khaû naêng tham gia trao ñoåi vôùi ngaân haøng ñeå thoûa maõn caùc nhu caàu ñoù.
Khaùch haøng caù nhaân: Caùc caù nhaân, hoä gia
ñình (thò tröôøng baùn leû)
Khaùch haøng coâng ty: caùc doanh nghieäp
56
hay coâng ty (thò tröôøng baùn buoân)
Trần Anh Quang 28
12/22/2012
Khaùch haøng cuûa ngaân haøng
*Caùc khaùch haøng duø toå chöùc hay caù nhaân
ñeàu mong muoán thoûa maõn caùc nhu caàu cô baûn sau:
1. Tìm kieám thu nhaäp (Sinh lôïi caùc thaëng dö taøi
chính)
57
2. Quaûn lyù ruûi ro (Caát giöõ an toaøn moät khoaûn tieàn) 3. Boå sung caùc nguoàn taøi chính thieáu huït (tín duïng) 4. Tö vaán chuyeân moân 5. Di chuyeån tieàn teä 6. Thoâng tin 7. …
*Nghieân cöùu caùc yeáu toá aûnh höôûng ñeán nhu caàu cuûa khaùch haøng
Các yếu tố ảnh hưởng đến nhu cầu của khách hàng cá nhân bao gồm:
• Đặc điểm về gia đình:
• Đặc điểm hôn nhân gia đình:
• Vai trò và địa vị xã hội
• Tầng lớp xã hội
58
Trần Anh Quang 29
12/22/2012
* Nghieân cöùu caùc yeáu toá aûnh höôûng ñeán nhu caàu cuûa khaùch haøng Caùc yeáu toá aûnh höôûng ñeán nhu caàu cuûa khaùch haøng caù
nhaân bao goàm:
Ñoä tuoåi:
Ñaëc ñieåm ngheà nghieäp:
Ñieàu kieän kinh teá + thu nhaäp caù nhaân:
59
*.Nghieân cöùu caùc yeáu toá aûnh höôûng ñeán nhu caàu cuûa khaùch haøng
Caùc yeáu toá aûnh höôûng ñeán nhu caàu cuûa khaùch haøng
coâng ty.
Ñaëc ñieåm ngaønh saûn xuaát kinh doanh:
Quy moâ hoaït ñoäng cuûa doanh nghieäp:
Phaïm vi vaø thò tröôøng
60
Trần Anh Quang 30
12/22/2012
*Nghieân cöùu haønh vi cuûa khaùch haøng
Haàu heát khaùch haøng thöôøng
döïa vaøo kinh nghieäm söï tin töôûng ñeå quyeát ñònh löïa
choïn saûn phaåm vaø ngaân haøng.
moái quan heä caù nhaân, qua giôùi thieäu, söï hieåu bieát laãn
nhau …
61
2.1.2.5.Coâng chuùng (Nhaø nöôùc, giôùi truyeàn
thoâng…)
+Chính phuû +Ñòa phöông +Giôùi truyeàn thoâng +Coå ñoâng
62
Trần Anh Quang 31
12/22/2012
2.2. PHAÂN ÑOAÏN THÒ TRÖÔØNG NGAÂN HAØNG
2.2.1 Khaùi nieäm vaø vai troø cuûa phaân ñoaïn thò tröôøng
Là gì ? Vì sao?
63
2.2.1 Khaùi nieäm vaø vai troø cuûa phaân ñoaïn thò tröôøng
• Quá trình phân đoạn thị trường ngân hàng bao gồm
mấy bước/ giai đoạn?
64
Trần Anh Quang 32
12/22/2012
2.2.3. Caùc tieâu thöùc phaân ñoaïn thò tröôøng
2.2.3.1. Theo nhoùm khaùch haøng Cá nhân
Tổ chức
65
2.2.3.2. Phaân ñoaïn thò tröôøng theo saûn phaåm dòch vuï Caùc dòch vuï ngaân haøng: ôû caùc nöôùc phaùt trieån dòch vuï thöôøng ña daïng, chia laøm 3 nhoùm nhö sau:
Nhoùm dòch vuï gaén lieàn vôùi kinh doanh tieàn
teä:
66
Trần Anh Quang 33
12/22/2012
2.2.3. 2. Phaân ñoaïn thò tröôøng theo saûn phaåm dòch vuï
Nhoùm dòch vuï gaén lieàn vôùi thanh toaùn:
Nhoùm dòch vuï ngaân quyõ:
67
2.2.4. Xaùc ñònh thò tröôøng muïc tieâu cuûa ngaân haøng *Caùc böôùc xaùc ñònh thò tröôøng muïc tieâu cuûa ngaân haøng:
Böôùc 1: Ñaùnh giaù caùc ñoaïn thò tröôøng
Böôùc 2: Löïa choïn ñoaïn thò tröôøng muïc tieâu
68
Trần Anh Quang 34
12/22/2012
Marketing cho dịch vụ các ngân hàng
Make a CALL
Interactive via Internet
Door-2-Door Services
69
Marketing cho dịch vụ các ngân hàng
Đang thay đổi…?
Đã thay đổi … ?
và sẽ thay đổi mạnh mẽ …?
70
Trần Anh Quang 35
12/22/2012
Marketing cho dịch vụ các ngân hàng
Thông tin bùng nổ Cạnh tranh gay gắt Công nghệ hiện đại NV chuyên nghiệp / nhiệt tình / năng nổ…
71
Marketing cho dịch vụ các ngân hàng
Xây dựng thương hiệu ? Cuộc chiến mới bắt đầu?
72
Trần Anh Quang 36
12/22/2012
Trần Anh Quang 37