Bài giảng Marketing quốc tế: Chuyên đề 2 - Phạm Văn Chiến
lượt xem 10
download
Bài giảng "Marketing quốc tế - Chuyên đề 2: Nghiên cứu thị trường" cung cấp cho người học các kiến thức: Khái quát thị trường (định nghĩa thị trường, nghiên cứu thị trường, phân loại thị trường,...), nghiên cứu khách hàng (phân loại khách hàng, nghiên cứu khách hàng cá nhân, nghiên cứu khách hàng tổ chức). Mời các bạn cùng tham khảo nội dung chi tiết.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Marketing quốc tế: Chuyên đề 2 - Phạm Văn Chiến
- Chuyên đề 2: Nghiên cứu thị trường Khái quát về thị trường Bài giảng Marketing quốc tế Nghiên cứu khách hàng Chuyên đề 2: Nghiên cứu thị trường Giảng viên : Phạm Văn Chiến Trường Đại học Ngoại thương I- Khái quát về thị trường 1. Định nghĩa thị trường Sự hình thành trao đổi tập trung 1 Định nghĩa thị trường, nghiên cứu thị trường Ngư dân Thợ săn Ngư dân Thợ săn Ngư dân Thợ săn 2 Phân loại thị trường và NCTT THỊ TRƯỜNG 3 Các khái niệm thị trường thường gặp Thợ gốm Nông dân Thợ gốm Nông dân Thợ gốm Nông dân Tự cung tự cấp Trao đổi phân tán Trao đổi tập trung 1. Định nghĩa thị trường và NCTT 1. Định nghĩa thị trường và NCTT Theo quan điểm truyền thống Nghiên cứu thị trường “Thị trường là nơi diễn ra trao đổi, là nơi tiến hành các hoạt động mua bán”. “Nghiên cứu thị trường là việc tập hợp, thu thập và Philip Kotler: phân tích dữ liệu về thị trường, con người, kênh “Thị trường là tập hợp những người mua sản phân phối để cung cấp những thông tin hữu ích phẩm của doanh nghiệp, gồm những người mua trong việc đưa ra các quyết định marketing”. hiện tại và những người mua tiềm năng”. Đối với doanh nghiệp, dưới góc nhìn marketing “Thị trường là nơi có những nhu cầu cần được đáp ứng” 1
- 2. Phân loại thị trường và NCTT 2. Phân loại thị trường và NCTT Phân loại thị trường Phân loại thị trường Căn cứ vào vị trí của sản phẩm trong tái sản xuất: Căn cứ vào lĩnh vực kinh doanh: • Thị trường tiêu dùng & thị trường doanh nghiệp. • Thị trường hàng hoá, thị trường dịch vụ, thị trường sức lao động, thị trường tài chính… Căn cứ vào tầm quan trọng của thị trường: Căn cứ vào đối tượng lưu thông: • Thị trường chính & thị trường phụ. • Thị trường từng mặt hàng cụ thể & thị trường nhóm Căn cứ vào tính chất kinh doanh: hàng/ngành hàng. • Thị trường bán buôn & thị trường bán lẻ. Căn cứ vào phạm vi lưu thông: Căn cứ vào quan hệ cung cầu: • Thị trường dân tộc, thị trường khu vực, thị trường thế • Thị trường người bán & thị trường người mua giới. 2. Phân loại thị trường và NCTT 3. Các khái niệm thị trường thường gặp Phân loại nghiên cứu Thị trường hiện tại: thị phần của doanh nghiệp trong tổng dung lượng thị Mục tiêu nghiên cứu, cách thức nghiên trường. cứu, đặc điểm thông tin, cách xử lý dữ liệu, Thị trường tiềm năng: một phần khách hàng trong thị phần của đối thủ tần suất nghiên cứu, mức độ am hiểu thị cạnh tranh và một phần trong số những người chưa trường,... tham gia tiêu dùng sản phẩm Thị trường lý thuyết thị trường hiện tại + thị trường tiềm năng 3. Các khái niệm thị trường thường gặp II- Nghiên cứu khách hàng Thị trường hỗn hợp: bao gồm thị phần của DN và thị phần của đối thủ 1 Phân loại khách hàng cạnh tranh Thị trường thực nghiệm: nơi bán thử nghiệm sản phẩm mới của DN 2 Nghiên cứu khách hàng cá nhân 3 Nghiên cứu khách hàng tổ chức 2
- 1. Phân loại khách hàng 1. Phân loại khách hàng Nhìn chung, có thể coi khách hàng là người: Phân loại khách hàng có nhu cầu, Người tiêu dùng cuối cùng (và gia đình họ), có khả năng thanh toán, Các nhà buôn, sẵn sàng thỏa mãn những nhu cầu đó thông Nhà sản xuất, nhà nhập khẩu nước ngoài, qua trao đổi. Chính phủ và các cơ quan thuộc bộ máy nhà nước… 2. Nghiên cứu khách hàng cá nhân 2. Nghiên cứu khách hàng cá nhân Các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua Nhóm yếu tố văn hóa hàng của KH cá nhân Văn hóa là nền tảng của nhu cầu và hành Văn hoá vi của con người. Xã hội Văn hóa là yếu tố có ảnh hưởng sâu rộng Cá nhân nhất đến hành vi mua hàng của người tiêu dùng. Tâm lý 2. Nghiên cứu khách hàng cá nhân 2. Nghiên cứu khách hàng cá nhân Nhóm yếu tố xã hội Nhóm yếu tố cá nhân Người tiêu dùng được phân theo các nhóm tham vấn xã hội: gia đình, bạn bè, đồng Có ảnh hưởng nhất định đến hành vi người nghiệp, tôn giáo, … tiêu dùng. Các nhóm xã hội tác động đến hành vi của người mua như thế nào? • tuổi, nghề nghiệp và điều kiện kinh tế, • Hình thành lối sống và những hành vi mới, ảnh • lối sống , tư cách và nhận thức cá nhân… hưởng đến thái độ và nhận thức cá nhân. • Gây ra những áp lực để cá nhân đó tương thích với những đặc điểm chung. 3
- 2. Nghiên cứu khách hàng cá nhân 2. Nghiên cứu khách hàng cá nhân Nhóm yếu tố tâm lí Quy trình ra quyết định mua hàng: Các quyết định mua hàng của người tiêu Ý thức nhu cầu dùng cá nhân bị ảnh hưởng bởi 4 yếu tố tâm lí chính: Tìm kiếm thông tin • Động lực: xuất phát từ nhu cầu bản thân Đánh giá các phương án • Nhận thức: quá trình chọn lọc, sắp xếp và diễn giải Quyết định mua các thông tin có được • Học hỏi: thay đổi hành vi từ kinh nghiệm Hành vi sau mua • Niềm tin và thái độ: hình thành từ quá trình học hỏi 2. Nghiên cứu khách hàng cá nhân 2. Nghiên cứu khách hàng cá nhân Ý thức nhu cầu Tìm kiếm thông tin Những nhu cầu nào đã phát sinh? Quy tắc 7 của Miller: Cái gì làm cho nhu cầu đó xuất hiện? “Người tiêu dùng chỉ có khả năng tìm kiếm Chúng đã hướng con người đến sản phẩm và lựa chọn trong 7±2 sản phẩm (nhà cung cụ thể như thế nào? cấp)”. 2. Nghiên cứu khách hàng cá nhân 2. Nghiên cứu khách hàng cá nhân Tìm kiếm thông tin Đánh giá các phương án Các nguồn thông tin Các thuộc tính của hàng hóa: • VD: Thuộc tính của Tivi là Âm thanh, màu sắc, độ • Nguồn thông tin kinh nghiệm thực tế: cảm nhận bằng nét, ánh sáng… giác quan, sử dụng hàng hóa… Người tiêu dùng sẽ đánh giá mức độ quan • Nguồn thông tin cá nhân: Gia đình, bạn bè,… trọng của từng thuộc tính đối với bản thân họ. • Nguồn thông tin phổ thông: Báo, Tivi, … Niềm tin của người tiêu dùng vào nhãn hiệu • Nguồn thông tin thương mại: Quảng cáo, bao bì sản hàng hóa: Dựa trên sự đánh giá các thuộc phẩm, hội chợ, triển lãm … tính theo mức độ. 4
- 2. Nghiên cứu khách hàng cá nhân 2. Nghiên cứu khách hàng cá nhân Quyết định mua Hành vi sau mua Những ảnh hưởng đến quyết định mua Hài lòng: • Thái độ của những người khác. • Mua nhiều hơn, thường xuyên hơn • Những yếu tố tình huống bất ngờ. • Nhận xét tốt với những người xung quanh. Không hài lòng Người làm marketing cần làm cho quá trình từ ý định mua hàng đến quyết định mua được diễn ra • Không sử dụng, hoặc trả lại sản phẩm nhanh chóng và suôn sẻ. • Không mua trong tương lai • Có những nhận xét không tốt. 3. Nghiên cứu khách hàng tổ chức 3. Nghiên cứu khách hàng tổ chức Các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua Những yếu tố môi trường xung quanh: hàng: Tình trạng kinh tế hiện tại và tương lai, Môi trường xung quanh Các sự kiện chính trị, tiến bộ khoa học kỹ thuật, Đặc điểm của tổ chức Hoạt động của đối thủ cạnh tranh. Tương tác cá nhân Cá nhân. 3. Nghiên cứu khách hàng tổ chức 3. Nghiên cứu khách hàng tổ chức Những yếu tố đặc điểm của tổ chức mua: Những yếu tố cá nhân và tương tác cá nhân: Mỗi khách hàng là tổ chức đều có những mục tiêu riêng, phương pháp riêng, cơ cấu và hệ thống tổ Các đặc điểm của tổ chức, chức riêng. Các quan hệ cá nhân • Ai quyết định mua Đặc điểm cá nhân của người mua hàng. • Phương pháp đánh giá… 5
- 3. Nghiên cứu khách hàng tổ chức Quy trình ra quyết định mua hàng: Ý thức về nhu cầu Mô tả khái quát nhu cầu Đánh giá sản phẩm
- Tìm hiểu những người cung cấp Yêu cầu chào hàng Lựa chọn người cung cấp Làm các thủ tục đặt hàng Hanoi, 2012. Đánh giá công việc của người cung ứng. 6
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Marketing thương mại quốc tế - ThS. Hà Đức Sơn
325 p | 463 | 53
-
Bài giảng Quản trị kinh doanh quốc tế - Chương 10: Chiến lược marketing
63 p | 232 | 48
-
Marketing chiến lược part 5
27 p | 137 | 32
-
Bài giảng Marketing quốc tế - Chương 2: Môi trường Marketing quốc tế
24 p | 448 | 30
-
Bài giảng Marketing Quốc tế: Bài 6 - Ths. Đinh Tiên Minh
34 p | 148 | 20
-
Bài giảng Marketing quốc tế: Marketing xuất khẩu và Logistics - ThS. Nguyễn Văn Thoan
10 p | 80 | 12
-
Bài giảng học phần English for marketing - ĐH Kinh tế Quốc dân (3TC)
164 p | 125 | 11
-
Bài giảng Marketing quốc tế: Chuyên đề 6 - Phạm Văn Chiến
17 p | 95 | 10
-
Bài giảng Marketing quốc tế: Tuần 13 - Th.S Nguyễn Thị Minh Hải
43 p | 98 | 9
-
Bài giảng Marketing quốc tế: Tuần 12 - Th.S Nguyễn Thị Minh Hải
29 p | 95 | 9
-
Bài giảng Marketing quốc tế: Chuyên đề 1 - Phạm Văn Chiến
13 p | 103 | 9
-
Bài giảng Marketing quốc tế: Chuyên đề 7 - Phạm Văn Chiến
10 p | 71 | 9
-
Bài giảng Marketing quốc tế: Chuyên đề 4 - Phạm Văn Chiến
15 p | 108 | 8
-
Bài giảng Marketing quốc tế: Chuyên đề 3 - Phạm Văn Chiến
10 p | 102 | 7
-
Bài giảng Marketing quốc tế: Chuyên đề 5 - Phạm Văn Chiến
9 p | 95 | 7
-
Bài giảng môn Marketing quốc tế: Bài 6 - TS. Đinh Tiến Minh
16 p | 96 | 4
-
Bài giảng Marketing quốc tế: Tuần 13 - ThS. Nguyễn Thị Minh Hải
43 p | 53 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn