intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Marketing quốc tế: Chương 1 - TS. Lê Thanh Minh

Chia sẻ: Elysale Elysale | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:24

48
lượt xem
10
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Marketing quốc tế: Chương 1 Tổng quan về Marketing quốc tế cung cấp cho người học những kiến thức như: Bản chất Marketing quốc tế; Tầm quan trọng & sự cần thiết của Marketing quốc tế. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Marketing quốc tế: Chương 1 - TS. Lê Thanh Minh

  1. BÀI GIẢNG MÔN MARKETING QUỐC TẾ Giảng viên: T.s Lê Thanh Minh Mobile: 0937. 639 878 Email: tonyminh.consultant@gmail.com Web-blog: www.giaotrinhbaigiangkinhte.come.vn
  2. Ñeå ñaùp öùng phaàn naøo yeâu caàu ñoù, trong caùc buoåi nghieân cöùu/hoïc chuùng ta seõ laàn löôïc nhìn nhaän vaø phaân tích caùc vaán ñeà treân, vôùi caùc chöông muïc sau: Chöông 1. Toång quan veà Marketing Quoác teá Chöông 2. Moâi tröôøng Marketing Quoác teá Chöông 3. Nghieân cöùu Marketing Quoác teá Chöông 4. Phaân ñoaïn (khuùc) vaø löïa choïn thò tröôøng Chöông 5. Phaân tích caïnh tranh vaø chieán löôïc quoác teá cuûa coâng ty Chöông 6. Thaâm nhaäp vaø môû roäng thò tröôøng quoác teá Chöông 7. Chieán löôïc saûn phaåm quoác teá Chöông 8. Giaù caû Chöông 9. Chieán löôïc xuùc tieán quoác teá Moãi chöông ñöôïc trình baøy treân 3 khía caïnh: Cô sôû lyù thuyeát, moâ hình öùng duïng, thöïc tieãn cuûa caùc nöôùc ñang phaùt trieån vaø Vieät Nam. http://rdi.tvu.edu.vn
  3. TÀI LIỆU THAM KHẢO Sách giáo khoa: 1/ Marketing quốc tế: Nguyễn Đông Phong, Quách Thị Bửu Châu … (NXB Lao Động) (nhà sách trường ĐH kinh tế) 2/ Giáo trình Marketing quốc tế: GS. TS. Trần Minh Đạo, Vũ Trí Dũng (NXB ĐH kinh tế quốc dân) (nhà sách Nguyễn Thị Minh Khai) Sách tham khảo: Marketing quốc tế: cạnh tranh trong thị trường toàn cầu – Dương Hữu Hạnh (NXB Lao động – xã hội) http://rdi.tvu.edu.vn
  4. Chương 1: Tổng quan về Marketing quốc tế Giảng viên: T.s Lê Thanh Minh Mobile: 0937. 639 878 Email: tonyminh.consultant@gmail.com Web-blog: www.giaotrinhbaigiangkinhte.come.vn
  5. Nội dung: 1 Bản chất Marketing quốc tế 2 Tầm quan trọng & sự cần thiết của Marketing quốc tế
  6. 1. Bản chất Marketing quốc tế 1.1 Giới thiệu khái quát về Marketing & Marketing quốc tế: Marketing M. hiện đại M. cổ điển Bán cái khách Bán cái DN có hàng cần Marketing M. -Lựa chọn SP có lợi:  đưa M. -Nhu cầu tiềm năng đ/v các loại ra thị trường hàng hóa + tận dụng các nguồn lực có -Các đặc tính cơ bản của SP sẵn -Giá cả khách hàng sẵn sàng chi + chi phí SX thấp SX
  7. 1. Bản chất Marketing quốc tế  Marketing là làm việc với thị trường để thực hiện những vụ trao đổi với mục đích thỏa mãn những nhu cầu và mong muốn của con người. -Thiết kế & quản lý chất -Chiến lược giá lượng SP, -Dự đoán phản ứng -Lựa chọn danh mục SP của đối thủ cạnh tranh -Xây dựng & quản lý Sản -Quyết định thay đổi nhãn hiệu phẩm Giá cả giá … -Dịch vụ K.hàng (Product) (Price) -Giới thiệu, trưng Xúc tiến Phân phối hỗn hợp -Lựa chọn các kênh bày hàng hóa (Place) phân phối -Quảng cáo, Prom- otion -Cách thức tổ chức khuyến mại lưu thông -Quan hệ với công -Quản lý các trung chúng gian phân phối Bốn yếu tố cấu thành Marketing-mix
  8. 1. Bản chất Marketing quốc tế Marketing quốc tế là việc thực hiện các hoạt động kinh doanh nhằm điều khiển luồng hàng hóa và dịch vụ đến tay người tiêu dùng ở nhiều hơn một quốc gia để tìm lợi nhuận -Chiến lược giá -Thiết kế & phát triển SP -Phân tích các đối thủ cho thị trường quốc tế cạnh tranh -Quản lý chất lượng -Quyết định cơ cấu -Việc cấp phép hàng hóa chiết khấu, phương - Xây dựng & quản lý Sản Giá thức giao hàng nhãn hiệu, bao bì phẩm cả -Quản lý tín dụng -Quảng cáo, Xúc tiến Phân -Lựa chọn các kênh khuyến mại quốc tế hỗn hợp phối phân phối quốc tế -Quan hệ với công -Cách thức quản lý đại chúng, xúc tiến bán hàng lý -Triển lãm -Bảo hiểm hàng hóa -Chuẩn bị các tài liệu Bốn yếu tố cấu thành Marketing-mix
  9. 1. Bản chất Marketing quốc tế  Marketing quốc tế khác với Marketing trong nước (nội địa) ra sao???  Chỉ có sự khác biệt về định nghĩa:  Marketing quốc tế: hoạt động Marketing xảy ra nhiều hơn 1 quốc gia  Marketing nội địa: hoạt động Marketing xảy ra trong phạm vi biên giới một quốc gia  Phương pháp & quy trình nghiên cứu Marketing được thực hiện trong giữa hai hình thức có khác nhau không?  Không, cũng giống như nhau  Khác biệt nhỏ: tính phức tạp & đa dạng trong các hoạt động Marketing quốc tế
  10. 1. Bản chất Marketing quốc tế Xét ví dụ: hình dung Vinamilk thực hiện hoạt động Marketing tại thị trường Việt Nam và tại Lào, Campuchia ⇨ mức độ giống nhau & khác nhau như thế nào? Các khái niệm, Mục tiêu lợi nhuận bằng cổ động, định Nhiệm vụ của quy trình, nguyên giá, phân phối các người làm M. đều tắc M. đều được SP thích hợp trên thị giống nhau áp dụng phổ biến trường phù hợp Môi trường Môi trường trong nước nước ngoài Kế hoạch Kế hoạch Marketing A Marketing B,C
  11. The International Marketing Task Foreign Environment (Uncontrollables) 7. Structure of 1. Competition Distribution Domestic environment Environmental (Uncontrollables) uncontrollables country market A (Controllables) 1. Competition Price Product 2. Technology 5. Political- Target Environmental Legal Market 7 uncontrollables 6. Geography and Infrastructure Promotion Place or 2 .Technology country Distribution market B 4. Culture 3. Economy Environmental uncontrollables 5. Political- 3. Economy country Legal market C 4. Culture
  12. Elements in the International Marketing Environment  Economic Forces  Political & legal issues  Implications of alien status  Differing legal systems  Competitive forces  Level of Technology  Availability of technical competence  Differing concepts eg. of preventive maintenance  Structure of Distribution  Geography and infrastructure  Cultural forces
  13. 1. Bản chất Marketing quốc tế 1.2 Các định hướng quản trị M. quốc tế: Mở rộng Thị trường Marketing thị trường đa nội địa toàn cầu nội địa Các định hướng Marketing
  14. 1. Bản chất Marketing quốc tế 1.2 Các định hướng quản trị M. quốc tế: Mở rộng thị trường nội địa Sử dụng sản Mở rộng việc Kinh doanh Bán hàng ra lượng bán SP trong trong nước là NN  tìm dư nước sang thị ưu tiên hàng kiếm thêm lợi thừa trường NN đầu nhuận trong nước Định hướng M.
  15. 1. Bản chất Marketing quốc tế 1.2 Các định hướng quản trị M. quốc tế: Thị trường đa nội địa Thích nghi Các cty định Các mục tiêu & hóa SP vào hướng hoạt kế hoạch M. của động theo các cty con các thị trường được thiết lập địa phương căn bản riêng biệt từng quốc gia Công ty đa quốc gia: định hướng M.
  16. 1. Bản chất Marketing quốc tế 1.2 Các định hướng quản trị M.: Marketing toàn cầu Phạm vi thị Hoạt động Cùng SP được trường có tính M. của cty là bán theo cùng toàn cầu M. toàn cầu thể thức trên toàn cầu Công ty toàn cầu: Định hướng M. - Sử dụng chiến lược M. toàn cầu  cố gắng đạt đến hiệu quả cao do quy mô SX lớn nhờ SP được tiêu chuẩn hóa
  17. 1. Bản chất Marketing quốc tế • 1.3 Các giai đoạn liên quan đến M. quốc tế: Mức cầu trong nước   số lượng SP dư Hoạt động M. ở NN thừa bán ra các thị trường NN khg thường xuyên  SP tiêu thụ hết, ngưng bán ra NN Hoạt động M. ở NN Lúc đầu: SX thêm SP để xuất khẩu  thu thêm lợi nhuận. Sau nhu cầu ở NN , SP thường xuyên được SX riêng cho thị trường NN Thực hiện đầy đủ các hoạt động M. quốc tế Hoạt động M. Tổ chức SX bên ngoài thị trường bản địa quốc tế ➡ Công ty quốc tế hay đa quốc gia Hoạt động M. Xem thế giới là một thị trường phân khúc dựa vào mức thu nhập, khuôn mẫu sử dụng, toàn cầu …của các quốc gia, khu vực…
  18. Stages of International Marketing Involvement In general, firms go through five different phases in going international: No Direct Foreign Marketing Infrequent Foreign Marketing Regular Foreign Marketing International Marketing Global Marketing
  19. 2. Tầm quan trọng & sự cần thiết của Marketing quốc tế 2.1 Những lợi ích của M. quốc tế: (1) Đạt mức Khả năng riêng biệt doanh số - Các điểm mạnh duy nhất đạt được hiệu quả, chất lượng, đổi mới lớn nhờ & sự nhạy cảm với KH cao hơn thực hiện Nền tảng cho lợi thế cạnh tranh chuyển giao các khả - Giúp cty hạ thấp chi phí tạo ra giá trị - Thực hiện các hoạt động tạo ra giá trị năng riêng Sự khác biệt hóa & đặt giá cao biệt  Thực hiện các khả năng riêng biệt  SX ra các SP cho các thị trường NN: đối thủ bản địa thiếu các khả năng & SP tương tự Đạt mức doanh số khổng lồ
  20. 2. Tầm quan trọng & sự cần thiết của Marketing quốc tế 2.1 Những lợi ích của M. quốc tế: (2) DN có thể thực hiện được lợi thế theo vị trí: Hạ thấp chi phí Định vị một hoạt động của việc tạo ra Khác biệt hóa tạo ra giá trị ở vị trí tối SP & đặt giá giá trị  vị thế ưu cho hoạt động đó cạnh tranh cao Lợi thế vị trí
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2