Một số mô hình lí thuyết về hành vi sức khoẻ<br />
<br />
Trương Quang Tiến Bộ môn Giáo dục sức khoẻ<br />
<br />
1<br />
<br />
Mục tiêu học tập<br />
1. Nêu được lí do áp dụng các mô hình lí<br />
<br />
thuyết hành vi trong hoạt động nâng cao sức khoẻ.<br />
2. Phân tích được một số mô hình lí thuyết<br />
<br />
thông dụng.<br />
3. Áp dụng được các mô hình để giải thích, dự<br />
<br />
đoán, đánh giá sự thay đổi hành vi sức khỏe<br />
2<br />
<br />
Nội dung chính<br />
Giới thiệu những mô hình lí thuyết chính Giới thiệu chi tiết một số lí thuyết Những gợi ý áp dụng lí thuyết trong dự đoán và đánh giá sự thay đổi hành vi<br />
<br />
3<br />
<br />
Các mô hình lí thuyết chính trong NCSK<br />
Trong mỗi cá nhân (personal) 1. Mô hình niềm tin sức khỏe (Health belief<br />
model)<br />
<br />
2. Thuyết hành động hợp lý/ hành vi được lập kế hoạch (Theory of Reasoned<br />
action/planned behaviour)<br />
<br />
3. Mô hình xuyên lý thuyết (các bước thay đổi hành vi) (Transtheoretical model)<br />
4<br />
<br />
Các mô hình lí thuyết chính trong NCSK<br />
Giữa các cá nhân (interpersonal)<br />
1. 2.<br />
<br />
Theory)<br />
<br />
Thuyết nhận thức xã hội (Social Cognitive Thuyết mạng lưới xã hội (Social Network Theory)<br />
<br />
5<br />
<br />