Bài giảng Một số kinh nghiệm thực hiện tự đánh giá trường TCCN TẠI TP.HCM - Đặng Thị Thùy Linh
lượt xem 7
download
Bài giảng Một số kinh nghiệm thực hiện tự đánh giá trường TCCN TẠI TP.HCM trình bày tổng quan về giáo dục thành phố Hồ Chí Minh, quản lý hoạt động kiểm định chất lượng, phân cấp quản lý KĐCLGD các trường Phổ thông, mầm non, TTGDTX.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Một số kinh nghiệm thực hiện tự đánh giá trường TCCN TẠI TP.HCM - Đặng Thị Thùy Linh
- HỘI NGHỊ TẬP HUẤN TỰ ĐÁNH GIÁ TRƯỜNG TCCN MỘT SỐ KINH NGHIỆM THỰC HIỆN TỰ ĐÁNH GIÁ TRƯỜNG TCCN TẠI TPHCM Đặng Thị Thùy Linh dttlinh.tphcm@moet.edu.vn 0903700684 Sở Giáo dục và Đào tạo Tp.HCM
- TỔNG QUAN VỀ GIÁO DỤC THÀNH PHỐ HCM (số liệu tháng 3 -2014) Các trường Trường Trường Trường CĐ, trực thuộc các THPT TCCN, CĐ ĐH, TCCN PGD TTGDTX trực thuộc trên địa bàn Sở -873 mầm non -186 THPT - 34 TCCN -47 ĐH, CĐ -468 tiểu học -27 - 4 CĐ -7 TCCN -246 THCS TTGDTX (Trung cấp Múa TP HCM, TCCN Công Đoàn, Trung cấp Thuỷ sản ... )
- Quản lý hoạt động KĐCLGD (2009-nay) Trường Tự đánh giá Đánh giá ngoài THPT 109/186 22 94% 12% TTGDTX 14/27 Chưa tổ chức 52% vì mới triển khai sau THCS 246/263 34 94% 13% Tiểu học 441/468 38 94% 9% Mầm non 557/873 26 64% 3%
- www.hcm.edu.vn
- Phân cấp quản lý KĐCLGD các trường Phổ thông, mầm non, TTGDTX BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO Ban hành về tiêu chuẩn đánh giá chất lượng giáo dục và quy trình, chu kỳ KĐCLGD trường THPT, TTGDTX, THCS,TiH, MN SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO Xây dựng kế hoạch, hướng dẫn, chỉ đạo, kiểm tra, giám sát việc thực hiện tự đánh giá và đánh giá ngoài, tổ chức tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ, công nhận và cấp giấy chứng nhận về KĐCLGD trường THPT, TTGDTX, THCS,TiH, MN TRƯỜNG THPT, TTGDTX, THCS, MN Thực hiện tự đánh giá, cải tiến chất lượng theo các kế hoạch đã đề ra trong báo cáo tự đánh giá, đăng ký và phục vụ đánh giá ngoài, củng cố và phát huy kết quả KĐCLGD trường THPT, TTGDTX, THCS, TiH, MN
- Thực trạng KĐCLGD trường TCCN TPHCM (2008-nay) - Hiện nay có 34 trường TCCN ( theo những điều cần biết tuyển sinh TCCN 2014). - Trong đó có 7 trường công lập, 27 trường ngoài công cập. - Chỉ có 04 trường TCCN công lập trực thuộc trực tiếp Sở GD và ĐT(TCCN Nam Sài Gòn, TCCN Nguyễn Hữu Cảnh, TCCN Quận 12, TCCN Hóc Môn, trong đó Q 12 và Hóc Môn là 2 trường mới vừa thành lập hơn 1 năm, chưa có học sinh tốt nghiệp). - và 03 trường TCCN công lập thuộc Sở Ngành khác Tự đánh giá: 12/34 trường (36%) Đánh giá ngoài: chưa có
- Công tác quản lý KĐCLGD trường TCCN của Sở GD và ĐT Tp.HCM • Tổ chức 03 đợt tập huấn (mỗi đợt 3 ngày vào năm 2009, 2010, 2012) • Ban hành 04 văn bản nhắc nhở các trường TCCN trực thuộc thực hiện tự đánh giá, thành lập đơn vị đảm bảo chất lượng trong trường,… • Tổ chức sơ kết vào tháng 8 năm 2012 • Trực tiếp tư vấn đến các trường như: TCCN Nam Sài Gòn, Nguyễn Hữu Cảnh, Âu Việt, Bách khoa Sài gòn, TC Công nghiệp, Ánh Sáng, Việt Khoa, Đại Việt,…
- Những khó khăn khi triển khai hoạt động KĐCLGD trường TCCN 1. Phân cấp quản lý KĐCLDGD trường TCCN. 2. Nhà trường TCCN.
- Khó khăn về phân cấp quản lý KĐCLGD trường TCCN Thực tế quản lý trường Phân cấp quản lý về TCCN có 03 cơ quan KĐCLGD trường TCCN chủ quản trực tiếp • 1. Trước đây: Bộ • 1. Trường TCCN trực GD&ĐT (Cục thuộc Sở GD&ĐT KTKĐCLGD) • 2. Trường TCCN trực • 2. Từ tháng 5-2013 đến thuộc Bộ GD&ĐT. nay: Báo cáo TĐG gửi • 3. Trường TCCN trực về Cục KTKĐCLGD và thuộc các Bộ (ngành) cơ quan chủ quản; Đăng ký đánh giá ngoài khác với Tổ chức KĐCLGD
- 2. Khó khăn khi thực thiện TĐG thuộc về chính các trường TCCN • 1. Nhận thức • 2. Con người • 3. Kỹ thuật, phương pháp • 4. Chưa đáp ứng đủ các điều kiện về đảm bảo chất lượng nên rất ngại làm TĐG.
- THỰC HIỆN TỰ ĐÁNH GIÁ Gồm 2 giai đoạn: • 1.Tổ chức thực hiện TĐG theo tiêu chuẩn do Bộ GD&ĐT ban hành • 2. Viết báo cáo TĐG. + Thông thường các trường bỏ qua phần tổ chức thực hiện TĐG theo tiêu chuẩn. + Không hoàn thành báo cáo TĐG hoặc có báo cáo TĐG nhưng kém chất lượng, không đạt yêu cầu
- Kết quả khảo sát các trường TCCN Tp.HCM trực thuộc Sở GD&ĐT về thực hiện TĐG -12 trường TCCN có báo cáo tự đánh giá -12 trường TCCN chưa có báo cáo tự đánh giá -198 ý kiến trả lời
- Nội dung thực hiện tự đánh giá % mức độ thực hiện Rất Khó Trung Dễ dàng khó bình 1.Thành lập hội đồng tự đánh giá 0 0 20 80 2.Lập kế hoạch tự đánh giá và 0 8 20 72 phân công trách nhiệm của từng thành viên 3.Tạo sự đồng thuận của cán bộ, 15 35 20 30 giáo viên, nhân viên toàn trường 4.Thu thập và xử lý minh chứng 30 20 40 10 5.Mã hóa và lưu trữ minh chứng 33 18 34 00
- Nội dung thực hiện tự đánh giá % mức độ thực hiện Rất Khó Trung Dễ khó bình dàng 6.Mô tả hiện trạng nhà trường theo 12 28 34 26 tiêu chí 7.Phân tích điểm mạnh và điểm yếu 18 22 36 24 của nhà trường theo tiêu chí 8.Lập kế hoạch cải tiến chất lượng 17 13 34 36 theo từng tiêu chí 9.Thực hiện kế hoạch cải tiến chất 19 35 25 11 lượng phát huy điểm mạnh và cải tiến điểm yếu theo báo cáo tự đánh giá 10.Hoàn thiện và công bố báo cáo tự 00 18 22 60 đánh giá
- 2.Thực trạng Báo cáo tự đánh giá • Phần 1. Về số liệu kê khai ở phần cơ sở dữ liệu chưa khớp, đúng với thực trạng và chưa biết cách sử dụng số liệu từ bảng cơ sở dữ liệu để đánh giá các tiêu chí. Góp ý Phần cơ sở dữ liệu theo mẫu của Bộ GD&ĐT phù hợp nhiều hơn đối với ĐH, CĐ. Số liệu chưa đặc trưng được nhà trường TCCN. Đối với TCCN: cần thêm các cột thể hiện số lượng về người có tay nghề giỏi ở các doanh nghiệp tham gia dạy thực hành thay vì phải có GS,PGS hay TS. – Yêu cầu về số lượng bài báo khoa học, công trình khoa học, viết sách, hay việc hợp tác quốc tế…đối với GV TCCN là khó khăn, thay vào đó là các sáng kiến kinh nghiệm trong giảng dạy, mô hình, đồ dùng dạy học tự làm,…
- 2.Thực trạng Báo cáo tự đánh giá • 2. Phần báo cáo theo tiêu chuẩn • Viết theo kiểu báo cáo thành tích: lý do chính là để đối phó với Bộ, điều này chứng tỏ chưa quán triệt ý nghĩa và giá trị của kiểm định chất lượng. Tuy nhiên, số trường TCCN ngoài công lập ở Tp.HCM hơn gấp 3,5 lần trường công lập, nên tính cạnh tranh rất cao. Nếu không quan tâm đến chất lượng sẽ không tồn tại.
- 2.Thực trạng Báo cáo tự đánh giá • Về nội dung minh chứng: Đây là phần khó khăn nhiều nhất ( theo khảo sát) Không thể thu thập được minh chứng mặc dù hoạt động (sự kiện), con người, thời gian, không gian là có thật; Chưa biết thiết kế các công cụ khảo sát để điều tra, đánh giá định tính; Chưa tổng hợp và xử lý minh chứng theo yêu cầu của nội hàm của các tiêu chí; Minh chứng thu thập được chưa đủ sức thuyết phục để chứng minh cho tiêu chí đạt được, đôi khi mang tính đối phó; Hội đồng tự đánh giá chưa phân tích được các dữ liệu tính và định lượng của các minh chứng để chứng minh trong phần mô tả. Hơn nữa, là còn nhầm lẫn các văn bản chỉ đạo của cấp trên và những văn bản hoạt động của trường.
- 2.Thực trạng Báo cáo tự đánh giá • Mô tả hiện trạng: không đầy đủ, hoặc lạc đề, không đúng hoặc không đủ nội dung yêu cầu của tiêu chí - lý do chính là không hiểu nội hàm, yêu cầu của từng tiêu chí, yêu cầu của viết báo cáo tiêu chí, thiếu minh chứng, không biết phân tích so sánh được dữ liệu từ minh chứng … • Phân tích điểm mạnh: Nêu không trúng điểm mạnh của cơ sở, lan man, cái gì cũng mạnh - lý do chính là do không có điểm nào mạnh thực sự đành “nặn” ra điểm mạnh. Lý do: người viết không đủ trình độ để chọn ra điểm mạnh nhất để nêu hoặc là không đủ minh chứng để chứng minh điểm mạnh…
- 2.Thực trạng Báo cáo tự đánh giá • Phân tích điểm tồn tại: một cách sơ sài, đổ tại khách quan, thậm chí không dám ghi điểm yếu. Lý do chính là do không thực sự cầu thị, muốn chạy theo thành tích, nêu nhẹ điểm tồn tại để còn đạt yêu cầu và không hiểu rằng chính ghi được điểm yếu là mới có kế hoạch cải tiến để nâng cao chất lượng…
- 2.Thực trạng Báo cáo tự đánh giá • Đề xuất kế hoạch cải tiến chất lượng theo tiêu chí: khắc phục thường theo kiểu nghị quyết: “ Đẩy mạnh hơn nữa…”, “Cố gắng phấn đấu…”, đôi khi viết tồn tại một đường, khắc phục một nẻo, chẳng ăn nhập gì với nhau, thiếu con người, tài chính, thời gian để thực hiện, kế hoạch không khả thi. Lý do: một là sai từ phần vạch ra điểm yếu ở trên, hai là người viết không hiểu điều cần cải tiến là liều thuốc để chữa bệnh yếu kém. Thiếu tầm nhìn và chiến lược trong toàn bộ hệ thống. Làm lộ rõ yếu kém của người viết và thiếu nghiêm túc của người duyệt.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
BƯỚC ĐẦU ĐỔI MỚI MỘT SỐ PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY MÔN CHỦ NGHĨA XÃ HỘI KHOA HỌC Ở ĐẠI HỌC HUẾ TRẦN CAO PHONG
6 p | 273 | 60
-
Làm thế nào để khuyến khích sinh viên tích cực tham gia xây dựng bài?
4 p | 171 | 16
-
Đổi mới phương pháp giảng dạy “Lấy người học làm trung tâm” qua kinh nghiệm của Viện Giáo dục Quốc gia Singapore
5 p | 99 | 8
-
Vai trò của chuyển đổi số trong giáo dục đại học, cao đẳng: Kinh nghiệm tại trường Cao đẳng Sư phạm Quảng Trị
10 p | 32 | 5
-
Bài giảng Một số kinh nghiệm trong hoạt động của đại biểu Quốc hội - Nguyễn Đình Xuân
22 p | 74 | 4
-
Hoạt động chuyển giao quyền đánh giá cho sinh viên trong công tác đào tạo kỹ năng mềm tại UFM: Một số kinh nghiệm và kết quả trong môi trường đào tạo trực tuyến
12 p | 35 | 4
-
Một số kinh nghiệm về cải tiến phương pháp giảng dạy môn Đường lối cách mạng của Đảng cộng sản Việt Nam ở trường Đại học Xây dựng miền Trung
3 p | 53 | 4
-
Một số đề xuất tổ chức hoạt động dạy học trải nghiệm trong giảng dạy học phần kĩ năng nói tiếng Anh cho sinh viên sư phạm Toán - Tiếng Anh khoa Sư phạm trường Đại học Thủ đô Hà Nội: Một cách tiếp cận tới nội dung hoạt động trải nghiệm trong chương trình giáo dục phổ thông năm 2018
12 p | 9 | 3
-
Một số kinh nghiệm về xây dựng giáo trình đáp ứng chuẩn đầu ra học phần
7 p | 17 | 3
-
Một số kinh nghiệm cụ thể trong việc nâng cao chất lượng giảng dạy và nghiên cứu của các trường đại học Việt Nam lên ngang tầm chương trình Bologna của Liên minh Châu Âu
7 p | 11 | 3
-
Phương pháp học tập hỗn hợp và một số kinh nghiệm triển khai phương pháp học tập hỗn hợp tại khoa Ngoại ngữ trường Đại học Văn Lang
6 p | 3 | 2
-
Một số giải pháp nâng cao chất lượng dạy học môn Những nguyên lý cơ bản của chủ nghĩa Mác - Lênin, học phần 2 (Kinh tế chính trị) cho sinh viên trường Đại học Sư phạm TDTT Hà Nội
5 p | 37 | 2
-
Bài giảng Vai trò của Hội đồng đào tạo quốc gia trong xây dựng tiêu chuẩn nghề và tiêu chuẩn đào tạo nghề - Kinh nghiệm của Cộng hòa Dân chủ nhân dân Lào
11 p | 38 | 2
-
Các chiến lược giảng dạy trực tuyến - Kinh nghiệm quốc tế và giải pháp cho giáo viên phổ thông Việt Nam
7 p | 19 | 1
-
Cuốn sách The Language of Literature và một số kinh nghiệm cho biên soạn viết sách giáo khoa Ngữ văn mới ở Việt Nam
14 p | 88 | 1
-
Một vài kinh nghiệm sử dụng các vụ án trong thực tiễn để xây dựng tình huống giảng dạy Luật hình sự
3 p | 4 | 1
-
Bài giảng Lịch sử kinh tế Việt Nam: Chương 6 - Trường ĐH Thương Mại
8 p | 16 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn