intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Nhập môn lập trình: Chương 1 - Trường Đại học Ngoại ngữ - Tin học, TP.HCM

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:20

19
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Nhập môn lập trình: Chương 1 Khái niệm về lập trình, cung cấp cho người đọc những kiến thức như: Tìm hiểu công việc lập trình qua Block based programming; Giới thiệu một số khái niệm về lập trình;... Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Nhập môn lập trình: Chương 1 - Trường Đại học Ngoại ngữ - Tin học, TP.HCM

  1. Chương 1 KHÁI NIỆM VỀ LẬP TRÌNH
  2. NỘI DUNG Tìm hiểu công việc lập trình qua Block based  programming Giới thiệu một số khái niệm về lập trình Program, Programming language, Programming Programmer, end user 3 cấu trúc lệnh Lệnh Tuần tự Lệnh Chọn lựa Lệnh Lặp Tại sao chúng ta nên học lập trình?
  3. PROGRAMMING
  4. Block based programming Tìm hiểu lập trình thông qua các công cụ sau Star Wars: Building a Galaxy with Code Minecraft Hour of Code Code with Anna and Elsa Classic Maze Công cụ: Website: https://code.org/learn Sinh viên: nên xem video hướng dẫn
  5. Star Wars: Building a Galaxy with Code Cấu trúc tuần tự (1) Yêu cầu của bài toán (2) Lập trình (3) Chạy chương trình
  6. Minecraft Hour of Code Cấu trúc Lặp và Chọn lựa
  7. Code with Anna and Elsa
  8. Classic Maze
  9. MỘT SỐ KHÁI NIỆM VỀ LẬP TRÌNH
  10. Một số khái niệm về lập trình Chương trình máy tính (Program): Chương trình máy tính là một dãy các lệnh để chúng ta  điều khiển máy tính Lập trình (Programming): Lập trình là hoạt động viết ra các chương trình máy tính (một hoạt động rất sáng tạo và hữu ích) programming control programmer program
  11. Một số khái niệm về lập trình Chạy chương trình: Máy tính sẽ theo các lệnh trong chương trình để hoạt động (còn gọi thực hiện lệnh, thực thi lệnh) Ngôn ngữ lập trình (Programming language): là ngôn ngữ viết mà chúng ta dùng để “nói chuyện” với máy tính
  12. Một số khái niệm về lập trình Lập trình viên (Programmer): Người viết ra các chương trình máy tính End user: người sử dụng chương trình do  programmer tạo ra
  13. 3 CẤU TRÚC LỆNH
  14. 3 cấu trúc lệnh Các loại lệnh trong chương trình Lệnh Tuần tự Lệnh Chọn lựa Lệnh Lặp
  15. 3 cấu trúc lệnh Lệnh Tuần tự Các lệnh được viết trên từng dòng, lệnh nào được viết  trước sẽ chạy trước Lệnh Chọn lựa Khi chúng ta muốn máy tính chọn (quyết định) có thực  hiện một lệnh hay không, chúng ta dùng lệnh chọn lựa Lệnh Lặp Khi chúng ta muốn máy tính thực hiện một lệnh nhiều  lần, chúng ta dùng lệnh lặp để điều khiển máy tính làm  việc đó
  16. TẠI SAO CHÚNG TA NÊN  HỌC LẬP TRÌNH
  17. Tại sao nên học lập trình? Viết chương trình máy tính: (1) Từ kiếm sống, bằng cách giải quyết các bài toán khó (2) Cho đến chỉ để vui, khi giúp ai đó giải quyết vấn đề Đặc điểm Máy tính:  • Rất hữu ích nếu chúng ta biết ngôn Hoạt động rất nhanh ngữ để “nói” cho máy tính những gì Có bộ nhớ lớn chúng ta muốn làm • Loại công việc máy tính làm tốt nhất là những công việc lặp đi lặp lại
  18. Kỹ năng cơ bản của lập trình viên Lập trình viên cần 2 kỹ năng cơ bản (1) Cần biết ngôn ngữ lập trình • Từ vựng • Văn phạm • Xây dựng câu trong ngôn ngữ (2) “tell a story” (kể truyện) Writing a story Programming Tổ hợp các từ, câu để truyền Program = Story đạt ý tưởng đến người đọc Problem = Idea
  19. Thực hành Thực hành lại cách xây dựng các chương trình trong: Star Wars: Building a Galaxy with Code Minecraft Hour of Code Code with Anna and Elsa Classic Maze … Nêu tên và giải nghĩa 3 loại cấu trúc lệnh
  20. Tóm tắt Chương trình (program) là dãy lệnh, là công cụ  để chúng ta điều khiển máy tính 3 loại cấu trúc lệnh trong lập trình Lệnh Tuần tự Lệnh Chọn lựa Lệnh Lặp
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0