intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Ngữ văn 11 tuần 13: Một số thể loại văn học: Thơ, truyện

Chia sẻ: Vũ Quang Ninh | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:24

219
lượt xem
26
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mời quý thầy cô giáo và các bạn học sinh cùng tham khảo Bài giảng Ngữ văn 11 tuần 13: Một số thể loại văn học: Thơ, truyện thiết kế bằng Powerpoint chuyên ghiệp giúp nâng cao kĩ năng và kiến thức trong việc soạn bài giảng điện tử giảng dạy và học tập. Bài giảng Ngữ văn 11 tuần 13: Một số thể loại văn học: Thơ, truyện trình bày bằng Slide rất sống động với các hình ảnh minh họa giúp các em học sinh dễ dàng hiểu được bài giảng và nhanh chóng năm bắt các nội dung chính bài học.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Ngữ văn 11 tuần 13: Một số thể loại văn học: Thơ, truyện

  1. HÌNH THỨC TỔ CHỨC TÁC PHẨM VĂN HỌC LOẠI THỂ LOẠI CHỦNG THỂ KIỂU THỂ TÀI HÌNH LOẠI LOẠI DẠNG Là phương thức tồn tại chung Là hiện thực hóa của loại
  2. TÁC PHẨM VĂN HỌC TRỮ TÌNH TỰ SỰ KỊCH THƠ KHÚC CHÍNH BI HÀI CA tìnhNGÂM Trữ : lấy cảm xúc, suy nghĩ, tâm KÍ TRUYỆN trạng con người làm đối tượng thể hiện. KỊCH KỊCH KỊCH Một số tác phẩm: Chinh phụ ngâm, Vội vàng, Tràng giang, Đây thôn Vĩ Dạ,…  Tự sự : dùng lời kể, lời miêu tả để xây dựng cốt truyện, khắc họa tính cách nhân vật, dựng lên những bức tranh về đời sống. Một số tác phẩm:Thượng kinh kí sự, Chữ người tử tù, Số đỏ, Truyện Kiều…  Kịch : thông qua lời thoại và hành động của các nhân vật mà tái hiện những xung đột xã hội. Một số tác phẩm: Romeo và Juliet, Vũ Như Tô, Hồn Trương Ba, da hàng thịt…
  3. I. Thơ 1.Khái lược về thơ - Khái niệm: Thơ là một thể loại văn học có phạm vi phổ biến rộng và sâu. - Nội dung: + Thơ ca mang tính chủ quan. + Nó là tấm gương của tâm hồn, là tiếng nói của tình cảm con người. Ít có cốt truyện (ngoài thể tự sự). - Hình thức: + Ngôn ngữ thơ cô đọng, giàu hình ảnh, nhạc điệu, được chắt lọc từ ngôn ngữ đời thường. + Ngắn gọn .
  4. Thơ là nghệ thuật của ngôn từ: cô đọng, hàm súc, giàu hình ảnh và nhạc điệu. Dốc lên khúc khuỷu dốc thăm thẳm Heo hút cồn mây súng ngửi trời Ngàn thước lên cao, ngàn thước xuống Nhà ai Pha Luông mưa xa khơi. (Quang Dũng, Tây Tiến) Trăng nhập vào dây cung nguyệt lạnh Trăng thương, trăng nhớ, hỡi trăng ngần Đàn buồn, đàn lặng, ôi đàn chậm Mỗi giọt rơi tàn như lệ ngân. (Xuân Diệu, Nguyệt cầm)
  5. PHÂN LOẠI THƠ THEO NỘI DUNG THƠ TRỮ THƠ TRÀO THƠ TỰ SỰ TÌNH PHÚNG Thơ trữ tình : đi sâu vào tâm tư, tình cảm, những chiêm nghiệm của con người về cuộc đời, như bài Tự tình của Hồ Xuân Hương. Thơ tự sự : cảm nghĩ vận động theo mạch kể chuyện, như bài Hầu Trời của Tản Đà. Thơ trào phúng : phủ nhận những điều xấu bằng lối viết đùa cợt, mỉa mai, khôi hài, như bài Vịnh khoa thi Hương của Tú Xương.
  6. Quê hương  Thuở còn thơ ngày hai buổi đến trường Hôm gặp tôi vẫn cười khúc khích Yêu quê hương qua từng trang sách nhỏ: Mắt đen tròn (thương thương quá đi thôi!) "Ai bảo chăn trâu là khổ?" …………………. Tôi mơ màng nghe chim hót trên cao Những ngày trốn học Hôm nay nhận được tin em Đuổi bướm cầu ao Không tin được dù đó là sự thật Mẹ bắt được... Giặc bắn em rồi quăng mất xác Chưa đánh roi nào đã khóc! Chỉ vì em là du kích, em ơi! Có cô bé nhà bên Đau xé lòng anh, chết nửa con người! Nhìn tôi cười khúc khích... Xưa yêu quê hương vì có chim có bướm *** Có những ngày trốn học bị đòn roi... Cách mạng bùng lên Nay yêu quê hương vì trong từng nắm đất Rồi kháng chiến trường kỳ Có một phần xương thịt của em tôi Quê tôi đầy bóng giặc Giang Nam Từ biệt mẹ tôi đi 1960 Cô bé nhà bên - (có ai ngờ!) Cũng vào du kích Thơ tự sự
  7. Thơ viết ở biển Hữu Thỉnh Anh xa em Trăng cũng lẻ Mặt trời cũng lẻ Biển vẫn cậy mình dài rộng thế Vắng cánh buồm một chút đã cô đơn Gió không phải là roi mà vách núi phải mòn Em không phải là chiều mà nhuộm anh đến tím Sóng chẳng đi đến đâu Nếu không đưa em đến Dù sóng có làm anh Nghiêng ngả Vì em Thơ trữ tình.
  8. Duy tân Tú Xương Thấy ba vua bếp dạo chơi xuân Đội mũ, đi hia chẳng mặc quần Trời hỏi: làm sao ăn vận thế? Thưa rằng: Hạ giới nó duy tân. Thơ trào phúng.
  9. NGHỆ THUẬT THƠ CÁCH THƠ VĂN THƠ TỰ DO LUẬT XUÔI ● Thơ cách luật : viết theo luật đã định trước, như thơ Đường luật, lục bát, song thất lục bát,… ● Thơ tự do : không theo luật. ● Thơ văn xuôi : câu thơ gần như câu văn xuôi nhưng vẫn có nhịp điệu.
  10. Thơ cách luật Tre xanh xanh tự bao giờ Truyện ngày xưa đã có bờ tre xanh Thân gầy guộc, lá mong manh Mà sao nên luỹ, nên thành tre ơi Thơ lục bát Cùng trông lại mà cùng chẳng thấy, Thấy xanh xanh những mấy ngàn dâu. Ngàn dâu xanh ngắt một màu, Lòng chàng ý thiếp ai sầu hơn ai? Thơ song thất lục bát
  11. “Khi ta lớn lên Đất Nước đã có rồi Đất Nước có từ trong những cái "Ngày xửa ngày xưa“ mẹ thường hay kể Đất Nước có từ miếng trầu bây giờ bà ăn Đất Nước lớn lên khi dân mình biết trồng tre mà đánh giặc Tóc mẹ thì búi sau đầu Cha mẹ thương nhau bằng gừng cay muối mặn Cái kèo cái cột thành tên Hạt gạo phải một nắng hai sương xay, giã, giần ,sàng Đất Nước có từ ngày đó...” (Nguyễn Khoa Điềm, Đất nước) Thơ tự do
  12. “Bỗng một ngày bất chợt sang thu. heo may gửi sắc vàng theo hương cúc, lòng ngẩn ngơ với hồn hoa ký ức. Hạ giấu lửa đi, hơi ấm không về... Có một ngày thơ ướt chẳng buồn che, ta tha thẩn giữa một vùng nắng quái. Trái hạnh phúc xanh nỡ nào dám hái, để lại sau mình những hoa trái không tên…”. (Chu Thị Thơm, Dự cảm mùa thu) Thơ văn xuôi.
  13. 2. Yêu cầu về đọc thơ  Cần biết rõ tên bài thơ, tập thơ, tên tác giả, năm xuất bản, hoàn cảnh sáng tác.  Đọc kĩ bài thơ, cảm nhận ý thơ qua câu chữ, hình ảnh, nhịp điệu..  Lí giải, đánh giá bài thơ về cả hai phương diện nội dung và nghệ thuật.
  14. II. Truyện 1. Khái lược về truyện - Khái niệm: Khác với thơ ca in đậm dấu ấn chủ quan, truyện phản ánh đời sống trong tính khách quan của nó, qua con người, hành vi, sự kiện được miêu tả và kể lại bởi một người kể chuyện (trần thuật) nào đó.
  15. - Nội dung: + Truyện mang tính khách quan. + Phản ánh đời sống và được kể lại bởi một người kể chuyện nào đó. Có cốt truyện và nhân vật. - Hình thức: + Sử dụng nhiều hình thức ngôn ngữ khác nhau: lời người kể, lời nhân vật,...Gần với ngôn ngữ đời thường. + Dài hơn thơ (trừ truyện cười).
  16. 2) Phân loại: VĂN HỌC DÂN GIAN THẦN Bạn hãy TRUYỆN một TRUYỆN TRUYỀN kể tên TRUYỆN NGỤ THOẠI THUYẾT số thể loại văn CỔ TÍCH CƯỜI NGÔN học dân gian mà bạn biết?
  17. VĂN HỌC TRUNG ĐẠI TRUYỆN VIẾT TRUYỆN THƠ BẰNG CHỮ HÁN NÔM (Truyền kì mạn lục (Truyện Kiều -Nguyễn Dữ-) -Nguyễn Du-)
  18. VĂN HỌC HIỆN ĐẠI TRUYỆN TRUYỆN TRUYỆN NGẮN VỪA DÀI Truyện vừa là thể loại văn xuôi tự sự cỡ trung bình,không có sự phân biệt rạch ròi giữathườngvừanhân vật, dài(tiểu thuyết). Truyện ngắn truyện ít và truyện sự kiện, nó hướng tới một  Ta-rát Bun-ba của Gô-gôn, Số đỏ của Vũ Trọng Phụng dung lượng là vài mảnh nhưng mang đầysống, có thể kể vềcủa mộtthuyết. đời hay truyện vừa nhỏ của cuộc đủ những đặc điểm cả tiểu cuộc một đoạn đời, sống một cách toàn vẹn, sinh vật, nhưng phá số phận cá  Phản ánh đời một “chốc lát” của nhân động, khám trong phạm vi hạn hẹp vẫn có thểhư cấu, điển hình đóa, tổng hợp thủ pháp của các nhân, sử dụng sinh hoạt đặt ra những vấn đề lớn lao, thể hiện thể loại văntưởng nhân sinh sâu sắc. tính đa dạng về màu sắc thẩm những tư học, nghệ thuật khác, mang (Vi hành – Nguyễn Ái mĩ, tiểu Chữ người coi từ “hình thái chủ yếu của nghệ thuật ngôn từ” Quốc, thuyết được tử là - Nguyễn Tuân). (Cô-gi-nốp).
  19. 2. Yêu cầu về đọc truyện  Tìm hiểu bối cảnh xã hội, hoàn cảnh sáng tác...  Phân tích diễn biến của cốt truyện.  Phân tích nhân vật trong dòng lưu chuyển của cốt truyện.  Xác định vấn đề truyện đặt ra, ý nghĩa tư tưởng, giá trị của truyện trên các phương diện: nhận thức, giáo dục, thẩm mĩ.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2