Một số vấn đề chung về dạy học tích cực
lượt xem 379
download
-giáo dục truyền thống theo kiểu thuyết trình thụ động tập trung vào sưh truyền đạt kiến thức hiệu quả học tập nông cạn,hời hợt -dạy và học tích cực tập trung vào giáo dục con người như một tổng thể học tập ở mức độ sâu
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Một số vấn đề chung về dạy học tích cực
- Phần I Một số vấn đề chung về dạy học tích cực Dự án Việt - Bỉ
- 1. Phong c¸ch häc – Phong c¸ch d¹y 2. Häc tËp ë møc ®é s©u ( Häc s©u ) 3. N¨m yÕu tè thóc ®Èy D&HTC 2
- Đâu là sự khác biệt? Giáo dục truyền thống theo kiểu thuyết trình thụ động tập trung vào sự truyền đạt kiến thức hiệu quả học tập nông cạn, hời hợt Dạy& Học tích cực tập trung vào giáo dục con người như một tổng thể Học tập ở mức độ sâu 3
- Nguyên nhân những khác biệt trong hiệu quả học tập Hành vi Chăm chỉ Năng lực Có năng lực Niềm tin Có động cơ Bản thể Có cảm giác kết nối (được hợp tác) 4
- Phong cách học Phong cách dạy
- Phong cách học tập QUAN SÁT HOẠT ĐỘNG Suy ngẫm về các Trải nghiệm hoạt động đã thực hiện ÁP DỤNG PHÂN TÍCH Hoạt động có Suy nghĩ hỗ trợ 6
- Học sinh Học tích cực HS có thể làm được gì? HS tích cực như thế nào? 7
- Các động từ tích cực dành cho HS Tìm tòi, khám phá, làm thí nghiệm… So sánh, phân tích, kiểm tra Thực hành, xây dựng… Giải thích, trình bày, thể hiện, hướng dẫn… Giúp đỡ, làm việc chung, liên lạc… Thử nghiệm, giải quyết vấn đề, phá bỏ… Tính toán… 8
- Học sinh Họ c đ ộ c lậ p HS có được tạo điều kiện để sáng tạo không? HS có thể hoạt động độc lập tách khỏi GV không? HS có được đưa ra những giải pháp của mình không? HS có thể xây dựng con đường/quá trình học tập cho mình không? 9
- Học sinh H ọ c đ ộc l ậ p HS có thể tự học? HS có thể lựa chọn các chủ đề, bài tập/nhiệm vụ khác nhau không? HS có thể tự đánh giá không? HS có được tự chủ không? 10
- Các phong cách dạy Kích thích tính Kích thích khả chủ động làm chủ năng quan sát Kích thích năng Kích thích nhạy cảm lực áp dụng phân tích và suy ngẫm 11
- Vai trò của người giáo viên Tạo môi trường học tập phong phú Hướng dẫn – Kèm cặp/hướng dẫn – Phản hồi – Tạo đà thúc đẩy – Điều chỉnh nếu cần thiết –… 12
- Vai trò của GV Kích hoạt quá trình học tập Mục tiêu & nội dung Môi trường học sinh/người học Giáo viên Tương tác Phương pháp 13
- Vai trò của GV trong việc tổ chức lớp học Có nhiều hình thức tổ chức lớp học – Tất cả HS nhận được cùng bài tập/nhiệm vụ giống nhau – Ở cùng thời điểm nhưng có nhiều bài tập khác nhau – Theo vòng tròn – Mở : ngoài lớp học, ngoài thiên nhiên – … Có nhiều hình thức tổ chức cho những bài tập khác nhau – Cá nhân – Theo cặp – Theo nhóm Hệ thống sửa lỗi – Tự sửa – Sửa cho bạn Bàn hỗ trợ – Tổ chức một hệ thống để hỗ trợ – HS dạy kèm cho bạn 14
- Kết luận về vai trò của GV Kết quả nghiên cứu cho thấy GV là yếu tố quan trọng trong chất lượng giáo dục – Nhận thức được việc ‘tiên đoán theo cảm tính’ (Trách nhiệm và lương tâm của người thầy – Có cảm nhận sư phạm) • Có thái độ tích cực đối với HS • Nhạy cảm • Giáo dục theo khả năng/năng khiếu của HS – Cần đáp ứng sự đa dạng theo phương pháp mới • Hiểu biết về các phương pháp này • Khả năng áp dụng các phương pháp này • Luôn có thái độ coi trọng sự khác biệt 15
- Học sâu
- Điều kiện Cảm giác thoải mái Tham gia tích cực 17
- Cảm giác thoải mái Cảm giác tự tin Cảm giác vừa sức Cảm thấy dễ chịu Cảm giác được tôn trọng Sự tham gia tích cực và cảm giác thoải mái là những điều kiện cơ bản của học tập 18
- Tham gia tích cực Hoạt động trí tuệ tích cực, tập trung vào vấn đề Môn học/bài học có liên quan tới những mối quan tâm của bản thân Những điều xảy ra có ý nghĩa Bạn muốn hành động Bạn quên cả thời gian 19
- Học sâu Học sâu hướng tới thay đổi con người, mở rộng cách mà bạn: – Nhìn nhận – Cảm thấy – Suy ngẫm – Xét đoán – Làm việc với người khác – Hành động 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng: Vấn đề dân tộc và chính sách dân tộc của Đảng Cộng sản Việt Nam - Quách Thị Tươi
49 p | 764 | 90
-
Bài giảng Một số vấn đề chung về dạy học tích hợp liên môn
25 p | 398 | 72
-
Một số vấn đề chung về đổi mới phương pháp dạy học ở trường trung học phổ thông - Nguyễn Văn Cường
187 p | 292 | 62
-
Bài giảng Tâm lý học quản lý: Những vấn đề chung của tâm lý học quản lý - PGS.TS. Ngô Minh Tuấn
34 p | 408 | 57
-
Đề cương Bài giảng số 4: Công tác tổ chức của Chi bộ, Đảng bộ cơ sở - Lê Văn Long
18 p | 240 | 52
-
Bài giảng Tâm lý học đại cương - Chương 1: Những vấn đề chung của tâm lý học
11 p | 719 | 48
-
Bài giảng Thanh tra Kiểm tra Giáo dục - Chương I - Một số vấn đề chung về kiểm tra nội bộ trường học
33 p | 381 | 46
-
Bài giảng Thanh tra Kiểm tra Giáo dục - Chương II: Một số vấn đề chung về TTGD
27 p | 243 | 34
-
Kĩ năng tư vấn cá nhân về lựa chọn và phát triển nghề nghiệp
96 p | 196 | 30
-
Đề cương môn học: Phương pháp luận nghiên cứu khoa học
5 p | 317 | 25
-
Bài giảng Chuyên đề 1: Những vấn đề chung về quản lý tổ chuyên môn trong trường Trung học
72 p | 186 | 23
-
Một số vấn đề về chuẩn mực hoá ngôn ngữ Chuẩn mực hoá ngôn ngữ và văn hoá mới, con người mới
5 p | 160 | 18
-
Bài giảng Cơ sở văn hóa Việt Nam - ThS. Nguyễn Thị Bé
120 p | 53 | 16
-
Bài giảng Giáo dục kỷ luật tích cực - Chuyên đề 1: Một số vấn đề chung về giáo dục kỷ luật tích cực
18 p | 208 | 13
-
MỘT SỐ VẤN ĐỀ XÃ HỘI VÀ DÂN SINH Ở VIỆT NAM TỪ ĐỔI MỚI ĐẾN NAY
5 p | 173 | 12
-
Một số vấn đề cơ bản về phương pháp luận nghiên cứu khoa học giáo dục
21 p | 128 | 11
-
Một số vấn đề lí luận về thần thoại
8 p | 482 | 11
-
Phần 1: Một số vấn đề chung về dạy học theo chủ đề tích hợp liên môn
14 p | 196 | 5
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn